Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Góc Chiếu

Viết nhân dịp bị học viên đòi lì xì tết.
Lý do không viết từ trước tới nay là vì thấy vấn đề này nó quá vặt vãnh, không cần quan tâm nhiều.
Nói rằng nó quá vặt vãnh, là vì nó chỉ là ứng dụng nhỏ đính kèm các phần lý thuyết và thực hành quan trọng khác, tôi chỉ nhắc đến nó rải rác trong chương trình học. 
Những phần đọc hiểu thì các bạn áp dụng thực tế thử. Những phần đọc không hiểu, vui lòng chờ lớp hoặc chờ sách.





Để tìm hiểu sự thật về góc chiếu, lời khuyên đầu tiên của tôi là, vứt ngay cái logic về may rủi, tốt xấu trong mỗi góc chiếu mà rất có thể, bạn đang tâm tâm niệm niệm trong đầu đi. Có lẽ, 2 từ khoá chính xác hơn dành cho 2 loại góc chiếu "tốt", "xấu" mà có thể nhiều bạn đã biết nên là "dễ dàng" và "khó khăn". Và dễ hay khó ở đây là để nói về cách mà 2 hành tinh hay 2 xu hướng ở 2 đầu góc chiếu làm việc nội bộ với nhau. Còn kết quả của vụ hợp tác hay xung đột nội bộ ấy có ảnh hưởng gì đến người đã sinh vào ngày ấy, giờ ấy thì... còn phải xem. Có câu là: "Trên con đường dẫn tới thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng, đúng vậy, vì chúng nó có đi bộ bao giờ đâu, cứ thử nhìn mà xem, ở đó toàn là dấu bánh xe của chúng nó" (by Thỏ bảy màu) Tóm lại, muốn có thành công mà không cần nỗ lực thì phương tiện hỗ trợ là rất cần thiết, và đó là lý do mà cơ số người nhấp nhổm tìm kiếm chỗ cất giấu phương tiện giao thông hàng tuyển trên cái lá số cùi nhà mình, tâm trạng đó, tôi có thể hiểu. Chỉ là, bên cạnh phương tiện thì kỹ thuật lái xe cũng quan trọng không kém. Siêu xe và tay đua số 1 có thể là tổ hợp hoàn mĩ. Nhưng siêu xe cộng với tài xế nhát gan, có bệnh quáng gà, mới tập lái 2 ngày hay bất cứ loại khuyết điểm không thuộc về tay đua chuyên nghiệp nào khác rất có thể có kết quả, nhẹ thì bay mất hàng tiền đạo (răng cửa) mà nặng thì ... tan xác pháo. Hai hành tinh trên lá số của bạn, rất có thể là bạn tốt của nhau, trong công cuộc hợp tác... gieo hoạ cho bạn. Chúng nó cũng rất có thể vừa đánh nhau vừa đánh luôn cả bạn nữa. Tất nhiên, cứ lấy ta, địch và đồng minh ra làm tổ hợp từ khoá mới thì quan hệ trên lá số còn đa dạng hơn nữa, có thể nâng lên tới 1 tầm mức rắc rối khó gỡ, càng xem càng rối trí, càng nhìn càng loạn óc. Hơn nữa, việc xác định bản chất mối quan hệ giữa 1 hành tinh và chủ lá số không thuộc phạm trù bài viết này, nên tôi sẽ viết về nó theo 1 hướng đơn giản hoá, hy vọng là đủ để bạn hình dung ra vấn đề.

Chẳng hạn lấy sao Thuỷ làm ví dụ, 1 người có thông minh hay không, có thể luận ra được dựa vào lá số, nhưng tuyệt đối không phải đơn giản dựa vào vị trí của Thuỷ tinh ở cung nào mà phán. Việc thuỷ tinh ở cung nào có đặc tính gì, vui lòng sang YouTube xem băng. Link ở góc trên trái. May là bạn còn 1 cách khác để tự đoán 1 người có thông minh không, ấy là nói chuyện với họ. Nếu cái đầu của họ không phải chỉ để đội mũ, kiểu gì chúng ta cũng ít nhiều xác định ra được điểm trí năng của họ. Tất nhiên, cứ thử nghĩ nếu 1 chuyện người bình thường nghĩ 5 phút là ra, gặp phải 1 đối tượng phải nghĩ 5 ngày mới ra. Chúng ta đem họ thả vào 1 môi trường toàn người bình thường, ấy là trường học. Họ sẽ bị xếp vào diện ngu lâu khó đào tạo, bạn bè sẽ vò đầu bứt tai khi họ nhờ giảng lại bài, họ sẽ tự ti mặc cảm, bố mẹ họ sẽ u sầu, thầy cô họ sẽ đau đầu... Nhắc đến học và hiểu là họ lập tức bị ám ảnh, như thể chuột thấy mèo vậy. Tôi biết có người chỉ nhìn thấy cái dấu tích phân là đã thấy não như tê liệt, người khác nghe bài giảng vật lý hay lịch sử gì đó là đã thấy lỗ tai lùng bùng tự nhiên. Nhìn chung, họ bị Thuỷ tinh doạ sợ. Và khi sợ, người ta chạy đi tìm mặt trăng chứ không phải thuỷ tinh để vỗ về trái tim bé nhỏ của mình. Thế nên moon song ngư sẽ ngủ gật hay thả hồn ngoài cửa sổ, moon bảo bình sẽ làm việc riêng hoặc dự định đốt trường để khỏi phải thi học kì, moon cự giải sẽ khóc, còn moon bò cạp, có thể chuẩn bị phao hoặc đi chôm đề, ai mà biết được.

Lưu ý, có bạn giỏi toán mà dốt văn nên vẫn phải khóc khi mùa thi đến như đúng rồi, có bạn nhờ nắm đấm vô địch bảo vệ được đứa cùng bàn nên cả học kì đều được nó cho chép bài. Cho nên có thể thấy trí năng của con người không phải ai cũng toàn vẹn, hoàn mỹ, mà cũng chưa chắc là lối ra duy nhất cho vấn đề. Lại còn có thuyết lấy cần cù bù thông minh, trí năng nếu được tài bồi thích hợp sẽ tăng trưởng dần theo thời gian. Cho nên, bị Thuỷ tinh doạ sợ không phải là kết quả duy nhất dành cho 1 người có trí năng thấp. Nhưng kể cả trường hợp không bị doạ đó, thì những vấn đề mà cá nhân cho là nên động não để giải quyết đều có thể trở thành 1 thách thức cam go với họ.

Dông dài thế là đủ, quay lại với chủ đề của chúng ta. Thông qua ví dụ hơi dài dòng ở trên, hy vọng bây giờ bạn đã hiểu, sự kém cỏi bẩm sinh của cá nhân trong 1 lĩnh vực tạo ra thách thức với năng lực thừa nhận và xử lý vấn đề của người đó trong lĩnh vực đó, bất kể nó là cái gì, óc tư duy, gu thẩm mỹ, khả năng tranh đấu, sức nhẫn nại, tính lạc quan, khả năng phân biệt, nhận định hay dở, tốt xấu, đúng sai... Việc mặc cái gì ra đường vào buổi hẹn hò đầu tiên không thể làm khó được 1 kim tinh phát triển, nhưng một kim tinh chưa phát triển sẽ tự làm mình rối loạn trong 1 đống quần áo và thậm chí quấy nhiễu thêm 1 đám quân sư quạt mo bất đắc dĩ là thường. Bạn võ sư đai đen hoàn toàn không ngán khi đụng độ một nam đồng chí cơ bắp cuồn cuộn và to cao gấp đôi mình, còn bạn bạch diện thư sinh nhà mặt phố bố làm to nào đó thì... không hề muốn đem chén kiểu nhà mình ra chọi chén sành nhà nó tý nào cả.

Tất nhiên, tình huống trên lá số không phải lúc nào cũng để vẽ ra mấy thứ xung đột một mất một còn như thế. Việc mặt trời ở cung Bò Cạp hay có 1 góc 120 độ với Pluto trong khi độ thâm hiểm của cá nhân bằng không, hoàn toàn không ngăn được cô thiếu nữ nào đó vẫy đuôi rối rít khi nhìn thấy artwork 1 soái ca có bộ mặt gian lòi, và nếu thay mặt trời bằng mặt trăng, nhớ là Bò Cạp hay Pluto trong trường hợp này phải ở cung 1, thì khéo họ còn cảm động sâu sắc trước 1 mối tình "cường thủ hào đoạt" là khác (đại ý là dùng tiền, thủ đoạn và nắm đấm đè chết tình địch để cướp sắc, tất nhiên kì vọng ở đây là anh đã ăn vào rồi thì đừng có ói ra) Nói chung, nếu tạm hiểu góc chiếu thuận của mặt trời và Pluto là biến thái rất ngầu và mặt trăng với Pluto là vòng tay che chở của biến thái. Và tôi nhấn mạnh lần nữa là điều này không ngăn cản người mang lá số có cấu trúc này là 1 bé thỏ trắng (với la hầu tại Bò Cạp hay cung 8 chẳng hạn), vốn chỉ biết tới các thể loại âm mưu và bi kịch cuộc đời qua sách vở và phim truyền hình (mà âm mưu nào quá thâm sâu là xem không hiểu). Theo bạn, trong bao nhiêu phần trăm trường hợp, góc chiếu vốn hợp tác nội bộ tốt đẹp này sẽ tai hoạ chủ lá số? (Tất nhiên, nếu nhân vật cho rằng biến thái rất ngầu chúng ta xem xét ở đây là 1 biến thái chính hiệu chứ không phải 1 bé thỏ trắng thì tạm hiểu là người ta không chỉ biến thái mà còn hơi tự luyến nữa)

* tôi thường dùng chữ "biến thái" để chỉ chung nhóm người có xu hướng vui sướng khi người gặp hoạ, đặc biệt nếu chính họ là nguồn gốc của tai hoạ đó.

Có 2 cách phân chia quan trọng để xếp loại các góc chiếu. 

Thứ nhất, phân loại góc chiếu giữa các điểm có năng lượng trên lá số, thuộc về giải đoán tương quan cung và cấu trúc đồng dạng; và phân loại góc chiếu với các điểm không có năng lượng trên lá số, thuộc về giải đoán thông tin nghiệp.

Thứ hai, phân loại góc chiếu dựa trên mức độ hợp tác, bất hợp tác giữa 2 nhân tố cấu thành góc chiếu.

Hai cách phân loại này có thể dùng riêng hoặc kết hợp, bổ trợ cho nhau để tìm kiếm thông tin khả dụng.

Trước tiên, ta xét cách phân chia dựa trên mức độ hợp tác và bất hợp tác giữa 2 nhân tố cấu thành góc chiếu, thông thường là 2 hành tinh. Loại thông tin này có thể giúp làm sắc nét một số đặc điểm, khuynh hướng hành xử, có thể xem là bổ trợ cho cá tính hay đặc điểm riêng, nếu xét trong lá số gốc. Góc chiếu giữa khách tinh (transit) với hành tinh trên lá số gốc là 1 phạm trù khác thuộc phân tích tương quan địch ta để tìm ra đặc thù đúng của vận hạn. Góc chiếu giữa tinh vận và hành tinh trên lá số gốc là những bước thăng trầm trong dự đoán của việc phát triển và độ chín của các phẩm tính cá nhân. Còn góc chiếu giữa hành tinh thuộc 2 lá số khác nhau trong so lá số thì hoạt động theo những nguyên tắc ... có liệt kê 3 ngày cũng không hết, tất cả đều vặt vãnh và thuộc phạm trù hệ quả của các nguyên lý lớn hơn. Chẳng hạn, với những kẻ tình cảm là chuyện lớn như mọc Bò Cạp thì mặt trăng của người khác dù rơi vào chỗ nào trên lá số của họ cũng rất dễ làm họ ...muốn bùng cháy. Trong khi kim tinh của người khác thường tai hoạ lỗ tai của người quen mọc Bảo Bình. Và ra đường quên đeo kính gặp người quen mọc Cự Giải chắc chắn là 1 tai hoạ ngầm, dù tôi cũng chả biết nên credit nó cho cặp cấu trúc nào nữa.

Góc chiếu thuận giữa 2 hành tinh theo thứ tự tăng dần độ hợp tác là lục hợp sextile (60), tam hợp trine (120), Q (72), bQ (144)
Góc chiếu nghịch giữa 2 hành tinh theo thứ tự tăng dần độ bất hợp tác là bán phương semi_square (45), tam bán phương sesquiquadrate (135), vuông góc square (90), xung opposition (180)

Những góc chiếu cần suy xét cẩn thận là bán lục hợp semi sextile (30) (có ý tứ là hỗ trợ 1 chiều, tuỳ theo góc âm hay góc dương), bất đồng vị inconjunc (150) (không có ý định hợp tác), đồng vị conjunction (0) (hợp tác hay không khá phụ thuộc độ thân thiện của các hành tinh liên quan với chủ lá số)

Các hành tinh tham gia đại diện cho 1 số đặc tính cá nhân. Có thể xem ở các bài đi tìm nhân tố trội để đọc kỹ hơn về các đặc tính này. Để đơn giản, trước hết ta coi 11 hành tinh là 11 nhóm động từ chỉ 11 dạng hành vi nào đó của cá nhân. Sẽ có 1 bản liệt kê ngắn ở dưới để dễ sử dụng, thử nghiệm. Hai mẫu câu chính ta sẽ dùng là đã thế này thì không thế kia (dành cho cấu trúc xung đột, khó khăn) và vừa làm thế này vừa làm thế kia (dành cho cấu trúc hợp tác, hoà hợp)

Mặt trời: vui, thích, thưởng thức, ngưỡng mộ, gây chú ý
Mặt trăng: không sợ, dám, an tâm, phản ứng (tự vệ)
Sao Thuỷ: suy nghĩ, lý giải, hiểu, động não
Sao Kim: đánh giá, cân nhắc, làm đẹp, tìm tới an lạc
Sao Hoả: hành động, tranh giành, đấu đá
Sao Mộc: tin tưởng, tìm cơ hội, khuếch trương, vẽ đường
Sao Thổ: lo xa, hạn chế, ngăn cản, biết khó, bàn lùi
Thiên Vương: chán, tung hê, phân loại, rảnh ruồi
Hải Vương: mơ tưởng, kì vọng, từ bỏ, lãng quên,
Diêm Vương: ham muốn, khao khát, nghi ngờ, kìm nén
Chiron: áy náy, cắn rứt, dằn vặt, thanh thản

Cách đơn giản nhất để luận mặt trời gặp mặt trăng chính là đã thích thì không sợ, đã sợ thì không thích, giai hay gái mùng 1 gì cũng thế. Còn mặt trời xung với mặt trăng, tức hôm rằm, chính là ứng với câu vừa thích vừa sợ, cũng có thể hiểu là kiểu người có gu thưởng thức rất chi là... nguy hiểm, không thấy mê ly rùng rợn tý thì không phê.

Một góc xung đột của Thuỷ tinh và Diêm Vương tạo ra mẫu người nếu đã nhìn cái gì mà chảy nước miếng là không nghĩ được gì nữa hết, dù đó là bánh ngọt hay mỹ nam. Còn góc thuận thì sao? Hiển nhiên là nghĩ được rất nhiều rồi, nhưng đó là ý dâm không dám để lộ ra hay là 1 bụng chủ ý xấu chờ phát tác thì ... còn phải xem chúng ta đang nghiên cứu đại não của ai. Tác giả tiểu thuyết khiêu dâm hay hung thủ tiềm năng của 1 vụ cướp sắc, thanh niên Otaku ngồi nhà vừa xem phim vừa quay tay hay đồng chí chó sói dám ăn cả bà ngoại lẫn cô bé quàng khăn đỏ nào đó? Lưu ý, Diêm Vương tinh là dục vọng, nhưng là dục vọng bị kìm nén. Hoả tinh mới là nơi cá nhân phát tác thành hành vi để thoả mãn dục vọng của mình. Cho nên, nếu ở đây ta lại có 1 góc vuông của Hoả Tinh với Thuỷ Tinh thì... có thể người ta chỉ nghĩ thôi chứ không làm (hoặc không làm ngay đâu) Tất nhiên, nếu đã có 1 bụng ý xấu thì còn phải tham khảo chỉ số an toàn của mặt trăng (ví dụ, moon song ngư không ai nhìn thấy, moon bảo bình không ai quản thúc thì gan sẽ to ra), khuynh hướng bàn lùi vì sợ hậu quả của thổ tinh, thậm chí cả tiếng nói lương tâm của Chiron.

Như bình luận ở trên, vấn đề mặt trăng đôi khi được dùng để bình luận xem cá nhân có phải kiểu người khoái cảm giác mạnh không. Theo thống kê, lính đánh thuê hay sát thủ chuyên nghiệp có thể giết người 1 cách khá bình tĩnh, gọn gàng, còn lưu manh nửa đêm đột nhập vào nhà dân bị phát hiện toàn là giết người vì ...sợ quá. Đến đây hy vọng bạn tự luận được cấu trúc trên lá số kẻ không giết người vì pháp luật không cho phép khác cấu trúc trên lá số kẻ không giết người vì lương tâm không cho phép ở chỗ nào rồi. Bạn nên đọc thêm bài Chiron và Nghiệp nếu muốn hiểu sâu hơn về đề tài này. Tất nhiên, chuyện ta hay gặp trong thực tế thì không được nghiêm trọng như ví dụ tôi lôi ra ở đây. Tuy nhiên, lại ví dụ, một chút xíu thiên vị, phân biệt đối xử trong quan hệ với con cái cũng có thể là do Chiron cung 4, mà phá thai, chính là hành vi vứt bỏ đứa con không mong đợi và đảo ngược lại, cưng chiều thương yêu, dành những thứ tốt nhất cho đứa con sinh ra trong mong đợi cũng là Chiron cung 4 nốt. Đôi khi, người ta không gây ra sai lầm lớn là vì người ta không có cơ hội, chứ chưa chắc điều đó có nghĩa người ta là người thánh thiện. Nhưng đối với hệ thần kinh thô của loài người, nghiên cứu Chiron qua lá số tội phạm và ác nhân hoặc những vị thánh nhân từng bị đặt trong những tình thế gian nan khi lựa chọn hướng đi trong đời sẽ dễ dàng hơn là cảm nghiệm nó trong đời sống hàng ngày.

Ngoài vai trò chính thức mặc định trên lá số, mỗi hành tinh (trừ Chiron) còn nhận thêm 1 vai trò, ấy là chủ tinh của 1 cung địa bàn, tuỳ thuộc việc nó là ruler của cung hoàng đạo nào đóng ở nóc cung địa bàn ấy. Mọi sinh hoạt của cung địa bàn ấy chịu ảnh hưởng khá nhiều từ chủ tinh này.

Mặt trời: Sư tử
Mặt trăng: Cự giải
Sao Thuỷ: Song Tử, Xử Nữ
Sao Kim: Kim Ngưu, Thiên Bình
Sao Hoả: Bạch Dương, Bò Cạp
Sao Mộc: Nhân Mã, Song Ngư
Sao Thổ: Ma Kết, Bảo Bình
Thiên Vương: Bảo Bình
Hải Vương: Song Ngư
Diêm Vương: Bò Cạp

Việc chủ tinh cung 3 bị gây khó khăn có thể tạo ra tình huống ngắc ngứ, tắt tiếng hoặc ấp úng gì đó. Ví dụ, tình trạng vuông góc với mặt trời khiến họ líu lưỡi khi thấy người mình thích. Lưu ý, khi sợ hãi khuynh hướng mặc định của con người là lập tức lao bổ vào khu vực của mặt trăng để tìm kiếm thăng bằng, vậy nên nếu mặt trăng vuông góc chủ tinh cung 3 thì nỗi sợ có thể trực tiếp làm họ tắt tiếng luôn. Đảo sang 1 trường hợp khác, giả sử mặt trăng tam hợp thuỷ tinh cung 10, và 1 bạn trẻ nào đó trong cơn hoảng sợ bèn nhảy bổ vào chỗ mặt trăng (mặt trăng cung 2 có thể đếm tiền lẻ, kiểm kê tài sản riêng còn cung 6 thì cố đoán xem người khác muốn gì ở mình chẳng hạn), nhưng vì góc chiếu thuận này nên cứ bắt đầu tiến trình tự trấn an là bạn lại nghĩ ngợi, mà suy nghĩ ở cung 10 thì rất dễ đi đến tự mình doạ mình. Nếu bạn là cao thủ trong nghề tự trấn an và có thể làm bản thân bình tĩnh lại trong vòng 1 nốt nhạc thì chả sao cả. Nhưng nếu bạn không phải thì rất có thể, vòng tuần hoàn ác tính này sẽ biến thành 1 vòng lặp rất khủng bố cho đến khi có 1 cao thủ trong nghề trấn an nào đó đến và làm bạn bình tĩnh lại. (Như trên đã nói, án mạng thường xảy ra là do hung thủ ... quá sợ hãi. Cho nên trong những vấn đề kiểu này, tốt nhất cố gắng đừng làm người khóc cuối cùng là bạn thành công rồi)

Cung 1 liên quan đến cách bắt đầu mọi chuyện, cung 2 có thể là cách ghi nhớ, cung 4 là thói quen, ... chi tiết hơn vui lòng xem cả bài 12 cung địa bàn để tự bổ sung từ khoá cho mình. Tóm lại, giả sử chủ tinh cung 1 vuông góc với mặt trời rất có thể dính mắc với tiền căn là, có 1 thanh niên trẻ trung đã chuếnh nặng khi nhìn thấy 1 người vô cùng tuyệt vời, sau đó... không có sau đó. Cung 1 nó liên quan đến cách bắt đầu mọi chuyện mà. Thế nên cứ nhìn thấy người mình thích là thanh niên này ...tê liệt tuyệt đối. Có lẽ trong lòng đang có 1 ước ao hay 1 khát khao là người kia tự ngoành lại nhìn mình sau đó vác cưa xông tới đi, mình sẽ đổ cho mà xem. Hay cũng có thể sau một vài mối tình chết lưu từ lúc còn thai nghén, bạn trẻ thông minh hơn chút, biết thân biết phận hơn chút bèn chọn đi đường vòng cứu quốc, chọn 1 điểm bắt đầu không liên quan gì đến tình yêu. Cho nên lời khuyên khi gặp phải ca này không phải là cứ nhào dzô đại đi đâu nhá. Còn nếu chủ tinh cung 1 ngược lại, tạo 1 góc hài hài hoà hoà với mặt trời thì sao đây? Tôi nghĩ cái kịch bản "không yêu thì biến" thực ra có thể gây sốc não vô số người. Nhưng nếu mọi thứ đều nên bắt đầu với tình yêu hay niềm vui mà tình huống nó lại không vui, cũng không có gì để trông đợi trong tình yêu thì... bắt đầu kiểu gì đây? Tất nhiên, nếu chúng ta đã có ở đây 1 điểm bắt đầu thì chúng ta có thể nghiên cứu cách duy trì mọi chuyện ở cung 7 và cách kết thúc mọi chuyện ở cung 12 luôn cho đủ bộ.

Một điểm cần lưu ý khác. Ngoại trừ Yod, tổ hợp góc chiếu gồm 2 góc 150 và 1 góc 60, có tính chất riêng, đặc biệt dễ cảm nghiệm với mọc Xử Nữ và Bò Cạp. Các cấu trúc hình học khác trên lá số nhìn chung không có tính chất gì đặc biệt. Ví dụ, Kite nên hiểu là cách gọi vắn tắt dành cho 1 tổ hợp gồm 3 góc 120, 2 góc 60 và 1 góc 180 của ít nhất 4 hành tinh. Grand Cross là cách gọi vắn tắt cho 1 tổ hợp gồm 4 góc vuông và 2 góc xung của ít nhất 4 hành tinh. Nếu ta quan tâm đến khía cạnh liên minh hay đối đầu trên lá số của các nhóm hành tinh thì... những cái tên này có lẽ sẽ có nhiều ý nghĩa hơn. Vì nó có thể cung cấp 1 thông báo vắn tắt rằng, ở đây có cả đống góc chiếu. Tuy rằng đồng minh của đồng minh thì cũng chưa chắc đã là bạn. Cá nhân tôi thì thích mổ riêng từng góc chiếu để bình luận các ý nghĩa khả dụng hơn.

Lưu ý cuối cùng. Mỗi hành tinh nếu đã được sắp đặt trong 1 góc chiếu với hành tinh khác, thì phía sau cấu trúc đó đã có 1 nguyện lực, mong đợi rằng 2 nhân tố được xét đến này có thể tìm được tiếng nói chung với nhau, có thể cùng nhau hoạt động vì 1 mục đích chung, có thể hỗ trợ, nâng đỡ lẫn nhau. Chẳng hạn, Thuỷ tinh xung Hoả tinh nói gọn là đã làm thì không nghĩ, đã nghĩ thì không làm. Nhưng như thế có nghĩa là nghĩ 1 đằng, làm 1 nẻo hay là làm rồi mới hiểu hay nghĩ xong rồi mới làm thì ... còn phải xem cá nhân đang xét đến có dự định đem 2 hành tinh này ra phục vụ cho 1 mục đích chung không. Tất nhiên, đảo ngược lại, việc không có góc chiếu thể hiện tình trạng không có nguyện lực nào đặt vào mối quan hệ giữa 2 hành tinh. Ví dụ, hoả tinh không có góc chiếu nào với Chiron cho thấy cá nhân không bận tâm gì đến tính thiện ác trong hành vi của mình. Một ví dụ khác, lá số của Vicent Van Gogh, với Sư Tử cung 2 và mặt trời hầu như không có 1 góc chiếu nào với bất kì hành tinh nào trên lá số. Người có Sư Tử cung 2 luôn dành 1 tình yêu nồng nhiệt cho những gì thuộc về mình, và danh hoạ thực sự không thiếu tình yêu dành cho tác phẩm của mình hay bất cứ mẫu vật nào trong số những tài sản ít ỏi của ông đã từng được đưa lên tranh (nghe đồn là do không có tiền thuê mẫu). Trong mắt Van Gogh, cái gì thuộc về ông cũng có thể có vầng hào quang riêng. Nói không ngoa thì, đến hoa hướng dương héo nhà ông lên tranh cũng vẫn cứ là kiệt tác đấy. Góc chiếu với mặt trời thể hiện nguyện vọng được chú ý, tán thưởng, để tâm dành cho những hành vi thuộc về hành tinh còn lại kia, và vì lá số của ông hầu như không có góc chiếu của hành tinh nào với mặt trời nên, ông đã sống cuộc đời của mình, nói, nghĩ, làm, ước mơ, khao khát, sáng tạo... hoàn toàn không vì mục đích gây chú ý, không vì muốn được nổi tiếng. Được rồi, vì nó còn là chủ tinh cung 2 nên thậm chí, không cả vì mục đích tự kiếm lấy miếng ăn cho mình luôn =_=!

Tất nhiên, như 1 mở rộng tất yếu, nếu mọi góc chiếu với chủ tinh cung 2 đều căng thẳng, và mọi góc chiếu với chủ tinh cung 8 đều thuận lợi thì cá nhân sẽ cảm thấy việc tự khai thác những gì mình có và sống bằng sức lao động của bản thân là chuyện rất chật vật, có độ khó cao trong khi đảo ngược lại, việc tiêu tiền của người khác, ăn trên ngồi trốc, mượn hơi dựa sức gì gì đó có vẻ dễ làm hơn nhiều. Còn kì hoa dị thảo cỡ Van Gogh thì vì không có góc chiếu với chủ tinh cung 2 nên ngay cả ý định so sánh 2 lối sống này với nhau cũng không có luôn. Tuy nhiên, lại lưu ý, ở đời có nhiều người muốn vượt dễ nhưng cũng vẫn có người muốn sống để vượt khó nên giả sử bạn có chộp được cấu trúc này trên lá số ai đó rồi, vẫn cứ cần phải tiếp tục cẩn thận xem xét, xem xét. Như đã lưu ý, có 12 cung địa bàn và đi cùng nó là hệ thống chủ tinh, cho nên việc có hay không có góc chiếu đều có thể đem lại cho chúng ta thông tin gì đó khả dụng về chủ nhân của lá số. Không cần quá cứng nhắc trong luận đoán, và chỉ cần tuân theo 1 kim chỉ nam duy nhất, ấy là sự thật. Tổng kết lại thì mẫu câu cơ bản cho góc chiếu chỉ có 2 cái như tôi đã nói. Nhưng ứng dụng của nó thì cũng tạo ra nhiều câu có nghĩa với nội dung khá đa dạng. Hãy dùng nó như 1 gợi ý để tìm đường lối, phương hướng, nhưng đừng mong đợi nó sẽ đưa bạn đi thẳng tới 1 cái đích rõ ràng.

Ngày xửa ngày xưa, cái ngày mà tôi mới chân ướt chân ráo đi mò tài liệu học chiêm tinh trên mạng, tôi cũng từng nghĩ góc chiếu là một cái gì đó vô cùng quan trọng. Thậm chí đến hình ảnh do các góc chiếu tạo ra trên lá số cũng bị nghi ngờ là mang theo thông điệp nào đó từ trời cao chứ chẳng đùa. Rồi tài liệu từ nguồn uy tín nói rằng, quan trọng nhất không phải góc chiếu, mà là cung mọc và mặt trời, mặt trăng. Và tôi thử đi tìm đọc thông tin về mặt trời, mặt trăng, về cung mọc. Và tôi từng nghĩ, nếu chỉ có mỗi thế này đã đủ tạo ra 90% thông tin có thể khai thác từ lá số thì xem ra, chiêm tinh cũng chả nói lên được gì nhiều về 1 con người. Tuy nhiên, trong khi 1 số người cố gắng chi tiết hoá các luận đoán bằng cách thêm vào đó các trung điểm midpoint, các tiểu hành tinh, thậm chí các mặt trăng của các hành tinh lớn, và tóm lại là săm soi góc chiếu của chúng. Ý nguyện của họ đại loại là, làm thế nào để từ năm tháng, ngày giờ và địa điểm sinh, có thể chém càng dài càng tốt. Tôi ngược lại vốn chả kì vọng gì nhiều vào Chiêm Tinh, cho nên tôi chỉ nhẩn nha tự cảm nghiệm từng toạ độ được xem là đặc biệt trên lá số của mình như 1 cách vào đề của phép quán tâm, vầng, tức là tự quan sát các tiến trình tâm. Và để đảm bảo là việc quan sát này minh bạch và chính xác, tôi đem những thông tin thu được đi áp thử lên lá số người khác để thử suy đoán rộng ra động thái, hành vi, mục đích của họ đối ứng sinh hoạt thực tế.

Và tôi nhận ra, mỗi con người là 1 cuốn sách (khá dày và dài dòng, hơn nữa, có nhiều dòng đọc không thể hiểu nổi), nếu như ta biết cách đọc họ. Còn góc chiếu, chỉ là 1 chủ điểm ngữ pháp nho nhỏ hay xuất hiện trong câu. Hy vọng, bài viết này có thể giúp bạn mạnh dạn thử ghép thêm vài câu có nghĩa trong việc kể ra câu chuyện của đời mình.

2 nhận xét:

  1. Tính chất riêng mà chị nói về Yod ở đây là gì ạ?

    Cho em hỏi: em là Pluto cung 10 đối đỉnh moon cung 4. Không phải nằm trong cung 1, thì biến thái thế nào được? Không lẽ gia đình(cung 4) biến thái?

    Trả lờiXóa
  2. "Trong khi kim tinh của người khác thường tai hoạ lỗ tai của người quen mọc Bảo Bình" chị ơi em chưa hiểu câu này! Chị có thể giải thích rõ hơn không ạ?

    Trả lờiXóa