Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Cung mọc Ma Kết

Có một sự thật đáng buồn là rất nhiều bậc cha mẹ không hiểu đúng con mình, thế nên nhân danh tình thương, họ cho con họ những gì họ tưởng là tốt nhất, nhưng những thứ đó có thực sự cần thiết cho sự trưởng thành của bé không lại là một câu chuyện khác. Từ đó mới sinh ra khái niệm khắc và hợp. Cha mẹ được cho là xung khắc con cái nếu họ luôn cho con họ những thứ có hại cho sự phát triển của bé, nhưng lại đinh ninh mình đang cho con mình những gì tốt đẹp nhất có thể. Hiển nhiên, những bậc cha mẹ được cho là hợp với con mình sẽ cho con cái những gì mà bé thực sự cần. Chăm sóc nuôi dạy một đứa con có bản chất khác với mình là 1 công trình vất vả, nhưng nếu bạn làm được, thì chính sự góp mặt của đứa trẻ ấy trong đời bạn là một bước ngoặt quan trọng giúp bạn có một tầm nhìn rộng và sâu hơn vào thế giới. Tôi không cho rằng yêu thương một người khác xa mình là khó, nhưng yêu thương, và làm cho đối tượng cảm nhận được tình yêu ấy, đó mới thực sự là chuyện khó khăn.

Nhưng chuyện khó khăn đó không phải là điều bạn không thể làm được.

Và để làm được điều đó, việc đầu tiên bạn cần thực hiện là tìm hiểu, và chấp nhận người bạn thương yêu đúng với bản chất của họ.

Đó là lúc các kiến thức Chiêm Tinh thực thụ có thể giúp bạn một tay.


-------------Quybaba--------

bài viết này thuộc chuyên mục Nuôi dạy trẻ em của blog quybaba.blogspot.com



Cung mọc Ma Kết

Trẻ em ngày nay đa phần là có lá số chính xác đến phút, vì giờ sinh là một nhân tố được ghi chép lại trong giấy chứng sinh, do vậy miễn cháu bé không phải là trường hợp sinh mổ, bạn có thể theo hướng dẫn cắt lá số của tôi để tự lấy một lá số chính xác cho con mình. Tìm xem vị trí có chữ AC trên lá số mang kí hiệu của cung hoàng đạo nào. Cung hoàng đạo đó chính là cung mọc của con bạn.

Con bạn có cung mọc Ma Kết? Thông tin này nói lên nhiều điều về gia đình bạn đấy! Tuổi thơ của mọc Ma Kết quyết định rất lớn việc cháu nó sẽ trở thành 1 người như thế nào, bởi vì mỗi mọc Ma Kết vào thời thơ ấu là 1 khối đất sét tuy chưa định hình, nhưng một khi đã nặn và nung xong, chỉ có thể biến dạng theo 1 cách duy nhất là hoặc sứt, hoặc mẻ hoặc vỡ tan tành. Trong ngọn lửa thử vàng gian nan của cuộc đời, cháu nó có thể trở thành gốm, sành, sứ. Tóm lại hoặc là như đất hoặc là như ngọc, hoặc là tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị trường tồn với thời gian, ta hay gọi ngắn gọn là... đồ cổ, hoặc là hàng fake loại 1, 2, 3, hoặc là hàng loại, là hàng chợ, thứ mà để lâu sẽ được coi như đồ bỏ hay thậm chí, rác khó phân huỷ...vân vân, mây mây... Tuỳ theo hoả lực đã chịu là cao hay thấp, ý tôi nói đến các thử thách từ cuộc sống. Và tuỳ thuộc cấu trúc hoá học của chất liệu ban đầu, ý tôi nói là đặc tính bẩm sinh. Cũng tuỳ thuộc vào khuôn mẫu hay tay thợ nào đã tạo ra nó, ý tôi là nề nếp, truyền thống gia đình. Tất nhiên, nếu ban đầu công phu nặn ...xấu quá, nước men nhìn ...tởm lợm thiếu mỹ cảm quá, tất cả những điều này sau khi qua thử thách của lửa cũng sẽ trường tồn với thời gian luôn. Vì vậy, nếu số phận của mọc Song Ngư đại diện cho Nghiệp Báo đến muộn của 1 gia đình thì đảo ngược lại, sự tồn tại của mọc Ma Kết là 1 định mệnh tất yếu cho chính bản thân họ, bởi họ đã sinh ra trong hoàn cảnh thế nào thì chỉ có thể nhận mệnh thế ấy, bởi đời họ ngày sau sẽ tròn hay méo đều phụ thuộc vào nề nếp, gia phong của gia đình đã nuôi lớn họ nói riêng, và tập quán, văn hoá của cộng đồng, xã hội nơi họ trưởng thành, nói chung. Và nề nếp gia đình hay tập quán dân tộc là 1 thứ được hình thành trong thời gian dài, mang nặng tính truyền thống, bất biến. Có những nét tương thích với thời cuộc hiện tại, có những nét không.

Nếu đồ cổ đại diện cho kết tinh 1 thời của kỹ thuật, công nghệ, nghệ thuật, văn hoá và hàm chứa trong chính nó cả 1 câu chuyện dài, ta có thể tin chắc, nó không xuất hiện trong những món đồ đầu tiên được làm ra dựa trên công nghệ mới vào thời điểm ấy, mà chính là thứ được tạo ra sau nhiều đắn đo, rút tỉa kinh nghiệm để hoàn thiện từ tạo hình cho đến kỹ thuật, từ công dụng cho đến cấu tạo. Đó cũng là lý do, từ khoá bậc cao của Ma Kết còn có thể là hàn lâm hay kinh viện. Một mọc Ma Kết công thành danh toại, do vậy, cũng là người truyền thừa xuất sắc của 1 truyển thống lâu đời nào đó, chứ không thể là người tiên phong, khai sáng, mở đường. Mục tiêu cuộc đời của 1 mọc Ma Kết, do vậy không nằm ở chỗ trở thành người đầu tiên, người sáng tạo, người mở đường nhưng thông thường, chính là người giữ gìn, người hoàn thiện, người làm tốt nhất. Nếu bạn kì vọng ở con mình 1 tương lai gì đó khác với tương lai tươi đẹp khả dĩ cho mọc Ma Kết mà tôi vừa liệt kê ở đây. Bạn nên nghĩ lại dần đi là vừa.

Có 1 câu danh ngôn rất hợp với mọc Ma Kết thế này, "mặc dù chúng ta biết rằng thứ đã tạo nên viên kim cương cũng chính là thứ đã tạo nên cục than, nhưng chúng ta đâu có vì thế mà không quý trọng nó đâu". Như trên đã phân tích, mặc dù chúng ta biết thứ đã tạo nên đồ cổ và thứ đã tạo nên rác khó phân huỷ đến từ cùng 1 mỏ đất, chúng ta cũng không vì vậy mà hạ giá đồ cổ hay nâng giá rác khó phân huỷ nổi, phải không nào? Hiểu 1 cách tích cực nhưng mà hơi áp lực thì, tương lai của mọc Ma Kết sẽ là đồ cổ hay rác khó phân huỷ, phụ thuộc 1 phần rất lớn vào công tác nuôi dạy, tài bồi của gia đình bạn.

Một mọc Ma Kết có giáo dục, nhất định phải nhớ nằm lòng câu ở bầu thì tròn, ở ống thì dài, hay câu khéo ăn thì no, khéo co thì ấm, tức là sống thì phải biết co biết duỗi cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Tôi nói đến 3 chữ có giáo dục, là vì những phẩm tính loại này không phải là bẩm sinh, mà chỉ có thể có được thông qua kiên trì rèn luyện kết hợp bị yêu cầu, nhắc nhở thực hiện, hơn nữa, bạn còn phải tự mình làm gương, tuyệt đối đừng nói 1 đằng, làm 1 nẻo. Tiếp đó, bạn cần phải cảnh giác với 1 cố tật bẩm sinh của các mọc Ma Kết, đó là thường xuyên gặp rắc rối trong việc phân định xem cái gì là chủ yếu, cái gì là thứ yếu, nghe thì không quan trọng lắm, nhưng khi 1 bạn nhỏ, và cả nhiều bạn lớn khác thuộc cung mọc này chứng minh cho bạn biết rằng khi người ta không đánh giá được giữa chân và giày, đứa nào quan trọng hơn, thì những con người "linh hoạt, tháo vát" này sẽ nhiệt tình và kiên định hơn ai hết trong sự nghiệp gọt chân cho vừa giày. Sau đó, trong khi chúng nó thở ra 1 hơi dài khoan khoái khi thấy mình đã làm cho mọi thứ tương thích đến tuyệt vời với nhau như thế nào, bạn rất muốn rút cái dép đánh thật mạnh vào đầu nó cho tỉnh. 

Nhìn lại vấn đề ở bầu thì tròn, ở ống thì dài trên, nếu nó bị đem tổ hợp với bệnh gọt chân cho vừa giày của mọc Ma Kết, sẽ sinh ra 1 loại bệnh lý khiến cá nhân luôn muốn người khác nói riêng và cuộc đời nói chung co duỗi theo "khuôn mẫu" của mình, thay vì coi cuộc đời là khuôn mẫu mà họ cần phải co kéo bản thân thế nào để xếp mình vào cho vừa 1 chỗ. Khi đã lưu lạc đến bước này, mọc Ma Kết hay sinh ra tật nói mơ giữa ban ngày, lúc nào cũng giá mà có chuyện như thế này, mình sẽ làm như thế này. Tất nhiên trong 99.99% trường hợp là cái giá mà ấy không xảy ra, cho nên tình hình là trong tình hình đó, mọc Ma Kết chẳng làm gì cả. À, thực ra nói không làm gì cả cũng không đúng, thực ra thì nó vẫn làm tiếp những việc mà nó đang làm thôi, ngoài ra, còn kiêm nhiệm thêm 1 việc là bàn lùi, mỗi khi nghe thấy ai đó tung ra 1 dự định hay ý tưởng mới. May mà chúng ta đang bàn về trẻ em mọc Ma Kết, chứ nếu phụ huynh mọc Ma Kết mà có cái tính này thì ... 

Kịch bản chung vắn tắt về 1 phụ huynh mọc Ma Kết điển hình là, thấy con mình có tư tưởng mới, phương hướng lạ, lập tức ngăn cấm, không ủng hộ, tự tay vạch ra 1 kế hoạch nào đó, thường là nhàm chán, đôi khi còn đần độn, vô vị nhưng không có kẽ hở nào cho tương lai 30 năm tới của cháu nó luôn, tuyên bố sẵn sàng dốc hết 10 thành công lực để ủng hộ cháu nó đi theo con đường đần độn vô vị này. Sau đó, cháu nó phải lén lén lút lút, chật chật vật vật mò mẫm đi con đường của mình, cô đơn lẻ loi, không ai ủng hộ giúp đỡ, sợ bị phát hiện và ngáng chân, tóm lại, tăng độ khó của thử thách dành cho cháu lên độ 100 lần hay hơn, tiếp đó, hoặc cháu nó thất bại cúp đuôi chạy về và bị táng thêm cho 1 câu, đấy, tao đã bảo trước rồi mà, hoặc, cháu nó thành công, và họ đem thành tích của cháu ra khoe rối rít, còn cháu nó thấy bố hay mẹ mình mặt dày vãi. Cho nên, khuyến cáo bạn nuôi dạy mọc Ma Kết nhà mình cho tốt, kẻo ngày sau để hoạ lại cho cháu chắt mấy đời sau luôn được đấy.

Có 1 thời xa xưa, mọc Ma Kết và mọc Thiên Bình sống tung tăng như cá trong nước, bởi vào thời kì đó, đúng sai và chuẩn mực rất rõ ràng, 100 năm sau cuộc đời vẫn na ná như hiện tại. Nhân nào sinh ra quả nào là chuyện có thể dự đoán chính xác. Với tư cách của 1 kẻ thủ cựu (kẻ giữ gìn lề thói cũ), không còn môi trường sống nào phù hợp với mọc Ma Kết hơn thế. Nhưng vào thời nay, thế giới thay đổi với 1 tốc độ chóng mặt, và ngành nghề mới, tài nguyên mới, cơ chế mới, luật lệ mới, cả thành văn và bất thành văn cứ mọc lên như nấm sau mưa mỗi ngày. Mọc Ma Kết thời nay thường mờ mịt nhìn vào hiện thực, và mặc dù thiên tính của họ là sẵn sàng chấp nhận sự thật như nó vốn có, nhưng nếu hỏi họ cái mớ lùng bùng không thể dự đoán quỹ tích hay vận trình vẫn đang diễn ra trong hiện tại rốt cục là gì thế? Biết chết liền.

Những người quan tâm đến việc thông não cho mọc Ma Kết sớm nhận ra mình vớ được 1 cái hũ nút. Nếu ta phân tích tình hình tỷ mỷ cho nó nghe, não nó liền đi nghỉ hè. Nếu ta gợi ý và khuyến khích nó đào sâu vào bản chất vấn đề, vậy thì nó cho ta chờ đến mùa quýt chín luôn. Dường như nó rất chăm chú, rất tập trung, nhưng dường như mọi điều ta cố gắng truyền đạt cho nó đều vào tai này ra tai kia hết trơn. Mọc Ma Kết cũng không biết làm gì hơn, nó luôn cố gắng lý giải mọi thứ, hiểu được sự việc, hợp lý hoá tất cả mọi vấn đề, mọi trình tự đấy chứ, chỉ là nó cũng không hiểu nổi tại sao mỗi lần nó thẳng thắn nói ra cách lý giải hay cách hiểu vấn đề của mình, mọi người lại có vẻ gì đó như thể muốn giết nó đến nơi hay sắp phun ra cả lít máu không bằng. Mà tất cả, đều bắt đầu từ cái lỗi cơ bản là không tài nào phân biệt được giữa chân và giày, đứa nào quan trọng hơn nêu trên. Cho nên, mọc Ma Kết cũng thường gặp rắc rối khi phân biệt giữa 2 cảm giác thích đáng và khiên cưỡng. Tóm lại, đừng bao giờ kết tội mọc Ma Kết là không có tinh thần lắng nghe và học hỏi. Quá oan uổng!!! Nó tuyệt đối không phải là 1 cái cốc đầy ự khiến người ta không biết phải rót thêm cái mới vào đâu. Nó tuyệt đối là 1 cái chai to tướng, tuy rằng rỗng không, sẵn sàng chứa thêm rất nhiều rất nhiều thông tin, và được ngâm trong 1 biển thông tin luôn, mỗi tội ...bị nút kín mít. Mỗi khi mọc Ma Kết thực sự hiểu ra vấn đề, chuyện cũng giống như việc nước ào ạt tràn vào lòng chai khi nắp chai bật mở vậy, nó là tình trạng 1 sự thông, vạn sự thông. Cho nên, 1 là nó đột ngột hiểu ra tất cả, hiểu thấu triệt, 2 là thực ra nó đang chả hiểu cái quái gì, nhưng rất có khả năng tưởng mình đã hiểu cả rồi. Nhưng vấn đề bạn quan tâm ở đây là, cái nút chai thần thánh ấy, rốt cục nó nằm ở đâu? Trời, bạn hỏi tôi thì tôi hỏi ai bây giờ??? Lời khuyên duy nhất tôi có thể đề xuất chính là, nên sớm dạy cháu nó, hoặc kiếm người dạy cháu nó nguyên lý và ứng dụng của biểu tượng học. Chừng nào học thành  môn này, không có cái nút chai nào mà mọc Ma Kết nhà bạn mở không ra cả. Tuy nhiên lưu ý, hiện nay môn này là có nhiều thầy dỏm nhất trong các môn học trên đời này đấy.

Đứa trẻ mọc Ma Kết giống như 1 khối đất sét cần nhào nặn và tạo hình trước khi đem nung, và như tôi đã nói, hình dạng cuối cùng của nó tròn hay méo là phụ thuộc 1 phần lớn vào môi trường mà nó trưởng thành. Nếu mọc Ma Kết lớn lên trong 1 gia đình nề nếp, có truyền thống hiếu học, trên kính dưới nhường, đi hỏi về chào... vân vân... sau này họ sẽ mang đúng y cái mô hình ấy sang gia đình mới của họ. Nếu mọc Ma Kết lớn lên theo hình thức nuôi thả, bố mẹ họ có thể vì quá bận rộn hay quá vô tâm nên không bao giờ biết họ đi đâu, với ai, làm gì, sau này họ cũng cho rằng con của họ cứ thả rông như vậy rồi tự khắc sẽ lớn. Nếu suốt thời thơ ấu, họ ở trong 1 môi trường bát nháo, đến mời cơm cũng không cần nói bao giờ, khi trưởng thành có bạn trẻ con nhà gia giáo nào đến nhà họ làm khách mà mở miệng mời cơm, rất có khả năng được nhận 1 câu: "Dẹp đi, nhà này không có cái lệ ấy!" Nếu họ không được dạy dỗ về tôn kính trưởng bối, lãnh đạo, thì khi đi làm rất có khả năng bị sếp phê 1 câu "thằng này láo" 1 cách không oan uổng chút nào. Một mọc Ma Kết linh hoạt uyển chuyển không phải giống như nước, chảy đến đâu thì chiếm chỗ theo hình dạng của vật thể ấy, thế thì thành mọc Song Tử mất, mà sự linh hoạt của họ giống như 1 món đồ đa tính năng, kiểu như 1 con dao gập đa năng, nhiều lưỡi, vừa có thể gọt, vừa có thể cắt, có thể giũa, có thể mở nắp chai... vân vân... Và để tạo nên tính đa năng này, trong thời thơ ấu của mình, trẻ em mọc Ma Kết nên được đưa tới nhiều môi trường sống khác nhau, với trải nghiệm khác nhau, và tất nhiên, đi kèm với 1 vài người hướng đạo cẩn thận chu đáo, hơn nữa, thời gian sống trong mỗi môi trường đặc thù này phải là đủ lâu, đủ dài. Nghe thì có vẻ phức tạp, nhưng đi vào thực tế thì rất có thể nó chỉ cần hiểu theo hướng bạn cần đào tạo ra 1 người lên được phòng khách, xuống được phòng bếp, biết sơ giao thì dùng thái độ nào, thâm giao thì dùng thái độ nào, biết làm, biết ăn, biết chơi, biết học. Lưu ý, đừng đặt việc học của cháu nó lên tận trời, trừ phi bạn dám nuôi nó cả đời. 1 mọc Ma Kết suốt thời thơ ấu cho tới tốt nghiệp đại học không biết gì khác ngoài sách vở có thể học giỏi nhất trường nhưng lại không biết mài kiến thức ra mà ăn bằng cách nào đâu. Và với mọc Ma Kết, đi làm thêm từ thời học phổ thông là 1 trải nghiệm không tồi. Sinh hoạt đội nhóm có tổ chức là 1 trải nghiệm nên có thường xuyên khác. Đừng để đến lúc con bạn lớn đùng rồi mới để cháu nó lần đầu đi làm phụ tá hay lần đầu quản lý 1 nhóm người. Tất nhiên, bạn phải là người luôn sẵn sàng lắng nghe mọc Ma Kết nhà mình kể về những va chạm có thể có trong quá trình trải nghiệm ấy và đưa ra nhận xét khách quan thích hợp, nhưng để tốt nhất, bạn nên kể cho cháu nó nghe 1 mẩu truyện ngắn về 1 biến cố nào đó tương tự, với đầy đủ nhân quả đầu đuôi rõ ràng, tuy nhiên, cái này hơi tuỳ thuộc năng lực cá nhân nên cũng khó mà cố được.

Dù lớn hay nhỏ, cách duy nhất để thúc đẩy 1 mọc Ma Kết duy trì 1 hoạt động nào đó trong đời là khiến cho họ bắt đầu làm nó. Một khi đã bắt đầu làm gì đó, kể cả không thích Ma Kết cũng có khuynh hướng làm rốn cho xong. Nhưng ngược lại, khi đã lớn, Ma Kết trở nên cực kì bảo thủ và khó lòng mà dấn thân vào 1 lĩnh vực gì mới. Đó là lý do họ cần 1 tuổi thơ phong phú giàu trải nghiệm và rất nhiều cái lần đầu tiên. Đừng bao giờ bó hẹp thế giới của con bạn vào 1 phạm vi nhỏ hẹp giới hạn mà bạn cho rằng để dễ kiểm soát, kèm cặp. Nên khuyến khích cháu nó tiến tới, thử sức. Lưu ý, không phải để thành công rực rỡ. Mọc Ma Kết vốn hay lo xa không thích nghe về viễn cảnh thành công vì nhỡ nói trước bước không qua thì thật mất mặt, lại quá áp lực. Chỉ cần bảo cháu nó rằng: Cứ cố gắng hết sức là được. Không thành công cũng thành nhân. Đó tuyệt đối là điều mà mọc Ma Kết dù ở tuổi nào cũng đều muốn nghe.

Mọc Ma Kết là những đứa trẻ tuyệt đối tiếp thu tốt câu chuyện về con nhà người ta. Thậm chí tôi dám nói là trong 1 góc nhỏ trong lòng mỗi mọc Ma Kết đều ấp ủ mong muốn được trở thành con nhà người ta trong miệng 1 bác gái hay bác giai nào đó là khác. Nói chung, ganh đua là động lực tốt nhất để cháu nó bắt đầu cũng như duy trì mọi hoạt động từ học tập cho đến học nghề, từ tư cách cá nhân cho đến địa vị trong hội đoàn, từ phòng khách xuống đến phòng bếp, từ phòng riêng ra đến chợ... Tất nhiên, với thiên tính hay lo xa của mình, mọc Ma Kết tuyệt đối không dự định phong đại thần nào lên làm đối thủ. Đối thủ bị phong của mọc Ma Kết thường là 1 bạn nhỏ, gia thế tương đương, tuổi tác tương đương, học lực tương đương, trí năng tương đương, và thành tích của 2 bên luôn so kè trong tình trạng một 9 một 10. Cho nên trong kí ức của mỗi mọc Ma Kết luôn có 1 vài bạn nhỏ nào đó cho họ cảm giác, cùng là học sinh, hay cùng tuổi với nhau, hay cùng 1 hoàn cảnh như nhau, mà sao nó lại làm được như thế, không được, mình cũng phải cố lên, hay lần sau, mình phải cố gắng hơn, hay từ giờ, mình phải rút kinh nghiệm... 

Ngoài ra, mọc Ma Kết tương đối cần 1 tủ sách gia đình gồm rất nhiều tuyển tập truyện ngắn hay kinh điển trong nước và thế giới, trong đó, ưu tiên truyện lịch sử và truyện về danh nhân, Cổ Học Tinh Hoa là 1 gợi ý không tồi, ngụ ngôn của Aesop cũng vậy, và lớn hơn 1 chút thì rất nên có cả Nam Hoa Kinh. Và kho tàng truyện kể phù hợp lớn nhất tôi được biết là những mẩu chuyện của Đức Phật, được ghi rải rác trong kinh văn của Phật Giáo Nguyên Thuỷ. Quan trọng hàng đầu của các tác phẩm đó là nên ngắn gọn, và nhân quả bên trong được cắt nghĩa rõ ràng. Nhưng không phải để khuyến cáo cháu nó bắt chước bạn nhỏ đáng yêu này, không nên học theo bạn nhỏ hư hỏng kia. Nếu bạn muốn chơi trò đó thì tìm mọc Song Ngư về mà nuôi. Tư duy của mọc Ma Kết đi theo khuynh hướng liên tưởng, trông cái này thì ngẫm đến cái kia. Cho nên nếu trong thực tế, xảy ra 1 chuyện mà bạn nhỏ mọc Ma Kết chưa gặp bao giờ, cũng không giống với bất cứ chuyện nào mà bạn từng nghe hay đọc được, tức là không hiểu nguyên nhân là gì, kết quả ra sao, vậy là mọc Ma Kết của chúng ta liền treo máy luôn, toàn bộ sự kiện đi vào đầu bạn rồi đi ra, 1 chút dấu vết cũng không để lại.

Một thiên tính củ chuối khác của mọc Ma Kết là luôn dìm hàng người mà nó yêu quý, quan tâm. Hay ngược lại, quan tâm đặc biệt đến người mà nó muốn dìm hàng, aka đối thủ. Tóm lại, nó chỉ bộc lộ đặc tính hiếu thắng và ưa kèn cựa của mình ra khi ở trong môi trường quen thuộc, đem lại cảm giác an tâm. Cho nên việc nó kèn cựa với bạn không có nghĩa là hỗn, bạn chỉ cần khéo léo mà uốn nắn nó vào 1 cuộc chiến vẫn mang tính ganh đua nhưng lành mạnh hơn. Chẳng hạn thi xem ai giải được nhiều câu đố hơn, hay thi xem ai đập chết nhiều gián hơn (trong Game ấy mà). Và nếu bạn đang dạy nó chơi cờ, nhớ chấp quân ở mức độ vừa đủ để gọi là 1 cuộc chiến công bằng cho cả 2 bên. Nói cho cùng, hiếu thắng là 1 phẩm chất tốt nếu có thể khai thác ở mức độ thích hợp để kích thích cá nhân luôn cố hết sức mà tiến về phía trước.

Trẻ em mọc Ma Kết nên được nuôi thả trong một môi trường rộng rãi có nhiều lựa chọn phong phú, tôi dám chắc nó sẽ không dính vào tệ nạn hay xì ke mà tuý gì, trừ phi chính bạn là người xúi nó thử. Khi trẻ em mọc Ma Kết muốn biết cái gì đó, nó sẽ không ngần ngại mà hỏi bạn. Và ngoài vấn đề lý giải thông tin chúng ta đã nói ở trên, có rất nhiều kỹ năng sống khác cần phải qua thực hành thực tế. Và tóm lại, trong vấn đề này thì từ nấu cơm cho đến rửa mặt, từ thể dục buổi sáng cho đến cách mặc quần áo... bạn đều phải làm mẫu cho cháu nó xem 1 đến vài lần vì cách học của Ma Kết căn bản là dựa vào bắt chước. Nếu bạn đã từng dạy cái gì đó cho cháu nó 1 lần và nó đã làm được, đừng sốc nếu nó lại chạy đến yêu cầu bạn dạy lại cho nó từ đầu, lần thứ 2, thậm chí thứ 3. Điều này không có nghĩa là cháu nó thiếu iốt hoặc không thông minh. Chỉ là lần sau bạn nên rút kinh nghiệm là dạy cái gì xong cũng nên giám sát cho cháu nó thực hành thêm nhiều lần, chỉ cần thực hành đủ nhiều lần, cháu nó sẽ không quên nữa. Có lẽ mọc Ma Kết không bằng mọc Sư Tử trong khoản tháo vát và giỏi mày mò cũng như khả năng ghi nhớ kỹ thuật, kỹ xảo, nhưng cũng đừng quên vai trò của mọc Ma Kết là người hoàn thiện và gìn giữ chứ không phải người sáng tạo. Cho nên, nó không bao giờ là người cười đầu tiên, nhưng rất có khả năng chính là người cười cuối cùng, nếu bạn không phải người chú ý đến thành tích mà chỉ là 1 người luôn khuyến khích nó cố gắng hết sức để leo lên cao hơn nữa, rồi lại cao hơn nữa. Có thể ở lúc bắt đầu cuộc đua, xuất phát điểm của mọc Ma Kết nhà bạn hơi bị thấp thật. Nhưng, như 1 câu danh ngôn đã nói:

Mặc dù chúng ta biết rằng thứ tạo nên viên kim cương cũng là thứ tạo nên cục than, nhưng chúng ta đâu có vì thế mà không quý trọng nó đâu.

Vậy nên tương lai của mọc Ma Kết nhà bạn sau này có sán lạn hay không. Phụ thuộc một phần quan trọng vào thái độ ở thời điểm này của bạn cũng như nề nếp gia phong nhà bạn. Và nếu như bạn muốn nó cảm nhận được sự quan tâm bạn dành cho nó, hãy để lại dấu ấn của bạn trong rất nhiều những lần đầu tiên của nó.

2 nhận xét:

  1. Xin lỗi, nhưng bác viết như dở ấy. Thứ nhất, chưa cần xét đến nội dung thì cách diễn đạt của bác đã làm tôi không thể nuốt nổi rồi. Diễn đạt lằng nhằng, rối rắm, hoa hoè hoa sói, không có một chút rõ ràng, mạch lạc. Ai hiểu được ý bác muốn nói là gì thì cũng tài.
    Thứ hai, xét về nội dung, lại càng dở. Đồng ý cung mọc ma kết thường là những người trụ cột trong gia đình, nhưng nó không đồng nghĩa với việc bọn họ hoàn toàn tuân theo truyền thống đến mức đần độn như thế. Điều khiến tôi phát cáu ở đây là bác nói về chiêm tinh như một điều bất khả kháng: Đã là cung mọc ABC thì chắc chắn sẽ XYZ, trong khi chiêm tinh đích thực là về các khả năng. Tính cách của một người (chắc bác đã biết) bị ảnh hưởng bởi nhiều sự kết hợp khác hơn chỉ là cung mọc. Như bọn cung mọc MK có mars đối uranus thì đừng nói bọn nó không dám phá cách, hay bọn MK có sun bạch dương, moon song tử thì đừng nói nó nhàm chán.
    Tôi chỉ góp ý thế thôi, đỡ bực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói sao chứ tôi đọc vẫn thấy hiểu mà. Công nhận là lúc đầu đọc hơi khó hiểu và lằng nhằng vài khúc. Nhưng nếu đọc quen và đọc lại nhiều lần thì vẫn dễ tiếp thu thôi. Và tôi cũng công nhân tính cách của một con người là do nhiều yếu tố tạo thành (mar, mercury, jupiter, vân vân và mây mây) .Nhưng thiết nghĩ , cung mọc là một trong tam đại cung thì đây là cung ảnh hưởng nhiều nhất đến tính cách và hành vi của một con người sao. Mình không biết bạn vì lí do gì mà lại có cái nhìn chủ quan của riêng bạn để rồi đưa ra nhận xét xen lẫn cảm xúc cá nhân như thế. Mong bạn suy nghĩ lại cho, tôi và cả tá người đã ghé ngang và lưu lại blog này đọc thấy rất bình thường và không có gì khó hiểu cả.

      Xóa