Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Cung mọc Song Ngư

Có một sự thật đáng buồn là rất nhiều bậc cha mẹ không hiểu đúng con mình, thế nên nhân danh tình thương, họ cho con họ những gì họ tưởng là tốt nhất, nhưng những thứ đó có thực sự cần thiết cho sự trưởng thành của bé không lại là một câu chuyện khác. Từ đó mới sinh ra khái niệm khắc và hợp. Cha mẹ được cho là xung khắc con cái nếu họ luôn cho con họ những thứ có hại cho sự phát triển của bé, nhưng lại đinh ninh mình đang cho con mình những gì tốt đẹp nhất có thể. Hiển nhiên, những bậc cha mẹ được cho là hợp với con mình sẽ cho con cái những gì mà bé thực sự cần. Chăm sóc nuôi dạy một đứa con có bản chất khác với mình là 1 công trình vất vả, nhưng nếu bạn làm được, thì chính sự góp mặt của đứa trẻ ấy trong đời bạn là một bước ngoặt quan trọng giúp bạn có một tầm nhìn rộng và sâu hơn vào thế giới. Tôi không cho rằng yêu thương một người khác xa mình là khó, nhưng yêu thương, và làm cho đối tượng cảm nhận được tình yêu ấy, đó mới thực sự là chuyện khó khăn.

Nhưng chuyện khó khăn đó không phải là điều bạn không thể làm được.

Và để làm được điều đó, việc đầu tiên bạn cần thực hiện là tìm hiểu, và chấp nhận người bạn thương yêu đúng với bản chất của họ.

Đó là lúc các kiến thức Chiêm Tinh thực thụ có thể giúp bạn một tay.


-------------Quybaba--------

bài viết này thuộc chuyên mục Nuôi dạy trẻ em của blog quybaba.blogspot.com

Cung mọc Song Ngư

Trẻ em ngày nay đa phần là có lá số chính xác đến phút, vì giờ sinh là một nhân tố được ghi chép lại trong giấy chứng sinh, do vậy miễn cháu bé không phải là trường hợp sinh mổ, bạn có thể theo hướng dẫn cắt lá số của tôi để tự lấy một lá số chính xác cho con mình. Tìm xem vị trí có chữ AC trên lá số mang kí hiệu của cung hoàng đạo nào. Cung hoàng đạo đó chính là cung mọc của con bạn.

Con bạn có cung mọc Song Ngư. Cháu lên mấy rồi? Ba tuổi? Hay là bốn? Hẳn là bạn đang hạnh phúc lắm. Miễn bạn không phải một phụ huynh vô trách nhiệm nào đó, cái dạng phụ huynh không có cả thời gian để hỏi han tới sự tồn tại của con mình vì bạn đang... khụ, nghe đồn là bận gần chết. (Mà tôi thì chẳng tin dạng phụ huynh đó sẽ mò ra cái blog của tôi.) Nghe đồn một số Song Ngư y như những chú cá chọi nhỏ hung hăng và sẵn sàng trực tiếp sử dụng nắm đấm, một số dịu dàng, ngọt ngào mà ranh ma, điểm giống nhau chết người duy nhất chính là tất cả đều có cảm giác da mặt là vật ngoại thân, cho nên tuyệt đối không cảm thấy xấu hổ hay tự ái mỗi khi bị trêu chọc. Mà thực ra, ý niệm trêu chọc mọc Song Ngư tan biến rất nhanh sau khi tiếp xúc, dù rằng những đứa bé này ít nhiều cũng có kiểu phản ứng chậm 1 nhịp và dáng vẻ nhiều lúc nhìn ngơ ngơ hơi giống trẻ em mọc Sư Tử. Chúng không biết tự ái, và sẽ vui theo ta khi thấy ta cười, lo lắng theo ta khi thấy trán ta nhíu lại, buồn rầu theo ta khi ta thở dài sườn sượt... Và cuối cùng, khi không thể chịu đựng thêm gánh nặng tinh thần lớn lao ấy nữa, chúng dùng những hành vi ngây thơ của mình để cố đánh lạc hướng chúng ta ra khỏi nỗi sầu muộn của mình. Hoặc bằng cách kể chuyện huyên thuyên, hoặc chọc lét, hoặc kéo ta đến đâu đó xem cái gì đó, chạy đi lấy cái gì đó cho ta ăn... Những em bé này có khả năng lý giải những động thái hành vi của thân thể thành 1 loại ngôn ngữ không lời, và cái dáng vẻ ngây thơ khi thổi thổi cho ai đó bớt đau, bớt khó chịu, hay vỗ vỗ bàn tay nhỏ bé trên tóc, trên vai ta khi ta mệt mỏi, nản chí... cùng ánh mắt trong veo chân thành. Tất cả, đều khiến cho một người lớn với nhiều gánh nặng trên vai thấy ấm lòng vô hạn. Đến độ, có thể quên hết tất cả những sai phạm và lỗi lầm nho nhỏ ngày nào cũng có của tiểu thiên sứ kiêm tiểu yêu tinh nhà mình.

Đúng vậy, miễn là bạn có thời gian để mắt đến con của mình mỗi ngày thôi, tôi dám nói, làm cha làm mẹ của 1 em bé mang cung mọc Song Ngư là một chuyện hạnh phúc tuyệt đối. Nếu như bạn lơ là với nó trong thời thơ ấu, bạn đã bỏ phí từ 10 đến 15 năm hưởng thụ quý giá của đời mình. Và thông thường, cảm giác hạnh phúc ấy ít nhất là kéo dài cho đến ngày bạn bắt đầu tự hỏi, bao giờ thì nó mới trưởng thành và chịu gánh vác trên vai những trách nhiệm và gánh nặng một người trưởng thành nên gánh?

À, câu trả lời rất có thể là, đợi đến mùa quýt chín đi.

Và có thể, đến khi mọc Song Ngư nhà bạn đã 25, 26 tuổi hay nhiều hơn. Tình hình là quýt vẫn chưa có chín. Thậm chí, đến bói quả thôi cũng không có dấu hiệu luôn. Không sao, cứ bình tĩnh đã, trừ phi bản thân bạn và bạn đời cũng là dạng có lớn mà chẳng có khôn. Hoặc tệ hơn, tuy bạn thì có lớn có khôn nhưng lại đủ trình độ xấu xa khắc bạc hoặc vừa có phần vô tâm, lại vừa vớ được 1 bạn đời đủ trình độ trong nghề nói xấu sau lưng chuyên nghề bôi đen hắt nước bẩn lên bạn, tóm lại, đầu độc tiêm nhiễm đến mức làm mọc Song Ngư nhà bạn cũng phải ... hơi hơi chán ghét bạn. Đúng, chỉ cần không rơi vào 1 trong 3 trường hợp thi thú ấy, nhất định là mọc Song Ngư sẽ lớn lên đúng hạn mà. Và bạn muốn biết tại sao?

Chuyện là mỗi một mọc Song Ngư sinh ra trên đời đều ôm một dự định tốt đẹp là muốn trở thành một con người khả ái được mọi người yêu mến, thậm chí còn cảm thấy mình có trách nhiệm làm người khác thấy yêu quý, tự hào. Còn điều đáng tự hào nhất với riêng nó là có thể khiến người ta lưu luyến yêu thương mình đến độ không nỡ rời xa. Đấy, ước mơ hoài bão cả đời của cháu nó chỉ có đơn giản, thuần khiết vậy thôi. Thế cho nên, tính từ khi các giác quan của cháu nó có thể hoạt động và biết thu thập thông tin, có khi còn sớm hơn, nó liền quyết định dứt khoát luôn, rằng nó sẽ sống cuộc đời của nó sao cho giống hệt người mà nó yêu thương nhất, quyến luyến nhất. Là ai vậy? Trong 99,99% trường hợp thì chính là mẹ cháu và bố cháu chứ ai? Thế nên chỉ cần bớt chút thời gian mỗi ngày mà để mắt tới mọc Song Ngư bé bỏng nhà mình thôi. Bạn sẽ nhận ra, đây đúng là 1 tiểu thiên sứ ngây thơ, ngọt ngào, đáng yêu, thấy bạn lúc nào cũng đúng, luôn chân thành tin phục bạn, yêu quý bạn, quấn quýt lấy bạn, cố gắng bắt chước, noi gương bạn, cho bạn cảm giác vô cùng thành tựu trong tư cách 1 vị phụ huynh.

Thế nên, nếu mọc Song Ngư nhà bạn ở bẩn, lôi thôi, luộm thuộm, bạn cần tự nhìn lại cẩn thận người mà nó yêu quý nhất trước, tiếp đó là người nó yêu quý nhì, tiếp đó...! Nếu nó học dốt, cũng phải nhìn lại người nó yêu quý nhất trước xem có vấn đề gì không? Nếu nó hay khóc lóc ăn vạ, vô tình vô sỉ cố tình gây sự... nếu nó tham ăn lười làm... nếu nó mặt trơ trán bóng... nếu nó toàn vụng chèo khéo chống... nếu nó hỗn láo với bề trên... bất hiếu bất nghĩa... không kính già yêu trẻ... nếu nó hay nói xấu người khác... thậm chí nếu nó giả nhân giả nghĩa... dám làm không dám nhận... dám làm không dám chịu... hãm... u uất... hèn yếu, nhu nhược... tham lam... bẩn tính... ăn cháo đái bát... hay cắn ngược... thích văng tục... Khụ, được rồi, chúng ta tạm dừng chương trình bôi đen phẩm giá ở đây. Tóm lại, nếu trong nó tràn đầy những phẩm chất làm bạn hết chịu nổi, toàn bộ, tất tần tật căn nguyên của tội ác đều nằm trong nhân cách và động thái hành vi có thật của người nó thương yêu nhất cả đấy. Tóm lại, hãy đặt tay lên ngực, hít thở sâu, khách quan, bình tĩnh, tự tin, không cay cú mà tự hỏi tự trả lời, xem con người xấu xa tồi tệ không thể ngửi nổi này, có phải là bạn không đấy?

Mặt tốt của vấn đề ở đây là... Cho dù bạn có là người thế nào cũng không sao. Một kẻ thất bại, một tên tướng cướp, một kẻ mặt dày vô sỉ, blah, blah, blah... Tóm lại, đấy đều không phải là vấn đề. Vấn đề quan trọng ở đây là bạn thương yêu nó và nó thương yêu bạn. Còn mặt xấu... à, chỉ cần bạn không phải loại người vừa có thể cười dịu dàng nói thương yêu 1 người vừa đâm người ta 1 nhát hay vài nhát, vậy thì khả năng là tạm thời chả có chuyện xấu nào xảy ra với bạn cả. Bạn chỉ đơn giản là đã lai tạo ra thành công 1 sinh vật có khả năng gieo hoạ cho thế gian thôi. Tất nhiên là nếu gieo hoạ thế gian mà còn biết  đạo lý mềm nắn rắn buông thì cũng không sao, hay đúng hơn là, chưa sao. Nhưng nếu bạn vốn chuyên nghề chọc chó để chó đuổi theo cắn, mà vì bạn vốn chạy rất nhanh nên thế cũng chả làm sao, còn mọc Song Ngư nhà bạn thì lại không được di truyền của bạn quả chân cho nên... không, không có chuyện nó chết còn bạn khóc tang đâu, mơ thế còn đẹp chán... Không gì có thể tách Song Ngư ra khỏi người mà nó yêu quý nhất, kể cả cái chết.

Ý tôi là, bạn đợi chết chùm cùng nó đi. Cho bạn biết, phẩm chất mà các nạn nhân của mọc Song Ngư sợ nhất ở nó chính là... tình yêu chung thuỷ. Và nỗi sợ hãi này là có nguyên nhân sâu xa.

Thế nên, muốn làm cha mẹ tốt của mọc Song Ngư, không chỉ cần nhớ đinh ninh câu uốn cây từ thủa còn non, mà bạn còn phải uốn luôn cả bản thân, thậm chí, phải chọn vợ chọn chồng cho mình cẩn thận ngay từ đầu luôn đi... Khụ, xin lỗi, tại hạ có bệnh lo quá xa. Tóm lại, bạn cần phải nhớ cho kỹ 2 chữ "Thân Giáo", tức là, bạn phải làm gương cho nó bắt chước. Mọc Song Ngư tuyệt đối học hỏi theo đường lối sống của cha mẹ mình, nhiều lúc sao y bản chính luôn, ít nhất là cho đến độ tuổi phản kháng trong truyền thuyết, và khoa học đã chứng minh thời gian đầu đời đó có giá trị cực kì quan trọng để định hình nhân cách 1 con người sau này, cho nên, nếu bạn có 1 đứa con mọc Song Ngư chẳng ra gì, 100% là tại ăn ở.

Vào cái thời mà hình ảnh đôi cá bơi ngược chiều nhau được gán cho cung Song Ngư. Thuỷ tinh và các khu sinh thái dạng Long Cung còn chưa ra đời. Còn nước và thuỷ tinh thể của người có độ khúc xạ lớn gần bằng nhau nên việc mở to mắt dưới nước mà tìm thấy đường trong phim và truyện đều là... chém gió cả đấy. Cũng vì vậy, loài cá mà con người nhìn thấy thường có 2 dạng, đã chết hoặc sắp chết. Còn loài cá còn sống nhăn, nếu chúng ta muốn cố gắng nhìn thấy? À, để làm điều này cảm phiền bạn tìm đến hồ nước gần nhà nhất và cố căng mắt lên mà nhìn, nếu hồ nhiều sóng, khả năng là bạn chả thấy gì. Nếu hồ lặng sóng, bạn may ra có thể thấy bóng dáng vài chú cá lờ mờ, nhưng trong 100% trường hợp, bạn đều thấy 1 thứ... cái bóng của bạn, không rõ nét như gương soi, nhưng đủ làm mờ mọi khuyết điểm nên có cái gì đó mờ ảo và lừa tình ở đây, gần giống như camera 360. Và mô phỏng, cho người ta thấy điều người ta thực sự muốn thấy chính là con đường sinh tồn của mọc Song Ngư. Cho nên, bước đầu tiên trên con đường nuôi dạy thành công 1 mọc Song Ngư của bạn, đó là hết sức cẩn thận với những vọng niệm trong lòng mình. Bởi vì, đồng cảm là 1 nghệ thuật và rất nhiều mọc Song Ngư chính là nghệ sĩ. Đừng bao giờ mong, nó không hiểu bạn đang cảm thấy gì bên trong. Không phải chính vì lý do đó mà bạn cảm thấy nó là 1 tiểu thiên sứ đáng yêu và giàu tình cảm sao?

Một mọc Song Ngư cho đến ngày trưởng thành đã mô phỏng bắt chước rất nhiều người mà cháu nó ngưỡng mộ, quan tâm, và nhất là, yêu thương. Trái tim của mọc Song Ngư to vô bờ bến, có nhiều ngăn chứa rộng rãi và thông thường, chỉ thay lòng đổi dạ khi đã gom đủ thiên thời địa lợi nhân hoà, cho nên bắt cá 2 tay mới là chuyện thường ngày ở huyện, khụ, lạc đề, lạc đề... Tóm lại, do mô phỏng bắt chước nhiều quá, mà nhiều khi chẳng tự ý thức gì luôn, nên khi lên blog đọc bài viết về cung mọc nào, các bạn trẻ thuộc mọc Song Ngư cũng có thể vỗ đùi thấy giống mình hết. Cho nên, nếu bạn băn khoăn giữa Song Ngư và 1 cung mọc khác gần gần nó, không biết mình ở cung mọc nào, và bạn đọc thử về cung mọc Xử Nữ hay Sư Tử lại thấy giống mình ghê. Chắc 100% bạn là mọc Song Ngư.

Chính vì những lý do kể trên, chuyện có thể khiến 1 mọc Song Ngư bé bỏng chịu dày vò đau khổ có 2 loại: 1 là, bị nói nó hoàn toàn không giống người mà nó yêu quý, nếu nó không giống bố hay không giống mẹ, vậy thì nó là ai mới được chứ? 2, chính là bị nói nó thật rất giống kiểu người mà người nó yêu quý ghét bỏ. Thực ra còn 1 loại thứ ba nữa, ấy là, vừa giống người nó yêu quý, vừa giống người mà người nó yêu quý ghét bỏ. Cho nên, các bà mẹ mọc Xử Nữ hay mọc Cự Giải nào đó, vào lúc máu nóng bốc đầu thường hâm mộ câu "mày thật giống y như thằng bố mày, không khác tý nào", hay ông bố thích làm Gia Cát Dự nào đó hâm mộ câu "rồi mày cũng giống y như con mẹ mày thôi", đều làm ơn vui lòng dừng lại hộ tôi, làm như thế với cháu nó, tuyệt đối là tra tấn đến độ trái tim rớm máu đó. Trái tim tưởng là mong manh nhưng thực ra khá cường đại của mọc Song Ngư hoàn toàn có thể chấp nhận loại lý luận yêu nhau lắm, cắn nhau đau. Nhưng... Mô phỏng của Song Ngư không dừng ở bề nổi, ấu trĩ đến độ dùng những câu đã đay nghiến nó thành công để đi đay nghiến lại bạn vào 1 ngày đẹp trời. Nó nhất định sẽ tìm ra được câu nói hay hành vi có thể khiến bạn đau lòng đến chết để tặng lại bạn. Tóm lại, nếu trong huyết quản của bạn chảy dòng máu của Sadist, thì đừng bao giờ mong Song Ngư nhà mình có thể thành Masochist.

Nhưng mà, cũng phải có tý biện pháp trừng phạt để dành cho cháu nó mỗi khi nó làm sai mà không gây ra tâm lý vặn vẹo chứ nhỉ? Vậy thì phạt nó tập tô chữ, tập viết chữ đẹp kiểu thư pháp, tốt nhất lấy mẫu là 1 đoạn văn hay thơ nổi tiếng, tập đi thẳng lưng trên 1 đường thẳng với 1 quyển sách trên đầu mắt nhìn thẳng gương trong thời gian dài, tập tô màu cho 1 bức tranh lắm chi tiết phức tạp... thử xem sao. Mọc Song Ngư thích những thứ có vẻ ngoài xinh đẹp đến mê mẩn, nhưng thường khó mà tự tạo ra được 1 thứ, bởi vì sức tập trung của nó rất có hạn, và việc rèn luyện để nó có thể tập trung lâu hơn về lâu về dài đối với nó rất có ích, cũng là chuyện làm nó thấy rất ngán. Tất nhiên, lưu ý gợi ý cuối cùng của tôi, nó sẽ tập trung được lâu hơn khi nó ý thực được là mình đang bắt chước ai hay cái gì đó. Và nó sẽ thấy tự tin hơn, khi bạn khẳng định với nó chỉ cần cố gắng hết sức là được, nếu mệt có thể nghỉ 1 chút rồi làm tiếp cho đến khi xong thì thôi.

Nếu bản thân bạn là 1 người tài hoa đầy mình, giỏi giang, vĩ đại. Học theo bạn có thể là 1 công trình hoàn toàn có tính chất yếu mà đòi ra gió. Nếu bạn là 1 người tầm thường bình dị muốn nuôi chí hy sinh đời bố củng cố đời con. Học theo bạn... đúng là 1 công trình vô bổ. Nếu con bạn mang cung mọc Bò Cạp, Cự Giải hay Xử Nữ thì bạn hẵng thấm nhuần câu châm ngôn đời cua cua máy đời cáy cáy đào. Nhưng nếu con bạn mang cung mọc Song Ngư, vậy thì hãy nhớ nằm lòng, rằng cách bạn sống cuộc đời của bạn sẽ quyết định rất lớn cách mọc Song Ngư nhà bạn sống cuộc đời của nó.

Tất nhiên, ví dụ như trên chỉ là 2 trường hợp nhỏ và hiếm. Nhưng ai sinh ra cũng có 1 nền tảng phước nghiệp riêng, trong tiến trình tìm lành lánh dữ của mình, người ta thường cắn chặt khu vực có phước, có thiên phú, sau đó luôn cảm thấy cuộc đời mình ít nhiều cũng trôi chảy thuận lợi và sinh ra bệnh ảo tưởng sức mạnh nặng hoặc nhẹ, và cảm thấy cách sống của mình thực đúng đắn, gương mẫu. Cho nên, dễ cảm thấy để con mình học hỏi mình là chuyện nhỏ. Và mọc Song Ngư khi bắt chước 1 người "thành công" như họ không chừng lại chết chắc vì nền tảng nghiệp và phước cùng thiên phú riêng của nó khác hẳn với họ. Một bà mẹ tôi quen biết lâu ngày có tử khí cung 10 nên rất dễ được cất nhắc giao trách nhiệm, cho nên khi mọc Song Ngư nhà cô ấy ra đời thì cô ấy đã là 1 sếp nhỏ, đã hưởng dụng đầy đủ đặc quyền của 1 sếp nhỏ, còn trách nhiệm cần làm thì chỉ có thể gọi là tàm tạm, toàn qua cửa nhờ may hơn khôn. Cô ấy không hiểu tại sao mình lại thành sếp, cũng không có tự tin khi làm sếp, cũng không hiểu làm thế nào mới đạt yêu cầu của 1 cấp trên tốt nhưng rồi vẫn làm. Còn Song Ngư nhà cô ấy khi trưởng thành, không ai hiểu sao nó nhất định chỉ làm sếp, không chịu đi làm nhân viên. Mỗi tội nó không có tử khí cung 10 nên chả ai cất nhắc, chỉ có thể hết lần này tới lần khác lấy tiền nhà đi lập công ty. Và từ 2 bàn tay trắng, hiện cháu nó đã làm ra nguyên 1 đống nợ. Cá nhân tôi cảm thấy, nếu người mà mọc Song Ngư nhà ấy noi gương không phải bà mẹ mà là ông bố, một người tay làm hàm nhai, đời nó đã rất khác. Rất tiếc, bà mẹ vĩ đại có trái tim dễ tổn thương và thích chơi trò thù dai nhớ vặt ấy còn có bệnh thích nói xấu chồng cho con cái nghe... Còn mọc Song Ngư? Chỉ cần nó cảm thấy được có 1 tia u oán truyền qua bầu không khí chung giữa 2 người thôi, tôi đảm bảo bạn nói gì nó cũng tin hết.

Cho nên cũng không phải ngẫu nhiên mà nhiều mọc Song Ngư trưởng thành phát biểu rằng, mỗi lần từ bỏ được 1 niềm tin xưa cũ nào đó, họ cứ thấy... nhẹ hết cả người.

Khụ, tóm lại, đừng vội mất tự tin, chúng ta đều biết con người chúng ta là nhân vô thập toàn, nhưng rồi, vẫn có rất nhiều bậc cha mẹ không đủ hoàn mỹ mà vẫn nuôi dạy thành công mọc Song Ngư thôi.

Trước hết, cần nhớ kỹ cái mục đích ban đầu của mọc Song Ngư nhà bạn đi. Nó muốn trở thành 1 con người được hoan nghênh và yêu quý. Và để trở thành 1 người như thế, thật ngại quá, không nhất thiết là phải trở nên giống y như bạn. Nếu bạn quá hoàn mỹ, quá tốt đẹp, do bẩm sinh, hay do trui rèn không quan trọng, quan trọng là rất có khả năng bạn cũng chịu chết không biết con đường để trở nên giống bạn phải đi thế nào mà chỉ cho nó luôn. (Nhất là nếu con đường đó dành riêng cho mọc Xử Nữ hay Sư Tử, hay Thiên Bình) Vậy thì sự tốt đẹp ấy là không thể bắt chước ra được. Nếu bạn cũng thường thôi, nhưng nhiều lần trước mắt nó, hoặc nhiều lần trong lúc tâm tình, bạn đã kể lại với nó, bạn đã đối mặt với khó khăn và từng bước trưởng thành như thế nào, đã thay đổi bản thân để trở thành 1 người tốt đẹp hơn xưa như thế nào, cuộc đời bạn trải qua, tuy vất vả, nhưng có nhiều niềm vui, nhiều cuộc gặp gỡ ngoạn mục và giàu ý nghĩa với riêng bạn như thế nào, theo tôi như vậy mới là tấm gương tốt nhất.

Ngoài ra, không ai cấm bạn bổ sung vào kho tác phẩm "mẹ (hay bố) kể con nghe" ấy thêm nhiều câu chuyện khác, thật có, bịa có, khụ, ý tôi là danh tác văn học gương người tốt việc tốt. Khiến cháu nó yêu mến những nhân vật lương thiện, hào hiệp, tử tế, hiếu thảo, thông minh trong các câu chuyện, và vì đó là những nhân vật thật dễ mến, thật đáng yêu, cho nên học theo họ hẳn là không sai. Về vụ này, gu riêng của phụ huynh, tức là bạn có quyết định lớn lao đây. Nếu bạn không cảm thấy bạn nhỏ Bạch Tuyết, từ nhỏ không có mẹ dạy dỗ, cho nên tự tiện xông vào nhà 7 chú lùn ăn mỗi đĩa 1 tý mà không xin phép ai, chiếm giường người ta ngủ tự nhiên như ruồi là vô giáo dục, đã thế bị lừa lần 1 xong lại bị lừa lần 2, lần 3, chính là ngu lâu khó đào tạo, cuối cùng nhờ là cô gái đẹp nhất thế gian nên lấy được hoàng tử, kết luận thế cũng là tấm gương tốt... Bạn không quan ngại nếu con bạn học tập tấm gương này chứ? Nếu bạn cho rằng bạn bánh bèo Thuý Kiều là gương người tốt việc tốt, bất kể bạn ấy đã từng ép duyên em gái mình, mà không chỉ là ép lấy 1 người em nó không yêu, hơn nữa sẽ dễ mắc cái bệnh nhìn em nhớ chị, dám nửa đêm trốn nhà đi hẹn hò với giai, khi chuồn theo bạn Sở Khanh bị bắt về vẫn còn cãi cố chút lòng trinh bạch từ sau xin chừa, thật vãi cả trinh bạch, làm tiểu tam đi giựt chồng người ta, bị người ta chỉnh, khi chuồn khỏi nhà người ta còn tiện tay chôm chuông vàng khánh bạc mang theo, vậy mà vẫn còn mặt mũi bắt người ta đem đến định trả thù, ham phú quý suy nghĩ ngắn hại chồng chết đứng, vậy thì... haiz!!! Nếu bạn cho rằng, hiền như cô Tấm không phải 1 câu chửi xéo mà là 1 lời khen, vì tuy bạn Tấm đã làm mắm em gái cùng cha khác mẹ của mình gửi dì ghẻ, đã từng doạ khoét mắt Cám ra vì tội tranh chồng của chị, nhưng về mặt bản chất, bạn ấy là người tốt, đáng mến, đáng yêu, vậy thì... tại hạ bất lực, không còn biết nói gì. Nếu bạn cho rằng, việc bạn Cúc Hoa trong Phạm Công Cúc Hoa, lợi dụng danh nghĩa ô dù của ông bố Diêm Vương để đoạt xác 1 công chúa rất vô tội hòng có đường quay về sống tiếp với chồng con mình, nhân tiện tạo thêm ô dù cho chồng mình cũng là gương người tốt việc tốt. Tôi khẳng định cả nhà bạn sinh ra đều để gieo hoạ nhân gian.

Tất nhiên, bạn bắt đầu cảm thấy, thế thì làm éo gì có chuyện gì hay để kể. Vậy thì bạn nhầm rồi. Vì ngoài phần truyện kể, chúng ta còn 1 phần nữa, gọi là lời bình cho truyện, và ở đây, chúng ta mới hướng cho em bé mọc Song Ngư nhà mình vào phân biệt nặng nhẹ, hay dở, tốt xấu, đúng sai. Thật may cho chúng ta là tuy các tác phẩm nổi tiếng kiểu kia trôi nổi đầy thị trường. Mọc Song Ngư ngây thơ của chúng ta, tuyệt đối là diện luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu. Cho nên, bạn có thể cứu chữa lại tất cả thông qua phần lời bình. Chẳng hạn, con có biết tại sao các câu chuyện cổ tích luôn kết thúc ở đám cưới không? Đó là vì, đến được với nhau và sống hạnh phúc bên nhau là 2 chuyện có rất ít liên quan. Con có nghĩ 1 cô gái đẹp, vô giáo dục, dễ lừa gạt như Bạch Tuyết sau khi thành vợ hoàng tử sẽ có hôn nhân hạnh phúc không? Sau khi đã thành công gieo mầm mống của nghi ngờ vào lòng mọc Song Ngư nhà mình, bạn quay lại bình luận về việc không có mẹ dạy dỗ cũng là rất đáng thương, ảnh hưởng rất nhiều tới tương lai, nếu như Bạch Tuyết không xinh đẹp lại còn mồ côi, blah, blah, blah... Cho nên là, chú ý đến độ tuổi của mọc Song Ngư nhà bạn, khi cháu nó 3 tuổi, thì chỉ nên kể những thứ đơn giản dễ phân tích đại loại như 3 chú heo con hay ngụ ngôn của La Fonteine, Aesop, khi cháu lớn hơn và có thể nghĩ phức tạp hơn, bạn có thể kể những chuyện có nội dung phức tạp hơn nữa. Và may quá, vì cháu nó luôn luôn lắng nghe mà lâu lâu mới hiểu nên bạn có thể kể truyện Bạch Tuyết lúc 3 tuổi và bình luận khác, tránh đề tài hôn nhân và hậu hôn nhân ra. Đến 5 tuổi lại kể lại và bình luận khác. Đến 10 tuổi lại kể lại và bình luận khác. Tóm lại, thông qua phần lời bình này, bạn sẽ khen và chê, hướng cho mọc Song Ngư nhà mình suy ngẫm về giá trị của phẩm giá, tác dụng của hành động. Biết rằng làm thế nào là đáng khen, thế nào là đáng chê, sống thế nào thì được yêu mến, sống thế nào thì bị ghét bỏ.

Tất nhiên, nếu bạn đã chọn cách định hướng cho con qua nhiều gương người tốt việc tốt, vậy thì nhất định phải sẵn sàng mà chờ ngày mình bị cháu nó bắt quả tang đang làm sai, và khi đó phải thành thật mà nhận, rồi cố mà sửa. Không thì dám làm không dám chịu, dám làm không dám nhận, hay cả nguỵ biện nữa, đều chính là kiểu mẫu mà bạn dựng ra cho cháu nó xem và học hỏi trực tiếp mất rồi. Cho nên là, mọc Song Ngư trong trường hợp may mắn nhất, sẽ có 1 phụ huynh mọc Bò Cạp thông minh và có cái miệng cực phũ. Còn nếu bạn ở cung mọc khác, Ma Kết đánh chết cái nết khó sửa chẳng hạn, vậy thì xem ra tương lai còn là đầy chông gai.

Vậy đó, phần lý thuyết và thực hành chính trong vấn đề nuôi dạy mọc Song Ngư chính là như vậy. Quả thực, nói dễ rất dễ, nói khó, rất khó phải không? Tiếp sau đây, tôi sẽ liệt kê những tình tiết ít quan trọng hơn, nhưng cũng rất có giá trị tham khảo cho bạn.

Nhiều người cho rằng đứa trẻ mọc Song Ngư quá yếu đuối và mít ướt, thực ra họ đã nhầm. Chẳng qua yếu đuối và mít ướt dễ kêu gọi sự đồng tình, dễ được quan tâm, dỗ dành và bênh vực. Và chính thái độ của người lớn chúng ta đã khuyến khích cái tính này ở cháu nó. Những đứa bé mọc Song Ngư nào được bố mẹ nuôi thả, ngã khóc chán thì tự đứng dậy, (lúc đó nếu bố mẹ có hỏi han đến nhưng không can thiệp, bảo cháu tự đứng dậy rồi chờ cháu tự đứng dậy thì nhận thêm 1 câu khen, giỏi quá, vậy mới giống con của bố chứ chẳng hạn, nhất định là lần sau sẽ không ngồi đó mà khóc nữa đâu. Nhưng có khả năng sẽ chạy đến thông báo cho bạn biết sau khi ngã, cháu không khóc mà tự đứng dậy như thế nào đấy. Thật dễ thương phải không?) Tất nhiên, lý thuyết này không áp dụng được cho mọc Cự Giải, nếu mọc Cự Giải khóc mà không ai vỗ về dỗ dành, nó sẽ cảm thấy mất hết cả mặt mũi. Như tôi đã nói, với mọc Song Ngư, da mặt tuyệt đối chỉ là mây bay, bạn không cần để tâm nhiều đến mặt mũi của nó, trừ phi mặt nó lúc này đang lem nhem bẩn thỉu muốn chết, và bạn cần 1 bánh xà phòng.

Do căn bệnh luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu, đến tuổi đi học, dưới sự cổ suý của 1 số bác sĩ thiếu trách nhiệm nào đó, nhiều người bắt đầu nghi ngờ rằng mọc Song Ngư nhà mình có triệu chứng tăng động. Cháu nó không thể tập trung được lâu, hay xoay ngang xoay dọc, hay kiếm việc riêng để làm, nghe không hiểu bài. Nghe trách mắng thì cứ trơ ra, tóm lại có dấu hiệu đứt mất dây thần kinh xấu hổ. (Bạn đùa hả, chúng nó làm gì có cái dây thần kinh ấy?) Có 2 cách để đối trị với tình trạng này. Một là bạn bớt chút thời gian để dạy lại cháu nó 1 lần nữa, chú ý, đừng dạy về lý thuyết và nguyên lý, bạn sẽ làm cháu nó sợ, hãy hướng nó vào thực hành, để nó hiểu làm như thế này có tác dụng gì. Ví như biết ghép vần, nhận hết mặt chữ thì dần dần có thể tự đọc sách, đến lúc đó chính cháu nó có thể kể chuyện cho bạn nghe. Biết làm phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia thì có thể dùng kỹ thuật đó vào việc gì cho có ích. Học lịch sử thì nên học qua các mẩu chuyện về danh nhân. Tóm lại, ghi nhớ rằng sự nghi ngờ giúp mọc Song Ngư tiến xa, nhưng muốn tiến lên được thì nó phải biết được ứng dụng của mọi thứ, và phần này thì cảm phiền bạn giảng kỹ cho nó. Bắt đầu từ cái này là cái gì, có ăn được không trở đi. Nếu bạn là mọc Xử Nữ hay Sư Tử và bạn cảm thấy độ thách thức của việc này quá cao, bạn có thể mời gia sư thích hợp. Còn nếu cả 2 việc ấy bạn đều không muốn thực hiện? Vậy thì kệ nó thôi, khi nào đủ duyên rồi nó khắc hiểu ra vấn đề. Chưa hiểu, không có nghĩa là không bao giờ hiểu.

Tuyệt đại đa số mọc Song Ngư có lòng yêu cái đẹp, cho nên rất thích làm đẹp cho mình. Và nhiều phụ huynh phải đau đầu để giải thích cho bé trai mọc Song Ngư nào đó hiểu tại sao nó không thể mặc váy đầm hay áo hoa mặc dù thứ đó rất đẹp. Tất nhiên, lời giải thích tốt nhất là cháu sẽ bị cười chê, lớn lên sẽ bị ghét bỏ và ế vợ gì gì đó. Nhưng trong rất nhiều trường hợp, chuyện đơn giản hơn nhiều. Các vị phụ huynh thường sớm quyết định, rằng họ sẽ không mua cho mọc Song Ngư nhà mình thứ gì đẹp và đắt tiền nữa, kể cả để có 1 bộ đồ đẹp đi ăn cỗ, vì chỉ có nó mới có thể ăn uống gây rơi vãi lung tung và tương lên áo quần mình đủ thứ vết bẩn khó giặt tẩy, và cái tật xấu này gần như là không thể sửa được. Và vấn đề lớn nhất không phải là chuyện đó. Trẻ con đứa nào mà chả từng làm hỏng đồ đạc, bôi bẩn mặt mũi, trừ mọc Sư Tử, mọc Xử Nữ, và mọc Thiên Bình ra. Vấn đề là trẻ mọc Bò Cạp, Nhân Mã hay Ma Kết chúng nó không bao giờ làm hư bộ đồ đẹp nhất quá 1 lần và rất sớm nhận ra rằng lôi thôi lếch thếch 1 tý thì mới được lăn lê thoải mái. Mọc Kim Ngưu hay Song Tử sẽ không bao giờ làm hư bộ đồ nó thích nhất. Muốn chưng diện cho mọc Bạch Dương không phải chuyện dễ. Chỉ có mọc Song Ngư thần thánh nhà bạn mới hết lần này đến lần khác, đều khăng khăng đòi mặc bộ đồ nó thích nhất, uốn éo trước gương nửa ngày, sau đó, hồn nhiên ngây thơ vô số tội ...đi lăn vào đống bùn hay chui qua bụi cây thôi.

Cuối cùng thì dù ngoại cảnh rơi vào trường hợp nào, cũng tuyệt không ảnh hưởng tới ý nguyện được biến thân thành xinh đẹp và muốn có được những thứ xinh đẹp của mọc Song Ngư. Và cũng không ảnh hưởng đến việc nó nhất định sẽ để quên con búp bê ngoại giá 2 củ ở sân chơi, để cái áo đẹp nhất của nó dính một vệt cà ri to tướng không thể tẩy nổi, cái quần mốt nhất của nó rách te tua sau khi trèo cây, khuôn mặt đáng yêu của nó dính đầy mực...

Thế cho nên, rất nhiều phụ huynh của mọc Song Ngư sớm nhận ra rằng, muốn bảo vệ cái ví của mình hoặc cũng có khi là tiền ăn cả tháng của gia đình mình trước sinh vật thần thánh hở tý là quăng, hở tý là quên, hở tý là bôi bẩn, lăn bùn, chui bờ chui bụi này thì chỉ có thể mua cho mọc Song Ngư toàn thứ cùi bắp, rẻ và bền một chút. Khiến cháu nó kể từ ngày đó phải ôm hận chảy nước miếng, dùng ánh mắt u oán mà nhìn biết bao nhiêu là thứ xinh đẹp ngày ngày diễu qua trước mũi rồi rơi vào tay đứa khác. Hừ, trách ai được, nhỉ? Cho nên đa phần trẻ em mọc Song Ngư gặp phải phốt này đều sớm nuôi chí lớn tự mình kiếm ra tiền, đến lúc đó, nó muốn tiêu gì thì tiêu, bạn đừng hòng quản. Cái này thì đúng là Oan Thị Kính chứ không phải Oan Thị Màu đâu. Rõ ràng, rõ ràng... lúc bắt đầu bạn cũng muốn sủng nó tận trời chứ bộ, nó đáng yêu đến vậy cơ mà. Nhưng mà đừng lo, điều đó không có nghĩa là sau này nó sẽ không hiếu thuận với bạn, trừ phi bạn nuôi dạy nó thành công thành 1 "lính cậu" không học vấn, không nghề nghiệp, chỉ có thể tồn tại thông qua phương thức cơm tới há mồm áo tới giơ tay.

Bạn có ý kiến, vậy đem những thứ xinh đẹp như quần áo đồ chơi ấy mua về cho vào tủ khoá lại, khi nào mọc Song Ngư thực ngoan mới cho phép đụng vào có được không? Hay khi cả nhà chuẩn bị cùng nhau đi chơi mới lấy ra cho nó mặc được không? Cái này... cũng không phải là không thể. Miễn là bạn và gia đình đủ công lực để chống lại tuyệt chiêu khóc như hoa lê ướt mưa của nó thôi. Trẻ em mọc Song Ngư cứ 10 đứa thì có 9 đứa có thể khóc đến rất là có văn hoá, rất điềm đạm đáng yêu, không doạ người như mọc Thiên Bình đâu. Đảm bảo nó có đủ công lực khóc ra nước mắt đàng hoàng, kết hợp với ngôn ngữ không lời của cơ thể, chọc cho tim bạn mềm nhũn như con chi chi luôn. Đứa duy nhất còn lại kia, khẳng định đã học được chiêu sát thủ, gọi là nuốt nước mắt vào trong, tức là làm ra cái bộ dạng muốn khóc lắm mà không dám khóc ấy. Tôi dám nói, vì những thứ xinh đẹp ấy, mọc Song Ngư có thể gần như "bất chấp thủ đoạn".

Cuối cùng, một chi tiết quan trọng mà nhiều phụ huynh khinh thường bỏ qua, rồi ngày sau hối hận không kịp, đó là không bắt mọc Song Ngư chịu trách nhiệm cho những sai phạm mà nó đã gây ra. Lũ quỷ con này rất là đắc ý và cảm thấy mình đặc biệt mỗi khi được bao che khuyết điểm, vì đời chúng nó cũng chỉ mong đợi mỗi một chuyện là được yêu thương thôi mà, tóm lại được sủng thì kiêu, kiêu đến độ không còn biết mình là ai nữa, lên mặt đến độ ai cũng cảm thấy làm như thế là rất không biết thời biết thế, rất ngu đần.

Có một sự thật mà ai quen với mọc Song Ngư bản vô trách nhiệm cũng biết, chỉ có mọc Song Ngư rất có khả năng không biết, đó là mỗi mọc Song Ngư dạng này chả hiểu sao, dường như có chứng mất trí nhớ vô cùng kì ảo. Bằng chứng là vừa lúc nãy, nó cầm 1 đĩa hạt hướng dương to vào phòng bạn, có mời bạn ăn với nó cho vui đàng hoàng, sau đó bạn không ăn, nó liền ngồi cắn 1 mình, sau đó bạn chỉ vừa bận lướt facebook có 1 tý không để ý thôi, nó đã kịp phủi mông bỏ đi và để lại cả đống rác ở đó cho bạn dọn rồi. Nếu bạn lại còn ngoan cố đuổi theo bắt nó quay lại dọn cái đống nó bày ra. Nó có thể làm hoặc không, nhưng nhất định kiểu gì cũng chê bạn nhỏ mọn, có mỗi tý vỏ mà cũng lèm bèm. Não của bạn rút gân, và bạn nhớ đến xxx lần khác đại loại như vậy. Làm ơn đi, bạn không nổi giận vì 1 cọng rơm được không? Đây chính là cọng rơm cuối cùng có thể đè chết con lạc đà trong truyền thuyết được không? Và vấn đề mà một người gặp với mọc Song Ngư, có khả năng trầm trọng hơn cái đống vỏ hạt hướng dương này rất nhiều. Mặc dù thái độ của nó thì cũng vẫn khinh khỉnh và nhẹ tênh y như thế. Tại sao hả? Chuyện cũ là cái gì? Không nhớ! Không biết! Chưa từng nghe qua! Quên rồi! Và chuyện bực mình nhất là, sau vụ tranh chấp chẳng đi được đến đâu ấy - hoặc cái thái độ liền sẹo liền quên đau cộng niềm nở niềm nở của nó khiến bạn không thể lạnh mặt với nó quá lâu - hoặc nó sẽ có cách huyễn hoặc dư luận, sau đó dùng búa rìu dưa luận ép bạn thành kẻ câm ngậm hoàng liên luôn. Đắng không kêu cho ai biết được. Vì tất cả những lần có tranh chấp với nó, có ai nhớ để mà đặt ghi âm làm bằng đâu, hu hu.

Quay lại với vấn đề về tinh thần trách nhiệm của chúng ta. Vì mọc Song Ngư lúc nhỏ quá đáng yêu, quá dễ thương, quá biết tranh thủ tình cảm, cho nên nếu bạn nghiêm khắc với nó, vẫn có khả năng còn cả rổ người bênh nó. Cho nên, bạn muốn chờ nó chịu trách nhiệm cho những sai phạm nó đã làm chứ gì? Vậy thì cứ chờ mút mùa. Lúc đó, ai chả muốn hào hiệp bênh vực kẻ yếu. Có ai dự đoán được quỹ tích phát triển của sinh vật nhỏ yếu kiêm đáng yêu ấy lại có thể là... trở thành 1 cục nợ đời mỗi ngày 1 to cơ chứ? Mà ức nhất không phải chuyện nó là cục nợ, ức nhất ở đây là cái thái độ quỵt nợ trắng trợn của nó đấy. Gặp phải Mr Chày hay Ms Phủi này. Trừ phi bạn có trát gọi nó ra hầu toà với đầy đủ chứng cứ giấy trắng mực đen. Còn tất cả lý lẽ có thể viện ra được đều chết cả đi.

Và đó là lý do, trong lúc tâm tình kể chuyện, làm phụ huynh của mọc Song Ngư, bạn phải là người giúp nó vẽ ra rất nhiều viễn cảnh tương lai, trong viễn cảnh đó, cháu nó luôn sẽ trở thành 1 người tốt được mọi người yêu mến. Nhưng dù ở trong viễn cảnh nào, nhất định cũng phải lưu ý cháu nó về sự góp mặt của tinh thần trách nhiệm, không thì tất cả tình cảm ban đầu trông thật tốt đẹp ấy, cũng đều thành hoa trong gương trăng dưới nước, đẹp mà không thật cả thôi. Và cũng lưu ý, cái gì phải chờ lớn lên mới làm được thì thôi không nói, còn cái gì ngay bây giờ làm được thì cũng phải dạy cháu nó việc hôm nay chớ để ngày mai. Lý do? Ngày mai không chừng nó lại quên rồi. Thậm chí, không cần chờ đến ngày mai. 20 phút sau bạn rất có thể đã cần nhắc lại cho nó nhớ. Hoặc bạn cần 1 tờ lịch trình công việc mà nó đã đồng ý, treo ở vị trí mà đảm bảo trong ngày nó kiểu gì cũng phải đi qua và nhìn thấy, nhớ là trước khi quá muộn.

Còn ở hiện tại, luôn luôn phải có ý thức công bằng và tìm mọi cách để mọc Song Ngư phải chịu trách nhiệm về những việc mình làm, và thuyết phục những người khác trong nhà ủng hộ kế hoạch của bạn. Từ chuyện bày ra thì phải dọn. Cướp đồ chơi của bạn phải trả lại và xin lỗi. Làm vỡ bát... khụ, vô ý làm vỡ và cố tình làm vỡ là 2 phạm trù cần đối xử khác nhau. Khi nó nghịch ngợm tạo ra hậu quả, ví dụ dầm mưa bị ốm, bạn phải nói rõ nguyên nhân kết quả cho nó biết. Sau đó, đừng vì thấy nó đáng thương mà mềm lòng, hay cho nó thấy bạn mềm lòng, không thì bạn sẽ luyện cho nó cái tư tưởng "đáng thương sẽ có quà" sau này làm bạn phát điên luôn.

Và cuối cùng, điều quan trọng nhất vẫn là, hãy làm 1 tấm gương tốt. Đừng ngại sửa mình. Đừng ngại nhận sai. Nếu sai thì nên cố gắng sửa ngay. Bởi vì, nếu bạn sửa sai quá chậm, mọc Song Ngư vẫn sẽ học theo bạn. Nhưng rắc rối là ở chỗ, nó có thể sẽ quên. Và đó là lý do có nhiều mọc Song Ngư trưởng thành tin rằng, con người ai cũng có thể thay đổi hoàn toàn nếu chúng ta cho họ cơ hội. Nhưng họ có sử dụng cơ hội ấy không? Và nó có sử dụng cơ hội ấy không? Cái này thì... hên xui.

Tóm lại, miễn sao bạn chính là 1 người lớn tốt. Nhất định mọc Song Ngư nhà bạn cũng sẽ trở thành 1 con người tuyệt vời. Và có được một đứa con như vậy, chắc chắn là thành tựu lớn nhất trong đời 1 người. Bởi vì 1 đứa con mang cung mọc Song Ngư, vốn là đại diện cho loại Nghiệp Báo đến muộn. Quả của nó là đắng hay ngọt, phụ thuộc vào Nhân của nó, và đó chính là thái độ sống lúc này của bạn.


4 nhận xét:

  1. Nếu một Mọc Song Ngư bị tha hóa thành quả bom rồi , ai nó xung quanh nó là người xấu hết , không ai chịu đối xử với nó theo cái cách chị kể trên , cái gì cũng đổ lên đầu nó thì còn cách nào để cho nó bớt uất ức mà quay trở lại thành thằng bé ngây thơ trong sáng ngày trước không ạ :'( ? Săn tìm người tốt việc tốt mà bám theo ạ ? T - T

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tấm gương nên ở gần bên mới tốt, không thì dễ sa hố lý thuyết suông, vì không thấy hết con người của đối tượng mình mô phỏng. Vấn đề là tình cảm là thứ khó nói rõ tại sao, còn lý lẽ thì mọc sn không thấy cần lắm

      Xóa
  2. Mẹ mọc Cự Giải ( và các cung khác ) sao lại khó xử lý con mọc Song Ngư hơn các cung Bọ Cạp vậy chị ? ( ngoài cái độc mồm và phũ ở trên thì cần đức tính gì nữa ạ? ;))

    Trả lờiXóa
  3. Mọc song ngư rất hay trốn tránh trách nhiệm cũng như hiện thực nói dối các kiểu nên chuyện có sai phải sửa, nhận lỗi, dù không thích nhưng vẫn phải kiên trì làm là điều rất quan trọng. Cả việc không được gây ảnh hưởng dựa dẫm vào người khác nữa( mọc song ngư rất thích gây ảnh hưởng tới người khác để biết mình được yêu thương cỡ nào). Chúng nó bắt chước người khác rất nhanh không thèm quan tâm đúng sai xấu tốt ra sao luôn. Nên cô cần để tâm tới bạn bè của nó cũng như anh em hàng xóm, cả môi trường sống nữa. Cuối cùng là khả năng tập trung rồi kiểu luôn luôn lắng nghe lâu lâu mới hiểu :)). Cứ nhắc đi nhắc lại thật nhiều lần lâu rồi nó khác nhớ. Dạy cái gì cứ nói là " con nên làm ...blah...blah... Vì nó sẽ giúp mọi người yêu quý con hơn".( mọc song ngư chỉ có mỗi mơ ước trở nên xinh đẹp và được mọi người yêu quý mà). Đến tuổi dạy thì cần quan tâm nói chuyện với nó nhiều hơn. Không tâm lý bất ổn dễ tự huỷ hoại bản thân như cắt tay , rượu chè, vv... Chúc cô dạy mọc song ngư thành công ạ! :)

    Trả lờiXóa