Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Sức mạnh từ cội nguồn

Vườn nhà tôi có một cây sưa không lõi. Dân lâm nghiệp bảo, sưa có lõi hay không là do chất đất, vườn nhà tôi vốn là mảnh ruộng cũ phủ thêm ít đất mặt, ít sỏi, ít đá, chủ yếu là đất sét, đất mùn, nói chung là nghèo khoáng, không thích hợp để cây tạo ra lõi cứng. Cây sưa không lõi, thân cành không cứng cáp nên không tài nào mọc thẳng vươn cao được, nó cứ bò sấp trong đám cây bụi thấp, bị dây leo cuốn lấy không thể ngóc lên nổi, cuối cùng bị đám xuyến chi mọc đè, trùm lên, lấp hết cành lá, che hết ánh sáng, không thể quang hợp, sau đó lụi đi. Nhưng từ gốc sưa lại lên mấy cành non mới đâm thẳng lên cao, những cành non mới chưa bị dây leo bắt trói, lại có vốn liếng của gốc sưa tích tụ cả năm dồn vào nên to gấp đôi gấp ba phần thân chính bị giữ lại trong bụi cỏ, nhưng tất nhiên, vì vẫn không có lõi nên khi cành nhánh bắt đầu rậm rạp lên một chút là thân cây lại chịu không nổi sức nặng của tán lá mà trĩu oằn xuống. Năm đầu, cây sưa bò sấp trong bụi cỏ, tán lá cách mặt đất độ nửa mét, thân bằng ngón tay. Năm thứ 2, thân mới của cây sưa vẫn bò sấp, nhưng tán lá đã cách mặt đất hơn mét, thân mới lớn bằng cổ tay. Năm thứ ba cây sưa không bò sấp nữa, tán lá cách mặt đất được độ 2m, thân mới lớn bằng cổ chân, nhưng vẫn là bộ dạng không cứng cáp mọc xiêu vẹo, nghiêng đến 45 độ chứ không vươn thẳng nổi. Xung quanh đã không còn loại cây bụi nào mọc lấp nổi nó, cho nên dự là sang năm, cành sưa mới bật lên năm nay sẽ không lụi xuống như các tiền bối nhà nó, tuy rằng có thể sẽ có cành mới mọc lên và oằn sang một hướng khác cho nó cân xứng.

Những giấc mộng tàn ở vị trí Neptune trên một lá số cũng giống như những cành nhỏ bò sấp của cây sưa không lõi ấy, xuất hiện trong một bộ dạng mỏng manh mềm yếu, không chống đỡ nổi trước những chướng ngại mọc thành cụm trong hiện thực, dần lụi tắt vì không tìm thấy ánh sáng hy vọng trong cuộc sống, nhưng một giấc mộng tàn, lại được tiếp nối bằng một mộng tưởng mới tinh, cho tới ngày một ước mơ của ta có đủ tầm cao để luôn tìm thấy hy vọng trong cuộc sống và từ đó tăng trưởng không ngừng bất chấp các chướng ngại trong hiện thực.

Chiều cao của mỗi cái cây trong khu vườn quyết định lượng ánh sáng nó nhận được để quang hợp, cho nên trong 3 năm trời, một cây sưa không lõi giữa một đám cây bụi có thể cao tới 1,5m khi phát triển hết cỡ, có thể nói là tràn ngập nguy cơ, nhưng nó có một điểm mạnh khi so sánh với đám cây bụi thọ mệnh ngắn ngủi mọc quanh, đó là bộ rễ khỏe, ăn sâu và liên tục phát triển thêm từ năm này qua năm khác. Ưu thế của nó không thể hiện ra được ngay khi mới trồng, nhưng dần dà theo thời gian sẽ biểu lộ càng lúc càng rõ nét. Nói chung, do thổ nhưỡng, nó tỏ vẻ nó là một cái cây không có cốt cách cốt khí gì hết, nhưng dù là không cứng cỏi và thiếu tính cạnh tranh như vậy, nó vẫn còn một thứ quan trọng khác là độ bền bỉ, tính dai, và cái tạo ra độ bền, tính dai này, vốn nằm ở bộ rễ. Nó không tranh chấp, đua chen, vươn lên chỗ cao hơn so với cây khác trong vườn một cách trực tiếp vì nó là một cái cây không có lõi cứng. Vì không thể mọc thẳng, nó biểu hiện như thể một cây bụi nhỏ lùn, nhưng lại bền bỉ, tự tích lũy liên tục và vẫn chiếm ưu thế về sức sống so với những loại cây bụi lùn khác để dần dà trở thành bụi cây bự nhất vườn.

Đó cũng là cách mà Neptune nuôi lớn thành công một giấc mơ.

Có thể nói, Neptune và tất cả các hành tinh có góc chiếu với nó đang nỗ lực góp nhặt ánh sáng hy vọng từ cuộc sống, dù là theo một phong cách hơi bị mềm yếu, và mỗi khi một giấc mơ của Neptune tìm được cơ hội "quang hợp" thuận lợi và trưởng thành lên một chút. Một nguồn cảm hứng đến từ bản thân cuộc sống sẽ trở thành sức mạnh mới cho tâm hồn và khiến chúng ta cảm thấy cuộc đời mình đang sống có ý nghĩa hơn xưa. Đó là lý do Neptune được gọi là hạnh phúc của tâm hồn, là nơi mà chỉ một tia hy vọng sáng lên cũng có thể làm cho một ngày của ta thêm sán lạn. Và đó cũng là vì sao, giống như một quán tính, ở chỗ của Neptune, chúng ta không thể ngừng mộng mơ.

Tác giả Cuốn Theo Chiều Gió có Neptune song tử, và nhân vật Scarlet vẫn thường góp nhặt hy vọng từ những mẩu tin tức vụn vặt ẩn trong những câu chuyện xã giao. Khi cô hỏi Asley, anh có yêu em không, vì câu trả lời không phải là không hề, mà là, nhưng tôi đã đính hôn với Melanie rồi, một câu chuyện dài lằng nhằng dạng tam tứ giác tình yêu liền ra đời và suýt không kết thúc được. Asley cho rằng với một cô gái, không thể kết hôn hẳn là làm cô ấy hết hy vọng, nhưng với Scarlet, không có tình yêu mới có thể làm cô hết hy vọng được. Nếu đọc tác phẩm này, ta sẽ nhiều lần nhìn thấy Scarlet quật cường đang bất lực trong nghịch cảnh lại bắt được một tia hy vọng qua một câu chuyện phiếm, tin chắc vào mấy thông tin vu vơ không thể kiểm chứng và hừng hực khí thế đứng lên một lần nữa. Cô nàng chính là kiểu người mà ngôn tình thời nay hay viết là, cho một tia mặt trời liền sán lạn. Có một loại nhiệt tình sục sôi với cuộc sống sinh ra từ hy vọng, và kênh chuyển hóa hy vọng thành nhiệt tình sống ấy ở mỗi người chính là vị trí Neptune trên lá số của họ.

Tất nhiên chúng ta ngày nay không phải thế hệ có Neptune song tử, mà thường có phụ mẫu Neptune bò cạp, anh chị lớn Neptune nhân mã, bản thân có thể là Neptune ma kết và có con em là Neptune bảo bình hoặc song ngư. Phong trào bãi khóa vì môi trường hiện nay là của các bạn nhỏ Neptune bảo bình. Tất nhiên tôi không cho rằng có đoàn kết sẽ có hy vọng là ý tưởng sai, nhưng dù sao hy vọng của tôi là không thể thắp lên qua con đường đoàn kết, vì tôi là Neptune nhân mã. Con đường của nhân mã là truyền lửa, hy vọng của Neptune nhân mã đi cùng với niềm tin, nó bắt đầu từ khả năng thành thật bày tỏ ra ngoài những ý tưởng nhiều khi rất thiên chân, lý tưởng hóa, nhưng lại được đón nhận, hiểu và dẫn đường vào cuộc sống. Clip truyền cảm hứng về Đại học chân đất của Ấn độ là một câu chuyện rất rõ nét về cách thắp sáng hy vọng của Neptune nhân mã. Và nếu một Neptune nhân mã đã học được cách úp mở, vòng vo, che dấu, dối trá, vậy thì tâm hồn họ đã chai sạn, khô cằn mất rồi. Tất nhiên những môi trường hoan nghênh tính trung thực cũng không hiếm lạ, dù chúng thường không thích hợp để làm nơi ăn đời ở kiếp, và do đó, nhiều Neptune nhân mã cũng chọn một nhà kính thích hợp cho mình để đến tắm ánh nắng hy vọng theo định kì, chẳng hạn thông qua sinh hoạt tôn giáo như cầu kinh, đi nhà thờ, dự khóa thiền, nghe giảng pháp.

Neptune ma kết thường có chút theo đuổi mô hình xã hội lý tưởng kiểu Utopia, một khu tự trị nho nhỏ, một ngôi làng không đông dân cư cùng nhau sinh hoạt theo một phong cách thi vị có thể tạo cho họ khá nhiều cảm hứng, nhưng trong trường hợp này, chính những cám dỗ của tiện nghi sinh hoạt trong cái trật tự xã hội mà họ không yêu mến mới là lực cản lớn nhất ngăn cản họ rời xa nó. Rất nhiều Neptune ma kết thích những trải nghiệm ngắn ở một nơi có những quy củ hoàn toàn khác với nơi mà họ thuộc về. Có thể tin là họ đến những nơi như thế để quang hợp ánh sáng hy vọng làm động lực để quay về với những trách nhiệm mà họ không yêu để cày tiền đi ... trải nghiệm tiếp. Tuy rằng rất nhiều Neptune ma kết xê dịch không phải để hưởng thụ và có thể ngủ bờ ngủ bụi, đi bộ để tiết kiệm phí di chuyển đủ thứ và tập trung cảm nhận một nhịp sống khác biệt, cảm nhận tự do (Uranus hân hạnh tài trợ chương trình này), nhưng họ vẫn đủ tỉnh thức để hiểu rằng họ không muốn ăn đời ở kiếp ở nơi họ đang đến. Họ muốn ăn đời ở kiếp ở nơi nào mà năng lực của họ phát huy tốt nhất và tạo ra thu nhập đủ để nuôi các trải nghiệm của họ. Tất nhiên, sự thất vọng triền miên với sếp và đời sống chính trị có thể là nguyên nhân quan trọng cho cảm giác thiếu lòng trung thành này. Việc ở quá lâu một nơi thường sẽ giúp phát hiện ra mặt trái của toàn bộ đám quy tắc sinh hoạt dành cho nơi đó. Có thể tin rằng, mỗi lần Neptune ma kết quyết định xê dịch (trừ khi xê dịch về nước sau khi kết thúc chuyến du lịch), đó là khi một giấc mơ của họ đang tàn.

Nếu ví tâm hồn ta như một khu rừng thì mỗi mộng mơ là một cái cây trong khu rừng ấy. Rừng quang hợp và tiếp sức cho sự sống trên trái đất như thế nào thì những giấc mơ cũng hấp thu ánh sáng của những hy vọng để tiếp sức cho đời sống của mỗi chúng ta như thế ấy. Và nếu ta cảm thấy tâm hồn mình đang bị sa mạc hóa và mất đi khả năng nuôi dưỡng những ước mơ, hãy bắt đầu liệu trình chữa trị bằng việc trồng cây. Và vì transit Neptune đang ở song ngư, việc trồng cây nên bắt đầu từ nuôi dưỡng đất.

Bởi vì chỉ khi những ước mơ có thể sống được trong lòng người, khi đó một người mới có thể nhận ra một sự thật đơn giản, ấy là hạnh phúc đến từ bên trong.

Và cội nguồn của tất cả chúng ta ở đây, chính là đất mẹ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét