Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Vài nét về cách xem nghề nghiệp, công việc, sự nghiệp

Bài viết này thuộc chuyên mục Tự Học Online. Mọi sao chép trích dẫn không dẫn lại nguồn từ blog quybaba.blogspot.com đều là trái phép.

Bạn nên đọc thêm loạt bài về 12 cung địa bànCấu trúc lá số Chiêm Tinh để hiểu bài viết này tốt nhất.


Dịch word by word, ta được biết rằng cung số 10 trên lá số Chiêm Tinh được gọi là cung sự nghiệp. Thừa thắng xông lên, rất nhiều Chiêm Tinh Gia tự phong nhà ta bèn diễn giải luôn nó thành cung nghề nghiệp và bắt đầu sự nghiệp liệt kê những nghề thích hợp với cung Hoàng đạo chứa MC của một người. Tạm chưa bàn đến tính đúng sai trong tư duy của các bạn, tôi cứ nêu ra vài ví dụ trước nhé:

Queen Victoria, nghề nghiệp: nữ hoàng Anh, MC Bảo Bình

Charles Chaplin, nghề nghiệp: diễn viên kiêm nhà sản xuất phim, MC Sư Tử

Gunter Grass, nghề nghiệp: nhà văn (nobel văn học), MC Sư Tử

Balzac, nghề nghiệp: đại văn hào, MC Kim Ngưu

Vũ Trọng Phụng, nghề nghiệp: nhà báo, MC Song Ngư

Một lái xe hơn 20 năm trong nghề, MC Thiên Bình

Nói tóm lại, tôi đố bạn tìm ra được mối liên hệ trực tiếp giữa nghề nghiệp với cung Hoàng đạo ở MC trong đa số các trường hợp kể trên đấy. Còn bây giờ, hãy đến với một câu chuyện cười về việc đại văn hào Victor Hugo khai báo hải quan như sau:

Nhân viên hải quan hỏi: Công việc hàng ngày của ông là gì ạ?
Hugo: À... thì... tôi viết lách thôi.
Nhân viên hải quan (trầm mặc 1 lúc) Dạ, ý tôi là ông dùng phương tiện gì để hành nghề?
Hugo: Ngòi bút.
Nhân viên hải quan (hý hoáy ghi lời khai) Ngài Victor Hugo, nhà kinh doanh ngòi bút.

Đại văn hào là nhà văn có khối lượng tác phẩm đồ sộ và giá trị. Cho nên khi người ta hỏi Hugo hàng ngày ông làm gì thì ý nghĩ đầu tiên đến với ông là ... viết, và ở thời đại ông sống thì viết thì tất nhiên là dùng ngòi bút. Có điều, không phải chỉ có nhà văn mới viết cả ngày, 1 người viết thư thuê hay một doanh nhân có nhiều công việc bàn giấy cũng có thể viết cả ngày được. Tác giả cuốn Hoàng Tử Bé được cả thế giới hoan nghênh và tưởng nhớ như một nhà văn tài hoa có MC Song Tử và nghề nghiệp thực chất của ông là ...phi công. Nghe nói người đã bắn rơi máy bay của ông vốn rất yêu tác phẩm của ông, nên cũng rất hâm mộ ông, nhưng mãi về sau mới biết mình đã gây ra chuyện đáng tiếc gì và vô cùng buồn khổ. Nói đến đây, tôi hy vọng đã làm các bạn hiểu được ít nhất một việc. Cuộc đời không đơn giản như 1+1 =2. Và việc dùng MC để tìm hiểu về nghề nghiệp, tuy là một định hướng không sai, nhưng nếu không cân nhắc đúng về tầm quan trọng và tỷ lệ tương quan giữa nó với bức tranh tổng thể thì câu chuyện sẽ thành thầy bói xem voi. Kết luận đưa ra có thể sẽ là con voi trông như cái cột đình, hoặc trông như cái chổi xể cũng không chừng.

MC của lá số Chiêm Tinh ở trên ranh giới giữa điều "tôi muốn" (Bán cầu Đông) và điều "thế giới muốn" (Bán cầu Tây), nhưng đồng thời nó cũng chính là điểm cao nhất trong các cung ngày, tức là cực điểm của thái độ chủ động khi dấn thân vào một môi trường sinh hoạt cụ thể. Do vậy, nó miêu tả toàn bộ tiến trình của cái quyết tâm đi tìm tiếng nói chung với thế giới của cá nhân, đồng thời, cũng là điểm bắt đầu để miêu tả dạng đối tượng mà một người sẽ không thể nắm bắt nếu không có quyết tâm cao khi lựa chọn và theo đuổi. Và hệ quả đi kèm là, các quyền lợi cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm đi kèm với cái quyết tâm ấy. Trong nhiều trường hợp, miêu tả này trùng hợp với tâm trạng của 1 cá nhân khi chọn lựa nghề nghiệp tương lai, trong nhiều trường hợp khác, nó chả có tý  liên quan nào hết.

Cái gọi là nghề nghiệp có một số đòi hỏi đặc thù, thứ nhất, nó phải tạo ra thu nhập để nuôi sống cá nhân, giúp ta kiếm sống, thứ 2 nó đòi hỏi kỹ năng chuyên môn, sự lành nghề, cuối cùng nó tạo ra ảnh hưởng được cho phép đối với xã hội. Nói chung, cái gọi là ảnh hưởng xã hội được cho phép ấy có thể là một vị thế được xã hội chấp nhận, và ở vị thế ấy, cá nhân được quyền làm một số việc mà không bị ai ngăn cấm, hay đòi hỏi hoặc yêu cầu người khác thực hiện một số điều và tất cả đều thấy như thế là hợp tình hợp lý. MC Song Ngư cho một người quyền cảm thấy mơ hồ, thiếu hiểu biết, và theo đó, họ có quyền đặt câu hỏi và tiếp cận vấn đề để làm rõ thắc mắc của mình. MC này quả thực thích hợp với người được mệnh danh là "Ông vua phóng sự đất Bắc" Vũ Trọng Phụng. Tất nhiên, lao đầu vào tìm hiểu một việc mà tất cả mọi người đều không biết gì rồi phát thông báo tường thuật thì ta có thể trở thành vua phóng sự, hay nhà phát minh, hay nhà khảo cổ, hay... còn nhiều lắm... nhưng nếu lao đầu vào tìm hiểu một việc ai cũng biết, chỉ có mỗi mình mình không biết thì ta sẽ bị gọi là ...đồ ngốc. Mà không, cũng chưa chắc, ít nhất thì các vị Hoàng đế anh minh đi vi hành đều là vì có chuyện ai cũng biết chỉ có mỗi mình họ không biết cả đấy. Dù sao thì MC Song Ngư cũng hay đi kèm với nóc cung 6 Bò Cạp, cho thấy điều kiện khách quan yêu cầu động thái hành vi của họ cần phải đủ âm thầm lén lút hay nói hoa mỹ là kín kẽ thâm trầm bí ẩn đến độ được xem là ...có nghề. Nhưng chỉ nhìn lá số mà thôi, căn bản ta không phân biệt được mấy loại người này. Nếu không thế thì đại văn hào cũng không đến nỗi bị nhầm thành nhà buôn ngòi bút.

Cung 2 trên lá số Chiêm Tinh mô tả hoạt động tự quản tài chính, do đó ta cũng có thể thông qua nó để hiểu được cách một người tiêu tiền, kiếm tiền, giữ tiền, ngoài ra, đó cũng mô tả vấn đề tự ý thức về các năng lực của mình và phương án phát triển, bồi dưỡng nó. Giả sử nóc cung 2 là Kim Ngưu chậm mà chắc, ta có thể khẳng định đây là một người thích sống bằng thực lực, thích đi đường thẳng, thích sự rõ ràng rành mạch, việc gì đáng làm thì mới làm. Nhưng nếu bạn nhân đó nổ văng miểng về việc người này thích hợp làm quản lý tài chính, ví như kế toán thì... xin miễn thứ cho tại hạ bất tài, nói nhỏ cho bạn biết, loại kế toán không có bàn tay kì diệu biết hóa phép con số trong sổ sách, ở Việt Nam có quỷ nó thèm thuê. Tuy nhiên, cách tiếp cận đúng là ta có thể khẳng định người này phù hợp với những dạng nghề nghiệp chính thống, đòi hỏi thực lực, hay ít ra cũng phải là dạng công việc có quỹ đạo phát triển vững chắc, rõ ràng, càng chăm chỉ, càng khéo léo, càng uy tín thì càng thành công. Cụ thể là làm gì? Cứ yên chí là chúng ta vẫn còn cả rổ trăng sao chưa đụng đến để chém về nó kia mà.

Cung 6 ngoài ý nghĩa về sức khỏe và nhịp sống thường nhật còn miêu tả hình ảnh ta trong tư cách người làm công, người phục vụ, đồng thời là thái độ trong việc rèn luyện kỹ năng làm việc của ta. Nó là công việc theo nghĩa thuần túy nhất, tách khỏi danh và lợi. Đây là nơi mà ta bắt buộc phải sống theo cách thế giới muốn, thực thi, đáp ứng các đòi hỏi của thế giới bên ngoài. Các hành tinh và năng lượng Hoàng đạo ở vị trí này đều sẽ không biểu hiện ra một cách tự phát, không có lý do. Thế nên các hành tinh cá nhân ở cung 6 có thể đại diện cho khuynh hướng nước đến chân mới nhảy aka không bảo làm đi thì không làm, aka thiên lôi chỉ đâu đánh đó. (Đề nghị không nhầm với phong thái nước đến chân mới nhảy của mặt trăng Kim Ngưu, aka từ từ rồi khoai nó sẽ dừ, tất nhiên nếu mặt trăng Kim Ngưu này ở cung 6 thì đấy lại là chuyện khác) Ngoài ra, hãy hiểu rằng Bạch Dương cung 6 chỉ đáp ứng yêu cầu của người khác nếu nó ...thấy có hứng để làm thế, trước hết phải là tôi mà, tuy nhiên, đã đáp ứng thì cứ gọi là hết mình, Kim Ngưu cung 6 có thể ... không hiểu yêu cầu, hiểu theo ý mình hoặc luôn luôn lắng nghe nhưng lâu lâu mới hiểu, Cự Giải cung 6 sẽ đáp ứng yêu cầu của người khác nếu nó thấy... mủi lòng, Song Ngư cung 6 đáp ứng yêu cầu của người khác sau đó ...tự chửi mình ngu, blah, blah...

Ba nóc cung 2, 6, 10 chỉ là phần mở rộng của khái niệm cung mọc, vì mỗi cung mọc theo cách tính whole sign đều tương ứng với 12 nóc cung sắp xếp theo thứ tự. Do vậy, trong 30% thông tin mà cung mọc sẽ cung cấp, thông tin này chiếm khoảng 1/4, tức là 7,5% lượng thông tin ta có thể đọc ra từ lá số. Vị trí của mặt trời trên đường Hoàng đạo và vị trí của nó trên cung địa bàn cùng các góc chiếu liên quan chiếm 30% thông tin, tương tự với mặt trăng. 10% còn lại được tính cho 8 hành tinh. Nếu ta suy xét cả đến yếu tố chủ tinh và vận hạn, các con số trên sẽ còn co lại nhỏ hơn. Hãy xem thật kỹ lá số bạn có, trả lời câu hỏi một người làm gì để cảm thấy mình đang sống (mặt trời), làm gì để ý thức về sự tồn tại của mình (cung mọc và cung 1), người đó cảm nhận về thế giới qua 1 bộ lọc như thế nào (mặt trăng), cách nghĩ (sao Thủy), cách làm (sao Hỏa), sở yêu sở ghét (sao Kim) Nhân tố nào vượt trội trên lá số của họ, là cá tính, tư tưởng, trí tuệ hay thể lực. Và tốt hơn hết, hãy đưa ra cho người mà bạn tư vấn những gợi ý để họ tự mở lòng và bộc bạch với bạn về con người thật của họ. Hãy nhớ rằng bạn không phải một siêu nhân với trực giác phi phàm đang nói cho một người biết về số phận tương lai của họ. Hãy nhớ rằng bạn chỉ là một người bình thường nhưng có một chút hiểu biết khác biệt, và chút hiểu biết ấy sẽ đủ để giúp bạn tìm ra cách giúp đỡ người khác trong khả năng có thực của mình.

Có lẽ, đó là lý do tôi đặc biệt thích nói về Song Ngư, cung Hoàng đạo của những kẻ không biết gì cả.

2 nhận xét:

  1. "Song Ngư, cung Hoàng đạo của những kẻ không biết gì cả" chị Kieu Hương giải thích thêm được không ạ, em có MC và Saturn (nghịch hành) đều là Song ngư :(

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết rất hay, ,mình là cung song tử :) cảm ơn chủ bài viết, giúp mình rất nhiều điều

    Nghề lễ tân khách sạn  
    nghe le tan khach san

    Trả lờiXóa