Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Sơ lược về Chiêm Tinh P2- Cách cắt lá số

Tìm các bài tương tự bài viết này ở đề mục Tự Học Online

Phương pháp cắt một lá số Chiêm Tinh chuẩn tắc mà dân tình đang truyền bá cho nhau trên mạng khá đơn giản, hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm cả thời gian lẫn công sức. Đó là trước tiên, bạn vào trang http://www.astro.com bấm vào Free Horoscopes, sau đó cho thanh cuốn trang chạy xuống đến cùng và nhìn thấy hình ảnh sau:


Chọn  Chart Drawing Ascendant rồi nhập các thông tin, cũng có thể phải bấm thêm 1 chữ là add a new person. Nói chung, do sự phân biệt hiển thị giữa tài khoản vãng lai và tài khoản có đăng kí khiến cho vấn đề có thể có chút loằng ngoằng. Đại loại, khi hình ảnh dưới hiện ra, bạn có thể bắt đầu cắt lá số:

Không nên quá căng thẳng nếu bạn không biết giờ sinh chính xác đến phút, có thể đưa vào 1 con số ước lượng, nhưng cần lưu ý là sẽ có 1 số loại thông tin bị nhòe xuất phát từ sự chuyển dịch của cung địa bàn, ít hay nhiều tùy thuộc mức độ sai lệch. Lấy vòng tròn thiên bàn (tức 12 cung hoàng đạo) làm mốc chuẩn, các hành tinh hầu như chỉ lệch đi vài giây hay vài phút (1 độ là 60 phút, và 1 phút là 60 giây) trên Thiên Bàn khi có sai lệch giờ sinh, mỗi giờ sai lệch khiến mặt trăng lệch đi khoảng nửa độ. Nhưng cứ 4 phút sai lệch thì MC sẽ lệch đi 1 độ, và kéo theo toàn bộ các cung địa bàn dịch chuyển. Điều này sẽ có ý nghĩa lớn khi mặt trăng hay MC, AC ở giáp ranh giữa 2 cung hoàng đạo. Và khi các hành tinh bị bốc từ cung địa bàn này sang cung địa bàn kia, luận đoán sẽ thay đổi nhiều. Tên tỉnh thành phố nếu có trong cơ sở dữ liệu của trang sẽ tự hiện ra lúc ta gõ đúng nó vào, kèm theo với tọa độ theo kinh tuyến và vĩ tuyến, nếu nơi bạn sinh không có trong cơ sở dữ liệu, chọn khu vực gần nhất có thể, mà có trong cơ sở dữ liệu của trang. Ví dụ, bạn nào ở Quốc Oai nên chọn Hà Đông vì Quốc Oai không có trong cơ sở dữ liệu. nếu chỉ lệch vài chục km thì sai số là không đáng kể.

Trong trường hợp bạn chọn Extended Chart, ngoài bảng trên, bạn còn phải chọn thêm một số thứ khác từ 1 bảng khác như sau:

Nội dung tùy chọn ở đây là không bắt buộc, đa phần là các thông tin chưa cần quan tâm vội. Ngoại trừ phần tính sao vận và an sao lưu. 


Với tất cả các ưu điểm là nhanh chóng, tiết kiệm thời gian đã liệt kê ở trên, ta sẽ có 1 nhược điểm chí mạng của phương pháp này, đó là người dùng không biết cách ước lượng quỹ đạo của tinh đẩu khi vận hành trên lá số, vì mọi việc đã được máy tính làm hộ cả rồi. Thao tác ước lượng này cung cấp khá nhiều thông tin chìm mà 1 lá số không hiển thị trực quan. Tôi sẽ quay lại nói kỹ hơn về vấn đề này khi viết bài về làm quen với lá số. Khi biết ước lượng, bạn mới có thể đưa ra phán đoán chính xác hơn khi gặp phải những lá số không có điểm sinh chính xác, hay thậm chí, nếu đủ sắc bén, dự đoán được nhiều điều về 1 người chỉ dựa trên độc nhất ngày tháng năm sinh của họ, thứ rất dễ có được.

Cách cắt lá số chiêm tinh theo truyền thống sử dụng các bảng tra gọi là Ephemeris, bạn nhìn bên tay trái trên menu màu xanh của astro.com thì sẽ thấy nó. Đó là 1 danh sách cho biết tọa độ của các hành tinh theo thời gian trên các cung hoàng đạo. Bạn có thể download thử 1 bản pdf dành cho 1 năm, tốt nhất là chính năm sinh của bạn xuống, chọn ngày bạn ra đời và đối chiếu thử số liệu trong bảng với số liệu cung cấp trên lá số mà bạn tự cắt trên máy tính xem sao. Tôi sẽ cố gắng viết sớm 1 bài giúp bạn hiểu cái hay cái đẹp ẩn trong công việc nghe ra có vẻ chán ngắt này.


Minh họa: Tên tương ứng của các cung Hoàng Đạo trong tiếng Việt và kí hiệu của chúng trên vòng trong Hoàng Đạo


Tìm các bài tương tự bài viết này ở đề mục Tự Học Online

2 nhận xét:

  1. mình muốn hỏi kĩ về phần lá số lai giữa 2 người đoán vận mệnh mối quan hệ, và lá số truyền tinh là đoán độ xung hợp. bạn có thể có 1 bài về lá số này ko?
    xin lỗi, chỉ là mong muốn nhỏ nhỏ của mình.
    dù sao cám ơn bạn đã viết rất rất là nhiều bài bổ ích. mình đọc rất thích ~

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình cũng muốn tìm hiểu về độ xung hợp của 2 người, nhưng chưa tìm thấy trang nào dịch hết T^T

      Xóa