Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Chấp niệm, bóng ma tâm lý và cung số 12

Nếu bạn chưa có kiến thức căn bản về Chiêm Tinh, nên đọc thêm bài Cấu trúc một lá số Chiêm Tinh trước khi đọc bài viết này. Mọi trích dẫn không dẫn lại nguồn từ blog quybaba.blogspot.com đều là trái phép.


Sự bất tương đồng ngôn ngữ giữa tiếng Anh và tiếng Việt có thể gây những hiểu lầm đáng tiếc cho các bạn trẻ đang dùng tài liệu  tiếng Anh để học Chiêm Tinh. Ví như "dream" trong bài diễn văn nổi tiếng "I have a dream" của Martin Luther King là giấc mơ của cung số 11, giấc mơ về lý tưởng, cải tổ xã hội, là giấc mơ chung của nhiều người, là động lực để con người liên kết với nhau mong biến nó thành hiện thực. Nhưng dream trong bài hát "I have a dream" của Abba đơn giản là cảm giác kì diệu, xa lạ, phi logic, xoa dịu thần kinh trong giấc ngủ sẽ tan biến khi tỉnh giấc, đó là 1 vấn đề thuộc phạm vi của cung số 12. Trong Chiêm Tinh Học, để tránh các hiểu lầm đáng tiếc nếu có, từ được dùng cho cung số 11 là aspiration (khát vọng) hay my goal (mục đích sống) còn dream được nhượng toàn quyền cho cung số 12, nó bao gồm cả giấc mơ trong lúc ngủ và những khoảnh khắc bạn nằm mơ giữa ban ngày. Điểm giống nhau giữa 2 loại giấc mơ là bạn thường không ý thức được rằng mình đang mơ, và tất nhiên, sẽ có lúc sực tỉnh và nhận ra tất cả trạng thái đắm chìm dịu dàng hay cuồng nhiệt đã trải qua chỉ là ảo mộng. Những giấc mơ trong đêm thường ngắn, còn những giấc mơ giữa ban ngày có thể rất lâu dài. Phật gọi trạng thái tâm lý này là chấp niệm.

Chấp niệm là sự cố chấp tin tưởng vào một số thông tin quá khứ nào đó. Có 12 cung mọc thì cũng có 12 cung số 12 chứa 12 loại chấp niệm khác biệt, tỷ như các bạn mọc Nhân Mã vốn bừng bừng như lửa, khi giận ghét ai đó cùng cực có thể nghiến răng mà rít lên rằng: "Đến chết tao cũng không quên được bộ mặt bỉ ổi đó, dù nó có hóa thành tro tao cũng nhận ra!" Nhưng ai cũng biết mọc Nhân Mã vốn rất hay hô to: "A, đúng là... sai cmnr!" Cho nên chưa cần kẻ thù biến thành tro, lần gặp sau nếu họ đủ thay đổi (ví dụ như đã già đi, đã lên đời hay xuống cấp) bạn ấy cũng vẫn... không nhận ra được như đúng rồi. Sự cố chấp, trong trường hợp này là với hận thù vốn thuộc phạm vi quản chiếu của Bò Cạp khi rơi vào cung 12 đã thành chấp niệm, thành niềm tin vào một "chân lí tuyệt đối đúng" nào đó bất chấp vật đổi sao dời. Trong trường hợp ta xét, bởi Nhân Mã là kẻ có thể đổi ý bất thình lình bất cứ lúc nào, muốn nó thực sự cố chấp mới là làm khó nó, tất nhiên, Bò Cạp ở cung 12 sẽ không cảm thấy như vậy, họ sẽ ôm giữ chấp niệm của mình, giấc mơ giữa ban ngày của mình cho đến một ngày đủ duyên để hốt nhiên bừng tỉnh. Lưu ý, vấn đề mà Bò Cạp quản chiếu không chỉ có hận thù, còn cung 12, không chỉ quản chiếu một vấn đề là chấp niệm, hay nói đúng hơn, chấp niệm là một khái niệm khá thâm sâu, đa dạng.

Có câu chuyện kể rằng, ở rạp xiếc, người ta huấn luyện voi bằng cách dùng xích sắt thật to, thật nặng xích chân voi con vào một cây cột xi măng vừa to vừa chắc, voi con khao khát tự do sẽ giãy dụa, tìm cách thoát thân, nhưng bất lực, dần dà, nó tin rằng nó không làm được, khi chấp niệm ấy đủ sâu, đủ lớn, nó đã trở thành con voi trưởng thành, lúc này người ta chỉ cần dùng một sợi thừng buộc chân nó vào cây cọc gỗ là nó ngoan ngoãn đứng im, vì nó tin rằng nó không thể giật đứt sợi dây thừng, vùng vẫy chỉ phí công, chấp niệm này có cái tên trong tâm lý học phương Tây là bóng ma tâm lý. Có thể, đến 1 ngày... chắc là không đẹp trời lắm, giả sử rạp xiếc bị cháy, và bản năng sinh tồn cùng khát vọng sống mãnh liệt làm con voi giờ đã trưởng thành kinh hoàng đến mức vùng vẫy cố gắng thoát thân bằng mọi giá, và nó chợt nhận ra nó có thể dễ dàng bứt đứt sợi dây thừng, cảm giác đó đơn giản là tỉnh mộng thấy ngỡ ngàng. Giấc mơ giữa ban ngày của nó bỗng nhiên chấm dứt, và có lẽ ...khụ, đoàn xiếc sẽ gặp rắc rối to.

Những sự kiện loại này có thể liên quan tới vận hạn có chủ tinh cung 12 hay Hải Vương tinh nhập hạn, hay hạn hành đến cung 12, hay có sao hạn tới cung Song Ngư... Vận hạn là một phạm trù khác mà ta chưa xét tới ở đây. Tạm thời, bạn hãy cứ biết rằng chấp niệm của bạn càng mãnh liệt thì khi hạn hành, bạn càng tơi tả khi nỗ lực bám chặt nó cho tới lúc bạn bất giác ...tỉnh ngủ. Và đó là đặc trưng của loại vận hạn này. Loại vận hạn thường không ai biết chuyện đã bắt đầu từ khi nào, chỉ biết nó thường kết thúc bằng câu: "Tôi cứ tưởng...blah, blah, blah... hóa ra... blah, blah, blah..." Đi theo sau thường là sự thay đổi thái độ và hành vi đột ngột trong 1 vấn đề nào đó.

Trên một lá số Chiêm Tinh, có 2 cung địa bàn đều chủ về cái chết, đó là cung 8 và cung 12. Cái chết ở cung 8 luôn đi đôi với ý nghĩa tái sinh, là sự lùi bước, ngừng nâng cao quan điểm và bắt đầu sự chuyển hóa của cái tôi sang một tầm vóc mới, đơn giản nhất là ý nghĩa lùi 1 bước để tiến 2 bước. Nhưng cái chết ở cung 12 là cái chết hoàn toàn, thuần túy, đó là nơi 1 người chọn cách buông tay khi ý thức được rõ ràng rằng thứ mình cố chấp nắm giữ lâu nay đã không còn quan trọng nữa, thậm chí giữ lại là có hại. Ở cung 8, người ta buông tay để nương tựa vào thế giới bên ngoài, là khiêm tốn, cúi đầu để tiến bộ, nói là buông bỏ, chi bằng gọi là đánh đổi. Ở cung 12, một người buông tay là để quay về nương tựa vào chính mình, là khoảnh khắc ta đã vô dục vô cầu, không còn bị vọng niệm che tai bịt mắt nên rốt cục cũng nhìn thấy sự thật.

Khoảnh khắc tỉnh mộng ở cung 12 rất nhanh và rất ngắn, là 1 sự hiểu biết đột ngột ập đến thường giản dị chóng vánh gây ngỡ ngàng, nhưng vô dục vô cầu không phải chuyện dễ làm nên nó cũng có nghĩa đa phần thời gian tại đây là cảm giác đắm chìm trong mộng, đắm chìm trong những chấp niệm có hại cho bản thân. Cho nên cung số 12 còn là cung địa bàn của nỗi thất vọng và hoạt động tự hủy hoại, (làm ơn không nhầm lẫn nó với hành vi tự sát có ý thức), nói cho đúng ra, nó là những khuynh hướng hành xử được đánh giá là không thức thời, từ đó dẫn tới tự chuốc họa, tự chuốc oán, do vậy nó cũng biến ta thành kẻ thù của chính mình hoặc đem tới cho ta những kẻ thù giấu mặt, nhưng không phải vì bọn họ núp trong bụi cây chờ ám sát ta mà là vì ta bị che mắt nên nhìn không thấy.

Xin miễn bình luận như thế là tốt hay xấu, tỷ như chuyện sao Thủy cung 12 có ý nghĩa thông minh quá bị thông minh hại, tất nhiên sao Thủy với 12 cung Hoàng Đạo sẽ làm ra 12 loại thông minh khác nhau. Giả sử ta xét cung mọc Nhân Mã, vốn là mẫu người ngông nghênh, hay có những phát ngôn giật gân và thái độ sống không ngại va chạm, là nhà vô địch tiềm năng 2 bộ môn bỉ và bựa kết hợp, nếu đi đôi với 1 sao Thủy cung 12 là Bò Cạp chủ tư duy thâm thúy, đúng là 1 tổ hợp trong đanh đá có thâm nho khiến tôi phải liên tưởng gấp tới cái tên Hồ Xuân Hương, còn bà đã chuốc oán khắp nơi bằng cách nào có lẽ không cần tôi phải nhiều lời. Tóm lại, ba toác như Nhân Mã thì nên đi với tính phổi bò thì mới lành, đào đào bới bới vào bản chất vấn đề kiểu Bò Cạp, mà tệ hơn nữa là họ lại còn làm được, thậm chí làm tốt, thì không khác gì đi tụt quần người ta giữa đường, mà lại tụt rất thành công, không chuốc oán ... hơi phí.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà hiền triết phương Đông coi nhân sinh như mộng. Trong giấc mộng dài triền miên ấy, cũng có vài khoảnh khắc ta chợt nhận ra mình đang nằm mơ. Có những chấp niệm là thói quen tư duy ta hình thành trong kiếp này, cũng có những chấp niệm đã theo ta nhiều đời nhiều kiếp, Phật gọi nó là Nghiệp Chướng tức là hiện tượng bị Nghiệp che mắt, chúng do cung 12, Song Ngư và Hải Vương Tinh cùng quản. Nó khác với Nghiệp Báo, khái niệm gieo gì gặt nấy này vốn liên hệ với sao Thổ và cung Ma Kết. Tuy rằng trong tiếng Anh, giới Chiêm Tinh hàm hồ gọi chung tất cả là Karma. Vô dục vô cầu là chìa khóa giúp ta thoát khỏi mê chướng trong lòng, cũng vì vậy, những từ khóa tích cực của cung Song Ngư chính là vị tha, cao thượng, hy sinh, quên mình. Chúng cũng chính là hành vi thích hợp nhất để ta đối mặt với các góc chiếu cũng như vận hạn có Hải Vương Tinh, cũng như các vận hạn liên quan tới cung 12 và sao chủ cung 12.

Viết nhân dịp Pluto sắp đi qua chủ tinh cung 12 và Uranus sắp vuông góc với chủ tinh cung 12- Hải Vương Tinh sắp càn quét lá số - quybaba

6 nhận xét:

  1. Em sắp cưới vợ, hơi lo cho em biết sẽ thế nào đi :)

    Trả lờiXóa
  2. Hic, hay quá, bao giờ lại được đọc những bài viết kiểu này nhỉ. Cảm ơn admin!

    Trả lờiXóa
  3. không liên quan nhưng mà đọc bài của cô không phun màn hình... hơi phí :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng không liên quan lắm, nhưng mà hôm nay cô đã đọc 1 đoạn của oan gia dễ dàng hóa giải, cảm quan đầu tiên về nam chính là Bò Cạp, sau đó lại nghi ngờ có tố chất Thiên Bình. Có lẽ là mọc Bò Cạp, có hành tinh cá nhân ở Thiên Bình, kiểu nhiều lời giống mộc tinh cung 3. Bị chữ hiếu đè chết thường được credit cho các bạn có moon cung 12 (bó tay bó chân dẫn đến bó toàn thân)

      Xóa
    2. Tại sao Moon cung 12 lại bị chữ hiếu đè chết vậy chị? Em nghĩ không ra.

      Xóa
  4. Một số khái niệm không hẳn được hiểu hết, tâm vẫn động.
    Mọc nằm thủy cung 12 cùng Pluto.
    Nhất định sẽ giữ đọc lại.
    Rất cám ơn chủ cốc.

    Trả lờiXóa