Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Hãy cho, đừng e ngại!


Khi Hải Vương Tinh ở cung Bảo Bình, cung của đột phá công nghệ, kết nối cộng đồng. Thời đại Hoàng kim của mạng xã hội và các tiện ích miễn phí cũng xuất hiện. Google cho không thế giới một công cụ tìm kiếm hiệu quả, và rất nhiều công ty mong muốn thế giới tìm thấy mình đã quyết định trả tiền mua từ khóa cho Google. Những mạng xã hội lớn cung cấp cho user vô số tiện ích miễn phí để họ kết nối, rồi thu hoạch từ bán quảng cáo, đặc quyền cho thành viên. Những blogger nổi tiếng cho không thế giới những tin tức, bài viết thú vị, hấp dẫn của họ, rồi thông qua số lượng khổng lồ followers của bản thân để tự biến mình thành một kênh truyền thông, quảng bá có sức ảnh hưởng và tất nhiên, có tiền. Đó cũng là thời kì Steve Jobs móc tiền túi ra nuôi không một Studio thua lỗ tên là Pixar, và cuối cùng điều kì diệu đã đến với cả 2 bên. Dư chấn từ những thành công đó đã sinh ra 1 lô 1 lốc những kẻ theo đuôi đang miệt mài cho không biếu không thế giới rất nhiều thứ... thi thú.

Hải Vương Tinh hiện đã sang cung Song Ngư, cung nhà của nó, cũng là cung của những hoạt động vị tha vô vụ lợi, của những cống hiến tận tụy không cần đền đáp, nhưng cũng là cung của sự lộn xộn vô tổ chức, của những hành vi hoang đường nhảm nhí nằm ngoài chuẩn mực đạo đức cho phép, của cảm giác mông lung mê muội mất phương hướng, của nỗi thất vọng và những giấc mơ tan vỡ. Ở cung Bảo Bình, nói gợi cảm hứng để người ta đem công nghệ ra cho không. Bây giờ ở cung Song Ngư, nó đang gợi cảm hứng để người ta cho không nhau sự lộn xộn, sự hoang đường nhảm nhí, những giấc mơ và những nỗi thất vọng. Bán hàng online và văn mạng là 2 mảnh ghép không thể thiếu của bức tranh này. Nhiều hành vi có tính chất lường gạt khác cũng đang nở tung xòe như nấm sau cơn mưa. Một trong những đặc thù của Song Ngư là cảm giác mơ hồ, là sự không chắc chắn, và hệ quả của nó là nỗi lo sợ, là cảm giác ỷ lại và tư tưởng theo đuôi. Vào thời gian mà người ta đang nhiệt tình cho không nhau những cái hố như thời gian này, người nông dân có cung Song Ngư tương đối mạnh trên lá số phải làm sao đây?

Có lần, tôi đã tặng cho một mọc Song Ngư một quyển sách tựa đề "The Go-giver" (Kẻ dám cho đi) Mọc Song Ngư ấy chỉ đọc được 1 chút là vứt sách và confirm lại là "đọc như c*t". Mọc Song Ngư ấy không bao giờ nghĩ đến chuyện chủ động cho không ai cái gì, chỉ toàn:

"Bắc thang lên hỏi ông giời, 
Đưa tiền cho bợm có đòi được không" 

Có một lần khác, tôi ngồi tư vấn cho một người bạn có Nhật tinh vận nhập cung 12 (Đọc thêm về cung 12 ở đây) về nhóm từ khóa "hy sinh, vị tha, cao thượng, vô dục vô cầu", nói bã bọt mép rồi, người ta lịch sự cảm ơn nhưng về căn bản là... chả hiểu gì cả.

Có một lần khác, tôi nói chuyện với một mặt trời Song Ngư về hạnh Bố thí, người đó hào hứng khoe "xời tưởng gì, đời này em cho đi nhiều lắm ý, hôm qua em đã... hôm kia em... hôm kìa em... " Phào, quả thực cho rất nhiều, mà cho đi rồi còn bị người ta chửi cho, hoặc chửi thẳng vào mặt, hoặc nói xấu sau lưng, hoặc tỵ nạnh nhau vì người A, người B được cho nhiều hơn, thôi thì đủ trò.

Tóm lại, "đời là bể khổ". Muốn giải thoát giác ngộ thì phải bồi bổ 30 parami (Ba la mật), (mà trong 30 parami ấy, lại có 3 cái là phước bố thí bậc hạ, bậc trung và bậc thượng.) Đức Phật dạy rằng, mỗi người ta gặp trong đời là một ruộng phước (phước điền), khi ta gieo một hạt giống xuống đó, ta sẽ được hồi báo, hoặc ngay lập tức, hoặc sau một thời gian. Tùy thuộc đối tượng mà ruộng phước chia ra ruộng tốt, ruộng xấu, gặp ruộng tốt thì gieo một hạt, được một bông, gặp ruộng xấu, ta có cơ mất không.

Thiện nam tín nữ bèn thắc mắc: "Vậy làm thế nào con phân biệt được ruộng tốt, ruộng xấu đây? Dò sông dò biển dễ dò, mấy ai lấy thước mà đo lòng người?"

Phật dạy: "Muốn có được hiểu biết thì các con hãy gieo hạt nhiều hơn nữa ở nhiều ruộng phước khác nhau hơn nữa." 

Tóm lại, chớ vội tin, chớ vội tin, lấy cần cù bù thông minh đi các kon! (Các tài liệu ghi chép đều cho rằng Đức Phật có mặt trời Kim Ngưu (cần mẫn) và mặt trăng Bò Cạp (đa nghi)). Lời khuyên của Người là cứ chờ cái phước nó trổ rồi hiểu biết sẽ tới. Tất nhiên, đấy là với điều kiện bạn tâm tâm niệm niệm rằng giờ ta không biết nhưng rồi ta sẽ biết, sau đó chịu khó mở to 2 mắt ra mà để ý quan sát chứ đừng có nhắm mắt đưa chân làm bừa làm ẩu rồi.

Giờ quay lại với Chiêm Tinh, nói một cách lạc quan tích cực, mỗi người sinh ra đều có một vài khu vực trên lá số của họ có liên kết với Song Ngư, Hải Vương Tinh, lại còn thêm 1 cung số 12 nữa chứ. Ở những khu vực đó, họ có thể học được nhiều điều nếu họ chủ động cho đi và quan sát từ quá trình đến kết quả. Tất nhiên, nói một cách tiêu cực, họ chỉ có cách chịu thiệt một khi ở khu vực ấy, xu thế ấy là tất yếu, cho nên khấn giời không ăn thua, lảng tránh vấn đề không ăn thua, lạc quan tếu cũng không ăn thua. Nếu đằng nào cũng phải cho đi, vậy thay vì nhắm mắt nhắm mũi mà cho, hay nói đúng hơn, miễn cưỡng mà chịu mất, chịu thiệt, tại sao không mở to 2 mắt mà chấp nhận sự thật và học được từ sự thật một điều gì đó? Ví dụ như cách phân biệt chất lượng ruộng và hạt giống chẳng hạn.

Một trọng điểm lý thuyết của cuốn "The go-giver" chính là, nếu bạn cho ai đó dịch vụ của bạn, sự giúp đỡ của bạn nhưng được nhận lại quá ít hoặc chẳng nhận lại được gì. Hãy nghĩ ra cách để cho nhiều hơn nữa. (Nghe xong bỗng dưng muốn khóc... thét quá phải không?)

Trọng điểm thứ 2 là, gieo gì gặt nấy. Tất nhiên, điều đó khiến cả những người hiểu rõ về hạt giống trong tay mình nhất cũng có thể gieo hạt hoa hồng và nhận được một bụi gai to. Nhưng về căn bản, gieo lúa thì ta sẽ gặt lúa, gieo ngô gặt ngô. Và lời khuyên là hãy cho đi những gì mà bản thân mình cho là tốt đẹp nhất với thiện ý và tâm từ. Với những người chưa từng "bỗng dưng muốn chết" thì yêu cầu này có vẻ rất khó, vì cái chết chính là sự buông tay triệt để nhất, cát bụi trở về với cát bụi, trước cái chết, mọi cố chấp, lưu luyến đều trở thành vô nghĩa, thậm chí tức cười. Nhưng dù sao thì trên lá số Chiêm Tinh cũng có đến 2 cung chủ về cái chết là cung 8 và cung 12, và transit cùng progresion của các hành tinh vẫn dạo qua 2 cung này đều đều như cơm bữa trên mọi lá số mà không thấy gây chết người. Thực ra, điều mà ta nên hiểu khi trải qua vận hạn ở 2 cung này là làm thế nào để buông tay. Đọc thêm bài Cách lấy lá sốCác loại lá số để biết thêm chi tiết.

Còn nhiều chủ điểm khác như muốn có lòng tin của người khác, bạn phải dám sống thật. Muốn hiểu đúng giá trị của người khác, bạn phải biết lắng nghe và chia sẻ... Tóm lại, theo tôi đó là 1 cuốn sách hay dành cho những ai đang có vấn nạn với Song Ngư, Hải Vương Tinh hay cung 12. Những vấn nạn đòi hỏi người ta phải cao thượng, hy sinh, vị tha, vô dục vô cầu để qua cửa.

Cuối cùng, tôi phải thú nhận một sự thực. Tôi đã kể cho rất nhiều người nghe "Chuyện cô bò sữa". Nhưng chả hiểu vì nguyên nhân bí ẩn gì, tất cả những ai nghe tôi kể chuyện đều nghe thành "Chuyện về chú lợn rừng". Làm thế nào mà chuyện cô bò sữa cho người ta sữa của mình và nhận được cỏ tươi lại biến thành chuyện chú lợn rừng lủi thủi chạy khắp nơi tự mình kiếm ăn cuối cùng bị người ta làm thịt thì chỉ có chúa mới có thể lý giải. Có lẽ tôi đã sai lầm khi cho rằng mọi người đều cầm tinh con bò sữa. Nhưng dù sao thì giá trị của lợn rừng không chỉ nằm ở thịt mà còn nằm cả ở bộ lông có thể dùng làm bàn chải, và tôi cũng chỉ bảo bạn là hãy cho chứ không bảo bạn hãy tự sát. Cho nên làm ơn hãy hiểu tôi và tự hiểu mình cho đúng.

Có một câu chuyện trong Nam Hoa Kinh kể rằng, Lão Tử dắt học trò đi chơi, đến tối ở nhờ một gia đình, chủ nhà có 2 con chim nên quyết định thịt một con đãi khách, con không biết gáy phải lên đường. Lão Tử nói, con chim này vì bất tài nên phải chịu chết. Hôm sau thầy trò đi tiếp, thấy một cây cổ thụ cao chọc trời, lại gần nhìn thấy cành của nó khùng khoèo, thân của nó cong queo. Dân bản xứ kể, giống cây ấy không dùng làm mộc được vì thớ gỗ quá ba chấm, cành khô đốt lên lại nhiều khói nên làm củi cũng không đáng. Quả không ăn được nên cũng chẳng ai buồn ngắt cây bẻ cành, Lão Tử nói, cái cây này vì bất tài nên sống thọ. Học trò nhăn nhó hỏi, sao hôm qua thì thấy nói bất tài thì phải chết, hôm nay lại nói bất tài thì được sống. Lão Tử đáp, đó là vì ta ở giữa cái tài và bất tài.

Kinh nghiệm của tôi về cái gọi là hiệu ứng theo đuôi là, nếu người ta đã quyết tâm cần thịt thì bò sữa cũng phải vào lò mổ, nếu người ta đã quyết tâm cần sữa thì đến lợn rừng cũng có thể đem ra vắt sữa. Đó là lý do Song Ngư khi đã làm kẻ theo đuôi có thể rất ngớ ngẩn và hoang đường. Một cung mọc Song Ngư sẽ có nóc cung 2 Bạch Dương, có nghĩa là giá trị thực của Song Ngư nằm ở khả năng tự tiếp thị mình và áp đặt giá trị sử dụng của bản thân theo ý riêng. Họ sinh ra là để học cách chủ động cho đi những gì họ muốn cho, hay có thể cho, chứ không phải để làm 1 kẻ theo đuôi thường xuyên bất mãn và hay nổi khùng.

Nhưng cụ thể, thứ mà họ có thể cho (mà không gây chết vì có tài) là gì?

Cách duy nhất để biết được điều đó là: Hãy cho, đừng e ngại!

8 nhận xét:

  1. Một người mọc Bạch Dương, moon Song Ngư bình thường đã mâu thuẫn nội - ngoại tâm, giờ không biết sẽ thế nào chị nhỉ? :-ss

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BD theo trường phái thực lực. Cứ va vấp đi rồi bạn sẽ có thực lực thôi. Dù sao moon SN cũng chỉ thích dự để mà dự, ko phải dự để mà tránh hay sửa hay gì gì đó

      Xóa
  2. Em là một người có cung mọc Song Ngư đây chị, em đã từng cho đi không e ngại và đã cảm thấy mình có được thứ mình muốn chị ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Người trong Nam Hoa Kinh phải là Trang Tử chứ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người viết Nam Hoa Kinh nghe đồn đúng là Trang Tử. Về nội dung VD, bạn nên google để biết thêm chi tiết

      Xóa