Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Cấu trúc một lá số Chiêm Tinh

Tìm các bài viết tương tự ở đề mục Tự học Chiêm Tinh Mọi trích dẫn không dẫn lại nguồn từ blog quybaba.blogspot.com đều là trái phép.



Lá số chiêm tinh với giờ sinh chính xác đến phút và có tham khảo tọa độ nơi sinh là 1 biểu đồ hình tròn gồm 4 vành đai. Vành ngoài cùng để hiển thị các sao lưu và sao vận trong trường hợp người lấy lá số có nhu cầu và chọn hình thức hiển thị này. Chi tiết về cách cắt lá số có thể xem ở đây. Trường hợp lá số này, các sao ở vành ngoài là các sao lưu (transit). Kế tiếp là 12 cung hoàng đạo, gồm 12 phần hình rẻ quạt bằng nhau, mỗi phần rộng 30 độ, được tính từ 0 độ tới 30 độ theo chiều ngược kim đồng hồ. Tên gọi riêng của các cung Hoàng Đạo lần lượt là:
Các thông tin liệt kê ở hình chữ nhật bên trên các vòng tròn là các thông tin về người có lá số, ngày tháng năm sinh, nơi sinh. Dòng màu đỏ cho biết loại biểu đồ và dạng sao hạn hay sao lưu sử dụng trong tính toán và hiển thị trên lá số.

Kế tiếp là 1 vành để hiển thị các sao trên lá số nguyên thủy, đó là tọa độ các hành tinh có thật trên bầu trời vào thời điểm người có lá số ra đời, hoặc tổ chức có lá số được thành lập, sự kiện có lá số ấy phát sinh... Cuối cùng là 12 hình rẻ quạt không bằng nhau tạo ra bằng 6 đường thẳng, đánh số từ 1 đến 12, đó là 12 cung địa bàn (nhiều trang mạng hiện nay dịch là nhà)

Mỗi cung địa bàn có một nóc cung, bắt đầu từ kí hiệu AC là nóc cung số 1, theo chiều ngược kim đồng hồ, theo vị trí các đường thẳng cắt với 12 cung hoàng đạo, ta có nóc cung số 2, nóc cung số 3,... Mỗi cung địa bàn quản chiếu 1 lĩnh vực cụ thể trong cuộc sống của cá nhân, còn các nóc cung biểu thị kiểu ý thức của cá nhân về lĩnh vực đó, cũng tức là phần can thiệp có ý thức của cá nhân vào lĩnh vực mà cung địa bàn đề cập. Khi 1 hành tinh nằm xa các nóc cung, hoạt động mà nó mô tả thường không được cá nhân sử dụng 1 cách có ý thức. Khi phán lá số người khác, nếu thấy thân chủ bỗng đần mặt ra không hiểu thầy đang nói gì thì đây chính là 1 trong các khả năng. Không thể xác định chính xác tọa độ 1 nóc cung nếu không có giờ sinh chính xác đến phút và tọa độ nơi sinh.

Phía dưới các vòng tròn là 3 cấu trúc. Một hình gần vuông lớn, một biểu đồ bậc thang và một hình chữ nhật nhỏ. Hình gần vuông lớn gồm 2 đến 3 cột, tùy theo người cắt lá số có yêu cầu xem sao lưu và sao vận hay không. Cột thứ nhất là tên và kí hiệu chiêm tinh của các hành tinh bằng tiếng Anh, các biểu tượng này, khi hiển thị trên lá số sẽ kèm theo con số nhỏ ghi bên cạnh cho biết tọa độ của hành tinh trên cung hoàng đạo, với mỗi cung được tính từ 0-30 độ theo chiều ngược kim đồng hồ. Trên biểu đồ 3 cột ở minh họa, các tọa độ thật của lá số gốc này hiển thị ở cột thứ 2. VD, Sun, 10 Can 17'32" là mặt trời ở 10 độ 17 phút 32 giây của cung cự giải (Cancer) Cột 3 hiển thị tọa độ của các sao lưu (transit) hoặc sao vận (progressed) theo nguyên tắc tương tự, chỉ hơi khác là tên các cung Hoàng Đạo được thay bằng kí hiệu chiêm tinh của nó cho gọn. Hai dòng ở dưới cùng của biểu đồ gần vuông này cho biết tọa độ một số nóc cung địa bàn. Đây là thông tin có nhiều ý nghĩa khi tính vận.

Biểu đồ bậc thang ở dưới cùng là bản tóm tắt các tương tác sao trên lá số nguyên thủy. Số liệu cho các tương tác sao này tính bằng cách đo góc tạo ra khi nối vị trí của tâm biểu đồ với tọa độ của 2 sao cần tính. Các góc 60 (kí hiệu hoa thị), 120 (hình tam giác đều) biểu thị sự hợp tác thuận lợi về năng lượng. Các góc 0 (hình cái gáo), 90 (hình vuông), 180 (cái còng số 8), 45 (hình cái nêm), 135 (hình vuông có móc) thể hiện sự bài xích về năng lượng. Các kí hiệu Q, bQ là các năng lượng nghe thì có vẻ lạc quẻ nhau nhưng cá nhân lại biết cách làm bọn nó hợp tác tốt đẹp, đi vào thực tế, nó thường thể hiện năng khiếu thiên phú (nhưng bạn đừng tưởng bở, năng khiếu thiên phú chưa chắc đã là cái gì to tát vĩ đại chấn động thiên hạ đâu) Ngoài ra còn có 2 kí hiệu nửa hoa thị biểu thị góc 30 độ và 150 độ. Con số nhỏ ghi bên cạnh kí hiệu góc là sai số góc, nếu nó bằng 0, tức là 2 hành tinh đạt góc chính xác như kí hiệu, nếu nó có dấu -, ta phải trừ bớt đi con số đó mới ra góc thật, nếu không có dấu mà chỉ có con số, ta phải cộng thêm con số mới ra góc thật.

Biểu đồ chữ nhật nhỏ còn lại là bảng phân nhóm các hành tinh trên lá số theo 4 nguyên tố và 3 trạng thái, tùy theo cung hoàng đạo mà các hành tinh trú đóng vào. Cần một kinh nghiệm tương đối về các hành tinh và cung hoàng đạo mới có thể dùng tốt biểu đồ này.

Tìm các bài viết tương tự ở đề mục Tự học Chiêm Tinh

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn cao nhân nhé! Bài viết này thực sự rất hữu ích. Thkssssssss!

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ bạn là Bảo Bình hoặc Song Tử nên thông tuệ đến như vầy. Tôi có lời ngợi khen bạn đã viết các bài giảng này!

    Trả lờiXóa