Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Cung mọc Bảo Bình

Có một sự thật đáng buồn là rất nhiều bậc cha mẹ không hiểu đúng con mình, thế nên nhân danh tình thương, họ cho con họ những gì họ tưởng là tốt nhất, nhưng những thứ đó có thực sự cần thiết cho sự trưởng thành của bé không lại là một câu chuyện khác. Từ đó mới sinh ra khái niệm khắc và hợp. Cha mẹ được cho là xung khắc con cái nếu họ luôn cho con họ những thứ có hại cho sự phát triển của bé, nhưng lại đinh ninh mình đang cho con mình những gì tốt đẹp nhất có thể. Hiển nhiên, những bậc cha mẹ được cho là hợp với con mình sẽ cho con cái những gì mà bé thực sự cần. Chăm sóc nuôi dạy một đứa con có bản chất khác với mình là 1 công trình vất vả, nhưng nếu bạn làm được, thì chính sự góp mặt của đứa trẻ ấy trong đời bạn là một bước ngoặt quan trọng giúp bạn có một tầm nhìn rộng và sâu hơn vào thế giới. Tôi không cho rằng yêu thương một người khác xa mình là khó, nhưng yêu thương, và làm cho đối tượng cảm nhận được tình yêu ấy, đó mới thực sự là chuyện khó khăn.

Nhưng chuyện khó khăn đó không phải là điều bạn không thể làm được.

Và để làm được điều đó, việc đầu tiên bạn cần thực hiện là tìm hiểu, và chấp nhận người bạn thương yêu đúng với bản chất của họ.

Đó là lúc các kiến thức Chiêm Tinh thực thụ có thể giúp bạn một tay.





bài viết này thuộc chuyên mục Nuôi dạy trẻ em của blog quybaba.blogspot.com

Cung mọc Bảo Bình

Trẻ em ngày nay đa phần là có lá số chính xác đến phút, vì giờ sinh là một nhân tố được ghi chép lại trong giấy chứng sinh, do vậy miễn cháu bé không phải là trường hợp sinh mổ, bạn có thể theo hướng dẫn cắt lá số của tôi để tự lấy một lá số chính xác cho con mình. Tìm xem vị trí có chữ AC trên lá số mang kí hiệu của cung hoàng đạo nào. Cung hoàng đạo đó chính là cung mọc của con bạn.

Tương tự như trẻ em mọc Xử Nữ, trẻ em mọc Bảo Bình cũng khá là thích đặt ra đủ loại câu hỏi, và những câu hỏi dồn dập của chúng cũng có thể khiến cho nhân vật người lớn liên quan có cảm giác trở tay không kịp, hơn nữa, có vẻ như bạn mà không trả lời cho chúng là không xong đâu, nhưng khác biệt đáng kể nằm ở chỗ, những câu hỏi của trẻ em mọc Xử Nữ là 1 sự truy đuổi ráo riết theo chiều sâu, còn những câu hỏi của trẻ có mọc Bảo Bình luôn chỉ nằm trên bề nổi của vấn đề. Một ví dụ, khi trẻ em mọc Xử Nữ đọc sách, thứ mà nó cần nhất bên cạnh là 1 quyển từ điển, nó không thể đọc 1 trang sách và cảm thấy hiểu nếu không biết nghĩa chính xác của tất cả những từ có mặt trong trang sách ấy. Trẻ em mọc Bảo Bình thì không thể tiêu hóa nổi khái niệm tra từ điển khi đang đọc sách, nó sẽ mau chóng dựa vào văn cảnh và đoán nghĩa của những từ mà nó không hiểu. Thay đọc sách bằng lắng nghe bạn nói và 1 số cụm động từ khác, sau đó hãy để trí tưởng tượng của bạn phát huy!

Tương tự như việc đọc sách, trẻ em mọc Bảo Bình chẳng bao giờ đủ kiên nhẫn để nghe phụ huynh của mình dạy bảo, giáo huấn hay giảng giải cái gì đó đến cùng, phản ứng của chúng khi gặp một vị phụ huynh nhiều lời cũng khá đa dạng, phụ huynh mọc Thiên Bình vốn dông dài có thể nhận được câu "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!" Phụ huynh có mọc Cự Giải đang bừng bừng giận dữ có thể dở khóc dở cười khi bị đề xuất: "Lúc nãy đã mắng chuyện này rồi, bây giờ đổi sang chuyện khác hơn được không?" Còn phụ huynh mọc Xử Nữ hẳn là thổ huyết khi đang say sưa giảng giải cho con đầu cua tai nheo 1 vấn đề (mà theo họ là khá phức tạp) hơn nữa là tự nó đã dẫn xác đến hỏi cơ đấy, nhưng bỗng nhiên nó lại kéo tay mình chỉ lên trời và reo lớn: "A kìa, có con chim!" Trẻ em có mọc Bảo Bình thực sự thích đặt ra đủ loại câu hỏi, cũng thích nhận được câu trả lời càng nhanh càng tốt, nhưng mà, thực ra thì nó chỉ cần khoảng... phân nửa câu trả lời của bạn thôi vì thế là đủ để nó đã tự đoán ra phần còn lại rồi, thế cho nên, nó không thể nào chung sống hòa bình nổi với những vị phụ huynh dông dài và nhiều lời đồng thời đòi hỏi ở con cái sự tôn trọng và thái độ lắng nghe (tuy trong nhiều trường hợp thì nó cũng cho rằng cần biết vờ lắng nghe). Nhưng mà, tuyệt đối không phải lỗi tại nó đâu nhé, tất cả là tại tư duy của bạn rùa bò quá đi mất. Bạn tặc lưỡi, thôi thì rùa bò cũng được, điều mà bạn lo lắng, với tư cách một ông bố hay bà mẹ yêu thương con và nhìn xa trông rộng là, liệu cái xe mất phanh tức là não bộ của đứa con mọc Bảo Bình của mình có khi nào lạc tay lái và phi luôn xuống ruộng không? Cái đó thì hẳn là ...có rồi!

Cần phải làm rõ 1 chút ở đây, việc các bé có mọc Bảo Bình thường xuyên để cho tư duy chỉ hợp với đường cao tốc phân làn đạt chuẩn quốc gia trở lên của mình phi nhầm xuống ruộng không ảnh hưởng đến trí năng nói chung, mặc dù, đây có thể là một đứa bé vô cùng hấp tấp và cẩu thả (bạn có thể không tin, nhưng với mọc Bảo Bình nói chung, sạch sẽ tỷ mẩn cẩn thận chắc chắn là chuyện của người khác). Trên thực tế, bạn nên mừng thầm nếu tốc độ tư duy của con bạn cứ tiệm cận tốc độ ánh sáng như vậy, vì vẫn còn một loại mọc Bảo Bình khác chậm rãi và thong thả hơn nhiều lắm, dạng mọc Bảo Bình này có 1 đặc tính nổi bật là, học bất cứ cái gì cũng thấy ...y như mới, vâng, bất cứ cái gì, cũng y như mới. Nhất là các cháu bé mọc Bảo Bình năm nay khoảng 8-9 tuổi, tức là dạng có La Hầu Bạch Dương. Dù sao thì loại trí óc được mô tả là hoạt động mạnh trong trạng thái không đầy đủ thông tin, từ đó ngoại suy ra những kiến thức mà mình chưa từng biết tới trước đó rất có tiềm năng thuộc về những thiên tài có tầm nhìn đi trước thời đại, mà chúng ta đều biết chính vì sự tồn tại của họ mà từ điển của chúng ta có thêm cụm từ "đãng trí bác học", nhưng ai biết đâu đấy, nó cũng có thể thuộc về mấy con gà mờ cái gì cũng không biết, đã thế lại còn hay cãi lấy được và hay có những nhận định hấp tấp vội vàng rồi tự cho mình là đúng trong tiếng khịt mũi khinh thường của người khác (nôm na gọi là càng ngu càng tự tin). Và, thú nhận đi, tôi cho rằng bạn có 1 nỗi lo âu không hề nhẹ về nguy cơ đứa con mọc Bảo Bình của bạn có vẻ giống... loại thứ 2 hơn.

Mọc Bảo Bình nói chung là một sinh vật có trí nhớ không tốt lắm. Điều đó cần được hiểu từ cấu trúc bộ não có vẻ có phần dành cho trí nhớ ngắn hạn hơi cường đại mà phần dành cho trí nhớ dài hạn lại quá khiêm tốn. Giống như 1 cái CPU có RAM và chip quá khủng, tức là tốc độ xử lý rất nhanh, đảo lại ổ cứng quá bé, tức là lượng dữ liệu lưu trữ được quá ít ấy mà. Đa phần mọc Bảo Bình đều có khả năng quan sát và ghi nhớ rất nhanh, sau đó xử lý thông tin và diễn đạt lại cũng nhanh không kém. Hiển nhiên, thao tác vội vàng ấy có thể bỏ sót nhiều thông tin quan trọng và khả năng suy diễn thành thần này có thể gây ra vấn nạn tam sao thất bản nếu năng lượng Nhân Mã của đương sự của chúng ta không phát triển lắm (ý tôi là khả năng nắm bắt những kiến thức hệ thống chính xác làm kim chỉ nam xuyên suốt một chủ điểm nào đó ấy mà) Thế nên, nếu em bé nhà bạn là một mọc Bảo Bình, hãy từ bỏ ngay lập tức mọi ý định bắt cháu nó học vẹt, đừng tìm cách nhồi nhét bất cứ thứ gì vào đầu nó theo con đường học thuộc lòng, tôi không nói là nó không hợp tác với bạn nếu bạn muốn thế, chỉ là qua hôm sau là nó quên sạch mọi điều bạn muốn nó nhớ không còn 1 mảnh, và lần này thì chắc chắn không phải lỗi tại nó, tất nhiên, điều này không có nghĩa là con bạn sẽ không học được lịch sử hay địa lý và một số bộ môn khác, miễn là giáo viên lịch sử của nó không cho rằng phải nhớ kỹ các mốc thời gian gắn với các sự kiện lịch sử mới là học sinh ưu tú, ngược lại, trẻ em mọc Bảo Bình có thể tỏ ra rất xuất sắc nếu nó được dạy về các sự kiện đã qua ấy dưới 1 tầm nhìn mang tính triết học, kiểu như mâu thuẫn giữa các giai cấp đã cụ thể hóa thành cái gì, loại mô hình kinh tế nào, chính trị nào đã làm nền cho các sự kiện được nói tới... vân vân... Hơi lạc đề một tý, nếu trong suốt thời đi học, bạn từng gặp một giảng viên hay giáo viên cực khinh bỉ việc học thuộc lòng và cho học sinh giở sách giở vở thoải mái trong giờ kiểm tra, vì câu hỏi của người ấy đưa ra, nếu không hiểu bản chất vấn đề thì không giải đáp được, có thể chắc đến 99% vị thầy đó của bạn là 1 mọc Bảo Bình. Tất nhiên, các học sinh sinh viên trí nhớ tốt và hay gạo bài (trừ phi chúng nó được đặc huấn qua khóa lười từ bé) như mọc Song Ngư, Kim Ngưu và Cự Giải thường không thích điều này. Và nói chung, mô hình giáo dục Việt Nam là khắc tinh số 1 của trẻ em mọc Bảo Bình (cho nên hay bị mẫu giáo viên trên chê trách thậm tệ)

Có loại não bộ thích ứng nhanh nhất với những điều kiện mới mẻ và thường xuyên thay đổi, với thái độ tai nghe 4 hướng, mắt ngó 8 phương, có thể nói mọc Bảo Bình cảm thấy như cá gặp nước khi ở trong những môi trường xa lạ (nhất là khi nó và cơ số người khác nó cùng bị đá vào môi trường như thế thì cấu trúc não bộ kiểu này ngược lại còn biến thành ưu thế của nó) Thế nên không ngạc nhiên khi các lĩnh vực có đặc tính hướng về việc khám phá, tìm tòi điều chưa biết luôn thu hút mạnh mẽ các mọc Bảo Bình, và Bảo Bình theo truyền thống Chiêm Tinh được coi là cung của các nhà khoa học, của thiên tài, tinh hoa xã hội và của những người có tầm nhìn xa trông rộng, thấy được viễn cảnh tương lai, những nhà hoạt động xã hội đấu tranh vì sự tồn tại của một tương lai tốt đẹp hơn... vân vân... Tuy nhiên, đáng tiếc là đa số trẻ có mọc Bảo Bình ở Việt Nam chỉ dùng được trí óc của mình theo khuynh hướng học hành để ứng phó với các bài kiểm tra, sau đó chữ thầy lại giả cho thầy. Số không nhỏ khác thường gây ra cho phụ huynh của mình cảm giác bất lực không nhẹ vì cái thái độ cá mè 1 lứa nó bày ra mỗi khi phải nghe thuyết giáo. Nhìn chung, bệnh nước đến chân mới nhảy của mọc Bảo Bình thường bị nhiều người ngộ nhận là ương ngạnh, lì lợm (vì thái độ ngang ngược và khiêu khích đi kèm mà nó hay bày ra) nhưng sự thực là chỉ hôm sau thôi là nó đã chẳng còn nhớ hôm qua nó đã khăng khăng cãi lấy được và tự cho mình là đúng vì chuyện gì nữa. Cho nên đừng tranh cãi với mọc Bảo Bình, trừ phi bạn chỉ đơn giản là đang cần 1 nơi để phát tiết cơn giận dữ hay xả stress. Không còn cung mọc nào sẵn sàng cho các vụ tranh cãi rồi sau đó vứt hết tất cả ra sau gáy hơn cung mọc Bảo Bình đâu.

Để nuôi dạy tốt một đứa trẻ có mọc Bảo Bình, tuyệt đối đừng dùng biện pháp cứng rắn như chửi mắng, roi vọt, trừ phi bạn muốn trải nghiệm thứ cảm giác gọi là nước đổ đầu vịt. Cách trừng phạt đáng sợ nhất dành cho một đứa trẻ mọc Bảo Bình phạm lỗi, khiến nó phải khắc ghi sai lầm của mình vào tâm khảm mãi mãi chính là... treo niêu. Cách thức cụ thể để tiến hành là phạt nó trong bữa cơm chỉ được ăn cơm trắng và rau luộc nhạt nhẽo chán ốm gì đó, rồi nhân tiện trong bữa cơm ấy hãy sửa soạn 1 vài món mà nó thích ăn nhất, nhưng cấm nó không được đụng đũa vào. Cứ thử áp dụng biện pháp cấm vận này vài lần, sau đó bạn sẽ ngạc nhiên vì độ biết điều của cái kẻ vẫn thường khiến bạn phải lẩm bẩm: "Nó mà không ương bướng mới là lạ!" Thực vậy, tuy rằng em bé mọc Bảo Bình nhà bạn là 1 sinh vật khá nhanh quên, nhưng nếu nó đã chịu mở miệng nói câu: "Lần sau con sẽ không như thế nữa!" Thì đó là một lời hứa hẹn có trách nhiệm và vô cùng kiên định.

Trẻ em có mọc Bảo Bình sẽ không thể nào gần gũi nổi với những phụ huynh có tinh thần đam mê cái đẹp đến độ bất chấp khổ sở đau đớn. Đừng bao giờ yêu cầu nó ăn kiêng, trừ phi bạn coi đó là 1 hình thức trừng phạt, cũng đừng mua cho nó mấy loại giày không vừa chân hay mấy thứ y phục trông thì đẹp nhưng bó chịt lấy người, hoặc không thấm hút mồ hôi, hoặc thô ráp khó chịu. Mọc Bảo Bình không bài xích cái đẹp, thậm chí còn rất thích, nhưng đồng thời nó cảm thấy không thể sống nổi nếu không được mặc y phục may bằng tơ sợi tự nhiên, mỗi ngày đều được ăn ngon và ngủ trên một chiếc giường thơm tho sạch sẽ. Những lối cư xử quá sến sẩm của phụ huynh dễ làm nó căng thẳng (tuy rằng thi thoảng bạn cũng có thể dùng mấy chiêu mong manh yếu đuối này để tha thiết yêu cầu nó làm gì đó) Tất nhiên là nên có chừng mực thôi, trừ phi bạn muốn nó bắt đầu phòng bạn như phòng giặc và luôn giữ khoảng cách với bạn 24/24. Cuối cùng, nếu bạn thực sự muốn truyền đạt cho đứa con có mọc Bảo Bình của mình một thông điệp gì đó phức tạp, hay giảng giải để nó hiểu ra một đạo lý sâu sắc nào đó, hãy giữ thái độ vui vẻ và cố gắng tạo ra một bầu không khí ngang hàng như 2 người bạn thân. Ngoài ra, quay lại với chủ đề thừa cân, khi nhận ra rằng mình quá béo thì mọc Bảo Bình nhà bạn cũng có thể đồng ý điều chỉnh khẩu phần, nhưng cần nhớ là nó chỉ thích hợp để tiết thực trong những khoảng thời gian ngắn, có kết hợp với những đoạn thời gian tạm ngừng xen kẽ. Vì vậy, hãy giúp nó lên 1 kế hoạch hợp lý, khoa học.

Kết quả học tập của mọc Bảo Bình thường khá phập phù và có lúc phụ thuộc vào những nhân tố cực kì vớ vẩn như phòng học quá nóng hay quá lạnh, thức ăn không ngon, bút viết hay bị tắc mực, quần áo mặc quá bí hay quá chật, không đủ ánh sáng, nhà hàng xóm quá ồn ào. Nếu mọc Bảo Bình nhà bạn đem những thứ này ra để biện hộ cho thành tích bi bét của nó, tốt nhất là bạn hãy... tin luôn và ngay đi, hơn nữa, cần phải lập tức khắc phục, tất nhiên có những thứ khắc phục không khó như mua quần áo mới, có những thứ cần linh hoạt như sắm nút tai để chống ồn, có những thứ cần cân nhắc cẩn thận như lắp điều hòa hay quạt nước đá hay lò sưởi loại nào hợp lý, lại có những thứ không dễ mà xử lý như... tài nấu ăn vô vọng của bạn. Chỉ cần nhớ, sự thực là mọc Bảo Bình cảm thấy mệt mỏi và không còn thiết làm gì nữa nếu nó phải thường xuyên chịu đựng mấy thứ... ruồi bâu này. 

Cuối cùng, nếu bạn là người yêu thích chiêu "con nhà người ta nó thế này thế nọ, chả bù cho con nhà mình..." Tôi khuyên bạn nên dừng nó lại luôn và ngay, bởi vì đây là độc chiêu chuyên dùng để khích các cháu bé mọc Ma Kết. Trẻ em mọc Bảo Bình khi nghe câu này đơn giản là vào tai này ra luôn tai kia. Điều mà em bé mọc Bảo Bình cần là sự thừa nhận của cha mẹ rằng mặc dù con không phải là tốt nhất, nhưng con là duy nhất, không ai có thể thay thế. Và nếu bạn làm cho đứa trẻ mọc Bảo Bình tin rằng con hư bố mẹ cũng yêu, con xấu bố mẹ cũng yêu, (còn nếu con là trên cả tuyệt vời thì bố mẹ thấy hạnh phúc lắm) nó thường trở nên rất sẵn sàng lắng nghe các nhu cầu và nguyện vọng của bạn. Đừng tìm cách bày chiêu trò với đứa con mọc Bảo Bình, trừ phi bạn muốn nó ngày càng xa bạn. Cũng đừng quá khắc nghiệt và nghiêm khắc, trừ phi bạn muốn nhào nặn ra một kẻ vừa ngông vừa điên vừa bất cận nhân tình. 

Tóm lại là, để nuôi dạy thành công một đứa trẻ mang mọc Bảo Bình, hãy tôn trọng sự tồn tại độc nhất của nó và hãy dẫn dắt nó như thể bạn là một người bạn lớn có tầm nhìn xa. Hãy quan sát, tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ, và hiểu cho đúng chỗ hay, chỗ dở của con mình, rồi sẽ có lúc bạn ngạc nhiên khi đứa trẻ của bạn dần trưởng thành và chính nó sẽ dẫn bạn đến thăm những chân trời xa lạ mà bạn chưa từng biết đến. 

4 nhận xét:

  1. E cũng là bảo bình, nhưng khi bé, học thuộc lòng rất nhanh, đọc lên nhớ vanh vách từng chữ một, nhưng càng về già thì trí nhớ lại có vấn đề không sao nhớ nổi nữa.

    Trả lờiXóa
  2. "Tất cả đã được kiểm chứng, mọi thứ trong bài viết này là trăm phần trăm sự thật, và bố mẹ nào có con Mọc Bảo Bình thì nên giữ lại bài này để làm tài liệu gối đầu giường, vì giáo dục sai phương pháp sẽ tạo ra một con người méo mó với tương lai vẹo vọ. Luôn nhớ: Không ai thay thế được con bạn!"

    ( Một người Mọc Bảo Bình- kết quả của giáo dục áp đặt)

    Trả lờiXóa
  3. Trẻ con Mọc Bảo Bình quả nhiên toàn là ca khó :)

    Trả lờiXóa
  4. Mình cũng mọc Bảo Bình :") nhớ lại thì hồi nhỏ được khen là thông minh cũng nhiều, tiếp thu nhanh, nhưng càng lớn càng ghét mấy môn thuộc lòng, dù là thầy giảng kĩ về nguyên nhân sự kiện hay những yếu tố đằng sau mình sẽ thích và dễ nhớ hơn, còn mốc thời gian thì để ứng phó thi cử thôi. Cơ mà lúc nhỏ mình hiền với ngoan lắm nhé, chắc thuộc dạng bướng ngầm =))

    Trả lờiXóa