Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Cung mọc Kim Ngưu

Có một sự thật đáng buồn là rất nhiều bậc cha mẹ không hiểu đúng con mình, thế nên nhân danh tình thương, họ cho con họ những gì họ tưởng là tốt nhất, nhưng những thứ đó có thực sự cần thiết cho sự trưởng thành của bé không lại là một câu chuyện khác. Từ đó mới sinh ra khái niệm khắc và hợp. Cha mẹ được cho là xung khắc con cái nếu họ luôn cho con họ những thứ có hại cho sự phát triển của bé, nhưng lại đinh ninh mình đang cho con mình những gì tốt đẹp nhất có thể. Hiển nhiên, những bậc cha mẹ được cho là hợp với con mình sẽ cho con cái những gì mà bé thực sự cần. Chăm sóc nuôi dạy một đứa con có bản chất khác với mình là 1 công trình vất vả, nhưng nếu bạn làm được, thì chính sự góp mặt của đứa trẻ ấy trong đời bạn là một bước ngoặt quan trọng giúp bạn có một tầm nhìn rộng và sâu hơn vào thế giới. Tôi không cho rằng yêu thương một người khác xa mình là khó, nhưng yêu thương, và làm cho đối tượng cảm nhận được tình yêu ấy, đó mới thực sự là chuyện khó khăn.

Nhưng chuyện khó khăn đó không phải là điều bạn không thể làm được.

Và để làm được điều đó, việc đầu tiên bạn cần thực hiện là tìm hiểu, và chấp nhận người bạn thương yêu đúng với bản chất của họ.

Đó là lúc các kiến thức Chiêm Tinh thực thụ có thể giúp bạn một tay.


-------------Quybaba--------

bài viết này thuộc chuyên mục Nuôi dạy trẻ em của blog quybaba.blogspot.com

Cung mọc Kim Ngưu

Trẻ em ngày nay đa phần là có lá số chính xác đến phút, vì giờ sinh là một nhân tố được ghi chép lại trong giấy chứng sinh, do vậy miễn cháu bé không phải là trường hợp sinh mổ, bạn có thể theo hướng dẫn cắt lá số của tôi để tự lấy một lá số chính xác cho con mình. Tìm xem vị trí có chữ AC trên lá số mang kí hiệu của cung hoàng đạo nào. Cung hoàng đạo đó chính là cung mọc của con bạn.
Nhóc con của bạn có cung mọc Kim Ngưu, vậy thì chào đón bạn đến với chương trình Cả Nhà Khen Nhau do Mọc Kim Ngưu và Mặt Trời cung 4 đồng hợp tác sản xuất. 

Nhận dạng một mọc Kim Ngưu trưởng thành tương đối dễ dàng, nhưng nhận dạng một em bé mọc Kim Ngưu mà không có lá số là rất khó, lý do quan trọng là bởi, thường thường 1 mọc Kim Ngưu dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa, cứ mở miệng ra là thường nói những câu vô cùng ấu trĩ, ở 1 trình độ mà chúng ta đồng ý với nhau rằng chỉ có trẻ con mới nghĩ ra nổi. Tất nhiên, tôi không phủ nhận có nhiều mọc Kim Ngưu trưởng thành có cái miệng dẻo quẹo, có thể đến đẳng cấp nói ngọt lọt đến xương, với trình độ nói chuyện khiến con kiến ở trong lỗ cũng phải bò ra nghe, nhưng họ không phải là số đông. Tổng kết lại, trong 1 cuộc nói chuyện có bạn và mọc Kim Ngưu thì bạn cứ xác định, 1 là bạn dứt khoát phải coi mọc Kim Ngưu là con nít con nôi mà giao lưu, 2 là... coi chừng mọc Kim Ngưu ấy đang coi bạn là ...trẻ con mà giao lưu đó. Tất nhiên, nếu họ âm thầm coi bạn là trẻ con, đã vậy bản thân bạn lại có đủ cơ sở thực tế để chứng minh họ đúng, vậy thì xem ra bạn gặp rắc rối to rồi. Hiển nhiên, nếu thực tế người sai lầm trong vụ này là mọc Kim Ngưu, vậy thì người gặp rắc rối chính là họ. Mọc Kim Ngưu rất coi thường những thứ đồ ngu mà thích tỏ ra nguy hiểm, mặc dù đôi khi chính họ cũng chẳng kém gì. Nhưng muốn mọc Kim Ngưu nhận ra sự khờ dại hay ngu ngốc của mình, đó đúng là 1 chuyện vô cùng rách việc mất thời gian.

Lạc đề thế là đủ, chúng ta quay lại với các em bé mọc Kim Ngưu, chưa trưởng thành và vẫn đang trong giai đoạn hình thành cái gọi là nề nếp. Làm phụ huynh của mọc Kim Ngưu, sớm muộn gì bạn cũng nhận ra rằng, cái gọi là nề nếp vốn định hình từ ngàn xưa trong tư tưởng của bạn chả dùng được vào việc gì khi đối diện với "nhân tài" nhà mình. Và tất cả những gì bạn bắt đầu liên tục yêu cầu cháu nó thực hiện mỗi ngày chỉ bao gọn trong 3 trọng điểm "đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên" (Nếu cháu nó có mặt trời hay sao kim Thiên Bình thì đỡ khổ cho bạn rồi. Còn nếu không thì, rất có khả năng bạn thường xuyên phải bóp trán mà tự hỏi rốt cục do biến dị ở khâu nào hay tại gen lặn tiềm phục ở đâu, mà trong nhà bạn lại sinh ra được 1 sinh vật ... khụ, thô thiển như vậy?) 

Cũng may là việc đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên, và cao cấp hơn, biết đặt mình vào hoàn cảnh người khác mà suy nghĩ ấy đối với 1 mọc Kim Ngưu vẫn là yêu cầu ở mức chấp nhận được, tuy nhiên, nếu muốn em bé nhà bạn duy trì được những thói quen tốt ấy thì bạn phải luôn nhớ khen cháu thật nhiều, thật đúng lúc, đúng chỗ. Càng phải nhớ kỹ tất cả các khái niệm trong tiếng Việt như ngoan ngoãn, lễ phép, lịch sự, biết điều không phải chỉ đem ra dùng 1 lần là xong. Với mọc Kim Ngưu, không khen ngợi đồng nghĩa với không quan tâm, chuyện gì mà khi làm không được khen ngợi, thì cháu nó chả còn động lực gì để làm tiếp nữa. Bạn không tin? Vậy hãy thực hiện 1 phép thử nho nhỏ khi đang nói chuyện với mọc Kim Ngưu, nó nói gì đó, (có liên quan đến thành tích hay thành tựu của nó) sau đó im lặng 1 lúc. Thực ra tôi cá 10 ăn 1 là lúc đó nó đang chờ đợi bạn tán thưởng nội dung mà nó nói trước đó đấy. Cho nên nếu bạn mà khen, nó sẽ tiếp tục nói ngay chủ đề đang nói dở, thậm chí có chiều hướng càng nói càng hăng. Còn nếu bạn nổi máu phê bình lên, hay thậm chí đơn giản là im lặng chờ xem nó định nói tiếp chuyện gì. Vậy là nó cũng ...im luôn hoặc, dứt khoát chuyển chủ đề.

Nhiều mọc Kim Ngưu sớm được phát hiện là có giọng nói truyền cảm, và được khuyến khích phát triển khía cạnh này để tham gia mấy hội thi kể chuyện diễn cảm hay ngâm thơ, đọc diễn văn, diễn kịch, do vậy có cơ trở thành người của công chúng từ khi còn bé xíu. Trên thực tế trẻ em mọc Kim Ngưu không sợ sân khấu cũng không sợ đám đông, nhất là nếu đó là 1 đám đông tuy xa lạ nhưng đều nhìn cháu nó tươi cười và vỗ tay rầm rầm. (Cái mà mọc Kim Ngưu sợ nhất là cảm giác bị chìm nghỉm trong 1 đám đông không ai nhận ra, đâm ra , khó có thể được tìm thấy) Giả sử vào thời cháu nó còn đi nhà trẻ và lớp cháu diễn kịch chẳng hạn, nếu cháu nó được giao vai chính, dù là vai công chúa ngủ trong rừng xinh đẹp hay cô bé quàng khăn đỏ đáng yêu, hoàng tử tuấn tú hay bác thợ săn dũng cảm, nhất định cháu sẽ hăng hái bừng bừng mà lo lắng từ trang phục cho đến lời thoại, nhưng cứ thử giao cho cháu nó vai cái cây hay tảng đá xem. Trừ phi cả lớp cộng với cả nhà bạn đều khẳng định chưa từng thấy cái cây nào duyên dáng hay tảng đá nào có màu sắc đẹp như thế, hay bất kì lời khen ngợi nào có tính lừa gạt trẻ con hiệu quả khác. Cầm chắc là bé mọc Kim Ngưu sẽ tung hê vở kịch lên luôn.

Đến tuổi đi học, mọc Kim Ngưu chỉ học tốt trong môi trường có khen thưởng và tuyên dương định kì trước lớp. Còn nếu, chẳng hạn cháu đen đủi vớ được 1 cô giáo thường đem những chỗ ngớ ngẩn trong bài kiểm tra của học sinh ra làm trò cười trước lớp thì bệnh chán học có thể phát sinh ngay sau lần cháu nó bị bêu danh đầu tiên. Thực ra trẻ em mọc Kim Ngưu không sợ bị chê bai, nhưng bị chê bai trước đám đông đối với nó là 1 việc quá sức chịu đựng. Mọc Kim Ngưu sợ nhất là bị ý tưởng "mọi người đều coi thường hay cười nhạo mình" đeo bám. Chỉ cần bạn thử 1 lần biến nó thành trò cười trong mắt mọi người xem, đảm bảo từ đó về sau nó sẽ cách xa bạn ít nhất 5m. Mà đối với những người mà mọc Kim Ngưu thậm chí còn không muốn lại gần thì bất kể họ nói gì, nó cũng chẳng nghe lọt tai, dù người đó là bố nó hay mẹ nó thì cũng mặc kệ. 

Gia đình lý tưởng trong mắt mọc Kim Ngưu là. Nếu em bé lon ton chạy ra cửa reo lên: "A, bố về!" Thì bố của cháu phải đáp lại bằng nụ cười tươi và tối thiểu cũng phải khen cháu: "Ngoan quá!" Nếu bạn đã về đến nhà mà em bé nhà bạn vẫn đang ì ra trên sofa vừa xem Doraemon vừa ăn Bim Bim, đừng cáu mà hãy gọi thật to lên: "Cục cưng của bố đâu rồi, ra ôm bố cái nào!" Sau đó chúng ta quay lại với kịch bản trước. Các trò hôn má phải rồi hôn má trái, ôm 1 cái hay bay bay 1 cái thì tuỳ tâm tiến hành. Cuối cùng tôi nhắc lại, đây là chuyện cần làm mỗi ngày. Bạn nghĩ sao, thật là 1 mối quan hệ làm người ta sởn hết da gà phải không? Thế nên trong thực tế, không phải ai cũng làm được đâu. Cũng vì vậy, rất nhiều mọc Kim Ngưu khi lớn lên thường nhớ rằng mình có 1 thời thơ ấu không hạnh phúc, cha không yêu, mẹ không thương, anh chị em hờ hững lạnh nhạt. Còn cha mẹ anh chị em của họ mà nghe được tiếng lòng của họ, không chừng sẽ tức ói máu. Oan tình này, 100% là Oan Thị Kính chứ không phải Oan Thị Màu đâu nha.

Mọc Kim Ngưu nếu xuất thân từ 1 gia đình nề nếp tất nhiên là sẽ tao nhã, lịch thiệp, ôn hoà, nhã nhặn, biết điều, miệng lưỡi ngọt ngào dễ thương. Cho nên mũi của nó có thể nhăn lại 1 chút khi ôm bố vừa đi làm về, vì mồ hôi của bố hôi quá, nhưng vì mẹ đã dạy rằng bố đi làm rất vất vả là để có tiền mua đồ ăn ngon cho con, quần áo đẹp cho con, và nhiều điều khác nữa, do vậy cháu nó vẫn có thể lừa mình dối người mà ôm bố 1 cái, thậm chí miễn cưỡng ...thơm 1 cái, nhưng sau đó sẽ vô cùng chu đáo mà dẫn bố thẳng hướng phòng tắm đi ngay, thậm chí còn giúp bố lấy quần áo sạch và khăn tắm mới nữa, khụ, thật là ấm hết cả lòng. Còn mọc Kim Ngưu từ 1 gia đình thiếu nề nếp chui ra thì nhất định là không chút biết điều mà be be kêu lên, ghét bỏ bố hôi rình mà đòi ôm mình, thơm mình, thậm chí còn dám ra quân lệnh chưa tắm rửa sạch sẽ bằng xà phòng thơm thì không cho ôm. Haiz, làm phụ huynh của mọc Kim Ngưu mà để bản thân lưu lạc đến trình độ này, có phải bạn cũng bắt đầu ít nhiều nên cảm thấy, mình chẳng khác thì 1 thứ Osin không công, đã hầu hạ dạ vâng đủ điểu rồi mà thậm chí còn phải các thêm tiền để nuôi báo cô nó không?

Thêm 1 lưu ý, cái gọi là đặt mình vào hoàn cảnh người khác mà suy nghĩ của mọc Kim Ngưu không phải là 1 quá trình chủ động, nó đòi hỏi 1 sức ép hay yêu cầu sát sườn, chẳng hạn như ở ví dụ đầy mùi xà phòng thơm ở trên, khi thấy cháu bé mọc Kim Ngưu có dấu hiệu không biết điều, bố hay mẹ cháu phải chấn chỉnh ngay bằng 1 màn phân tích lợi hại thiệt hơn. Nhớ rủ rỉ và dịu dàng mà nói rõ sự buồn khổ, và những tổn thương không nhìn thấy vì hành vi hắt hủi lạnh nhạt của cháu nó, khả năng nó nghe lọt tai sẽ cao hơn. Và thành tựu cuối cùng là 1 suy nghĩ biết điều đã ra đời, khi ấy mọc Kim Ngưu sẽ nhớ nó đinh ninh như ghi nhớ nội dung 1 bài học thuộc lòng, thực ra hoàn toàn là copy lại luận điểm của người đã phân tích lợi hại thiệt hơn cho nó. Thế cho nên nếu đứa con mọc Kim Ngưu nhà bạn lớn lên chẳng thấy biết điều hay có hiếu tý nào, vậy thì đó chắc chắn là lỗi của bạn, ai bảo bạn chỉ nuôi mà không dạy dỗ nó cho cẩn thận vào? Mà kể ra, tôi nói thế khéo có khi bạn cũng cảm thấy oan ức thật. Nào có chuyện bạn không dạy dỗ nó đàng hoàng đâu? Chỉ là mỗi khi nói chuyện phải quấy với nó, giọng của bạn có thể hơi bị cao, mắt của bạn có trợn trắng lên 1 vài lần, lời lẽ của bạn có thể có chút hàm ý đe doạ, hay thậm chí, bạn chỉ đơn giản là làm mặt lạnh và giữ giọng đều đều vô cảm thôi. Thế mà nó dám cho não nó đi nghỉ hè luôn, làm bao nhiêu công giáo dục công dân của bạn đều biến cả thành nước đổ đầu vịt.

Bi kịch của những vị phụ huynh không thể dạy dỗ nổi mọc Kim Ngưu bắt đầu từ 1 sự thật. Ấy là, đa phần trẻ em mọc Kim Ngưu đều học thuộc lòng khá tốt, trừ nhóm la hầu Kim Ngưu, Song Tử và cung 3 ra. Phiền phức chính là, nó mất rất nhiều thời gian mới quên được 1 cái gì đó, cho dù là thứ đó chỉ lỡ đi lạc vào đầu nó mà thôi. Tiếc là dung lượng bộ nhớ của con người hữu hạn, không thể chứa được tất cả mọi thứ, còn mọc Kim Ngưu thì thường thiếu khả năng nắm bắt vấn đề theo nguyên tắc và hệ thống sau đó suy diễn ra thành thông tin khi cần, tóm lại, nó thường thiếu khả năng nén và giải nén thông tin, chính vì vậy, để chống tràn bộ nhớ, mọc Kim Ngưu thường bật lên 1 cơ chế tự vệ bằng cách chỉ để lọt tai những gì mà nó thấy... quen thuộc hoặc cho nó cảm giác thân mật, gần gũi. Bạn biết đấy, thứ quen thuộc tức là đã có trong bộ nhớ sẵn rồi thì không cần phải ghi nhớ thêm lần nữa mà! Còn những thứ đem lại cảm giác thân mật gần gũi chắc là thông tin xuất phát từ thiện ý, tiếp nhận nó, hẳn là không sai. Cách chống tràn bộ nhớ thế này thật cmn hiệu quả phải không? Thế cho nên, đừng ngạc nhiên nếu 1 ngày đẹp trời, bạn chợt nhận ra mọc Kim Ngưu mình quen là 1 thành phần chậm tiến điển hình. Lại chả thế nữa, năng lực học hỏi cái mới gần bằng không cơ mà.

Cũng từ phân tích trên, có thể thấy mọc Kim Ngưu có thể nghe lọt lời của bạn trong 2 trường hợp, bạn nhắc đi nhắc lại cùng 1 câu đủ nhiều, hoặc lời lẽ của bạn nghe thực ấm áp, dịu dàng động lòng người, lại còn có vẻ tràn đầy thiện ý, làm mọc Kim Ngưu vốn đang cố thủ trong kén cũng phải bò ra mà nghe. Chẳng hạn như khi mọc Kim Ngưu đang ủ rũ vì lần thi vào đại học này, cháu nó trượt mất rồi, xét tuyển vào nguyện vọng 1 thiếu nửa điểm. Có thể lúc ấy nó thút thít khóc và nói với bạn. "Con xin lỗi, chắc bố mẹ thất vọng vì con lắm phải không?" Còn bạn dịu dàng ôm nó vỗ về mà bảo rằng: "Ngốc, có gì mà phải khóc? Con đã cố gắng hết sức rồi. Bố mẹ tự hào về con." Đảm bảo đây là lần đầu tiên nó nghe thấy bạn nói câu này đi, nhưng nhất định là nó nghe lọt tai, không sểnh ra ngoài dù chỉ nửa chữ. 

Thế nên, để nuôi dạy thành công 1 mọc Kim Ngưu, thì bất kể con mắt của bạn có nhìn thấy ở cháu nó bao nhiêu là khuyết điểm cần khắc phục, thì bạn vẫn phải tự thôi miên mình rằng con của bạn là 1 đứa bé vô cùng hoàn mĩ, không chê vào đâu được, còn tất cả khuyết điểm nếu có, thực ra đều chỉ là những phẩm chất đang trên đường hoàn thiện dở dang thôi. Bạn không nên chê trách, mà nên khích lệ. Không bao giờ được nói nó làm chưa tốt, mà nên bảo rằng nó làm gần được rồi, chỉ còn thiếu 1 tý xíu xìu xiu thôi (sau đó nhớ dỗ nó làm lại từ đầu, chứ đừng để nó tưởng bạn khuyến khích nó làm gì cũng không cần để ý kết quả). Mà tốt nhất, không nên đặt cho nó những mục tiêu quá cao, mà nên chia nhỏ tiến trình đi tới 1 mục tiêu cao xa ra để tháng tháng ngày ngày, cháu nó đều có thành tích mới để báo cáo và nghe khen thưởng. Tuy mọc Kim Ngưu là thành phần chậm tiến, nhưng chậm tiến không có nghĩa là không tiến. Thậm chí, sự chậm rãi ấy còn hứa hẹn những bước tiến vững chắc mà thong thả. Và dáng vẻ rề rà của nó, không mang hàm ý rằng nó không biết sốt ruột, cho nên nếu bạn ngay từ đầu đặt cho mọc Kim Ngưu nhà mình mục tiêu xa vời quá, mất thì giờ để đạt được quá, thì do quá sốt ruột, cháu nó có thể vứt quách mục tiêu ấy cho nó theo gió lên trời luôn, vì làm mãi, làm mãi vẫn chưa đến được thành công, cho nên vẫn chưa được khen. Trong khi đó, cứ theo tốc độ của nó, cứ đi từng bước nhỏ, rồi cuối cùng cũng đi hết 1 quãng đường dài thôi. Chỉ lưu ý, năng lực định hướng của đa phần mọc Kim Ngưu là có vấn đề, cho nên trên con đường đời ngoằn ngoèo đến độ đích đến ở đâu biết chết liền của 1 mọc Kim Ngưu, 2 khái niệm rất dài và rất xa, trong nhiều trường hợp không thể hợp nhất được.

Và đó là lý do thực sự mà nó cần sự có mặt của bạn trong cuộc đời. Như 1 người hướng đạo từng trải và đầy kinh nghiệm về cuộc sống.

Đọc thêm:



2 nhận xét: