Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Mặt trăng và giấc mộng đoàn viên

Cô ấy kể, hồi ông già tao mới mất việc, ông ấy khủng hoảng lắm, mỗi ngày uống rượu, chửi bới, sinh sự, bới móc, chỉ trích làm cả nhà tao chạy mất dép hết, còn mỗi tao cố ngồi lại nhẫn nhịn tính khí khuyên giải, nhưng mà nói một hồi là thành cãi nhau, vì ông ấy cứ lôi ở đâu ra cả lố tội danh có lẽ có để chụp bô lên đầu tao. Nhiều lúc tao chỉ muốn chết quách cho xong. Xong rồi mày biết sao ông ấy đổi tính không? Có lần ông ấy sinh sự với thằng em tao, nó điên quá táng cho ông ấy một phát rồi bỏ chạy mất. Ông ấy choáng váng sốc hết một ngày. Hôm sau nó viết một bức tâm thư về nhà muốn giảng hòa, đại ý lúc đó là con giận mất khôn, chứ con không thù ghét gì bố cả, con xin lỗi. Con luôn nhớ bố đã vất vả bao nhiêu năm vì cái nhà này, cho nên dù hiện tại bố không kiếm được đồng nào cả thì cũng không ai trách bố đâu. Ông ấy vác tâm thư đi khoe với cả họ, xong từ đấy hết sinh sự, một thời gian sau thì tìm được công việc mới. Từ đó vui vẻ yêu đời trở lại.

Lúc đó tao cũng đần cả người ra không hiểu đây là chuyện gì. Trước đó tao cũng nói tao biết ông ấy vất vả cay cực bao nhiêu mà! Ông ấy phải dậy sớm để kịp ra bắt xe bus đi làm thì tao là người dậy cùng theo ông ấy đạp xe ra bến rồi lấy xe đạp về nhà. Mỗi ngày ông ấy đổ bao nhiêu mồ hôi, chịu bao nhiêu bụi bặm, nắng gió nó đều lộ ra ở trên những cái cổ áo, tay áo tao phải ngồi giặt, sao tao lại không biết chứ? Bao nhiêu năm ông ấy toàn chọc ngoáy mỉa mai tao là đồ vô tích sự nhưng tao cũng có vì thế mà không nấu cơm cho ông ấy ăn đâu. Còn thằng kia, nó chỉ phụ trách ăn với chơi, có động ngón tay nào vào việc trong nhà đâu, mỗi khi trong nhà có chuyện thì chả bao giờ thấy mặt mũi đâu cả. Hơi va chạm tính khí thì nổi nóng, cắn ngược, đánh người. Nói chung, tao nghĩ, khi người ta thấy chột dạ vì tình trạng của mình, người ta mong muốn người khác cũng có sai lầm để không ai thanh bạch hơn ai, như vậy mới nói đến tha thứ, chấp nhận, bỏ qua được, dù sao tao nói tao không hận, không trách ông ấy, ông ấy cũng chả tin.

Tôi bảo, à, em trai mày và bố mày đều có Moon song tử. Còn mày, là Moon ma kết.

- Thì sao?

- Moon song tử có thể quên mình vì người trong nhà, cũng không thực sự cần được thấu hiểu, công nhận công lao gì cả, chỉ cần bầu không khí gia đình ấm cúng, hài hòa thì sẽ thấy mọi nỗ lực mình bỏ ra đều không uổng phí, cho nên có trách móc cũng là trách móc người nhà mặt nặng mày nhẹ với mình thôi, nếu mày vui vẻ với họ thì mày có gây tai họa lớn bằng trời bố mày với em trai mày cũng chịu giúp mày che lấp đi. Còn moon ma kết lại cho rằng chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ thì mới là người một nhà, cho nên khi bố mày suy sụp tinh thần, mày cảm thấy bỏ ông ấy một mình là phản bội trắng trợn, vô tình vô nghĩa cực điểm.

- Cho nên?

- Cho nên cứ cười hì hì là được rồi, khi nào cười không nổi nữa thì vứt hết đấy đi du lịch, đi chơi cho hạ hỏa, khéo bố mày còn đưa thêm tiền vé máy bay cho. Còn rắc rối với gánh nặng gì gì thì đừng có ôm vào người làm gì cho khổ, còn đã ôm thì đừng nhăn nhó xị mặt làm gì cho sứt mẻ tình cảm. Get it?

- Ờ, thảo nào từ hồi tình cảm đóng băng, tao chỉ lá mặt lá trái để ứng phó cho qua chuyện, lười không buồn để ý vấn đề trong nhà, tự nhiên bố tao tốt với tao ghê! Mỗi lần họ hàng lườm nguýt chê trách là tao vô trách nhiệm, ông ấy đều bênh ra mặt.

- Cảm động chứ hả?

- Cảm động cái bíp. Tao lại không sợ bị chửi là vô trách nhiệm. Tao chỉ sợ người ta không tin là tao đéo còn tình nghĩa gì đáng nói với người nhà cả. Tao không muốn ở trong một cái nhà mà có công không được kể công. Càng không muốn ở trong một cái nhà mà tao đéo có việc gì để làm. Nhưng bố tao với em trai tao không tiêu hóa được việc tao muốn bỏ quyền thừa kế để dọn hẳn đi. Tao không muốn đi rồi còn bị nheo nhéo gọi về vì sự này vụ nọ.

- Thì cứ ôm việc đi, nhưng mà đừng nhăn mặt!

- Dẹp mẹ nó đi, tao chưa phải là thánh! Ngày nào cũng lá mặt lá trái mệt vl.

- Cũng không phải họ không thương mày. Chỉ là không thương theo kiểu mày muốn. Mà mày cũng đâu có thương họ theo kiểu họ muốn đâu. Huề nhau! Chỉ là hai bên mơ 2 giấc mơ khác nhau, theo đuổi hai kịch bản khác nhau, và họ thì mơ được đến cùng, còn mày, bị đạp cho tỉnh và đang muốn đạp trả họ 1 phát cho họ cũng tỉnh rồi ôm chăn mền đi tìm chỗ khác nằm ngủ tiếp thôi.

- Tao sân si vậy luôn hả?

- Cái này tự mày nghĩ đi. Còn muốn mơ tiếp thì chi bằng mày nhận nuôi một đứa bé, nhớ chọn một đứa moon ma kết giống mày. Tự mình sinh xác suất có moon ở cung khác cao lắm, vì moon đi hơi nhanh.

- Đã có ai nói với mày là nhờ mày xem số xong rất muốn bóp chết mày chưa?

- Ờ, vậy nên nể mặt lắm tao mới xem cho mày một lần đó. Tao cũng biết sợ bị bóp chết mà!

- ...!!!

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Kinh Vô Ngã Tướng

Viết tặng đội những cô gái huyền cơ. Nhân tiện tặng luôn đội những chàng trai huyền cơ vốn không có duyên với tôi nên chả biết có duyên đọc bài hay không.

Bài viết là những chiêm nghiệm của tôi về Chiêm tinh và Phật pháp, e là rất khó hiểu với đa phần mọi người nói chung. Hãy cứ coi như nó là bài viết giới thiệu với bạn về một vài cánh cửa, khung cảnh sau cửa cần bạn tự mình đi tìm hiểu, khám phá.

Nhớ hồi 2008, tôi còn đang loay hoay giữa một đống nào là chiêm tinh, tử vi, nhân tướng, thông thiên học, thực dưỡng, yoga, thiền định, phật pháp... Khụ, đừng hỏi tôi ôm gì mà lắm thế, đơn giản là tôi có một câu hỏi nhất định phải đi tìm câu trả lời, cụ thể câu hỏi là gì thì tôi không thể nói rõ thành lời được, nhưng nếu nhìn thấy câu trả lời thì tôi sẽ biết ngay. Cái ý niệm trong đầu tôi lúc đó nó là như thế.

Tất nhiên nếu suy xét kỹ một chút, dường như câu hỏi ấy là định mệnh có thật hay không, nhưng nó cũng không đơn giản chỉ là như vậy, tóm lại, cái gì là tất nhiên, cái gì là ngẫu nhiên, cái gì là tiền định, cái gì là biến số, cái gì là thường hằng, cái gì là biến dịch, thậm chí cả chuyện nhân định có thể thắng thiên hay không, và cái gì là ý trời? Bây giờ thì tôi biết câu hỏi đó là do sự ảnh hưởng mix tới từ cluster Hyades và Pleiades. Nhật tinh vận và thủy tinh vận của tôi hồi đó đang lần lượt quét qua các tọa độ xung 180 độ với 2 cụm sao này. Cụ Nguyễn Du là một người chịu ảnh hưởng của Hyades trên lá số gốc, và chúng ta có thể nhìn thấy cụ trăn trở về ý trời và vận mệnh nhiều đến thế nào, nhất là thiên ý trong nghịch cảnh. (Mà nói chung lúc thuận lợi thì vốn chả thấy ai quan tâm thiên ý cả!)

Trong vấn đề sự an bài của định mệnh, Hyades liên quan đến nhận thức, tầm nhìn về điều phải xảy ra, cho nên hướng về tìm hiểu sự vững chắc của nhân tố ngoại lực như mệnh trời khó trái, sự nhỏ nhoi đáng thương của sức vóc con người trước thiên ý, và đòi hỏi một nhận thức, chứ không chỉ đơn thuần là niềm tin, rằng cái gì là thiên ý, vì sao mà thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong. Còn Pleiades chú trọng đến khả năng gánh vác tự thân nhiều hơn, cho nên hướng về tìm hiểu nhân tố nội lực, và từ đó khám phá ra rằng trời có đức hiếu sinh, và ông trời có thể thử thách, rèn giũa con người nhưng sẽ không trao cho ai một cái gánh vượt quá khả năng chịu đựng của người đó (nhưng nếu con người tự tìm đường chết bằng những hành vi tổn nhân bất lợi kỉ, tự gia tăng gánh nặng cho mình thì trời... không ngăn được).

Và nói chung, dưới sự dẫn dắt, thôi thúc của 2 clusters này, tôi mò mẫm đi tìm loạn trong biển thông tin thật giả khó phân, các forum có chủ đề huyền học là một trong những nhóm địa chỉ quen của tôi khi đó. Trong một lần hóng theo một cuộc "đấu pháp" giữa 2 "cao nhân", về đề tài có hay không có một linh hồn bất tử, có hay không có luân hồi. Lúc đó, hai nhân vật chủ chốt của cuộc tranh luận, một vị lôi Edgar Cayce và các tài liệu phương Tây về bằng chứng của Luân Hồi, đầu thai ra làm bằng cứ về sự tồn tại của một linh hồn bất tử bất diệt, một vị lôi Kinh Vô Ngã Tướng do đức Phật thuyết giảng ra để chứng minh rằng không có tôi, không có cái gọi là tôi, không có cái ngã nào cả, và sinh mệnh của chúng ta là do các duyên hội tụ đủ mà tạo thành.

Cuộc khẩu chiến nói chung là cam go, hai cao nhân trích dẫn đủ cả kinh lẫn sách, từ Phật dạy rằng đến Kinh đã ghi, từ đạo sư này giảng đến đại đức kia thuyết... Trong lúc 2 vị tranh cãi đến tưng bừng, tôi mới vào thả một câu: "Không ai phản đối việc đức Phật thừa nhận Luân Hồi đúng không? Vậy nếu không có tôi thì cái gì đi luân hồi?" Một vị im lặng, vị còn lại tỏ ra cao thâm mà nói rằng, cháu hãy tự mình suy nghĩ về đề tài này xem, khi nào tự tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi này, vậy là cháu đã tiến được một bước rất lớn trên hành trình tâm linh rồi đó.

Lúc đó tôi rất muốn chửi má nó, vì câu trả lời sặc sụa mùi văn hóa xếp hàng, đầy kỹ thuật dùng bẫy ngôn từ để tỏ ra ta đây hơn người này. Nói chung, với tư cách chủ tinh cấp 2, Thủy tinh quản bạch dương, cho nên người thông minh nào hình như cũng muốn mình là nhất quả đất, cũng ganh đua so kè hiểu biết, trí tuệ với nhau, cũng muốn quan điểm của mình được thừa nhận. Vì vậy, họ tranh cãi, biện bác, họ muốn phân thắng bại cho bằng được, mà nếu thực lực của mình không được thì OK la, lôi Phật, lôi Thánh, lôi kinh, lôi sách ra làm chỗ dựa, sau đó bị fixed star nào đang chi phối sao Thủy dislike gây ra cảm giác toàn thân khó ở. Thế là đâm ra ngứa mắt với toàn bộ đội ngũ bất đồng quan điểm với mình.

Tôi không ngạc nhiên vì người ta thích tranh khôn, vì ở cấp 2 Thủy tinh chính là hiếu thắng như thế, tôi chỉ ngạc nhiên vì cái logic, có thể dùng tiểu xảo để chứng tỏ sự xuất chúng hơn người khi đấu trí. Này có khác gì chơi cờ đòi đi lại, đòi chấp quân, xong lại đòi đối phương thừa nhận mình thông minh lợi hại. Với tôi, yêu cầu người khác tự mình suy tư tìm kiếm câu trả lời về một đề tài mà không cung cấp bất cứ kỹ thuật định hướng nào làm căn cứ suy xét thì không phải là giúp người khai trí, mà chính là minh chứng của đầu óc không rõ ràng. Đành là câu hỏi của tôi có phần làm khó người khác, nhưng mà, không trả lời được, nói thẳng! Cá nhân tôi thì không muốn nhiều lời với những người muốn chiến thắng bằng mọi giá, bất chấp tương quan lực lượng vào thời điểm phân thắng bại.

Để phát triển năng lực tư duy độc lập, một người phải thử tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi không có sẵn đáp án mẫu. Trong quá trình này họ sẽ dần dà nhận ra, có thể họ chưa biết câu trả lời cho một câu hỏi là gì, nhưng phương hướng để thử đi tìm câu trả lời là đúng hay sai thì họ nhận ra được, không thì phát triển tư duy độc lập bằng niềm tin à? Sự thực là khi bạn đi đúng hướng, bạn sẽ thấy thoải mái trở lại, và khi tìm ra đáp án cho mình, bạn sẽ thấy vô cùng sung sướng. Còn khi không tìm được con đường phát triển tư duy độc lập thì bạn sẽ khổ sở và nếu không tự kiểm điểm tốt, bạn có thể đổ lỗi nguyên nhân nỗi khổ này cho những người không thừa nhận quan điểm của mình. Đó là các cách thức một Thủy tinh bị fixed star thao túng phải biểu hiện.

Còn về Kinh Vô Ngã Tướng thì về sau có người giảng cho tôi thế này:

"Trong bài Kinh đức Phật đã liệt kê, phân tích tỷ mỷ đặc điểm của từng đối tượng không phải là ta theo nguyên tắc, những gì không thể theo ý ta, không thuận theo ta, không tuân lệnh ta, hoạt động theo những quy luật khách quan riêng nằm ngoài ý muốn chủ quan của ta thì đều không phải là ta. Theo đó mà suy xét, thân thể không phải ta, không phải của ta vì ta không muốn chết mà nó vẫn cứ chết, ta không muốn bệnh mà nó vẫn cứ bệnh. Cảm giác không phải của ta vì ta không ra lệnh, bảo ban được nó, trời nóng, nó làm ta khổ vì nóng, trời lạnh nó làm ta khổ vì lạnh, ta chỉ có thể hợp tác với các quy luật phản ứng của thân thể để chấm dứt sự khó chịu, kéo dài sự dễ chịu. Cứ thế, tất cả những đối tượng đức Phật nói không phải là ta được miêu tả chi tiết rồi phủ nhận. Đến cuối cùng, thứ còn lại sau khi loại trừ hết những đối tượng không phải ta, không thể coi là ta đã được liệt kê tỷ mỷ kia chính là ta, vậy thôi."

Vấn đề là, sau quá trình bóc tách quá chi tiết toàn bộ thế giới quan bên trong có thể quan sát được kia, có thật là vẫn còn gì đó không? Cái này đòi hỏi mỗi người phải tự quay vào bên trong, tự quán xét, quan sát, bóc tách, kiên định đi theo quá trình đó cho tới cuối cùng của cuối cùng. Nghe nói, ở đó, người ta nhìn thấy thứ không thể nghĩ bàn (bất khả tư nghì), cho nên người ta im lặng, người ta từ chối giải thích, cắt nghĩa. Nếu bạn và tôi muốn biết nó là thứ gì, chi bằng chúng ta cũng thử đọc Kinh Vô Ngã Tướng, cũng thử tự quay vào bên trong, bóc tách và loại trừ thử xem. Tiến trình của Tứ Niệm Xứ là Quán Thân, Quán Thọ, Quán Tâm, Quán Pháp nhé. Từ dễ đến khó, không đi đâu mà vội.

Về mặt logic, tôi tiếp thu được chuỗi suy diễn này. Về mặt thực tiễn, tôi không biết nó sẽ dẫn tôi đi đến đâu. Tiến trình tách mình ra để làm một người quan sát không can thiệp, không nhận xét, đánh giá không phải là trạng thái có thể cố gắng để đạt thành. Và tôi thừa nhận một điểm sau tiến trình thực hành dài hơi, đó là những thứ không phải tôi nó có thể tách ra từng lớp như củ hành vậy, nhưng tôi chưa bóc được đến mức tận cùng. Cả loại hạnh phúc đến từ bên trong lẫn cơn giận đến từ bên trong mà tôi kinh nghiệm được đều chưa phải là tầng cuối, tóm lại, luôn có những thứ cảm giác vô cớ hay không rõ nguyên cớ xuất hiện vẫn luôn sinh ra ở bên trong, không do bất kì nguyên nhân bên ngoài nào quan sát được, và nó đều không phải là tôi nếu xét theo quy trình phân tích của Kinh Vô Ngã Tướng, nhưng nó là gì, do nguyên nhân nào thúc đẩy thì tôi vẫn còn thấy mờ mịt.

Trên hành trình hướng vào bên trong này, tôi nhìn thấy sự tương ứng giữa thói đồng bóng của con người và các thiên thạch trong vành đai tiểu hành tinh, chí hướng cao xa đi cùng hành vi cùi bắp của đám centaur, giấc mơ thiên chân tươi đẹp và động thái ngu xuẩn manh động của các trans neptunian, 3 dạng biểu lộ đi với 3 cấp chủ tinh của các hành tinh lớn cùng cung hoàng đạo, ý tưởng, nhu cầu và cá tính của các fixed stars. Nhưng mà, khối lượng chủ chốt của vũ trụ lại nằm trong nhóm vật chất tối. Dường như các sao lùn, sao neutron và black holes có vai trò thật lớn, nhưng có trời mới biết những nhân vật ẩn tàng khỏi tầm mắt và nhận thức này rốt cục đang muốn thế nào.

Đến giờ tôi vẫn chưa trả lời được câu hỏi, rốt cục thì cái gì đi luân hồi, nhưng tôi lại biết một sự kiện, cái đó nếu có sẽ phải mang theo kết quả của tất cả những gì "ta" đã làm, và ta gọi đó là Nghiệp của ta, và Nghiệp cũng là đối tượng luôn ra quả theo bộ nguyên tắc nào đó nằm ngoài ý muốn của ta luôn, nếu muốn hiểu cụ thể hơn, bạn hãy thử nghiên cứu về Tử khí và 8 Uranian planets một thời gian xem sao! Esoteric Astrology nói rằng, chúng ta nằm trong tay 2 thế lực là đức Bản Lai Chân Diện Mục và đức Tổng Quả Báo. Nói tóm lại, Nghiệp nó cũng không phải là ta, là tồn tại khách quan không nghe lời ta không thuận theo ta, chỉ là một trong các nguyên lý mà nó nhất định tuân theo ấy là cứ kiên trì đi theo ta mãi cho tới ngày nó phải diệt.

Nếu bạn muốn biết thêm về loại quan sát đó, vậy thì đó là trải nghiệm khi bạn vẫn ở trong thân thể và thấy biết rõ ràng minh bạch cực kì, nhưng lại không thể đồng nhất mình vào những gì thân và tâm đang trải qua. Bạn ở đó, bình tĩnh quan sát cả cơn hưng phấn, sự hồi hộp, nỗi lo lắng, cơn bực bội, những động tác, hành vi, lời nói, suy nghĩ của "chính mình". Nếu bạn vẫn hằng tin những thứ đó chính là bạn thì sẽ có một sự hết hồn không hề nhẹ, và bạn có thể cho rằng chết bỏ mọe, hình như mình bị điên cmn rồi. Bởi vì lúc đó, bạn nhận ra mình thực sự mất quyền kiểm soát với mọi trạng thái đang quan sát được, chúng nó tồn tại như một thực thể khách quan nằm ngoài mong muốn chủ quan của bạn, đúng như mô tả trong Kinh Vô Ngã Tướng. Có lẽ tôi nên lấy làm may mắn vì phải sống cạnh một đống "người bình thường" luôn luôn mất kiểm soát về cảm xúc và không quản được cả cái mồm lẫn hành vi của mình, toàn làm những chuyện sẽ khiến bản thân hối hận muốn chết mà không biết phải làm sao để dừng lại, do vậy vừa so sánh tôi đã thấy mình đang ở 1 trạng thái ổn thỏa, có kiểm soát hơn trạng thái "người ta thường tình" kia nhiều, vì thế, tôi lấy lại bình tĩnh khá nhanh. Vậy đó, sự thật ở đây là, ơ kìa, mày đã bao giờ có kiểm soát trong mấy vụ này đâu mà mất. Chỉ là trước đây mày đếch nhận ra cái sự thật to lù lù đó thôi!

Về lâu về dài, sau khi đã tách được mình ra, bạn sẽ nhận thấy rằng tuy những cơn kích động kia nó không biến mất đi luôn và ngay theo mong muốn của bạn, nhưng chúng có thể yếu dần đi hay mạnh dần lên tùy theo mức hưởng ứng của "người quan sát", ta càng đồng hóa mình với những tâm tư, tình cảm đang nổi lên trong lòng, càng đầu nhập tâm tư vào dòng sự kiện, chúng càng trở nên mạnh mẽ, nếu ta chỉ đứng đó quan sát những trò khỉ của nó và bày tỏ no comment, chúng sẽ suy yếu dần rồi biến mất. Có đôi khi, tôi ngồi gõ ra những dòng suy nghĩ về mối quan hệ với một người, với tất cả những lý giải có thể nghĩ ra về hành vi và phản ứng của đôi bên, và quả thực trạng thái người quan sát này hỗ trợ một góc nhìn đa chiều, bao quát và cả tỷ mỷ hơn rất nhiều. Không bao biện, không đổ lỗi, không tự trách, chỉ thừa nhận nguyên nhân và chấp nhận kết quả, sau đó, ta có thể sẽ tìm ra được lựa chọn nào là sáng suốt nhất cho tình huống tương tự nếu gặp phải lần sau. Và sau đó, tôi nhận ra thái độ của tôi với từng mẫu người dần thay đổi, tất nhiên, lời lẽ hành vi cũng thay đổi theo. Cuối cùng, tôi có thể hiểu vì sao con người lại có cái quán tính đi đầu nhập mình vào tình cảnh, đắm mình trong tâm trạng, và diễn thật sâu trong sự thật thứ 2, dù hành vi đó thường dẫn phát ra đủ thứ bi kịch ngày sau mà chính họ cũng không ngờ tới, bởi vì ở quá lâu trong trạng thái người quan sát tỉnh thức này thực... cmn chán.

Sau khi dọn được tương đối phiền toái và mầm mống của phiền toái ra khỏi đời mình và đã trải nghiệm đủ cảm giác nhẹ gánh, ta trở nên max rảnh. Bạn biết đó, nó từa tựa như bị buộc về hưu khi tuổi đời còn quá trẻ vậy. Về lý thuyết, cuộc đời sẽ đẹp vô cùng khi ta đã có được tự do tương đối về tài chính, đầy đủ sức khỏe và dư thừa thời gian để làm việc mình yêu theo cách mình yêu. Và rất có thể đến lúc đó ta mới nhận ra rằng, trong tim ta chẳng ấp ủ động cơ nào bền vững một chút cả, chẳng có sở thích sở yêu gì sâu nặng cả, có lẽ ta cảm thấy một món ăn nào đó lúc nào cũng ngon đặc biệt là vì nó không tốt cho sức khỏe và ta một mặt thèm ăn nó, một mặt không dám ăn đã thèm. Hạnh phúc và đau khổ tồn tại song song như 2 mặt của một đồng xu, và ban đầu, vì mẩu bánh hạnh phúc kia, ta gặt hái đủ loại đau khổ vì bệnh tật, tiếp đó, để tránh xa đau khổ bệnh tật, ta kiêng ăn, bật chế độ lo xa, phòng sớm, tập cho mình ghét bỏ những món ngon có hại. Thậm chí, tập luôn cho mình ăn những thứ healthy và dở ẹc. Hoặc, ta chuyển qua đau đầu vì cái sự vụng thối vụng nát trong nhà bếp của ta và bảng giá món ngon và lành đắt xanh mặt ngoài kia. Mọi chuyện khác cũng xảy ra tương tự như vậy. Vì sợ đau khổ, ta không dám nếm thử hạnh phúc, vì nếm thử hạnh phúc, ta ngập mặt trong đau khổ. Adam và Eva ăn trái cấm nên bị xua đuổi khỏi vườn Địa Đàng. Còn tâm hồn ta khi dọn sạch đống gai góc vốn là nguồn cơn của đau khổ đến từ bên ngoài lại đâm ra trống huơ trống hoác và nghèo nàn đến thảm thương, y như một mảnh đất hoang vu không hoa không trái, và cluster Praesepe không thích điều này. Vầng, giờ thì lại đến cluster Praesepe ra trưng trổ, chứ vẫn không phải là ta đâu ạ.

Phải làm gì để biến nội tâm hoang vu của ta thành một khu vườn địa đàng xinh đẹp? Có lẽ sẽ cần một kế hoạch dài hơi, vì là các loại mầm mống tốt đẹp không phải nói có là có ngay, có rồi muốn nảy mầm đâm chồi là nảy mầm đâm chồi ngay đâu. Đừng quên rằng mỗi lần có cận sự nam, cận sự nữ nào phát tâm ngưỡng mộ một vị đại đệ tử xuất chúng nào đó của Đức Phật và hỏi ngài, phải tu tập thế nào để trở thành một nhân vật tuyệt vời như thế, ngài đều từ từ bi bi mà chỉ cho họ con đường kèm theo lưu ý về thời gian, dự là họ sẽ đạt thành nguyện vọng sau 1 đến 3 đại kiếp trái đất gì đó.

Esoteric Astrology nói rằng con đường hoàng đạo đi theo hướng từ song ngư sang bảo bình là con đường chân phúc, còn con đường từ song ngư sang bạch dương là con đường sa đọa khổ đau. Tôi thì bắt đầu thấy điều này là đúng rồi, nếu bạn còn chưa thấy, vậy thì có lẽ đó là vì bạn còn chưa chìm đủ sâu trong nỗi thất vọng về mọi thứ. Hoặc cũng có thể đơn giản hơn, bạn chả hiểu tôi đang nói gì, vậy cứ bỏ đoạn về esoteric astro này qua một bên. Chỉ cần nhớ, cái gì xảy ra ở bạch dương thì đều quá nhanh quá nguy hiểm, còn ở bảo bình thì nhàm chán, tẻ nhạt, ngột ngạt, mất thì giờ, và ước vọng lập tức thành sự thật vốn dĩ là trạng thái trong mơ. Sau khi lặn thật sâu vào lòng mình để tìm thấy khát vọng thực sự, ta quay về với thế giới bên ngoài, và lúc này sự nôn nóng muốn mình được như ý luôn và ngay của bạch dương có thể nhiều lần khiến "ta" rục rịch muốn bổ nhào theo, sau đó lại nhiều lần rụt lại như phải bỏng vì những kí ức đau khổ xưa cũ, còn con đường ngược lại sẽ đi sang trạng thái hoàn toàn tỉnh ngủ và có thể cảm nhận từng chút, từng chút sự chuyển dịch của dòng thời gian ở cung bảo bình thì chả quen thuộc tý nào, lại còn rề rà mãi mà không thấy kết quả như ý, khiến người ta đâm sốt ruột cực kì.

Có những lần, khi ai đó kể với tôi về nỗi bất hạnh của mình và hỏi theo tôi họ nên làm gì để thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn hiện tại. Tôi đưa ra vài đề nghị và vài hôm sau nhận được inbox đại ý, em đã thử làm như bác nói rồi nhưng mà không có tác dụng gì cả, cần lắm một giải pháp bổ sung, help!!! Được rồi, không phải không có tác dụng mà là chưa thấy tác dụng rõ rệt ngay có được hay không? Nếu không hẳn tôi đã bị cho vào list Lang Băm chứ không bị đề nghị hướng dẫn thêm chi tiết. Vậy trong lúc chờ đợi tác dụng, nếu rảnh quá chi bằng hãy thử đi làm vài việc vô hại xem nào, dù rằng ta không thích, nhưng quan trọng là ta vốn cũng đang không thích làm gì cả, và ta biết kết quả của những việc không thú vị đó là vô hại, thậm chí còn có ích, khụ, dù là có thể không phải có ích cho ta.

Ít nhất, đây là cách tôi đang dùng để ứng phó và giao lưu với các fixed stars và tôi thấy kết quả không tồi. Ít nhất thì từ đó tôi không còn bị dày vò vì cảm giác sống không bằng chết khi không đủ năng lực để làm được như chí nguyện trong lòng nữa.

Khái niệm ý chí chủ quan và sự thật khách quan theo cách đặt vấn đề trong Kinh Vô Ngã Tướng kích thích tôi sâu sắc. Ít nhất, tôi nhận ra mình có thể lập tức đồng ý, rằng những gì ta có thể tùy ý thao túng, điều khiển, ra lệnh, thay đổi, giữ nguyên mới thật là ta, còn lại đều là tồn tại khách quan. Và trong trải nghiệm tách danh sắc, cái ngã của ta đột nhiên từ kích thước cái rốn của vũ trụ bỗng nhiên bị thu bé lại chỉ còn bằng kích thước một hạt cải là cùng, toàn bộ khối lượng đồ sộ được tính là "ta đây" khi trước, lắc mình một cái biến thành tồn tại khách quan, như vậy có thể không sốc sao? Mặc dù tôi cảm thấy cái đáng sốc hơn là cái sự thật rằng Nghiệp tuy không phải là ta, nhưng lại có loại đặc tính đánh không đi, đuổi không chạy, hơn nữa còn có vẻ như là sẽ ở lại với ta mãi mãi. Vì nó không phải là ta nên nó vận hành và kết quả theo bộ nguyên tắc riêng của chính nó, mặc kệ ta thích hay không thích, và một trong các nguyên tắc tồn tại khách quan của nó là, mãi theo ta cho đến lúc tự nó đủ duyên để diệt vong. Trong lúc đó thì tất cả những gì mà ta làm được là chăm sóc khu vườn nội tâm của mình, giống như cách Hoàng Tử Bé chăm sóc tiểu hành tinh B612 của cậu ấy khỏi những cây bao báp vậy.

Trên nền tảng này, Chiêm Tinh chính là bộ môn học làm vườn mà tôi đánh giá là vô cùng có ích. Có thể hình dung, việc ta muốn làm chính là hạt giống, còn vận khí là dạng mùa tiết, thổ nhưỡng sẽ tiếp nhận, gặp gỡ hạt giống đó. 

Có hạt xấu chưa chắc đã có quả xấu, nhưng không có hạt xấu thì chắc chắn không có quả xấu!
Có hạt tốt chưa chắc đã có quả tốt, nhưng không có hạt tốt thì chắc chắn không có quả tốt!

Nếu planets là hạt giống nghiệp thì uranian planets chính là điều kiện sinh trưởng đặc thù cho những hạt giống đó.

Trong một bối cảnh khách quan như vậy, một người đã đồng nhất mình với các hành tinh và không muốn thay đổi mình sẽ có rất ít việc có thể làm, vì cuộc đời có thể không như ta mong muốn, không như ta suy nghĩ, không thuận theo ta, và ta thì làm được rất ít hoặc không thể làm gì để thay đổi điều này hết.

Và suy nghĩ của ta, đánh giá của ta, hành vi của ta, mộng tưởng của ta luôn gặp phải đủ loại cản trở. Nhưng ta chỉ biết hỏi sao những điều này lại xảy đến với tôi, sao người ta nỡ, sao người ta dám? Hừm, vuốt râu hùm còn có đứa dám, xỏ mũi bò đánh mông ngựa an toàn như vậy có gì mà người ta không dám?

Và vì cuộc đời toàn đem tới những sự không như ý cho ta, cho nên ta muốn thay đổi thế giới.

Đương nhiên, không thể thành công.

Khi không quá tự đồng nhất mình với các hành tinh, ta có thể tự coi mình như một người làm vườn đang coi sóc khu vườn nội tâm trồng bằng những hạt giống nghiệp. Quá trình suy tư về việc nâng cấp một hành tinh hay năng lượng hoàng đạo nào đó cũng tựa như việc nghiên cứu cải tạo giống vậy. Làm sao để khôn vặt thành thông tuệ, tính nôn nóng thành lòng dũng cảm, sự bảo thủ biến thành kiên định, soi mói biến thành chu đáo... Nếu ta làm được điều này, đương nhiên ta sẽ có trong tim một khu vườn địa đàng. Và khi tất cả những loại cây trong vườn đều ra hoa thơm trái ngọt, ta có thể hưởng thụ vụ mùa Nghiệp Quả của mình theo lối mùa nào thức nấy, mỗi ngày đều sẽ có những niềm vui bất ngờ hoặc hạnh phúc trông đợi từ lâu. Nghe cũng biết công trình này siêu cấp mất thời gian, và khoảng thời gian này không thể dùng liệu pháp ngủ để vượt qua.

Hoặc nói một cách đơn giản hơn, ta sửa đi thói hư tật xấu của mình để trở thành một con người tốt đẹp hơn trước, giỏi giang hơn trước. Và ta biết đó không phải công trình ngày một ngày hai.

Đến giờ tôi vẫn không biết, nếu không có tôi thì cái gì đi luân hồi, nhưng ít nhất thì tôi biết chắc một điều rằng, cái gì đi cũng được, nhưng nó chắc chắn tha lôi theo mình những hạt giống nghiệp dự là sẽ ra hoa kết trái trong một bộ điều kiện nuôi trồng hoàn toàn độc lập với ý chí của "tôi", hoàn toàn không tham khảo nhu cầu của "tôi" trước khi mọc mầm đâm rễ.

Có lẽ đến lúc đó, ở một thời không khác, "tôi" sẽ lại cần vũ trụ ship đến trước mặt mình một cuốn sách gì đó có nội dung tương tự như Kinh Vô Ngã Tướng. Để từ đó lần bước đi tìm và có thể nhìn thấy lại con đường dẫn tới Miền Đất Hứa, tới khu vườn Địa Đàng mơ ước của mình.

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018

Mệnh và vận đào hoa trong Chiêm tinh

Thính thì không phải ai cũng biết thả, có người không thả mà như đã thả, thanh niên vừa xuất hiện là lũ cá đã bu cả lại, chờ thính. Trước tình hình đó, khéo thanh niên ném thia lia cục đá chúng nó cũng nháo nhào đuổi theo vì tưởng là thính. Ngược lại có những đồng chí ngư dân tuy vô cùng nỗ lực tác nghiệp nhưng thính lại chẳng thơm, hoặc bi kịch hơn, tuy thính đủ thơm nhưng chính sự tồn tại của thanh niên đã đủ thúc đẩy bọn cá rủ nhau bơi hết sang khúc sông khác. Chuyện thính có thơm không là vấn đề kỹ năng, thường liên quan kế đô cung 5 hay kế đô sư tử. Nhưng cá trong thiên hạ có lòng mong được tiêu thụ thính do tự tay ta rắc hay không, vậy thì phụ thuộc vào một số loại chuẩn mực vô cùng hư vô mịt mờ có thể tạm hiểu là số đào hoa. Không có một sao Đào Hoa hay Hồng Loan cụ thể nào trong chiêm tinh để chỉ số đào hoa, tuy nhiên, các cách thức chỉ số mệnh đào hoa trong chiêm tinh thì lại không ít. Hôm nay xin thử giới thiệu với các bạn một số huyền thoại để có cơ chế ứng đối và đề phòng cho mình. Vì một trái tim khỏe mạnh.

Lưu ý đầu tiên là nếu bạn còn mơ mơ tỉnh tỉnh mà cho rằng Kim Tinh phụ trách số đào hoa của một người thì dẹp đi. Tuy Kim tinh có thể thông báo vụ bạn nhìn ai thuận mắt, nhưng nhân tài có thể làm người ta lên cơn cuồng tình lại là Cupido cơ! Thêm Cupido trên lá số bằng cách gõ h40 vào additional object box trong extended chart.
Biểu tượng mix giữa kim tinh và mộc tinh này tỏ ý rằng, đối tượng do Cupido chỉ thị tạo cảm giác thuận mắt gấp ngàn lần đối tượng do kim tinh chỉ thị. Nếu Kim tinh nói về cách bồi dưỡng, duy trì một mối quan hệ thì Cupido tạo ra nỗi khát khao được ở bên ai trọn đời trọn kiếp, thậm chí, đời đời kiếp kiếp. Cụ thể phải làm thế nào thì Cupido không có ý kiến. Chúng ta biết rằng, duyên nợ là lĩnh vực do Vertex thầu chứ không phải Cupido, và có phải ở bên ai trọn đời hay không không phải do Cupido quyết định, nói chung muốn là một chuyện, làm được không, hoàn toàn là chuyện khác. Cupido xúi giục ta đi cưỡng cầu, cho ta động cơ để cưỡng cầu, nhưng không chịu trách nhiệm về thành bại.

Tất nhiên, một aspect với sai số nhỏ hơn 1 độ giữa Cupido và Kim tinh hay Lilith trên lá số gốc sẽ thông báo nhiều điều về độ duyên chết người của bạn, nếu bạn là con gái nhé. Nếu là con trai thì aspect với Hỏa tinh hay Priapus mới tạo ra sức hút không thể chối từ, điều này không có nghĩa là con trai có Cupido Kim liền không thu hút, chỉ là toàn thu hút bọn đực rựa thôi, xin các bạn hủ nữ đừng vội gào rú lên, giai Cupido Kim hay Cupido Lilith không phải là gay, chỉ là họ dễ có cảm giác bọn con gái bình thường hơi bị quá nhạt nhẽo vô duyên, nhưng cũng chả vì thế mà thấy bọn cùng giới với mình hấp dẫn hơn tý nào hết nhé. Và, chỉ là gặp phải các bạn trẻ ấy, nhiều bạn giai thẳng cũng tự nhiên muốn thành cong luôn cho rồi thôi. Tương tự như vậy, gái Cupido Hỏa hay Cupido Priapus càng tỏ ra mạnh mẽ thì càng làm chị em lao đao ra trò vì cảm giác tiếc hận, rằng nếu mày là con trai thì tau theo mày quách. 

Lưu ý, ấn tượng đập vào mắt nó thuộc cung 1, ấn tượng do trưng trổ mà có nó thuộc cung 5, không có hành động thì thiên hạ không thể thấy Hỏa của ta, không đi chưng diện hay xã giao thì thiên hạ không thể thấy Kim của ta. Cho nên Cupido Kim mà nhan trị không cao lại lười xã giao thì ở ngoài đời cũng không có gì hot đâu, các bạn hủ vẫn là đừng chờ mong. Và nhan trị, tức chỉ số dung nhan cao không lại phụ thuộc những dạng cấu trúc khác. Cupido không quản vụ này. Theo tôi, đường ra cho cả 2 nhóm người bi kịch này là, nên đi viết tiểu thuyết diễm tình. Cupido Kim đương nhiên có thể build up ra dàn nữ chính nữ phụ hợp khẩu vị cánh đàn ông nhất, Cupido Hỏa cũng có thể build up ra dàn nam chính nam phụ làm chị em muốn rụng trứng nhất. Còn chuyện thằng nam chính cặn bã hay con nữ chính rác rưởi kia cớ sao lại được sở hữu một harem trong mơ thế kia thì... coi như lỗi tại thần tình yêu đi!

Một lưu ý khác, Lilith và Priapus không phải 2 tọa độ đối xứng trục, cho nên Cupido thường chỉ tạo góc với một trong 2 tọa độ này, nhưng dưới điều kiện bình thường thì không chừng cả 2 tọa độ đều ngủ đông không có hoạt động mồi chài, hoặc cùng lắm thì chỉ có một tọa độ hoạt động. Để đỡ phải suy nghĩ lằng nhằng, bạn có thể ghi nhớ rằng khi Cupido tạo góc 60, 120 với Lilith hoặc Priapus, tùy trường hợp mà 1 và chỉ 1 tọa độ có thể sẽ hoạt động và chịu ảnh hưởng của Cupido. Còn khi Cupido tạo góc vuông với Lilith hoặc Priapus, nếu là ngày thường thì thôi, nhưng trong nghịch cảnh và cảm giác nguy cơ tràn ngập thì có thể tạo hiện tượng kéo đổ hết cả già trẻ trai gái, bằng cách tỏ ra yếu thế hay tỏ ra cậy mạnh thì tùy trường hợp. Khi Cupido trùng với 1 trong 2 tọa độ Lilith hay Priapus thì, ngày thường chỉ có tọa độ trùng có thể hoạt động.

Khi tạo góc với hành tinh khác thì Cupido vẫn có thể biểu thị sức hấp dẫn, nhưng đối tượng sẽ đặc thù hơn, như Cupido Sun, nhân tài có thể spice up your life thường phù hợp để dè dặt tiếp xúc và ngưỡng vọng từ xa hơn là để lấy về nhà. Thường được cất dấu trong tim như một hồi ức cháy bỏng thủa thanh xuân hay một nguồn doping liều cao nhưng không thể dùng thường xuyên kẻo quá mệt, có ai trẻ mãi để mỗi ngày mù quáng như con thiêu thân, có ai lại đi ăn gia vị trừ bữa được đâu. Cupido Mộc thu hút nhất nếu đi làm thầy thiên hạ hoặc khoác lên mình khí chất của tôn giáo, nhưng dù là ở giảng đường hay vào chùa chiền thì mẫu người này cũng hơi khó sống yên, tóm lại, đi tu thì người ta mò vào tận chùa tìm cách dụ về nhà người ta, mà hoàn tục thì ha ha, ngại quá, sức hút tuột dốc không phanh, bị vợ chê chồng chán là vô cùng bình thường.

Túm lại, Cupido trên lá số một người chỉ thị hình thức quyến rũ của sức hấp dẫn cá nhân, bạn có thể gọi nó là khí chất. Tuy nhiều lúc nó chả liên quan gì đến nội hàm mà từa tựa như một mách bảo bản năng chỉ thị cho ta cách gãi trúng điểm G của người khác vậy. Chỉ là tính từ U40 tới tuổi vừa mãn teen hiện nay đều sở hữu Cupido bò cạp nên là, sexy body luôn là điểm cộng đáng kể cho cả giai lẫn gái trên hành trình thả thính. Và vì bò cạp có 1 từ khóa là cầu bất đắc nên người ta cần được treo khẩu vị lên, cần cảm giác thòm thèm vì ăn dở mồm, cần tý kích thích khi vụng trộm, vượt rào. Còn hàm súc, ý nhị, sâu kín là cái gì? Thật có lỗi, cái này tuyệt đại đa số quần chúng không có đủ tinh mắt để mà nhìn ra, cho nên không tính vào cũng được, chi bằng chúng ta cảm thụ loại rung cảm với những phẩm chất này ... qua văn học đi!

Nếu Cupido trên lá số chỉ thị sức quyến rũ của ta thì transit Cupido chỉ thị thông tin xoay quanh sự xuất hiện của đối tượng có thể quyến rũ được ta. Tuy nhiên, nếu anh ở đầu sông mà em đứng rải thính tận cuối sông thì cũng bằng không, ấy là tình huống transit Cupido chẳng chạm trúng điểm nhạy cảm nào trên lá số chúng ta cả. Tiếp đó, đối tượng thì xuất hiện rồi nhưng ta thì vắng mặt không lý do, vì Cupido đang đi qua la hầu mà ta thì ở mãi kế đô, vì Cupido đi qua Chiron, còn ta, hoàn toàn có thể vì một ánh mắt mà chán ghét nguyên một anh chàng cao mét bảy do đó từ chối quan sát kỹ hơn, hoặc, vì Hades can thiệp vào nên phẩm cấp của thợ câu chỉ toàn  hạng bét... 

Một ví dụ, Hades transit qua cung 5 hay chủ tinh cung 5 thì dù có gặp một người vô cùng thú vị, họ có thể thích hợp để trở thành bất kì cái gì của ta trừ đối tượng hẹn hò. Tất nhiên, xác suất rất cao là hẹn hò thử rồi mới phát hiện là không thích hợp. Hoặc transit Hades qua Vertex hay tạo góc với chủ tinh Vertex cũng là thời điểm cần cảnh giác 10 phần, đôi khi tình yêu lớn trong đời về thực chất chỉ là anh shipper chịu trách nhiệm ship đến tay ta một đứa con chồng trước rồi đi mất hút. Lúc đó tìm hiểu người mình yêu là chưa đủ, còn phải tìm hiểu kỹ cả 2 họ nội ngoại nhà anh ta nữa thì mới tạm gọi là an tâm được.

Cuối cùng, đối tượng đã xuất hiện, ta đã nhìn thấy họ, họ cũng đã thấy ta nhưng mà ngại quá, họ lại không có thích kiểu người như ta, nên ta thì há mồm chờ thính rồi mà họ lại quyết tâm không thả. Đảo lại, một transit tạo góc với Cupido trên lá số gốc có thể chỉ thị và miêu tả sự xuất hiện của đối tượng đang há mồm chờ thính bay ra từ tay ta, thậm chí sẵn sàng tưởng bở nếu cần mặc kệ ta giải thích. 

Transit Cupido đang ở những ngày cuối cùng tại nhân mã và sẽ sang ma kết chỉ sau một thời gian ngắn nữa. Đánh dấu một bước chuyển lớn trong khẩu vị đại chúng. Các thanh niên có tiền đồ hay có khả năng hứa hẹn cho ta tương lai tốt đẹp bắt đầu mất đi sức hấp dẫn, loài người nói chung bắt đầu chuyển sang đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, khả năng chịu khó chịu khổ, tính lý trí, thực tế, năng lực xây dựng cho bản thân và những người thân yêu một rào chắn an toàn, một địa vị chắc chắn. Tất nhiên, nghe đồn Neptune ma kết rất mơ hồ về những thứ tôi vừa liệt kê nên rất có khả năng là, dưới sự thôi thúc của Cupido, họ sẽ nuôi dự định kết hôn với một giấc mơ hay một ảo tưởng.

Tất nhiên, phải nhớ rằng transit Cupido có thể làm tăng độ thèm thính của mỗi người chúng ta lên, còn Cupido gốc lại giúp miêu tả dạng thính mà nếu rang thành công thì cả ta cũng muốn đớp, nhưng bản thân Cupido không phải là thính. Những cấu trúc nói về nghệ thuật thả thính thì không liên quan Cupido, và chúng ta sẽ quay lại với vấn đề này sau.

Một số từ khóa mẫu để luận chung với Cupido:

Điều kiện kích hoạt cấu trúc:

Góc 0, 60, 120: có vẻ xxx
Góc 45, 135: khá là xxx
Góc 90, 180: cực kì xxx
Góc Q, bQ: luôn luôn xxx

Xxx là:
Sun: nhiệt tình, hướng thượng, rạng rỡ, truyền cảm hứng
Hỏa: mạnh mẽ, xông xáo, quật cường, can đảm
Thủy: thông minh, lanh lợi, sáng sủa
Kim: dễ mến, xinh xắn, có gu thẩm mỹ, thân thiện
Moon: thiện giải nhân ý, tâm lý, giống mẹ

Mộc: đức hạnh, tử tế, tốt bụng, nhân hậu
Thổ: già dặn, chín chắn, đáng tin cậy, dám gánh vác

Uranus: quan hệ rộng, phóng khoáng, tự tại, có cá tính
Neptune: mộng mơ, lãng mạn, yêu thơ thích nhạc, có tế bào nghệ thuật
Pluto: khắc kỷ, tự chủ, tự kiểm soát tốt, bí ẩn, kín đáo

Chiron: lương thiện, thánh thiện, hướng thiện, khắt khe với mình dễ dãi với người

Vertex: có duyên (duyên nợ, duyên phận), có tính tri ân, lòng biết ơn

Nếu cá nhân không có phẩm chất mô tả trong điều kiện kích hoạt cấu trúc thì không có số đào hoa.