Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Mặt trăng Nhân Mã

Để biết mặt trăng của bạn cư cung nào, bạn có thể làm theo hướng dẫn cắt lá số Chiêm Tinh

Bài viết này thuộc nhóm bài ở đề mục Chiêm Tinh Mì Ăn Liền

"Xung quanh chúng ta có bao điều kì diệu, mà ta mới biết chẳng được bao nhiêu..." - Trích lời 1 bài hát thiếu nhi. 

Với tư cách ngôi sao chủ quản tình cảm, cảm xúc, cảm thọ và phản xạ của con người trước biến động của môi trường sống, mặt trăng có lẽ không thấy tiện nghi thoải mái cho lắm khi chui vào các cung lửa như Dương Cưu, Sư Tử, Nhân Mã. Lưu ý, kẻ thấy không thoải mái ở đây là cái chức năng biểu thị tình cảm của mặt trăng, do thế giới mặc định của tình cảm, cảm xúc thường được cho là gắn bó hữu cơ với tính chất hướng nội, sự kín đáo, blah, blah,... chứ sự bất tiện này, chưa chắc đã khiến người có mặt trăng ở một cung lửa cảm thấy bất tiện. Lửa là nguyên tố có tính chất chủ quan và hướng ngoại, khi đi vào mô tả thế giới tình cảm của con người, tất nhiên nó sẽ tạo ra loại thế giới tình cảm tương đồng bản sắc của nó. Nồng nhiệt, thẳng thắn, bộc trực, phản xạ nhanh nhạy, không chút quanh co, úp mở, và vì ta đang nói đến mặt trăng, nó còn là sự bất an, xu hướng tránh trước cho lành trước những chiêu trò vòng vo, những tình huống rối nùi như nồi canh hẹ. Tất nhiên, điều này rất đúng cho ngọn lửa kiên định của Sư Tử hay ngọn lửa tiên phong của Dương Cưu, nhưng đụng đến ngọn lửa linh hoạt của Nhân Mã, câu chuyện có hơi khác đi 1 chút.

Ấn tượng đầu tiên về mặt trăng Nhân Mã theo tôi khá là phức tạp, khó mà nói cho rõ ra được, và nó sinh ra do hiệu ứng "Ivory Tower", tức là hiệu ứng Tháp Ngà. Nó khiến cho mặt trăng Nhân Mã có vẻ mặt ... khụ, ngu tuyệt đối, bất chấp cung mọc và các nhân tố khác trên lá số là gì. Tất nhiên, sự thật là mặt trăng Nhân Mã không ngu ngốc, cũng không giấu tài, cung lửa mà, và để giúp các bạn hiểu được cái tổ hợp kì ảo này, tôi trước hết sẽ giải thích 1 chút về hiệu ứng Tháp Ngà kì ảo nói trên.

Ivory Tower là 1 thành ngữ tiếng Anh, đã từng một thời phổ dụng ở Việt Nam ta dưới cái tên Tháp Ngà Tri Thức. Nó mô tả sự ngờ nghệch của các bậc học giả trước các biến hóa sinh động của cuộc sống chân thật. Điển tích điển cố đi đôi với nó miêu tả một học giả nhốt mình trong chiếc tháp ngà giống như một thư viện có vô vàn cuốn sách giá trị, hấp dẫn, sâu sắc, tách rời cuộc sống xô bồ hỗn loạn bên ngoài. Nói họ thông thái, quả thực họ cực kì thông thái, nói họ ngớ ngẩn, họ hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để bị gọi là ngớ ngẩn. Về mặt lý thuyết, đầu họ có thiên kinh vạn quyển, uyên bác thâm trầm, về mặt thực tiễn, kinh nghiệm sống của họ xấp xỉ bằng không. Nói ngắn gọn, họ là dân lý thuyết suông. Nói dông dài... không phải mặt trăng Nhân Mã nào cũng là học giả, cũng có thiên kinh vạn quyển trong đầu, hơn nữa, tư duy không phải chức năng của mặt trăng mà là của sao Thủy. Nhưng hiệu ứng Tháp Ngà vẫn là hình ảnh tốt nhất có thể tìm được để mô tả những ai có mặt trăng Nhân Mã trên lá số của mình. Tóm lại, họ là những kẻ trông thì có vẻ ngớ ngẩn nhưng lại chẳng ngớ ngẩn tẹo nào, mà kì ảo là ở chỗ họ không cố tình giả ngớ giả ngẩn, thậm chí còn cố tỏ ra nguy hiểm hết mức có thế, thế mới quái.

Mặt trăng chủ về cảm thọ nên cung chứa mặt trăng cũng diễn tả rõ nhất thế giới quan của ta, thế giới mà ta nhận thức được. Thế giới qua lăng kính của Nhân Mã trông sẽ thật rộng lớn, thú vị, đáng trông chờ, luôn biến động, đúng như trạng thái linh hoạt (mutable) mà nó thuộc về. Cái sự cởi mở trước cái mới, thậm chí, vì thuộc về nguyên tố lửa nên còn là sự cởi mở đến cuồng nhiệt, cao siêu ra có thể thuộc về những bộ óc vĩ đại, luôn khát khao những gì lớn hơn, rộng hơn những gì bản thân đã biết, còn trong thế giới người trần mắt thịt chúng ta, nó nên được hiểu đơn giản là tính cả tin. Vậy nên, người có mặt trăng Nhân Mã, vốn không bao giờ có thể đếm hết số lần cảm thấy mình bị lừa trong đời. 

Tôi vẫn phải đính chính lần nữa, sự cả tin như thế không ám chỉ là họ không thông minh, và tuyệt đối không phải bạ ai cũng tin, bạ cái gì cũng tin. Cả là lớn, cả tin là đặt lòng tin quá lớn vào ai đó hay cái gì đó, và một lòng tin đủ lớn, nói chung là cần có cơ sở thực tế và cơ sở lý thuyết làm tiền đề, không có một nền tảng hùng hậu chống lưng như vậy, làm sao xây dựng được một niềm tin lớn lao? Còn riêng chuyện có thông minh hay không ta cần xem bằng các tiêu chí khác. Hãy thử xét một nhân vật được đánh giá là có cá tính mạnh và độ nhất quán cao như Lệnh Hồ Xung, khi hành hiệp giang hồ không chỉ được khen là khí phách, chơi được mà còn được khen là dễ dạy (lời khen của 1 ông già khó tính như ma, tý nữa thì ôm sở học cả đời + ôm hận mà chết, vì... suýt không tìm được đứa nào dễ dạy một tý hòng truyền nghề lại), có tiền đồ, rất xứng làm rể ta (lời khen của một nhân vật Hắc Bạch hai phe nghe tên đều sợ vỡ mật, cả nhà cả cửa chỉ có độc một mụn con gái) Và ai đã xem hay đọc Tiếu Ngạo Giang Hồ đều biết, khi cô thiếu nữ vừa xinh đẹp, vừa thông tuệ, tài hoa, lại vừa có thế lực chống lưng hùng hậu là Nhậm Doanh Doanh để mắt đến Lệnh Hồ Xung, không ai không khen nàng có con mắt tinh đời, đôi lứa xứng đôi. Nhưng bất chấp các biểu hiện anh tài xuất chúng ấy, anh chàng họ Lệnh Hồ của chúng ta vẫn cứ bị lừa liên miên.

Bỏ qua các phi vụ lẻ tẻ trong truyện, ta hãy chỉ liệt kê ra đây 3 kẻ lừa đảo tiêu biểu nhất. Huynh đệ kết nghĩa của Lệnh Hồ Xung là Hướng Vấn Thiên đã từng lừa hắn, cô gái mà hắn yêu và sau này lấy làm vợ, Nhậm Doanh Doanh đã từng lừa hắn, sư phụ mà hắn yêu kính như cha là Nhạc Bất Quần cũng đang tâm lừa hắn, mà lại là vố lừa khiến hắn phải gánh chịu nhiều cảnh ngộ thê thảm nhất, đau khổ nhất. Nếu bạn đã từng đọc và tâm đắc với Tiếu Ngạo Giang Hồ, có lẽ bạn nhận ra tại sao Lệnh Hồ Xung lại dễ đâm đầu vào rắc rối đến thế, hắn cởi mở, hào sảng nhưng tâm tư đơn giản, đụng vào bao nhiêu loại ngoắt ngoéo tâm cơ, vướng lên vướng xuống vào bao nhiêu cạm bẫy cũng không rút kinh nghiệm được tý gì. Lý do chính hắn trở thành cao thủ và cưới được Nhậm Doanh Doanh, ấy là nhờ chân tài thực lực, nhiệt tâm với võ học, duyên may và chân tình, nhưng lý do tối quan trọng để hắn sống sót được đến tận cuối truyện để còn làm được tất cả những chuyện tốt đẹp ấy phải tính là do ...vận may. Mà vận may lớn nhất là tránh được cuộc đấu sinh tử với ông già vợ, do lão ma đầu Nhậm Ngã Hành ấy đã lăn cổ ra chết (vì tuổi tác) trước ngày quyết đấu. Đó cũng là một nét nổi bật trong cuộc đời của người có mặt trăng Nhân Mã, họ thường hay gặp may, những may mắn kì lạ, có thể đến vào phút đầu, phút giữa hay phút chót tùy trường hợp. Và vận may ấy nhiều khi đã khiến bệnh bất cẩn, chủ quan của họ trở thành bất trị luôn.

Những ngày sóng gió của Lệnh Hồ Xung là một trường hợp tiêu biểu cho mặt trăng Nhân Mã có nhiều góc chiếu không may. Cũng giống như mặt trăng xung hay vuông góc với sao Mộc, một mặt trăng Nhân Mã với những góc chiếu xấu thường gặp rủi ro từ cái tính lạc quan thái quá. Họ hay mắc một ảo tưởng bất trị là chỉ cần tổng thể trông có vẻ ổn có nghĩa là tất cả đều ổn. Tuy nhiên, trong hiện thực thường xảy ra chuyện khi tổng thể trông có vẻ ổn, thì có nghĩa là diễn biến sau đó rất rất không ổn. Một ví dụ, khi Tổ Thiên Thu mời Lệnh Hồ Xung uống rượu, ai cũng can ngăn hắn vì sợ rượu có độc, nhưng hắn lại uống chỉ vì tin họ Tổ không có ác ý. Họ Tổ quả không có ác ý, rượu cũng không có độc, nhưng vì uống mất chỗ rượu đó nên tý nữa thì hắn bị Lão Đầu Tử cắt tiết, vì đấy là rượu thuốc cho con gái lão. Tất nhiên, ngay cả một mặt trăng Nhân Mã với những góc chiếu may mắn, nói dễ hiểu là phởn nhất, cũng có ngày cảm nhận sự đồng cảm với những thăng trầm của gã lãng tử Lệnh Hồ Xung, vì như tôi đã nói ở trên. Hải Vương Tinh (Neptune) đang ở cung Song Ngư từ 2011-2025, nên sẽ lần lượt vuông góc với tất cả các tọa độ của các mặt trăng Nhân Mã từ nhỏ đến lớn.

Âm hưởng dễ thấy nhất từ một hạn Hải Vương là cảm giác thất vọng, vỡ mộng, đi trong sương mù (tức là không biết phải đi đâu về đâu), thất tình, rượt chè be bét, tìm đến hội họa, văn thơ, âm nhạc hay tôn giáo, tự hủy hoại bản thân, hy sinh bản thân, chịu oan khuất hay chìm đắm trong đủ loại cảm xúc tiêu cực, không lối thoát,... v.v.... Tóm lại, tất cả những gì Lệnh Hồ Xung đã gặp. Đặc biệt, sự kiện hắn bị sư phụ Nhạc Bất Quần lường gạt và lợi dụng, nhưng trước sau vẫn một mực tin tưởng lão và không hiểu vận đen nào đang đeo bám mình chính là đầu mối lớn nhất của toàn bộ những bi kịch và đau khổ của hắn. Đó là một miêu tả rất xác đáng cho một hạn Hải Vương Tinh tập kích Mặt Trăng điển hình, nỗi đau vì đã ôm giữ quá chắc một ảo tưởng. Tất nhiên, không phải mặt trăng nào cũng có bệnh cả tin như Nhân Mã nên chuyện không phải lúc nào cũng là bị lừa. Ở đời, người ta có cả ngàn lẻ một lý do để cảm thấy thất vọng, vỡ mộng, bất kể mặt trăng của họ rơi vào cung nào. Việc nó ở cung nào chỉ giúp thêm trong luận đoán chi tiết.

Vì nỗi khao khát trong cảm nhận giác quan, hướng tới những gì cao hơn, xa hơn, rộng hơn những gì đã biết. Chỉ cần có thêm sao Hỏa hay mặt trời năng động thì khó mà giữ mặt trăng Nhân Mã ru rú trong nhà, khi mà họ luôn cần cảm giác phiêu lưu và trải nghiệm. Tuy nhiên, cũng do hiệu ứng tháp ngà nên mặt trăng Nhân Mã không nhất thiết cảm thấy cần phải tự thân vận động làm gì, họ có thể ngồi ôm cuốn sách hay đối diện với chiếc máy tính có nối mạng của mình và triền miên du lịch bằng trí tưởng tượng. So với việc "đi 1 ngày đàng, học 1 sàng dại, sàng đi sàng lại được 1 tý khôn", họ dễ cho rằng ngồi nhà để móc trộm túi khôn nhân loại qua các cuốn sách quý khôn ngoan và tiết kiệm thời gian, công sức hơn. Có thể nói là 100% mặt trăng Nhân Mã yêu sách, tuy không phải tất cả bọn họ đều là mọt sách. Sự háo hức đối với tri thức mới và khuynh hướng hấp thu không ngừng một cách có hệ thống khiến họ càng trưởng thành thì tâm tư càng sâu thẳm, mênh mang, tinh tế, phức tạp, đồng thời ánh mắt họ lại luôn giữ được vẻ trong veo không đổi, thơ ngây như đứa trẻ. (Lưu ý, là thơ ngây thật nhá, không phải giả ngớ giả ngẩn đâu!) Nếu đi đôi thêm với một cung mọc Xử Nữ, hoặc với sao Thủy Bò Cạp thì không ai xứng đáng hơn họ với lời bình, "vừa thơ ngây như thiên thần, vừa toan tính như quỷ sứ". Mà nó xứng đáng nhất chính là ở chỗ họ không phải dạng sói đội lốt cừu. Còn làm thế nào mà 2 loại khí chất đó lại chung sống được hòa bình trong một con người, bạn có thể tự chạy đi tìm vài mặt trăng Nhân Mã mà ngắm nghía xem sao.

Một mặt trăng Nhân Mã cởi mở, lạc quan có thể là sự hậu thuẫn lớn lao cho sự phát triển, dù trong bất cứ lĩnh vực nào của người có lá số. Vì mặt trăng Nhân Mã luôn hướng tới những gì xa hơn, rộng hơn với khao khát và ngọn lửa nhiệt huyết. Nhưng nói một cách hình tượng, nếu một người bước đi với đôi mắt mê mải hướng về những vì sao xa, thì anh ta có thể sẽ ngã lộn cổ vì một mẩu vỏ chuối nho nhỏ trên mặt đất. Khi xảy ra sự cố, miễn là chưa gãy cổ và cần thời gian nằm viện, mặt trăng Nhân Mã sẽ lại đứng dậy, phủi quần áo và sẽ lại tiếp tục theo đuổi những vì sao xa, không hề bận tâm mảy may về khả năng xuất hiện mẩu vỏ chuối thứ 2, cũng như khi mọi giông tố mịt mùng đã qua, bầu trời nội tâm của họ lại xanh trong bát ngát. Công bằng mà nói, đây chính là nhóm người có thời gian nằm lăn sau khi vấp ngã ngắn nhất, nhanh bỏ qua chuyện cũ nhất, rộng lượng và giàu lòng tin vào bản chất tốt đẹp của con người nhất. Sống với người như vậy khá dễ chịu, tất nhiên trừ những khi họ đang khó ở trong người, và tất nhiên, trừ trường hợp bạn chính là nguyên nhân quan trọng gây ra cơn khó ở ấy. Nhưng ai chẳng có lúc thế này, lúc thế kia. Thế gian này vốn không có người hoàn hảo.

Các bài tương tự:


Mặt trăng Bạch Dương
Mặt trăng Kim Ngưu
Mặt trăng Song Tử
Mặt trăng Cự Giải
Mặt trăng Sư Tử
Mặt trăng Xử Nữ
Mặt trăng Thiên Bình
Mặt trăng Bò Cạp
Mặt trăng Ma Kết
Mặt trăng Bảo Bình
Mặt trăng Song Ngư

19 nhận xét:

  1. Một đặc điểm của mặt trăng nhân mã đó là ngoài khả năng tiếp thu và cởi mở với cái mới còn có một điểm nữa là rất khó từ bỏ cái cũ, bị lừa nhiều mà không rút ra kinh nghiệm thì cũng có lẽ chỉ là do cái xu hướng không từ bỏ được thói quen cũ mà ra. Một chiêu độc cô cửu kiếm xưng bá thiên hạ, và chỉ từng ấy thắng được cả bí kíp quỳ hoa bảo điển, người có mặt trăng nhân mà có xu hướng chọn những thứ phù hợp với bản thân mình mà phát huy nó, không câu lệ địa vị, hình thức, bí kíp chân truyền từ lò ra hay là hàng chợ, nó dẫn tới xu hướng hơi tiêu cực ở con người này đó là không coi trọng giá trị vì rằng giá trị với họ dường như là những thứ cứ vứt bỏ đi rồi thì tự khắc sẽ tìm được những cái gọi là giá trị nữa. Một điểm yếu của người mang mặt trăng nhân mã là con người này khó mà có thể đơn độc, trong cuộc đời của họ chắc chắn phải có một ai đó nếu không thì với họ nhìn xa, hướng rộng cũng chỉ có thể coi là một cách để đứng lên mà phủi bụi mỗi lần vấp ngã, người ta có thể thấy một lệnh hồ xung hành xử đơn độc, vật vã, khổ sở, nhưng đừng có mà lầm tưởng vì rằng định nghĩa về đơn độc của họ khác xa với mọi người. Cũng vì cái bản chất cô độc này họ khó có thể làm được những gì lớn lao nếu bước đi một mình, vì con người này cứ xây rồi lại đổ, đổ không phải vì tự đổ mà tự mình đánh đổ, vì với họ quan điểm rằng giá trị là những thứ rồi sẽ qua, bi kịch chắc có lẽ là ở chỗ đó. Nhìn lại một chút thì một trong những chân chuyền Nhân Mã không phải ai khác và đâu xa đó là bác An Dương Vương nhà ta, xây có mỗi một cái thành xoắn ốc mà xây tới đâu đổ tới đó, nhìn xa, trông rộng, chộp lấy cái mới, cái sinh động, cái sáng tạo nhưng lại vứt đi cái bản ngã, cái giá trị, cái ý nghĩa của những gì mà mình đang làm, để rồi một điều tất yếu phải có một cái móng rùa trấn thủ mới lên cơ nghiệp. Còn một kẻ nữa ít người biết tới đó là Khương Duy người mà người ta vẫn thường hay kháo nhau rằng đó là truyền nhân của Gia Cát Lượng, nhưng kỳ thực Gia Cát chọn người này chỉ đơn giản là chẳng còn ai hơn nữa để mà chọn, hoặc có giả sử Gia Cát tiên sinh chọn người này vì nghĩ rằng họ cũng có chút máu Nhân Mã như mình thì cũng chẳng sai, nhưng rồi cuối cùng cả hai cũng đều rời vào bi kịch chết bất đắc kỷ tử vì đơn độc và khinh khi với những thứ gọi là giá trị, hay cũng bởi vì biết dùng người nhưng lại quá tin người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bám chấp và chủ quan là đặc trưng của nước, không phải lửa. Nhân Mã không câu nệ tiểu tiết, điều này đôi khi có thể khiến họ cư xử có phần hời hợt, nhưng nói họ không coi trọng giá trị thì là suy diễn quá đáng. Lệnh Hồ Xung đơn độc là vì chất Bảo Bình đậm nét, không phải vì Nhân Mã. Anh ta vật vã là vì hạn xấu (nói theo kiểu Chiêm Tinh), còn Nhân Mã ở đây chỉ giúp làm sắc nét phần chi tiết của chuyện xấu. Chuyện An Dương Vương là Nhân Mã thì có nhiều phần hợp lý, nhưng bản thân câu chuyện ấy đã có quá nhiều dấu chấm hỏi về tư duy và cần rất nhiều đoạn bổ sung mới mong khiến nó phù hợp logic. Còn bảo Gia Cát Lượng là Nhân Mã thì không biết phải gắn sao nào vào cung Nhân Mã trên lá số của bác ấy nữa. Nhân Mã không chơi mấy trò giả thần giả quỷ, và cái tính ôm đồm công việc, bắt chư tướng phải theo từng ly từng tý trong kế hoạch của mình có vẻ giống kết hợp của cung mọc Bò Cạp với mặt trăng Xử Nữ hơn. Em có thể quan sát và nhận xét con người tùy thích, nhưng đừng gán ghép ý nghĩa Chiêm Tinh lung tung cho hành xử của họ được không? Ý nghĩa Chiêm Tinh của cá tính là công cụ giúp hỗ trợ trong phân loại nhân cách, nó giúp ta tìm hiểu về con người chứ không phải là vũ khí để công kích chỉ trích con người. Bài viết của em, nói xin lỗi, cứ như đang chửi thẳng vào những gì chị đang làm trên blog này!

      Xóa
    2. Xin lỗi chị nếu như bài nói của em có cảm giác như vậy. Em nghĩ chủ nhà có quyền vứt vào sọt rác bất cứ cái gì không hợp và đi trái lại tinh thần của blog này mà. Thế nên chị đừng do dự khi vứt cái comment của em vào sọt rác :)

      Xóa
    3. Chị không phải dạng phát xít cấm tự do ngôn luận. Nhưng khi lập 1 blog với mong muốn chia sẻ những gì mình biết cho người khác sử dụng, chị cũng không mong bài viết của mình lại chỉ có giá trị khơi mào để người ta nhân đó xả ra đủ thứ tâm tư bị dồn nén. Các loại bãi rác công cộng như thế trên mạng đã quá nhiều rồi.

      Điều chị muốn là người ta dùng được những gì chị chia sẻ vào việc gì có lợi ích cho họ, còn cái trò lên mạng xả rác tâm lý nó chỉ tổ làm con người hèn yếu đi, đó là điều chị không mong muốn nhất. Và nếu sân chơi mình mở ra lại biến tướng thành 1 nơi như thế thì đó là cảm giác quá tồi tệ. Chị không muốn đi sâu vào nghề quét rác, mà xóa bài, xét cho đến cùng cũng chỉ là đi quét rác.

      Xóa
    4. Em không có ý xả rác gì đâu chỉ là muốn làm rõ cái tính "Đánh cược với số phận" của cái đám nhân mã thôi.

      Xóa
  2. Bài viết này là tuyệt nhất trong các bài viết về mặt trăng đấy, hạ nhân mặt trăng Ma Kết, nhưng trùng với sao Hải Vương, cho nên hạ nhân đọc bài của Cao Nhân thấy rất nhiều cảm xúc nhé! Thán phục là đầu tiên này, cảm thấy muốn học hỏi là thứ hai này, quan trọng nhất là cảm thấy mình thật may mắn vì tự nhiên lại vớ được cái trang blog hay thế nhé!
    Nếu có một bài bàn về góc hợp trong chiêm tinh học thì tốt quá ạ!

    Signature: Mọi bài viết chỉ mang tính góp ý và xây dựng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa qua phần bàn về các hành tinh thì khó mà sang phần góc hợp được. Nếu anh muốn đọc thì phải chịu khó chờ thôi! Cảm ơn anh đã có nhời!

      Xóa
  3. Còn một điểm nữa là cái đám Nhân Mã này thường mang chính mình ra làm vật đánh cược cho nên mới tạo ra một lệnh hồ xung lúc nào cũng ngây thơ và luôn bị lừa nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thấy đấy là một điểm tư duy tương đối lương thiện của nhân mã, tự làm tự chịu :))

      Xóa
    2. Mình chỉ cảm thấy cái xu hướng mang chính mình ra làm vật đánh cược này khá giống với bảo bình nhưng vẫn chưa nhận ra được sự khác nhau giữa hai kiểu cá cược đó.

      Xóa
    3. Có thể là do tính mục đích của nhân mã cao hơn, khả năng sinh tồn cũng cao hơn nên khi liều lĩnh họ thường không dễ chết yểu như bảo bình, như vậy cũng có nghĩa là một nhân mã hay bảo bình có thành công trong cái sự liều lĩnh của mình không thì còn phải xem sở trường sở đoản của họ là gì. Ma kết, bọ cạp, Nhân mã, Song tử có lẽ tượng trưng cho 4 tính cách mà một người hoàn hảo cần có, nhưng đặt trong môi trường khác nhau thì sẽ tạo ra những kiểu rất khác nhau ví như một nhân mã có xu hướng uống rượu trở thành một ma kết điềm tĩnh, một bọ cạp khô cứng lại trở thành một song ngư linh lẹ, một ma kết vô sự vô nghĩ lại trở thành một nhân mã nóng vội...còn cái nhân vật bảo bình thì có vẻ nó không đại diện cho một nét tính cách nào rõ rệt, mình đọc nhiều về bảo bình nhưng vẫn không nhận ra được nét tính cách nào là đặc trưng của họ.

      Xóa
    4. Nếu nói Nhân Mã phóng khoáng thì Bảo Bình là ngông. Nhân Mã táo bạo, còn Bảo Bình táo tợn. Tự do của Nhân Mã có khuôn khổ, tự do của Bảo Bình là phá vỡ khuôn khổ. Thực ra đọc nhiều về Bảo Bình không có ích bằng quan sát vài mẫu vật có thật đâu. :)

      Xóa
  4. Tạo bạo và táo tợn, phóng khoáng và ngông, khuân khổ và phá vỡ khuân khổ có lẽ vậy mà cái chàng Lệnh Hồ đó chẳng làm gì mà cứ bị người ta hãm hại suốt, một bảo bình táo tợn và ngông cộng với không khuân khổ có vẻ là kẻ vừa không có gì lại không sợ trời, chẳng sợ đất như Lệnh Hồ Xung thường có xu hướng cần một người mẹ hơn là một người bạn gái, đó có thể được liệt vào một dạng tinh thần chưa trưởng thành mà theo phương đông chắc được liệt vào can ất. Những đặc tính này có thể làm cho bảo bình trở thành một dạng không đáng tin nhất trong các cung hoàng đạo ?

    Trả lờiXóa
  5. Em moon NM nhưng không cởi mở cũng không vô lo vô nghĩ như miêu tả, thậm chí còn không thèm hướng tới mấy cái trừu tượng xa hơn rộng hơn. vv... bởi ko để làm gì cả, chỉ hướng hết động lực và đam mê của em vào việc từng bước một thực hiện đúng mục tiêu mà em đã chọn thôi ... thi thoảng thấy cái không cởi mở và không vô lo vô nghĩ khá là bất lợi nhưng cùng lúc lại rất có lợi haizz

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em à, chị đâu có bảo moon Nhân Mã cởi mở và vô lo vô nghĩ đâu nhỉ? Rốt cục em có hiểu 2 chữ tháp ngà trong bài ko?

      Xóa
    2. Có nhưng thậm chí trông như vậy cũng không chị ạ

      Xóa
  6. Tưởng bài viết thế nào, vào đọc thấy tức cười quá, cái gì mà Lệnh Hồ Xung? Chứ bạn không biết đó chỉ là nhân vật hư cấu ư? nhân vật đó là do con người tạo nên bạn ạ, và lại là người trung quốc, viết tác phẩm này từ thời xa lơ xa lắc rồi. Mình không tin khi tạo ra nhân vật LHX tác giả ngồi tính toán nên cho nhân vật này sun ở đâu và moon cung nào để hợp lý hóa tính cách nhân vật như các bạn đang tự huyễn hoặc thế đâu. Kim Dung có đội mồ sống lại chắc cũng ngã ngửa với cách phân tích này của các bạn. Nhân tiện đây cho hỏi luôn, Chí Phèo thuộc cung nào vậy bạn???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi chọn nhân vật hư cấu không phải vì tưởng họ có thật mà vì biết là nếu dùng người thật làm VD thì ít nhất 80% người đọc sẽ không có hình dung gì về người đó trong đầu cả. Nhân vật hư cấu thì cá tính của họ vẫn phải có 1 độ thống nhất nào đó và tương hợp các mẫu cá tính thật, nếu họ không tạo cảm giác chân thật thì ai sẽ vì vui buồn của họ mà cảm động cho nổi. Bạn nên hiểu rằng tôi và Kim Dung đến với 1 mẫu cá tính từ 2 hướng tiếp cận khác nhau, chứ đừng nên đánh đồng tôi và Kim lão gia với nhau. Ý kiến cá nhân của tôi là Chí Phèo có mặt trăng Song Ngư cung 8, tất nhiên là Nam Cao không biết gì về điều đó.

      Xóa
  7. Bây h e đã phần nào hiểu dc vì sao e sun Song Tử mà lại cả tin và hay bị lừa dối bởi những người mình tin tưởng, mà vẫn chỉ mong điều đó ko fải là thật. Dốt wá đi mất T__T. Cám ơn bài viết này của chị ạ

    Trả lờiXóa