Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Sơ lược về Chiêm Tinh P1_Các loại lá số

Tìm các bài tương tự bài viết này ở đề mục Tự Học Online

Chiêm Tinh Tây Phương đặt nền tảng trên 3 yếu tố, lịch tiết, chu kì chuyển vận của các hành tinh trong Thái Dương Hệ và tọa độ sinh của đương số. Có 4 loại lá số Chiêm Tinh.

1. Lá số vấn thời (horary chart): Chữ horary xuất phát từ hour, nghĩa là giờ. Như tên gọi, lá số này được cắt theo thời và vị nơi câu hỏi được đặt ra, dựa vào bố cục các hành tinh trên lá số vào thời ấy, vị ấy để giải đáp câu hỏi. Nó có chút tương đồng với việc bốc quẻ ta hay gặp trong các môn dự đoán học Phương Đông. Các vấn đề thường được nhắc tới trong lá số vấn thời là thời kì nghịch chuyển của 1 hay nhiều hành tinh (retrograde), trăng non, trăng rằm, nhật thực, nguyệt thực và thời kì vô định hướng của mặt trăng (void of course). Kỹ thuật xem lá số vấn thời được các nhà cung cấp dịch vụ app online về Chiêm Tinh khai thác rộng rãi trong các gói dịch vụ cả miễn phí và thu phí của họ vì các sự kiện liệt kê ở trên là chung cho cả thế giới, do vậy có thể tung ra nhiều dự đoán chung chung và lời khuyên tuy chung chung nhưng mà nói có sách, mách có chứng. Xác suất đúng không rõ có cao không, nhưng số người thấy đúng chắc chắn không ít.

2. Lá số toán mệnh: (natal chart hay racial chart) Là lá số được cắt từ 2 thông số gồm, thời gian sinh chính xác đến phút và địa điểm sinh tức tọa độ theo kinh tuyến và vĩ tuyến của nơi sinh. Đây chính là lá số Chiêm Tinh mà nhiều trang mạng Việt Nam hiện nay còn gọi là biểu đồ sinh, và nó đang là tâm điểm cho mọi hoạt động tìm hiểu Chiêm Tinh từ vui vui tới nghiêm túc trong cộng đồng người Việt. Như cái tên racial chart nghĩa là lá số gốc, nó là cơ sở để xây dựng các loại lá số toán vậnlá số truyền tinh. Nếu không có thời điểm sinh chính xác đến phút, vẫn có một số kỹ thuật tính toán vận hạn trên lá số toán vận dùng nghiệm lý vận hạn quá khứ để tìm ra mốc sinh chính xác này. Khi một lá số đã được xác định chính xác đến phút, nó cung cấp thêm khoảng 80% thông tin so với một lá số chỉ rõ ngày tháng và năm sinh, khi luận đoán về cá tính, khuynh hướng sống và năng lực của một cá nhân, và thêm 50% - 90% thông tin khi nói về vận hạn. Hiện ở Việt Nam nhiều bạn trẻ trâu có ảo tưởng sai lầm về kỹ thuật giải đoán trên lá số, đinh ninh chỉ cần biết sao nào ở cung nào thì có thể suy ra một người có tính cách tài năng thế nào. Nhiều người khác đọc các giải đoán bằng tiếng Anh được cấp sẵn kèm theo lá số của mình, thấy nửa đúng nửa không và nghĩ đó là tất cả vấn đề mà Chiêm Tinh có thể cung cấp.

Một ví dụ, các trang mạng có thể nhiệt tình mô tả 1 bạn trẻ có cung Mọc Dương Cưu và Mặt Trăng Dương Cưu là vô cùng thẳng thắn, bộc trực, hiếu thắng, ruột để ngoài da blah, blah, blah và nếu bạn đọc nhiều hơn thì bạn biết rằng mặt trăng Dương Cưu ở nhà 1 đi cùng cung Mọc Dương Cưu sẽ nhân các nét cá tính đó thành mạnh mẽ gấp đôi. Nhưng hiện thực là bạn tận mắt nhìn thấy 1 Dương Cưu có lá số như thế, nhưng đã chẳng thẳng thắn tý nào mà lại vừa tự kỷ vừa khó lường bỏ cha và siêu cấp trong 2  môn bất mãn và ôm hận, tin ai đây, đôi mắt bạn hay là mấy trang mạng? Trong ví dụ đơn giản này, 1 sao Hỏa nghịch chuyển (có chữ "r" bên cạnh khi nhìn trên lá số) thường chính là thủ phạm gây ra sai sót. Nhưng đôi khi, trên lá số cũng không có dấu hiệu nghịch chuyển nào của sao Hỏa. Vậy thì hãy đoán rằng bạn trẻ có lá số ấy đã từng có một thời hiếu thắng, nông nổi, ruột để ngoài da, blah, blah... rồi thì 1 cú sốc hay những biến cố trái ngang nào đó xảy ra vào cái ngày mà sao Hỏa quay ra nghịch chuyển trên lá số toán vận của bạn và gây ra nông nỗi hiện tại.

Tôi không có ý khoe khoang kiến thức ở đây. Điều mà tôi muốn nói đó là Chiêm Tinh không khó, nhưng nó không phải chủ đề thích hợp cho những người lười biếng hay có gu ăn xổi. Trong trường hợp bạn không sẵn sàng để học thì khả năng quan sát và xét đoán của bạn khi nhìn người thực việc thực có thể có ích hơn là việc ngồi mổ xẻ 1 lá số một cách thiếu bài bản rất rất rất nhiều đấy. Nghịch chuyển chỉ là một trong số rất nhiều yếu tố gây ra méo thông tin trên lá số, và không phải yếu tố nào cũng có thể nhìn ra ngay khi bước đầu quan sát một lá số Chiêm Tinh. Nói thật tôi không hiểu lắm cái tâm lý đi đọc 1 bài viết mô tả về một đặc tính nào đó trên lá số của mình rồi tấm tắc đúng quá, chuẩn men. Tại sao lại phải hào hứng đến thế vì có người nói ra điều mà bạn biết tỏng từ lâu rồi?

3. Lá số toán vận: (progressed chart, counter_progressed chart, tertiary progressed chart, minor progressed chart)  Khác với chủ điểm 2, mỗi cái tên mà tôi liệt kê ở trên là một loại lá số toán vận khác nhau, thông thường, chỉ cần thành thạo 2 loại đầu tiên là đủ. Hai loại kể sau cần người học có một số công phu thiền định và tu tập tích cực để đạt tới một số kinh nghiệm nội tâm trước khi đi vào tìm hiểu cụ thể. Ngoài ra, không nên nhầm lẫn nó với sao lưu (transit). Chiêm Tinh thông dụng thường dùng 4 sao lưu là Saturn, Uranus, Neptune và Pluto trong giải đoán vận hạn. Khi duyệt các trang tiếng Anh về Chiêm Tinh, tôi thấy người ta cung cấp cả giải đoán về transit Sun, Moon, Mar,Venus, Jupiter, Mercury. Lời khuyên của tôi là, nếu bạn nhăm nhe nhảy vào mấy chủ điểm này thì nên bóp phanh và đánh tay lái sang hướng khác đi cho nó lành. Đó là các sao lưu phục vụ việc xem hạn ngày, gần như không thể áp dụng được nó trước khi bạn trở nên cực kỳ thông thạo với các lá số toán vận. Nói một cách "võ đoán", ở một khoảng thời gian xác định, các sao lưu mô tả cú đánh của vận hạn, còn lá số toán vận mô tả cách đỡ đòn của bạn, chồng 2 thông tin ấy vào nhau, ta có các dự đoán. Trận đánh ấy khiến bạn thương tích đầy mình hay tăng trưởng kỹ năng vượt bậc, thắng lợi vẻ vang hay thất bại thảm hại chính là điều đáng quan tâm. Và thao tác xem số, chính là để có hình dung và chuẩn bị thích hợp cho trận đánh mà đằng nào cũng sẽ diễn ra, bất kể bạn có thích thú với nó hay không, hay đã đốt bao nhiêu vàng mã để xin nó làm ơn đừng tới.

4. Lá số truyền tinh: (Composit Chart, Synastry Chart) Có nét nào đó của nó giống với lá số toán vận, chỉ khác là thay vì lấy tọa độ của các hành tinh trên bầu trời vào thời điểm xác định theo quy tắc để chồng lên lá số toán mệnh rồi giải đoán, lá số truyền tinh (Synastry) đem chồng các sao trên lá số người này lên lá số người kia để giải đoán về tương quan khắc hợp, và giải đoán cảm nhận cá nhân của mỗi người sẽ có về mối quan hệ đó. Còn lá số quan hệ (Composit) là 1 lá số lai dựa trên việc lấy các trung điểm giữa 2 hành tinh giống nhau trên lá số 2 người để dựng 1 lá số mới, điều kiện là 2 người ấy đã thiết lập 1 mối quan hệ lâu dài, nó dự đoán về số phận và các thăng trầm sẽ gặp của bản thân mối quan hệ đó.

Trên cơ sở các quy tắc giải đoán dành cho lá số gốc, hay còn gọi là lá số toán mệnh, bao gồm đặc tính của 12 cung thiên bàn (cung hoàng đạo, hay Zodiac), 12 cung địa bàn, vận động của 10 hành tinh và các điểm kì dị trên thiên bàn, các góc hợp chiếu do các hành tinh tạo ra với mặt đất, lý thuyết về các chủ tinh, ...Các lý thuyết giải đoán khác trên các lá số phái sinh từ lá số gốc đã ra đời để phục vụ việc mô tả và lý giải các biến cố của một cá nhân xảy ra theo thời gian. Đây chính là cái khung mà bất cứ ai muốn nghiêm túc tìm hiểu về Chiêm Tinh đều phải học hỏi và nắm bắt cho được.

5. Lá số định vị (placidus chart): Là 1 dạng lá số gốc (natal chart) phổ dụng ở phương Tây. Được cắt theo nguyên tắc chia đều thời gian chứ không chia đều bố cục. Theo nguyên tắc này, nóc cung số 1 là toạ độ của đường Hoàng đạo cắt với điểm cực đông vào thời điểm ra đời của cá nhân. Toạ độ nóc cung 2 là toạ độ của đường Hoàng đạo cắt với điểm cực đông vào 2 tiếng đống hồ sau khi cá nhân ra đời. Tương tự, cung 3 là 4 tiếng sau, cung 4 là 6 tiếng sau... cho tới cung 6 là 10 tiếng sau. Lá số dạng này chịu ảnh hưởng lớn của 2 nhân tố là toạ độ sinh và thời điểm sinh trong năm, tuỳ theo việc tại nơi được xét, là ngày dài đêm ngắn hay ngày ngắn đêm dài, mức độ chênh lệch giữa các nhân tố ngày đêm này mà dẫn tới các cung địa bàn có kích thước chênh lệch nhau ít hay nhiều. Người sinh càng gần xích đạo thì lá số càng gần với dạng chia đều các cung địa bàn. Sinh càng gần vùng cực thì lá số càng có độ lệch cung lớn hơn. Tương tự, sinh vào thời gian gần với xuân phân thu phân, độ lệch sẽ giảm, gần đông chí hạ chí, độ lệch sẽ tăng. Dạng lá số này thể hiện tốt phần biểu hiện chủ quan của cá nhân nên thông dụng ở các xã hội coi trọng tự do cá nhân như Châu Âu, Mỹ... Ngược lại, ở các xã hội mà áp lực xã hội có tác dụng lớn trong việc định dạng cá nhân theo khuôn mẫu chung thì dạng lá số chia đều các cung địa bàn như Equal House thông dụng hơn do nó thể hiện tốt phần định hướng từ xã hội lên cá nhân.

Tìm các bài tương tự bài viết này ở đề mục Tự Học Online

2 nhận xét:

  1. Minh da nam transit cua saturn va pluto nhung chua he dung toi progressed chart. Ban co the giai thích ro hon ve cach su dung no duoc khong? Rat cam on.

    Trả lờiXóa
  2. chị ơi cho em hỏi nếu không rõ giờ sinh đến phút và kinh độ vĩ độ chỉ ở nơi gần chính xác thui . thì natal chart có chính xác được không ạ

    Trả lờiXóa