Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

Mộc tinh, học, học nữa, học mãi

25:24 Rồi người đã lãnh một nén cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi.
25:25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!"
25:26 Ông chủ đáp: "Hỡi tên đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi,
25:27 thì đáng lý ngươi phải gởi số bạc của ta cho các chủ ngân hàng, để khi ta đến, ta thu hồi của thuộc về ta cùng với số lời chứ!
25:28 Vậy các ngươi hãy lấy nén bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười nén.
25:29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi.


Mathew- Kinh Tân Ước

Đây là câu chuyện trong Kinh Mathew kể về 3 người đầy tớ, được Chủ giao phó tài sản tuỳ theo năng lực coi sóc, quản lý riêng. Người được giao 5 nén bạc đã mượn sức 5 nén bạc ấy mà làm ra thêm 5 nén, sau đó được Chủ uỷ thác cho giữ 10 nén. Người được giao 2 nén đã mượn sức 2 nén bạc ấy làm ra thêm 2 nén, sau đó được Chủ uỷ thác cho giữ 4 nén. Người được giao 1 nén không làm được gì nên bị tước đoạt luôn quyền sở hữu 1 nén bạc kia và thế là người có 10 nén thành người có 11 nén bạc.

Có lẽ có nhiều suy ngẫm và bình luận xoay quanh câu chuyện này đã được nói ra, nhưng bình luận chính thức của tôi là, ông chủ trong câu chuyện kia từ đầu tới cuối vẫn chả thu hồi cái gì về cho mình cả, kể cả vốn gốc. Vốn liếng chỉ đơn giản là đi từ chỗ người không thể học cách vận dụng nó sinh lời sang chỗ người biết vận dụng nó để sinh lời. Chúa trời được ví như vị chủ nhân, và chúng ta là những kẻ tôi tớ của ngài.

Tiền tài, vàng bạc là dạng đơn vị đo lường của cải được thừa nhận rộng rãi trên thế gian, nhưng nếu ý tưởng hay nhu cầu của nhân loại thay đổi, vậy thì rất có khả năng đơn vị đo lường của cải cũng có thể biến thành thứ khác. Như là linh thạch trong truyện tu tiên, tích phân hay điểm danh dự trong thể loại khoa học viễn tưởng về vũ trụ. Có lần tôi kể chuyện đùa trên facebook của mình, là nhà tôi là cái cây ATM của thôn, cả làng đều biết cứ đút trứng gà tươi vào đó là sẽ nhả ra tiền, vì nhà tôi không nuôi gà mà mua lại của dân làng. Tiền hay vàng nhìn chung chỉ là dạng trung chuyển giữa các hình thức trao đổi mà toàn xã hội chấp nhận là cần thiết và tiện lợi để ta đẩy vào xã hội những thứ ta có dư và thu về từ xã hội những gì ta còn thiếu, dựa trên 1 thang vật giá chung. Chỉ cần bạn sở hữu 1 năng lực mà xã hội cần đến, cho dù chỉ là kỹ năng rửa sạch bát đĩa, bạn đều có thể đổi nó lấy tiền tiêu mà năng lực ấy không hề hao mòn hay mất đi, thậm chí còn trở nên ngày càng thuần thục. Tất nhiên, nếu bạn không bằng lòng với loại thu nhập do rửa bát mang tới, bạn cũng có thể chọn nâng cấp chính mình thành 1 người càng có ích hơn. Và để trở thành người có ích hơn, ta cần học hỏi thêm nhiều điều từ cuộc sống.

Thuỷ tinh với tư cách chủ tinh cấp 1 của Xử nữ hân hạnh tài trợ chương trình này.

Tuy nhiên, bởi vì Mercury còn bảo trợ cho đám con buôn và dân trộm cắp nữa, cho nên có đôi khi, người ta cảm thấy bỏ sức lao động ra để kiếm tiền quá vất vả, và cái gọi là kỹ năng bắt đầu đi lệch khỏi mục đích đáp ứng nhu cầu xã hội sang các hoạt động có tính chất lừa đảo hoặc móc túi.

Tất nhiên là chả có ai thích chuyện mình nai lưng ra làm cho thằng khác không làm mà hưởng, nhân tiện còn ở sau lưng bình luận là mình ngu ngốc. Cho nên về mặt chính thức, trộm cắp và lừa đảo bị lên án gay gắt và chỉ được phép tiến hành trong âm thầm, bí mật, luôn yêu cầu cẩn thận che đậy tai mắt của quần chúng, khoác lên cho mình những lớp vỏ đúng lý hợp tình. Cho xã hội 1 ảo giác rằng sự tồn tại của những cơ chế bóc lột, lạm dụng nào đó là từ thiện, hữu ích. Trang Tử mượn miệng Đạo Chích chửi Khổng Phu Tử là cái thứ không cày mà ăn, không dệt mà mặc, vì sao lại không bị thiên hạ gọi là thằng trộm Khâu? Họ Khổng là 1 thế gia Trung Hoa, tồn tại theo dòng lịch sử hơn 2000 năm, bởi Khổng Phu Tử là người sáng lập Nho Giáo, đào tạo nhiều nhân vật có ảnh hưởng tới lịch sử (72 vị hiền giả), viết những cuốn sách giáo khoa quan trọng nhất của giới sĩ phu Trung Hoa có thời gian thịnh hành đến 2000 năm, cho nên dòng chính của họ Khổng đời đời đều được phong công, phong hầu, tuỳ theo mức độ rộng rãi của nhà cầm quyền. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận một sự thật là 2 chữ tham ô, 3 chữ nhận hối lộ trong lịch sử Trung Hoa đều liên quan tới người có học, cụ thể là học để ra làm quan theo giáo trình đào tạo của Nho gia, Nho giáo. Càng không thể phủ nhận rằng bên cạnh những con sâu làm rầu nồi canh, giới sĩ phu cũng có những đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển của những đất nước coi trọng Nho giáo trong một thời gian dài.

Mọi sự chơi lớn ở đời, đều có Mộc tinh đến góp vui. Có thể tin rằng góc giữa Mộc và Thuỷ trên một lá số liên quan rất lớn tới mẫu người không cày mà ăn, không dệt mà mặc giống Khổng Phu Tử và học trò. Bộ phim Sói già phố Wall có một câu thoại gây ám ảnh, đó là để trở thành 1 người bán hàng giỏi, hãy tạo ra nhu cầu cho người mua. Khổng Phu Tử đã tạo ra một sản phẩm tuy rằng không ăn được, nghe nói tiền mua trả góp còn rất đắt, nhưng vẫn liên tục có nhu cầu đặt mua rộng rãi suốt 2000 năm, bây giờ, các tư tưởng Nho gia được coi như 1 trường phái triết học để nghiên cứu nên là, nhu cầu đặt mua cũng vẫn còn tiếp diễn, chỉ là không còn rầm rộ đến độ cả nước coi ngài là Idol quốc dân như ngày xưa mà thôi.

Trang Tử nói, kẻ trộm nhỏ thì bị bắt giam, kẻ trộm lớn thì làm vua chư hầu.

Còn tôi thì tôi nghĩ rằng, kẻ tạo ra loại sản phẩm không ăn được và nhu cầu đặt mua chỉ được một mùa xét cho cùng là dạng lừa đời lấy tiếng, còn người tạo ra loại sản phẩm không ăn được mà nhu cầu đặt mua có thể kéo dài hàng trăm, hàng ngàn năm thì nên được gọi là danh nhân, thậm chí, thánh nhân.

Bởi vì cuộc đời nếu chỉ có mỗi chuyện ăn ngủ đụ, ỉa thì con người có khác gì con vật?

Quay lại với câu chuyện trong Kinh Mathew, nếu hình dung rằng Chúa trời là vị chủ nhân, và chúng ta là những kẻ tôi tớ của ngài, thứ mà Chúa thực sự gửi gắm vào tay chúng ta thường không phải là tiền tươi thóc thật đâu, mà là một thứ gì đó có thể chuyển hoá thành lợi ích, thậm chí quy đổi thành tiền bạc cụ thể. Lý do chúng ta có thể đổi những thứ đó thành tiền là bởi vì ở trên đời này có người cần đến nó và thậm chí không ngại tốn kém, không ngại đường xá xa xôi, không ngại mất công mất sức để đổi lấy, chiếm được. Mộc tinh trên lá số gốc là nơi mỗi chúng ta tìm cách nhân rộng, phát triển, khuếch trương những kỹ năng tạo ra sản phẩm, dịch vụ mà ta cho rằng xã hội sẽ cần đến, còn Vertex trên lá số gốc là nơi ta không ngại trả giá để có được những sản phẩm, dịch vụ mà ta thấy rằng ta cần đến. Chúng ta sẽ không xét đến Vertex ở đây mà chỉ tập trung vào Mộc tinh, có thể nói, Mộc tinh là nơi cung cấp động lực để ta học tập, thay đổi, tiến bộ, trưởng thành không ngừng, không hẳn vì muốn kiếm nhiều tiền, không hẳn vì thanh danh, quyền thế, mà đơn thuần là vì khát vọng được phụng sự xã hội tốt hơn. Có người thì dùng số tiền mình kiếm được, có người thì dùng số thẻ người tốt mình sưu tầm được, có người thì dùng địa vị xã hội mình có được làm thước đo để tự mình ước lượng cho đúng khả năng phụng sự thực tế này. Dù là mỗi người có dùng đơn vị đo lường nào đi chăng nữa, ta đều có thể thấy 1 điểm chung là tất cả chúng ta đều theo đuổi số lớn, và ở đây không có giới hạn, không có điểm dừng cho cái gọi là "số lớn" này.

Trong khi ta theo đuổi con số lớn ở chỗ Mộc tinh theo phán đoán của ta, vị chưởng quầy quản lý kiểu phủi tay mặc kệ gọi là Chúa trời ở trên kia cũng đến hẹn là online chờ xem sổ sách và lấy của người không có khả năng làm cho tài sản của ngài sinh sôi đem cho những ai có năng lực khuếch trương tốt hơn làm cho họ đâm ra có được dư thừa. Và tôi nhắc lại 1 lần nữa, tiền bạc là sản phẩm con người sáng tạo ra để giúp hàng hoá trên mặt đất dễ lưu thông, không phải là hàng của Chúa, nó có thể bay hơi giá trị theo lạm phát, cho nên Chúa đủ sáng suốt để không dựa vào số dư tài khoản mà phán đoán khả năng quản lý tài sản của chúng ta đâu!!!

Giả sử Chúa cho một em nhỏ mức IQ là 110,  nhờ thế em thường xuyên được điểm 10 môn Toán và thực ra điều này chả làm lợi cho ai khác ngoài chính bản thân em,vì học giỏi thì thường sẽ được khen thưởng. Nếu em nhỏ muốn nhân đôi nó lên thì nhà trường tuyệt đối sẽ không nhân đôi số bài kiểm tra, cho nên cách duy nhất là dạy kèm cho mấy cái đứa IQ thấp hơn 110 học cùng lớp và có thể ngồi cùng bàn với mình, tiến trình thông não cho bạn học này sẽ kích phát ra một loại năng lực mà ta gọi là "ôn cố tri tân", chương trình thông não bạn này chạy càng thường xuyên, năng lực ôn cố tri tân sẽ càng củng cố và kiến thức của em nhỏ sẽ trở nên sâu sắc vững chắc từ căn bản, làm em cảm nhận được vẻ đẹp của tri thức và càng thích học, thực ra thì tiến trình này còn có thể kích phát thêm một số nhu cầu và khát vọng rất thực tế như ước gì mình nói phát chúng nó hiểu ngay, làm gì để biết bạn bắt đầu mắc kẹt từ đoạn nào...

Đừng coi thường những khát vọng như vậy, nó có thể là nguồn gốc ban đầu của khả năng giảng giải một thứ trừu tượng như Vật Lý Thiên Văn thành những câu chuyện mà người bình thường đều có thể đọc hiểu, biên soạn sách khoa học thường thức, trở thành người phát ngôn cho chương trình bạn của nhà nông ...v.v...

Và ai cũng biết có 1 sự thật là có những bạn nhỏ rất lanh lợi thông minh và học giỏi nhưng càng lớn thì càng ngu độn tầm thường, và ngược lại cũng có những bạn nhỏ có vẻ chậm chạp, không khôn lanh, thông minh cho lắm, nhưng càng lớn thì học càng giỏi, đầu óc càng sáng suốt, linh hoạt. Nói theo kiểu trong truyện Tu Tiên, ở đây có tiến trình mở rộng và thu hẹp kinh mạch. Ở chỗ Mộc tinh, nếu chỉ giữ gìn cái sẵn có thì sớm muộn ta cũng để mất nó, nhưng nỗ lực phát huy cái sẵn có để đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng hơn nữa thì ta sẽ có được càng lúc càng nhiều. Đừng nghĩ về tiến trình này như một cái gì huyền bí hay đáng sợ. Bạn phải hiểu rằng, để trở nên ngày càng thông minh, dù rằng tất cả chúng ta đã từng có IQ thấp như nhau, tài sản ban đầu mà chúng ta thực sự được ban cho chỉ đơn thuần là lòng nhiệt tình đối với việc động não và trợ duyên là những người thầy. Người được 11 nén bạc trong trường hợp này là người đã nhân đôi nhiệt tình động não của mình từ con số 5 và được cho thêm 1. Còn người bị tước đoạt nén bạc duy nhất chính là người đã đánh mất hứng thú đối với chuyện động não này. Tiếp đó nói đến thầy, những giáo viên giỏi nhất có 2 loại, loại cực kì thông minh hiểu biết nhưng nói chuyện cực kì hack não, khó hiểu, chỉ dạy được loại học sinh IQ rất cao, tầm gần gần bằng mình, loại còn lại cũng thông minh, hiểu biết và nói hay viết đều minh bạch, dung dị, dễ hiểu, cho nên toàn viết sách, dạy học trên truyền hình, đứng giảng cho những hội trường hàng trăm hàng ngàn sinh viên, họ xa cách và lười quan tâm xem học sinh có đi học hay vắng mặt, cho nên chỉ dạy được loại học sinh chăm chỉ và tự giác. Vậy nên, một người mà không có cả nhiệt tình lẫn IQ thì mọi cánh cửa của lâu đài học vấn đều đóng lại trước mặt họ.

Người có dư thừa nhiệt tình với học tập cũng là người IQ cao và có thể hạnh phúc lâng lâng vì được tặng cho 1 bộ đề khoai lòi mắt, còn người đã đánh mất nhiệt tình đối với việc học cũng sẽ biểu hiện 1 mức IQ thấp và thường chỉ cần phải động não thôi cũng thấy đau đầu. Có lẽ chúng ta đã gặp không ít người thuộc cả 2 mẫu này ở trong thực tế và họ không nhất thiết phải có cấu trúc Mộc tinh gặp Thuỷ tinh trong đời này. Nhưng một cấu trúc Mộc Thuỷ thực sự có thể tăng giảm dung lượng não và cường hay nhược hoá các mạch logic có sẵn trên những nếp nhăn vỏ não của ta rất rõ ràng, trong 1 tiến trình nhìn thấy được bằng mắt thường, tuỳ thuộc vào việc mỗi chúng ta đã sử dụng nhiệt tình đối với toán học như thế nào trong suốt 5 năm cấp 1, tiếp đó là 4 năm cấp 2 và 3 năm cấp 3.

Từ góc nhìn kế đô cung 5 như tôi, nhiệt tình và hứng thú là một mặt hàng rất dễ sử dụng. Năm tôi học lớp 3, tôi là loại học sinh lấy 90:30=30, đến năm tôi học lớp 12, tôi có thể tính nhẩm đạo hàm và kết quả tích phân trong đầu mà không cần viết nháp, nhưng đến khi tôi học năm thứ 5 đại học, toàn bộ nhiệt tình của tôi đối với toán học đã khô cạn. Và sau khi transit kế đô đi qua Mộc tinh, Pluto rồi Thuỷ tinh trên lá số gốc của tôi, tôi có thể cảm nhận rõ việc tăng đột biến số lượng thầy cô cho môn Thiền là gì mà tôi đã đầu tư khá nhiều hứng thú trong pha 7, 8 của tuần trăng toán vận, ngược lại, toàn bộ thầy cô dạy toán đã biến mất khỏi cuộc đời tôi, hoặc nếu có xuất hiện trở lại thì chúng tôi cũng tuyệt đối không bao giờ nói chuyện với nhau về toán học cả. Tất nhiên, Thuỷ tinh không chỉ quản việc bạn học Toán có tốt không, bởi vì việc bạn học Toán tốt thường kéo theo việc bạn học Lý, Hoá, Sinh cũng tốt. Trộm vía, nghe đồn chuyển đổi sang học Công nghệ thông tin,  Kinh tế, Thương mại, Tài chính cũng tốt luôn.

Bạn có thể luận tương tự cho cấu trúc Mộc Kim, nhưng thay toán bằng văn là xong. Tất cả những môn mà nếu học giỏi văn thì bạn sẽ dễ học được về sau thường là Nghệ thuật và các môn xã hội học.

Well, phát hiện tính hữu ích là một lý do khá thuyết phục để sinh ra yêu thích, nhưng đó chỉ là mức sàn thấp nhất. Việc nghiên cứu phát triển tính hữu ích cũng là một cách không tồi để nuôi lớn nhiệt tình. và sau đó thì chúng ta phải truyền cảm hứng, nhân rộng tình yêu này lên trong cộng đồng nữa.

Và trong mọi trường hợp, Mộc tinh sẽ quản 2 thứ: một là việc làm cho nhiệt tình của ta với việc học một điều gì đó trở nên phong phú dư thừa hoặc cắt đứt luôn hứng thú với nó - hai là tăng giảm trợ duyên bên ngoài với những người có thể làm thầy của ta, dạy ta bài học cần học để đạt được mục đích và nguyện vọng.

So với góc Thuỷ Mộc, góc Kim Mộc của tôi yếu hơn rất nhiều nhưng sự thật là cuối cùng tôi lại trụ lại được với việc viết Blog câu like thay vì học Toán, vì quả thực đến tận giờ tôi vẫn không hình dung được việc phải dùng Toán học để câu like thế nào sau khi vào Đại học, ít ra thời cấp 3 thì mỗi lần đạt điểm cao còn thấy cô giáo toán cảm động, bố mẹ vui mừng, lên bảng giải được 1 bài tập khó còn thấy bạn học đang cắm cúi chép lại, hơn nữa học giỏi toán còn có lợi cho việc thi vào đại học như ý nữa chứ! Nhưng thi đậu đại học rồi thì sao đây? Cho nên tôi có thể hiểu được vì sao có mấy vị giáo sư viện sĩ Toán học nào đó lại thích soạn tạp chí Toán học, viết các thể loại Toán học vui cho thiếu nhi. Vì không nghĩ cách câu like chắc sớm muộn cũng bỏ nghề vì chán mất. Còn về chuyện cái like này dành cho Toán hay dành cho thầy thì tôi cho rằng cái like dành cho Toán nó có giá trị trong cuốn sổ của Chúa hơn.

Có một sự thật là nếu muốn ở lại lâu dài trong một lĩnh vực với một tình yêu lâu dài, hứng thú tìm hiểu dạt dào không suy giảm thì nhất định phải lập chí trở thành Bậc Thầy trong lĩnh vực đó.

Bạn nói xem, có ai lập chí làm Thầy mà lại không chịu dạy học không?

Như trên đã nói, chương trình câu like từ xã hội ở chỗ Mộc tinh đòi hỏi bằng chứng cụ thể để kích phát hứng thú. Ví dụ, trong trường hợp bài viết này được quá ít like, tôi còn có thể đếm view để biết chắc vẫn có ối người có nhu cầu đọc nó, vì nó có chút dài và mệt não, cho nên chịu đọc cũng đã thể hiện 1 cái gì đó rồi. Nhưng rất nhiều chủ Blog có mộc tinh cung 3, song tử hay gặp Kim tinh nào đó đã set private Blog của mình và cách tìm pass thì thường là ai không đọc truyện tử tế, không thích truyện, thích nhân vật, thích tình tiết nào đó ở trong chắc là cũng chịu chết không tìm ra nổi, do các thánh ấy thích chơi kiểu, pass là câu trả lời cho câu hỏi sau đây... :)))

Và nói chung, đây là lý do Blog của tôi thường hay chọn đăng những đề tài không phù hợp với số đông đang tìm hiểu Chiêm tinh trong xã hội cho lắm, nhưng mà mỗi lần tôi up xong, lượng like vẫn khá nhiều và ổn định. Vì tôi chỉ thích viết cho những người hay thả like cho tôi và Chiêm tinh bằng đủ loại hình thức đọc thôi, còn đám đông ngoài kia, có khi đến 1 cái like trên facebook, một cái đánh giá trên Blog, 1 câu comment tích cực người ta còn keo kiệt với tôi thì tôi không cảm thấy có hứng thú chia sẻ những đề tài họ có hứng thú muốn biết cũng là vô cùng bình thường.

Tất nhiên, đừng nói với tôi rằng thực lòng em rất yêu chiêm tinh, em rất muốn theo học lớp chị mở nhưng mà em không có tiền, em rất muốn tự tìm hiểu nhưng em không có thời gian, em rất muốn hiểu được điều gì đó khi đọc bài chị viết nhưng mà em cảm thấy quá sức. Chị có thể trả lời ngắn gọn dễ hiểu giúp em cái cấu trúc này trên lá số của em nó có nghĩa là gì không?

Ahihi, tôi *éo tin là bạn yêu Chiêm tinh đâu, bạn chỉ yêu những tiện lợi mà Chiêm tinh đem tới nhưng bạn lại không muốn cố gắng để có được khả năng làm chủ nó, cho nên bạn muốn lợi dụng Chiêm tinh và tôi thì có.

Thiên chúa giáo dạy các tín đồ của mình rằng, Thượng đế là tình yêu. Thứ tài sản quý báu thực sự mà Chúa ban cho những kẻ tôi tớ của người là tình yêu dành cho các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, nhưng người cũng rất bao dung và nhân từ mà thu hồi tình yêu đó khi một người bày tỏ là họ không biết phải làm trò gì ở đó để trở thành một người được hoan nghênh chào đón luôn. Rời khỏi một nơi không phù hợp với mình, chúng ta sẽ lại gây dựng một tình yêu mới ở một lĩnh vực mới, tìm kiếm giá trị tồn tại của mình trong đó thông qua những cống hiến, chia sẻ, trao tặng vô tư, tình yêu ấy có thể bắt đầu từ một hạt mầm nhỏ bé, nhưng nó cũng có thể lớn dần lên cho tới lúc trở thành đại thụ che trời.

Bởi vì ai đã có (khả năng nuôi lớn 1 tình yêu) thì sẽ được cho thêm và có dư thừa. Còn ai không có (khả năng nuôi lớn một tình yêu) thì ngay cả những gì đang có cũng sẽ bị lấy đi.

Và đừng quên, tình yêu của ta chỉ thu hút vật chất và lợi ích đến với ta khi mà ta sử dụng nó để phụng sự cộng đồng, làm ra những điều hữu ích được cộng đồng công nhận.

Với toán học, việc tự mình nỗ lực nuôi lớn hạt giống ấy bắt đầu bằng việc tập đếm, rồi cộng đúng và thuộc lòng bảng cửu chương. Với Chiêm tinh, việc đó bắt đầu bằng việc, tập lấy lá số, sưu tầm lá số người quen, lên mạng nhặt bài và đối chiếu với người thật việc thật để có phán đoán bước đầu về nguồn đọc tin cậy. Khi tình yêu của bạn mới chỉ lớn bằng hạt cải, đừng lạm dụng 2 chữ rất yêu. Khi tôi học lớp 1, tôi thực sự không thích Toán, khi lên lớp 12, tôi thấy tôi khá là thích, nhưng nó chả là gì khi so với tình yêu Toán của những người như giáo sư Ngô Bảo Châu chẳng hạn. Ở nơi Mộc tinh có mặt, bạn sẽ không thể nào yêu một thứ gì đó thật nhiều nếu như bạn không hiểu gì nhiều về nó. Càng hiểu thì sẽ càng yêu. Đó là lý do, chúng ta sẽ phải nỗ lực học hỏi không ngừng để nuôi lớn tình yêu của mình.

Một tình yêu to lớn, trường tồn sẽ thôi thúc ta học, học nữa, học mãi <3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét