Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Mặt trăng Bạch Dương

Để biết mặt trăng của bạn cư cung nào, bạn có thể làm theo hướng dẫn cắt lá số Chiêm Tinh

Bài viết này thuộc nhóm bài ở đề mục Chiêm Tinh Mì Ăn Liền của blog quybaba.blogspot.com

Ðôi mắt băn khoăn của em buồn.
Ðôi mắt em muốn nhìn vào tâm tưởng của anh
Như trăng kia muốn vào sâu biển cả.
Anh đã để cuộc đời anh trần trụi dưới mắt em
Anh không giấu em một điều gì
Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh.

Nếu đời anh chỉ là viên ngọc,
anh sẽ đập nó ra làm trăm mảnh
và xâu thành một chuỗi
quàng vào cổ em.
Nếu đời anh chỉ là một đóa hoa
tròn trịa, dịu dàng và bé bỏng
anh sẽ hái nó ra để đặt lên mái tóc em.
Nhưng em ơi, đời anh là một trái tim
Nào ai biết chiều sâu và bến bờ của nó.
Em là nữ hoàng của vương quốc đó
ấy thế mà em có biết gì biên giới của nó đâu !

Hãy khoan bàn về độ lủng củng của bài thơ để đi sâu vào nội dung của nó thôi, vì người dịch nó ra tiếng Việt mới là người phải chịu trách nhiệm cho vấn đề đó. Người đàn ông đã viết những dòng thơ này là một mặt trăng Bạch Dương. Còn đoạn thơ ở trên trích ra từ bài thơ tình số 28 của ông. Bạn có đang tự hỏi "What's the hell? Thơ tình mà đem đánh số à? Thế rốt cục là có bao nhiêu bài tất cả?"

Thật thà mà thú nhận, tôi cũng cóc biết là ông ấy đã viết tổng cộng bao nhiêu bài thơ tình. Điều mà chúng ta nên nhắm tới ở đây, tốt hơn hết là một hiểu biết cụ thể hơn về cách biểu đạt tình cảm của mặt trăng tại cung Bạch Dương, trong trường hợp này, là một mặt trăng Bạch Dương ở cung 12, hướng nội nhiều hơn, sâu lắng nhiều hơn, vậy mà vẫn không kìm được nỗi khát khao cháy bỏng muốn phơi trần toàn bộ nội tâm của mình ra cho người yêu nhìn thấy thật rõ ràng. Bài thơ này và nhiều tác phẩm khác đã đem lại cho tác giả của nó, Rabindranath Tagore một giải thưởng Nobel Văn Học. Có một sự thật khác có lẽ xúc phạm nhiều mặt trăng cung nước, ấy là số lượng các nhà thơ, nhà văn, họa sĩ truyện tranh, nghệ sĩ thành công ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật và đồng thời có mặt trăng cung Lửa trên lá số quả thực nhiều như quân Nguyên ấy. Nhưng biết làm sao được, mặt trăng cung lửa có nhu cầu thể hiện cũng như bộc bạch cảm xúc quá lớn, thế nên họ có nhiều động cơ hơn người khác để tìm kênh phát tiết ra ngoài những cảm xúc (mặc dù cũng đã có phát tiết nhưng vẫn còn dư thừa ngồn ngộn) đó.

Đừng vì những miêu tả của tôi ở trên mà tưởng tượng ra một người với những nét cá tính cứ sôi lên sùng sục, chúng ta đang nói về mặt trăng chứ không phải cung mọc, mặt trời hay sao Hỏa đâu. Kiểu năng lượng đầu voi đuôi chuột của Bạch Dương tạo ra cho cấu trúc mặt trăng này những pha bùng nổ cảm xúc đan xen với những pha nghỉ vì cạn năng lượng. Bạn có biết cái cảm giác mệt quá rồi, không còn hơi sức đâu mà làm vành làm vẻ nữa nó là như thế nào không? Các mặt trăng Bạch Dương ngày thường chính là hay sống trong trạng thái hiền lành đó đấy. Mỗi khi bị kích động quá mạnh, thì dù vui hay buồn, nói chung là mọi tình cảm của họ đều bị phóng đại cả lên, có phần bùng nổ, nhưng không được như bom đâu. Các quả bom hẹn giờ chân chính phải là mặt trăng Xử Nữ, hay mặt trăng Cự Giải, những kẻ cứ dồn nén cảm xúc của mình lại cho đến lúc không chịu nổi nữa thì "Bùm". Mức độ của Bạch Dương thường được gọi bằng cái tên là "những cơn bốc đồng". Vốn ruột để ngoài da, họ khá thật thà, chất phác, hồn nhiên, vô tư, toàn nói trước nghĩ sau, hay làm trước nghĩ sau, có bao nhiêu năng lượng đều có thể dồn hết vào việc thể hiện cảm xúc, mà thường là những cảm xúc nhất thời. Kế đó, hết xí quách rồi thì sang pha nghỉ và trở nên hiền như bụt, đôi khi ra vẻ ngây thơ ngơ ngốc, ai nói gì làm gì biết hết nhưng kệ, đôi khi có thể nằm rên hừ hừ cho tới khi lại sức để lại bốc đồng, bùng nổ lần nữa. 

Lưu ý là pha nghỉ của Bạch Dương ngắn hay dài là rất phụ thuộc vào sức khỏe của mặt trời và sao Hỏa, giả dụ sao Hỏa có góc chiếu với Mặt trời, sao Mộc hay Thiên Vương Tinh, hoặc giản dị hơn là trú ở 1 trong 3 cung lửa, thêm 1 mặt trời ở 1 trong 4 cung fixed chẳng hạn thì pha nghỉ rất rất ngắn, còn hoạt động sôi nổi thì gần như liên tục. Nhưng nếu nó trú vào 3 cung nước, hay có góc chiếu với mặt trăng, sao Kim, Hải Vương thì pha nghỉ có thể dài đến vô tận. Những nhân tố này có thể làm cho trạng thái cá tính biểu hiện ra của các mặt trăng Bạch Dương biến thành biển trời cách biệt, cần nhiều quan sát, đánh giá và tự mình rút kinh nghiệm từ các lá số người thật để có thể hiểu chính xác, thấu đáo. Nếu sao Hỏa khá mạnh thì tính tình của các mặt trăng Bạch Dương phải nói là siêu cấp khó đỡ, dễ bốc lên nhưng lại không dễ hạ hỏa.

Điều dễ thấy ở một mặt trăng Bạch Dương thường là khí chất thẳng thắn, bộc trực, chân thành và vô tư nhưng lại không làm phát sinh cảm giác yên tâm, tin tưởng trọn vẹn. Ai có thể nghi ngờ nổi một đứa bộc tuệch bộc toạc, ruột để ngoài da nào? Và ngược lại, kể ra muốn tin tưởng nó cũng hơi bị khó, khi mà nó chính là kiểu người có thể thay đổi ý kiến, tâm trạng trong một sớm một chiều. Và khi ở pha nghỉ của Bạch Dương, thì nó sẽ biểu hiện thành tính tình thật thà, hiền lành và hay thay đổi chủ ý theo kiểu nước nổi bèo nổi, tóm lại là cũng khó tin nốt. Đừng nghĩ là họ thường xuyên hồn nhiên vô số tội đem con nhà người ta ra lường gạt một cách không cố tình. Tất cả những lời mà một người có mặt trăng Bạch Dương nói ra đều khiến người ta chả biết có nên tin hay không, cho nên bảo họ đi lừa người cũng cầm bằng làm khó họ. 

Nếu không rơi vào cung 4, 8 hay 12, mặt trăng Bạch Dương tìm được nhiều đất diễn hơn, và cũng có nhiều khả năng gây chóng mặt cho những ai liên quan đến nó hơn. Vì mặt trăng làm chủ cảm thọ, tình cảm, cảm xúc và phản xạ của con người trước tác động ngoại cảnh, mặt trăng Bạch Dương khiến cho các cảm thọ và phản ứng không chỉ vô cùng bản năng, nhanh chóng, rất xứng với câu làm trước nghĩ sau mà còn thường xuyên thủ tiêu thô bạo các chức năng của tất cả các hành tinh nội tâm khác như chức năng tư duy của sao Thủy, chức năng đánh giá giá trị của sao Kim, chức năng khơi nguồn cảm hứng của Mặt Trời. Cứ thử hình dung, mặt trăng tiếp nhận được một kích thích, một phản ứng lập tức được đưa ra cho sao Hỏa, sếp của cung Bạch Dương thực hành. Khi sao Thủy bắt đầu ho tiếng đầu tiên, sao Kim bắt đầu ú ớ đánh giá tình huống, mặt trời rục rịch tỏ ý nhập cuộc... tóm lại, cả 3 vị tinh quân này vẫn còn đang nửa mơ nửa tỉnh thì đã ... xong rồi, chả còn gì để mà làm nữa, cùng lắm là ... gánh chịu hậu quả nếu phản ứng tức thời vừa rồi tỏ ra sai lầm thôi. Thế nên, các mặt trăng Bạch Dương cũng có nhiều dịp gặp gỡ mẹ của thành công, mà hầu như lần gặp nào cũng bươu đầu sứt trán cả. Họ có cái kiểu cư xử mà ta hay gọi là dại dột, và tuyệt đối đừng bao giờ nhầm dại dột với liều lĩnh, bởi liều lĩnh chính là chuyện có nghĩ rồi mới có làm. Cũng đừng nghĩ hay dại dột tức là không thông minh, hơn nữa, còn là càng ngày càng thông minh, bởi một lần ngã là một lần bớt dại. Mặt trăng Bạch Dương quyết không chấp nhận việc mình bị vấp 2 lần ở cùng 1 cái hố, khi nào vấp lần 2, họ nhất định đang vấp ở một cái hố khác. Và nếu bạn quen biết một người trong số họ, bạn sẽ có nhiều dịp được nghe kể về đủ loại sự tích yêng hùng cũng như ngốc xít của họ. Điểm thú vị là họ càng ra điều ta đây hơi bị từng trải đấy, bạn sẽ càng thấy họ giống trẻ con lạ lùng.

Cũng vì vậy, mặt trăng Bạch Dương sẽ luôn dễ dàng trở thành nhân tố có độ nổi bật cao nếu một người có nó trên lá số, bất kể vị trí trú đóng. Vì các hành tinh khác có được le lói mấy đâu. Trừ phi sao Hỏa rơi vào một cung đất hay một cung nước nào đó khiến hành vi của nó có phần kém linh hoạt hơn, và đủ thời gian cho "lực lượng phản ứng chậm" kia kịp nhập cuộc. Hoặc tốt hơn nữa là các hành vi mà mặt trăng Bạch Dương muốn phát tác ra còn phải đối đầu sức ép công luận và nhiều ngăn trở khiến nó không thể lập tức tiến hành, vầng, một cuộc đời đoán trước là trắc trở, gập ghềnh đây. Những người này thường có tâm trạng ta biết ta thật nhỏ bé làm sao trước cuộc đời, nhưng mà ta không cam tâm. Nhưng thông thường, nếu sao Hỏa lại rơi vào một cung lửa, vậy thì bão táp cảm xúc có thể đủ sức thổi bay rất nhiều thứ đấy, từ mối quan hệ, tình bạn, tình yêu, cho đến lợi ích, việc làm và nhiều nhiều thứ khác nữa. Làm trước nghĩ sau mà! Thế nên khi mặt trăng Bạch Dương đã... rất có tâm trạng, thì việc ngăn nó lại cũng dũng cảm không thua gì việc lao mình ra chặn một cái xe đua đang phóng hết ga. Mặt trăng Bạch Dương không đời nào đánh tay lái sang bên, cho dù con người dũng cảm ấy có là bố mẹ vợ con gì của họ cũng mặc. Một ví dụ tốt để tham khảo cho trường hợp vừa nêu là lá số của Steve Jobs, người có cung mọc Xử Nữ, mặt trời Song Ngư và mặt trăng Bạch Dương, với một sao Hỏa cung lửa. Có điều, bươu đầu sứt trán nhiều là một chuyện, thực sự toi mạng lại là chuyện khác hẳn. Bản năng sinh tồn vốn là loại sức mạnh nguyên thủy gắn với cung Bạch Dương, cho họ một trực giác bén nhạy lạ lùng khi ở trong hiểm cảnh, nên có thể nói, với các mặt trăng Bạch Dương vốn đầy cảnh giác, tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc (mãi không đứt) thực sự không phải của hiếm.

Tất nhiên, những chuyện làm trước nghĩ sau mà lại gây ảnh hưởng sâu sắc cả đời người luôn có nhiều phiên bản. Từ chuyện tát cảnh sát nên bị phạt tù cho đến chuyện tung ra vài tuyên ngôn trên trang cá nhân nên phải vào trại đều để lại trên hồ sơ một vết tiền án tiền sự đậm nét. Từ chuyện ném trứng vào mặt thầy hiệu trưởng nên bị đuổi học cho đến chuyện chọc ông bố vĩ đại của mình điên tiết lên đến độ ... cha con từ nhau (tôi thích giả thuyết này hơn là để ông bố bị tai biến) đều gây ra hệ lụy lâu dài. Từ chuyện tức quá nên chửi thẳng vào mặt sếp và mất việc đến xiên đứa nào một nhát vì dám nhìn đểu đều là những hành vi hết sức bột phát, bốc đồng và để lại hậu quả nghiêm trọng. Ai cũng biết là những thằng nguy hiểm nhất đều tham gia hội kín chứ không bô bô cái mồm kiểu mặt trăng Bạch Dương đâu, nhưng ở đời còn có câu "giết gà đe khỉ". Đây không phải một vấn đề chém ra cho vui, vì Uranus đã và còn ở cung Bạch Dương thêm 4-5 năm nữa, kích thích rất mạnh ý thức về cái tôi và nét tính tình bốc đồng cho mặt trăng Bạch Dương, và cộng thêm cho nó khí chất táo tợn, nổi loạn, vỗ mặt và khao khát tự do bộc lộ mình. Cùng thời gian, Pluto ở Ma Kết đã, đang và sẽ còn vuông góc với nhiều mặt trăng Bạch Dương, gây ra những câu chuyện ân oán tình thù và những tình thế giằng co có lẽ còn ly kì hơn phim. Hãy cẩn thận với chính mình, các mặt trăng Bạch Dương, bởi vì các bạn đang trải qua quãng thời gian khá đặc biệt và cũng khá căng thẳng, với nhiều kích thích và sức ép chưa từng thấy. Nói không oan, các bạn sẽ đổ máu để những kẻ cơ hội hơn như "mềnh" đây len lén theo sau ghi chép và suy ngẫm, cân nhắc lợi hại các loại phản ứng cho hợp lý hơn với thời cuộc và mọi thứ. 

Nghe có vẻ chúng ta đê tiện với mặt trăng Bạch Dương nhỉ? Nhất là khi vinh quang của người mở đường thường gắn với mặt trời Bạch Dương chứ không phải mặt trăng, vì lao đầu vào một lĩnh vực mới cần nhiều tinh thần chủ động sáng tạo, trong khi chức năng của mặt trăng bao gồm cảm nhận và phản ứng khá là thụ động. Nhưng hãy nhớ người ta cũng nói nhiều thế nào về cái gọi là bản năng sinh tồn dành cho 2 cung mở đầu,  Bạch Dương và Kim Ngưu của vòng Hoàng Đạo, mà bản năng sinh tồn là chuyện gắn bó khá hữu cơ với mặt trăng đấy, đó những kẻ trước hết sẽ trông cậy ở bản thân để sống sót trước khi mong chờ bất cứ điều gì từ người khác. Đó là lý do mặt trăng Bạch Dương dường như khá tự lập, mạnh mẽ, nhưng cũng khá cô đơn, nó không thực sự nghĩ là để sống con người phải tụ tập thành bầy đàn và nương tựa vào nhau, và đó cũng là lý do đôi lúc nó sẵn sàng dẫm lên ai đó để tẩu thoát khỏi tình huống nguy hiểm nếu cần. Có lẽ sau khi chạy đủ xa và thấy yên  tâm rồi, nó sẽ dừng lại và lẩm bẩm, "cái đứa vừa bị mình dẫm khi nãy trông quen quen, hình như là... bố mình". Nhưng cũng may, ở đời không mấy khi đã có những tình huống nguy cấp và bạo liệt cỡ đó. Bình thường ra, cung mọc của một người vẫn là chỉ dấu rõ nhất của tính cách, và nếu có mặt trăng Bạch Dương, người ta sẽ chỉ cảm thấy ở người đó một nét bốc đồng, xốc nổi, cảm tính nhưng chân thật mà thôi. Nói dễ nghe là ít khi mặt trăng Bạch Dương cư xử đê tiện, mặc dù chỉ số đê tiện của nó có thể cao đừng hỏi. Nói khó nghe hơn, ấy là vào lúc đẹp trời, chúng ta thường trông giống lũ đểu hơn các mặt trăng Bạch Dương nhiều đấy, mọi người ạ!

Vậy là, một mặt, người ta không thể nghi ngờ gì cái bản chất y như quả cà chua của mặt trăng Bạch Dương, khi xanh thì cả trong cả ngoài nó đều xanh, khi chín thì cả trong cả ngoài đều đỏ, mặt khác, người ta không thể đặt lòng tin được vào bản tính ích kỷ của Bạch Dương, vì nó không thể nào đặt tầm quan trọng của ai đó lên ngang hàng với bản thân nó được, còn hơn thì hoàn toàn là chuyện không tưởng. Trước hết phải là tôi, cái khác tính sau. Là tại chúng ta "đểu" trước khiến mặt trăng Bạch Dương sinh ra tâm lý chỉ có mình là thương mình, chỉ có mình lo cho mình là đủ rồi, hay tại mặt trăng Bạch Dương ích kỷ trước khiến ta không thể xây đắp những mỗi tương giao sâu sắc hơn với nó được? Câu hỏi này chắc không khác gì hỏi xem quả trứng có trước hay con gà có trước. 

Mặt trăng Bạch Dương xứng đáng được đối xử tốt vào lúc đẹp trời, vì cũng không có mấy người có thể đáng tin cậy bằng nó trong lúc ấy đâu. Hãy nhớ, bản chất của các cung lửa như Bạch Dương không gắn với sự keo kiệt hay bất cứ thứ gì khuất tất, và nói chung nó cũng chả lo xa hay để bụng gì đâu. Vậy nên mặt trăng Bạch Dương có thể khá dễ thương khi tài nguyên vẫn còn đủ cho tất cả chúng ta, nhưng nhường nhịn là khái niệm không có trong từ điển của nó. Đôi lúc, tôi vẫn cảm thấy lúng túng khi phải nói đến chuyện đưa ra lời khuyên về cách ứng xử với một mặt trăng Bạch Dương. Mà thực ra thì có cần phải có thứ lời khuyên ấy không? Nó đã phô bày toàn bộ bản thân trước bạn rồi thôi, chẳng giấu diếm điều gì, kể cả những phi vụ giẫm lên người khác để chạy thoát thân của nó (nếu có), bạn còn cần một quân sư quạt mo ngồi bên khi đang chơi bài ngửa nữa sao? Hãy tự mình lắng nghe và động não một chút đi chứ! Mặt trăng Bạch Dương sẽ đánh giá bạn rất cao nếu bạn là một người biết lắng nghe và thật lòng muốn hiểu nó đấy! Nên nhớ, nó có một thôi thúc khôn tả xiết muốn mọi người nhìn thấy thật rõ thế giới nội tâm của nó và chấp nhận tất cả những thác ghềnh trong đó.

Các bài tương tự: 


Mặt trăng Kim Ngưu
Mặt trăng Song Tử
Mặt trăng Cự Giải
Mặt trăng Sư Tử
Mặt trăng Xử Nữ
Mặt trăng Thiên Bình
Mặt trăng Bò Cạp
Mặt trăng Nhân Mã
Mặt trăng Ma Kết
Mặt trăng Bảo Bình
Mặt trăng Song Ngư

10 nhận xét:

  1. có thể gọi những con người này là đoen giản và trẻ con không nhỉ, tôi cũng là 1 mặt trăng bạch dương đây, cảm thấy mình như không bao giờ đủ trưởng thành cả.haiz

    Trả lờiXóa
  2. Em cảm ơn chị Hương có bài viết phân tích về mặt trăng Bạch Dương. Trước em có cắt lá số của mình thấy mặt trăng BD ở nhà 4 cũng chỉ biết là kiểu tính cách kiểu " phở bò " lên xuống thất thường như thùy triều :3 Giờ phần nào em hiểu hơn về vấn đề này:3 Đúng là dạo này em cảm giác có xu hướng bốc đồng theo hướng bạo lực hơn bình thường :))

    Trả lờiXóa
  3. chị ơi nếu mặt trăng bạch dương xong đối đỉnh với mặt trời thiên bình thì có lấn át thiên bình ko chị nhỉ :-<

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu sao Hỏa đủ mạnh. Em xem kỹ lại trong bài nhé

      Xóa
  4. Chị ơi, em là một Bạch Dương (sun sign)- Bạch Dương (moon sign). Liệu em có bị đối lập quá giữa hai yếu tố này không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mặt trời mặt trăng trong chiêm tinh ko giống nhật nguyệt trong tử vi em nhé. Nhưng 2 đứa đồng cung thì tính tình bao giờ cũng có nét bảo thủ

      Xóa
  5. Cám ơn tác giả. Tôi là người có mặt trăng Bạch Dương, sao Hỏa Nhân Mã, mặt trời Song Ngư. Quá đáng chán. Cái hành tinh trội lại là La Hầu, mỗi nó thôi, đồng cung với mặt trời, chả lẽ cả đời này tôi chỉ đi tìm tôi hay sao?

    Trả lờiXóa
  6. Chị ơi vậy moon bạch dương và sun xử nữ thì sao ạ?

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa