Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Eris, lần đầu làm chuyện ấy

Có một bài viết khác của tôi đã ví von tâm trạng mà Eris gây ra với tâm trạng khi yêu, nhưng có lẽ để chính xác hơn, Eris chỉ thị 2 điều, một là tâm trạng của lần đầu tiên có được một trải nghiệm đặc thù nào đó, và điều thứ 2 là thôi thúc từ sâu thẳm trong ta, muốn ta tìm ra một phản ứng, một bộ hành vi ứng đối thích hợp. Tất nhiên, hai trạng thái này hay gặp nhất trong những mối tình trái dấu hút nhau. Gặp và yêu một người hoàn toàn trái ngược với mình về mọi mặt là loại cảm giác vô cùng mãnh liệt, kích thích với vô số lần đầu tiên. Lần đầu cảm thấy thế này, lần đầu phá lệ, lần đầu nhượng bộ, lần đầu gặp phải người như thế, lần đầu gặp một chuyện như thế, lần đầu bị thách thức kiểu đó, lần đầu được đối đãi như vậy... v.v...

Như vậy, những tình yêu tế thủy trường lưu, thanh mai trúc mã, mưa dầm thấm đất thì tuyệt đối không thể đem lại bầu không khí mới mẻ thế này, kích thích thế này, nhiều bất ngờ thế này và tất nhiên, chả liên quan gì đến Eris và những câu chuyện sặc mùi sinh sự của chị ấy. Về điểm này thì hẳn là không ai có thể phản đối, chuyện là những mối tình trái dấu hút nhau chả bao giờ là êm đềm phẳng lặng cả, sự cố mới phát sinh liên tục, ngộ nhận, hiểu lầm, bực bội, tranh cãi, giằng co. Hoàn toàn không hổ cái danh hiệu nữ thần bất hòa của Eris.

Eris song ngư không chỉ đem đến cho nhân loại chúng ta những nhân vật đã tạo ra phong trào thơ mới, còn có rất nhiều thứ đã tiêu vong vĩnh viễn trong transit Eris song ngư và nhiều người đã phải rất khổ sở để thích ứng được với hiện trạng không thể đảo ngược này, chẳng hạn các ông hoàng bà chúa. Bạn có thể ngược dòng lịch sử về thời kì của Eris bảo bình để xem ghi chép về những thử nghiệm đầu tiên cho những chế độ công dân mới trong những hình thức xã hội mới. Nghe như thể một đống giấy nháp gọi là lịch sử ấy nhỉ? Thi sĩ Nguyễn Du sinh ra với Eris ở cuối nhân mã, tính ra thì, vào thời đại mà ông sống, vô số nhân vật kiêu hùng nước ta đã lao đao lên xuống theo những vụ cập nhật mới Game of Throne của transit Eris ma kết và bảo bình tại server Việt Nam. Tất nhiên, ai yêu lịch sử cũng đều biết, chính trường thế giới vào giai đoạn này cũng đòi hỏi năng lực thích ứng cái mới cao đến thế nào. Robespierre chính là một điển hình của thích nghi thất bại trong transit Eris ma kết. Eris sang bảo bình vào khoảng trước sau của năm 1800.

Và hiện nay, Eris bạch dương vẫn đang tiếp tục giới thiệu với chúng ta nhiều kiểu chiến tranh mới, vũ khí mới, các môn thể thao mạo hiểm mới, những trải nghiệm tốc độ mới... Và như vậy, ta có quyền dự đoán Eris kim ngưu sẽ đem tới cho chúng ta một nền nông nghiệp mới, hoặc những loại thực phẩm mới, tôi hy vọng loại thực phẩm ấy không phải dạng viên nén, có lẽ sẽ có những tiện nghi sinh hoạt mới, hình thức sở hữu và kiểm soát tài sản mới và con người có nguy cơ tiệm cận một mức độ lười biếng mới. Và tất nhiên, nhịp sống ngày một nhanh chóng xô bồ lúc Eris ở bạch dương rồi sẽ chậm dần lại.

Nhưng thơ mới không chỉ là những bài thơ tình kiểu mới, nó còn là phong trào đòi hỏi tự do yêu đương, theo đuổi sự lãng mạn đã từng tạo ra ở Việt Nam những cô gái chải tóc ngôi lệch, mặc áo dài tân thời vẫn còn để lại dấu ấn trong những tác phẩm của Tự Lực Văn Đoàn, là bi kịch của cô tiểu thư yêu chàng trai nghèo trong phim Lá Ngọc Cành Vàng. Phong trào dân chủ mới không chỉ là bài học kinh nghiệm quý cho các cuộc cách mạng ngày sau mà còn là khởi nghĩa thất bại, máu và nước mắt... Vầng, nói chung, nơi Eris đi qua luôn là đầu mối của đủ kiểu đủ loại bất hòa, tranh chấp, xung đột, là bi kịch theo đủ loại quy mô từ nhỏ đến lớn. Trong mọi thời đại, dường như cách nhân loại ứng đáp với những thôi thúc gửi đến từ Eris luôn đem lại những điều không hay ho.

Trong khi, chị ấy vốn chỉ bảo rằng hãy nỗ lực để thích ứng với một thời kì mới, trải nghiệm mới mà thôi.

Được rồi, từ lúc chị ấy vào bạch dương đến nay, tôi thấy rằng cuộc sống của chúng ta đã gấp gáp, nhanh vội lên tới những level rất mới rồi đấy. Ít nhất thì, người ta đang vẽ truyện nhanh hơn, làm phim nhanh hơn, vận tải hành khách và hàng hóa đi nhanh hơn, trồng lúa nhanh thu hoạch hơn, xây nhà, mua bán nhà nhanh hơn, kí hợp đồng nhanh hơn. Nghe nói thời bố mẹ tôi còn trẻ thì còn phải chạy vào hầm trú ẩn nhanh hơn, hiện giờ trên thế giới vẫn còn nhiều khu vực người dân phải làm điều đó. Không làm thì ở lại chờ hứng bom à?

À đấy, cái mà tôi đang muốn truyền đạt ở đây là, thông điệp Eris muốn truyền tải cho chúng ta đôi lúc nó nghiêm trọng đến trình độ, ý chị ấy hình như muốn hỏi là, làm hay là chết? Khi nhận một thông điệp trầm trọng cỡ đó, người ta thường có 1 sự hết hồn không hề nhẹ, và ai dám ngăn cản hành động của họ lúc này chả khác gì dẫm nhầm vào bãi mìn.

Nhưng không làm thì chết, vậy cụ thể làm là ... ờ, làm cái gì mới được? Vậy thì chúng ta có thể quay lại nhìn cái tiêu đề, lần đầu làm chuyện ấy. Đã là lần đầu thì tức là trước nay không có tiền lệ, không có tiền lệ thì không có kinh nghiệm, túm gọn trong một câu, *éo biết phải làm cái gì luôn, mà không làm thì ... ha ha. Chuyện là Eris không có dọa, chị ấy là người phụ nữ nghiêm túc, nói rõ ra thì chị ấy chỉ muốn thông báo, thời đại đã đổi thay, cuộc sống đã khác trước, ngoài chấp nhận những thay đổi này ra thì chúng ta không còn biện pháp nào khác, cho nên chỉ có 2 con đường, thích nghi hoặc bị đào thải.

Nếu bạn chỉ chỉ tay vào sự ì ạch của rất nhiều công trình và chương trình ở nước ta và hỏi, nhanh ở đâu? Tất nhiên là có người đã ăn đủ nhanh và chạy đủ nhanh rồi, những ai không theo kịp tốc độ châu chấu quá cảnh này chính là đội ở lại đứng trước nguy cơ bị đào thải đấy. Chứ từ bé đến giờ bạn đã thấy cái chương trình, công trình nào ì ạch mãi không chạy nổi mà là thứ tốt chưa?

Thế nên, cung địa bàn và góc chiếu của Eris thường chỉ thị những lĩnh vực và hành vi mà chúng ta cần học cách xử trí khi đụng phải tình huống mới lạ, chưa bao giờ gặp phải. Tất nhiên, Eris cao kinh nghiệm cho thấy một người giỏi thích nghi, ứng đáp tốt trong các tình huống không thể dự đoán trước. Còn Eris thiếu kinh nghiệm mà lại lắm góc chiếu có thể chỉ định chắc chắn một trouble girl or boy vì có vẻ như, thanh niên này sẽ thiếu khả năng thích ứng trong rất nhiều sân chơi, rất nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn, một Eris trùng tụ Moon có thể "tâm xự mỏng" rằng, đã ở với người nhà mình ba mấy năm rồi mà vẫn không sao quen được với lối hành xử hay suy nghĩ của họ.

Nhưng phải nhớ Eris không dự định ở đó để thông báo về bi kịch lạc lõng cô đơn bất lực hay nỗi buồn tủi đau khổ vì không được cuộc đời bao dung, nuông chiều thuận theo của ta. Chị ấy ở đó là để thông báo về một tình thế mới toanh mà chúng ta bắt buộc phải thích ứng, tiếp thu, tìm kiếm bộ hành vi phù hợp để ứng đáp. Tất nhiên không đáp ứng cũng không sao, chỉ là sẽ cảm thấy độ khó lòng sống tiếp tăng dần lên theo ngày thôi. Và khi cảm giác khó sống cứ dần tăng theo ngày, một thanh niên manh động nào đó có thể nghĩ rằng, trời muốn diệt ta... câu tiếp theo là:

Hu hu hu, số Mị quá khổ!
Hay somebody help me!
Hay kéo đứa nào cùng chết bây giờ?
Hay Mị muốn nghịch thiên!!!
...v.v...

Thì tùy người tùy tính.

Tuy nhiên, kêu cứu hay phản đối vì không thích nghi được với sự thay đổi của cuộc sống hoàn toàn là nhảm nhí và lãng phí thì giờ. Trông chờ người khác thích nghi giùm lại càng nhảm nhí hơn. Bất cứ chủ đề nào của Eris đều không thể áp dụng việc bao biện làm thay, càng không thể áp dụng kế hoãn binh và các trò trì hoãn khác. Dù sao thì, không có ai sống giùm ai được cả.

Cho nên, tốc độ, sự khỏe mạnh, khả năng tự xoay xở, tự xử lý tình huống, tinh thần dám thử sức đều là điểm cộng cho khả năng thích ứng trong Eris bạch dương. Ngược lại, khả năng tự vun vén, tích trữ, kí ức tốt, khả năng bình tĩnh chờ thời, khả năng tận dụng những gì sẵn có, hiểu biết về công dụng của đồ đạc và hạn chế tối đa rác thải vô ích cũng như hiểu biết về giới tự nhiên đều là điểm cộng để tạo ra kỹ năng sinh tồn cần thiết trong lúc Eris sang kim ngưu. Tất nhiên, ngược với Eris song ngư khi mà có rất nhiều thứ biến mất ngoài mong đợi, Eris kim ngưu lại đẩy ra câu chuyện về rất nhiều thứ sẽ không chịu biến mất mà cứ lù lù ra đấy mãi bất chấp mong đợi của chúng ta. Và chúng ta phải nỗ lực để tập mà làm quen với chúng. Tôi quan ngại rằng, một trong những thứ như vậy chính là rác không phân hủy được. Và khi việc tích trữ dài hạn có giá trị bảo hộ cho sinh tồn, vậy thì mùa màng thất thường do biến đổi khí hậu cũng là một vấn đề nằm trong dự đoán.

Rất nhiều động vật không đủ nhanh chân đều đã chết, thậm chí tuyệt chủng dưới sức mạnh của súng ống, chỉ có gián và chuột vẫn luôn ở đó. Rất nhiều động vật đáng thương khác đã sống không nổi khi khu rừng của chúng biến mất. Bây giờ, cũng đã đến lúc chúng ta phải nhận ra, có rất nhiều sinh vật sẽ không thể sống nổi khi một số thứ không chịu biến mất, chẳng hạn, những mảnh nilon và nhựa trôi nổi trong lòng biển. Và sự phục sinh chậm chạp của những cánh rừng, những lỗ thủng trên tầng Ozone, đất cứ trống mãi, đồi cứ trọc mãi, nước cứ bẩn mãi, rác cứ chất đống mãi. Sự trì trệ ổn định không như mong muốn của kim ngưu sẽ là một thử thách to lớn cho khả năng thích ứng của chúng ta trong suốt thế kỉ 21 này.

Dù sao, chúng ta cũng sẽ không thể ủy thác cho ai sống giùm cuộc đời của mình được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét