Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

Nessus Neptune và thế giới phù hoa

Trong hình dung của tôi về một đời người, nó cũng tương tự như vòng đời của một cái cây, từ lúc hạt được gieo xuống nảy mầm, đâm rễ, bật chồi, dần dần lớn lên, trải qua xuân hạ thu đông, vươn cành đẻ nhánh rồi đơm hoa kết quả. Và trong quả của cái cây đó có hạt. Như câu: "Trong mỗi hạt sồi có giấc mơ về một cây sồi cổ thụ", hạt giống đó là thứ chúng ta mang theo được sang kiếp sống tiếp theo, còn tất cả những thứ khác, chúng ta đã vay mượn của đất trời để tạo tác nên cuộc đời của chính mình, cái cây của chính mình, và chúng ta sẽ trả lại cho trời đất khi lâm chung. Chúng ta chỉ mang đến cuộc đời này thông tin về nghiệp quả của mình, giống như một hạt giống chỉ đến với mặt đất mang theo mã ADN và một ít dưỡng chất ít ỏi, tất cả những gì còn lại, phải chờ trời xui đất khiến. Nếu ví cuộc đời ta như một cái cây, lá số gốc và các progression của hành tinh trên lá số gốc là bản kế hoạch phát triển bản thân riêng của chính cái cây đó, bao lâu thì bật thêm chồi, bao lâu thì nuôi lá, nuôi cành, nuôi thân, nuôi rễ, bao lâu mới nuôi hoa nuôi quả. Và các transit sẽ đi qua đời ta thì giống như sự thay đổi của mùa tiết, thổ nhưỡng bên ngoài, tôi còn từng ví mỗi Nhật thực như một lần bón phân, và tuỳ theo loại phân này nó kích rễ hay kích chồi, ưu tiên nuôi thân hay nuôi lá, bộ dạng của cái cây sẽ thay đổi mãnh liệt, một cục diện mới trong tâm thức ta sẽ hình thành.

Tôi không bao giờ xem transit gì đi qua hay tạo ảnh hưởng lên hành tinh toán vận nào (progressed planets), tôi luôn xem hành tinh toán vận và tuần trăng toán vận sẽ tạo ra loại tăng trưởng gì mới từ nền tảng lá số gốc ban đầu trong kế hoạch tham gia đời sống dài hơi của con người, sau đó mới áp transit vào để xem hoàn cảnh bên ngoài và vận trình bên trong kia sẽ tương tác với nhau ra sao để trả ra kết quả cuối cùng mà chúng ta tạm gọi là số phận.

Bản thân tôi đang sống ở vườn, cho nên việc quan sát thiên nhiên xung quanh đem lại nhiều suy ngẫm thú vị về cách mà tự nhiên vận động. Tôi từng viết trong một status về việc đám hoa hồng ngoại của tôi là những kẻ không biết hạch toán và cân đối thu chi, cho nên dinh dưỡng đưa vào tạo lá luôn bị ít hơn tạo hoa, những người quá thích hoa hồng thường thấy hồng rất khó chăm, vì nó yếu ớt, dễ bệnh, dễ chết, nhưng sự thật có liên quan là tất cả lượng phân bón vào và hấp thu hầu như được nó dùng để ra hoa, thoả mãn ý thích của con người, cho nên mỗi thân hồng dự trữ được không nhiều dinh dưỡng, do vậy khi bệnh ở rễ hay lá làm nguồn thu dinh dưỡng từ đất, từ nắng gián đoạn, cây hồng thường không vượt qua được. Nếu nó có rất nhiều lá, rất nhiều rễ, rất nhiều dự trữ trong thân gốc để ra rễ mới, bật chồi mới, vậy thì lượng mà sâu rệp phá hoại đi sẽ chỉ là phần nhỏ không đáng kể, và cây sẽ vượt qua được dễ dàng. Và để làm được điều này, người chăm hồng phải bấm nụ non của hoa hồng suốt một thời gian dài để ép cây nuôi lá, nuôi rễ, nuôi thân. Tất nhiên, việc chăm bón bằng phân hữu cơ để làm đất tơi xốp thoáng khí nó cũng rất quan trọng. Một số cây hồng của tôi đang chuẩn bị lên nụ lại bị côn trùng ăn cụt ngọn, sau đó thì nó bật ra các ánh mới và nuôi ra được một cành to khoẻ hơn hẳn. Nhưng người làm vườn thường không thích loại sâu bọ ăn cụt ngọn hoa kia, vì như thế có nghĩa là một bông hay một chùm hoa xinh đẹp đã đi đời.

Mỗi mầm non, mỗi chồi mới trên một cái cây cũng giống như mỗi mầm mống của hy vọng nảy sinh trong lòng chúng ta. Mầm hy vọng là do Neptune và transit Neptune quản lý.

Trong tâm tưởng của mỗi cây tầm xuân, các mầm non mới nhú đều là giấc mơ về cành và lá, nhưng trong tâm tưởng của mỗi cây hồng ngoại, mỗi mầm non mới nhú là giấc mơ về một bông hoa hay thậm chí, một chùm hoa sai trĩu. Còn dinh dưỡng để tạo ra chùm hoa này lại lấy từ nội lực của cây, từ dự trữ của cây. Và một cây hồng sau nhiều lần ra hoa liên tục sẽ suy kiệt và lụi dần, dễ dàng gục ngã trước nấm bệnh, sâu rệp côn trùng tàn phá. Thu hoạch từ rễ và quang hợp từ lá của nó là không đủ để bảo đảm cho nó kiên trì chống chọi.

Nếu ví những mộng tưởng của chúng ta với những mộng tưởng của hoa hồng, nếu chúng ta cảm thấy cuộc sống của ta đang dần kiệt quệ, mòn mỏi, suy yếu, dễ tổn thương, đó là vì chúng ta đã dồn quá nhiều tâm lực của mình vào việc nuôi lớn những thứ có hoa không quả, đẹp đấy nhưng mà không xài được, nhưng lại bỏ ra quá ít tâm lực để nuôi lớn những thứ cụ thể, thiết thực, đem lại lợi ích và hồi báo rõ ràng, tạo ra cho ta tích luỹ quan trọng để vận dụng lúc thất cơ lỡ vận, giống như những cây tầm xuân, một năm nuôi cành lá suốt 12 tháng và chỉ nuôi thêm hoa trong vòng 3 tháng. Việc nở hoa quanh năm không phải là giấc mơ không thực tế, nó là có thể thực hiện, nhưng nó ăn mòn vốn gốc của mỗi chúng ta, khiến chúng ta khủng hoảng thu nhập, sa sút tinh thần, thậm chí suy nhược thần kinh, và tất nhiên, cả suy yếu cơ thể nữa. Cuộc sống hiện đại có rất nhiều thứ rất đẹp và rất thật, và quan trọng hơn là ta có thể có được nó, dù chỉ là trong thời gian ngắn ngủi, ví dụ như một kì nghỉ ở một khách sạn hay home stay chanh sả, những liệu trình chăm sóc da tóc, làm đẹp, những lọ nước hoa đắt tiền, những dòng mỹ phẩm mới làm ta trẻ đẹp hẳn ra, rồi những liệu trình tập Gym cho ta một dáng hình lý tưởng, bữa ăn đắt đỏ trong các quán hàng sang trọng... đó là những sinh hoạt gây kiệt quệ về kinh tế cho đa phần người bình thường. Và bên cạnh đó, còn có những sinh hoạt khác gây kiệt quệ cho thân thể, và những sinh hoạt khiến ta dần sa sút tinh thần.

Mọi sự hao mòn, suy kiệt đều chỉ có một nguyên nhân duy nhất, thu không đủ bù chi.

Tôi thường cười khi nghe ai đó xoắn xuýt cảm động về câu chuyện ngôn tình nữ chính thu phục một nam chính hoa tâm. Nguyên nhân nghe cũng có độ hợp lý của nó, vì tất cả những người đàn bà trước đó đều không phải là chân ái. Nhưng những thứ không phải chân ái kia lại hoàn toàn có thể vét sạch dự trữ của một người đàn ông, tôi còn chưa nói đến cạn tiền, vì phải công nhận là có những anh giai rất giỏi vơ vét tài sản cho nên giàu chảy mỡ, cũng chưa nói đến tình cảm, vì ta tạm tin những người xưa cũ kia là đồ chơi, không được đầu tư bao nhiêu tâm tư tình cảm, cũng không để lại bóng ma hay chấn thương tâm lý gì. Còn có một thứ mà đàn ông chắc chắn hao phí trong các cuộc chơi tình ái, đó là tinh trùng. Đông y nói, huyết sinh tinh, tinh sinh khí, khí sinh thần. Máu huyết và sinh lực của đàn ông không phải là cuồn cuộn vô tận như nước biển Đông, mỗi ngày nó chỉ sinh ra thêm một lượng giới hạn. Nếu một người đàn ông không biết quý trọng và nỗ lực dẫn đường cho bầu máu nóng sục sôi của mình, để nó biến thành khí lực và sức bật, thành tinh thần và ý chí của mình mà phung phí nó vào việc phóng tinh dạo.... Vậy thì xin lỗi, người đàn bà cuối cùng của anh ta chỉ là trạm tiếp thu phế liệu mà thôi, sau khi anh ta đã nỗ lực tàn phá thân xác, tâm tính và tinh thần của mình đến cực hạn. Chẳng lẽ thời nay, còn có loại kì tích biến mục nát thành thần kì gọi là nữ chính hay sao?

Cá nhân tôi thì không có loại bản lĩnh đó, và tôi cũng khuyên những bạn nữ nào tự xét thấy mình không có loại bản lĩnh đó nên coi các anh giai hoa tâm như quỷ thần mà kính nhi viễn chi.

Tuy rằng ăn kiêng, tập luyện thân thể, kiêng làm chuyện đó đó trong thời gian dài có thể trả lại hùng phong cho các anh giai chưa quá già và quá tã, nhưng còn phải xem anh ta có gom được đủ ý chí lực còn sót lại mà theo đuổi lối sinh hoạt buồn tẻ và có phần "mất hình tượng" đó hay không kìa.

Còn mối tình platonic với một người đàn ông đã để mất hùng phong là cái gì cơ? Xin hỏi kim tinh của anh ta có cao kinh nghiệm bằng mấy người chị em tốt của phụ nữ không? Anh ta có dịu dàng, kiên nhẫn, biết lắng nghe, thấu cảm và biết cách biến bầu không khí ủ dột thành tươi sáng lấp lánh như con bạn thân của phụ nữ không? Nếu anh không có một chiếc Hoả còn có giá trị nào đó đáng thưởng thức, vậy thì anh làm ơn đừng trách móc sự vô cảm, thờ ơ và thái độ ứng phó anh cho qua chuyện của cánh phụ nữ.

Một cô gái từng kể với tôi, việc chồng cô giúp cô rửa bát bị anh em chú bác trong họ tỏ ý rất không hài lòng, vì đàn ông thì không nên đi làm mấy chuyện của đàn bà. Lúc đó, tôi cũng cười và bảo, thì dùng vợ kiểu đó cho nên vợ mới nhanh tã đó. Nếu là gia đình thật sự khá giả thì việc thuê người giúp việc vốn không phải vấn đề gì to tát, cho nên phụ nữ vừa phải đi làm, vừa phải ôm đồm việc nhà là chuyện chỉ xảy ra trong những gia đình mà thu nhập của đàn ông vốn chẳng bằng ai. Người đàn ông biết tôn trọng và chia sẻ với vợ thì có cô vợ đến năm 40 tuổi vẫn còn xinh đẹp và thơm tho, và thông thường còn có kiến thức, có trình độ nhất định, vì có đủ thời gian để tự làm phong phú nội tâm của mình. Ngược lại, những người phụ nữ quá vất vả, quá ôm đồm dù nội tâm có còn giữ được nét mềm mại dịu dàng thì bề ngoài cũng thường trở nên thảm không nỡ nhìn sau chuỗi ngày dài không dám ăn, không dám mặc, vất vả cực nhọc, nhưng lại không phải để tích luỹ cho mình cái gì, mà là để nhường cho chồng cho con được hưởng thụ nhiều hơn một chút.

Nói chung, kiểu phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, ăn ít, tiêu ít, lại còn thông minh, có học thức, biết dạy dỗ con cái, hơn nữa còn thanh xuân vĩnh trú, mãi đẹp như thủa mới về làm dâu là không có thật đâu. Mà lỡ có thật, chả lẽ ông chồng không bị câu bông hoa nhài cắm bãi *ứt trâu làm cho nhục chết?

Thủy nghịch hành ở song ngư khiến tôi có nhiều cơ hội nhìn lại 2 nhân vật đã thường trú ở song ngư rất lâu, Neptune và Nessus, thực ra còn 2007 OR10 nữa, nhưng ngoài chuyện làm mọi thứ thêm luẩn quẩn, bế tắc và dễ đoán trước thì chị gái này chả có tác dụng gì đặc biệt.

Nói chung, Neptune thường đem tới nguồn cảm hứng để ta yêu người, yêu đời và dâng hiến tấm chân tình của mình lên cùng với vô số hành vi làm minh chứng đi kèm, mặc dù, đoạn kết của câu chuyện thường là có một thanh niên phát hiện ra mình lại bị lừa, nhưng rồi nếu có lần sau, lại có người tới lừa gạt tình cảm của ta, xác suất lên tới 99,99% là ta lại nhảy hố mới, vì cái đứa đến lừa ta kia, nó hót thật cmn hay. Đấy là mô tả về Neptune ngày không có Nessus theo đuôi ám quẻ.

Từ khi Nessus theo chân Neptune ở bảo bình rồi đuổi luôn sang song ngư, chúng ta trở nên khó lừa hẳn đi. Không phải vì ta đột nhiên thông minh ra, mà tại vì đám lừa tình xuất hiện ở đây làm ăn không có chút dụng tâm nào cả. Lúc không có Nessus, ta chẳng thấy Neptune có gì là tốt, nhưng khi không cách nào sa hố, chúng ta ngồi ngáp ruồi trong safezone của mình và đôi khi ... ước gì có ai dụ mình chạy ra ngoài, bởi ngoài kia không chỉ có đau thương mà còn có cảm hứng và nhiệt huyết cùng với những thu hoạch ngoài ý muốn. Nhưng vì ngoài kia có đau thương nên đánh chết chúng ta cũng không tự mình chủ động mò ra vô cớ, như thế quá ngu xuẩn, chúng ta kiên quyết chờ ai đó đến lừa mình ra ngoài.

Dù sao, một mầm non khi đã thức dậy và vươn lên, tuy rằng có nhận ra thế giới bên ngoài không chỉ có nắng gió và tiếng chim ca mà còn có sâu bọ, nấm mốc, mưa gió và mấy đứa trẻ ranh đi bẻ cành hái hoa chơi cho vui, nói chung là đầy rẫy nguy cơ, nhưng chỉ cần nó nỗ lực tồn tại, trưởng thành, nó cũng vẫn có thể tự hào khi nhìn lại những gì mình đã làm được.

Nhưng ai bảo thời nay, chúng ta đều ở trong tâm thái bỏ ra thì ít mà muốn thu về thì nhiều, cho nên ai muốn chứng mình là họ yêu chúng ta đều phải đứng trước nguy cơ thu không đủ bù chi, sớm muộn cũng tàn tạ, kiệt quệ. Tất nhiên chiều ngược lại cũng đúng khi ta đi chứng minh tình yêu ta dành cho người khác. Cứ thế, cứ thế, ngay cả việc đi lừa tình người khác cũng được thiên hạ ngày nay làm với một phong cách rất nôn nóng, rất sốt ruột, rất thiếu dụng tâm che đậy động cơ, ý muốn chân thật. Nếu tất cả đều cho rằng người nên cố gắng nhiều hơn một chút là người khác, lý do là để đáp ứng các kì vọng của mình tốt hơn. Đây đúng là loại suy nghĩ rất đáng thả ha ha. Từ việc công ty nên tăng lương và giảm giờ làm, nhân viên nên làm nhiều hơn và đòi hỏi ít đi, cho tới cha mẹ nên làm gì, con cái nên làm gì, chồng nên làm gì, vợ nên làm gì, bạn bè nên làm gì để đáp ứng trông đợi ở nhau, tuỳ theo việc transit Neptune và Nessus đang đóng vào cung nào trên mỗi lá số, chúng ta kì vọng và thất vọng, và chúng ta cũng làm người khác kì vọng và thất vọng. Cho nên sinh hoạt ở khu vực của Neptune và transit Neptune thời nay thường không đem lại cảm hứng sống và động lực sung mãn nữa, mà thường làm ta thấy mệt mỏi và kiệt quệ, mỗi ngày thêm một chút, mỗi ngày thêm một chút. Và cách để cứu một cái cây đang trên đà suy kiệt như trên đã nói, là cắt nụ hoa và ép nó nuôi lá, nuôi rễ, nuôi thân. Điều này không đem lại hy vọng gì cho đời, nhưng nó cứu chúng ta khỏi nguy cơ kiệt quệ sinh lực và sụp đổ tinh thần.

Nói ngắn gọn lại là, bớt những mộng mơ phù phiếm đi và quay về với các nghĩa vụ và trách nhiệm cần làm ngay trong đời sống thực tế. Hãy liệt kê những gì ta chắc chắn phải bỏ ra và những gì ta có thể thu về được nếu làm một chuyện, và đừng hão huyền rằng vì việc đó quá sức ta, cho nên có ai đó phải giúp đỡ ta hoàn thành, chỉ vì đó vốn là một dự định vô cùng tốt đẹp, vĩ đại, cao thượng. Và ngược lại, hãy kệ mẹ, hoặc thậm chí, đôi khi nên mạnh tay hát bài, hãy ngắt một nụ hồng, khi có ai đó gửi gắm kì vọng không thực tế vào ta. Nếu ta không trách một người vì đã làm ta thất vọng, ta cũng sẽ không tự trách mình vì đã làm họ thất vọng. Kinh nghiệm cá nhân của tôi cho thấy, đừng quá xem trọng vai trò của mình đối với cuộc đời của một ai đó, tôi đã từng nỗ lực đáp ứng các loại kì vọng của một số người vì không muốn họ phải thương tâm thất vọng, và sau đó nhận ra việc mình làm được chỉ khiến họ tăng lòng tham và đòi hỏi càng nhiều hơn, ngược lại, họ không hề có ý định thành toàn các kì vọng của tôi, cho dù đôi khi thứ tôi mong chờ nó vô cùng nhỏ nhặt, dễ dàng với họ. Sau khi thương tâm chán thì tôi nhận ra, thương tâm một chút cũng không chết được, và tôi bắt đầu nói không, thậm chí, nói đéo trước các thể loại yêu cầu mà tôi cho là quá phận. Sau đó thì sự thật chứng mình là không có tôi tham gia vào, 90% người trong số họ vẫn sống tốt và rất tốt, trời nhà họ không sụp và đất nhà họ không nứt, tuy rằng họ có phát rồ lên với tôi 1 thời gian. Còn tôi thì bớt được bao nhiêu là việc.

Và sự thật là 10% còn lại kia có vật vã trách móc và trút oán khí lên đầu tôi suốt một thời gian dài, thậm chí còn kể lể, lôi kéo đồng tình, làm ầm làm ĩ, thao túng dư luận nhằm ép tôi quay về với những lề lối cũ, đó là những tháng ngày phiền nhiễu và mệt mỏi thực sự, nhiều lúc muốn buông tay đầu hàng cho rồi, nhưng nghĩ tới viễn cảnh bản thân mình sẽ sụp đổ và chết đi như một miếng giẻ rách sau khi bị vắt kiệt chút giá trị lợi dụng cuối cùng, tôi ngoan tâm giữ lại chút sinh lực và ý chí cuối cùng của mình, kiên quyết không dành cho bất kì ai khác mà chỉ cho việc phát triển những sinh hoạt có lợi cho tôi và ít nhất phải có lợi cho tôi nhiều hơn mà thôi. Nếu một người không thể tự chịu trách nhiệm về cuộc đời của chính mình, vậy thì họ không đáng được giúp đỡ. Cho nên tôi thường xuyên lặp đi lặp lại tự hỏi, nếu người này người kia ruồng bỏ mình, quay lưng với mình, vậy cuộc đời mình sẽ ra sao, nếu đáp án là chả sao, vậy thì yên tâm, mà nếu đáp án là có sao, vậy thì phải mau chóng bồi dưỡng ra kỹ năng, phẩm chất hay thói quen sinh hoạt cần thiết để bảo đảm khi chuyện đó xảy ra thật, đáp án sẽ lại là không sao.

Tôi không cảm thấy hành vi tuyệt tình khi ấy của mình có gì là đúng đắn hay chân lý, nó là một hành động cực đoan, một thứ bạo lực tinh thần không cho người khác chút ít thời gian giảm xóc hay thích nghi nào, và vì vậy nó cực kì không tốt, nhưng lúc đó, nếu không cực đoan như vậy, tôi sẽ chết, hơn nữa còn chết cực kì khó coi. Tôi còn chưa tu đến trình độ có thể vì nghĩ cho người khác mà nhường ra tính mạng của mình. Cho nên lúc đó, thứ tôi thực sự đã kiên quyết vứt đi chính là tình cảm. Tôi đã không chỉ nhẹ tay bấm đi vài nụ hoa của những mộng mơ phù phiếm mà đã mạnh tay chặt bỏ những cành cây rất to, nơi chứa đựng rất nhiều mầm chồi của hy vọng và mộng mơ, nhưng không đem lại hồi báo gì đáng kể mà chỉ dần làm tôi thấy kiệt quệ, hơn nữa còn bởi tôi cũng không còn tinh lực lẫn kiên nhẫn mà chọn cách nhẹ nhàng xử lý từng nụ hoa một nữa. Đó là nơi tôi đã từng dồn vào rất nhiều tâm huyết, tình cảm, nỗ lực, mong chờ. Và tôi cảm thấy mình đã qua được bài kiểm tra của transit Nessus Neptune, chỉ là với một số điểm vô cùng thấp và không có gì đáng tự hào.

Khi Nessus gặp Neptune, tất cả chúng ta đều không được yêu thương nhiều như chúng ta mong muốn, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không nhận được một chút tình thương nào, xin nhắc lại, nó chỉ không nhiều như ta mong muốn, trông đợi mà thôi. Lời khuyên chính xác để có được một trái tim khoẻ mạnh qua thời kì của transit này là mong đợi ít thôi, nên bớt lòng tham, và quý trọng những gì mình đang có. Và đây không phải lời khuyên dành riêng cho một ai, cho nên, việc nỗ lực đáp ứng các mong đợi kì vọng không thực tế, phù phiếm, có hoa không quả của người khác cũng là hoạt động cần tránh xa từ sớm. Nhất là khi nó khiến cho ta phải lao tâm lao lực mà không tạo ra được hồi báo gì xứng đáng cho bản thân mình, hồi báo ấy chưa chắc là tiền, nhưng ít nhất nó phải làm ta hiểu biết hơn, thông minh hơn, mạnh mẽ hơn, kiên trì hơn, nhẫn nại hơn, khéo léo tháo vát hơn, nó phải làm giá trị con người của ta tăng lên theo thời gian thay vì giảm sút nghiêm trọng.

Và ta có thể chặn ngang mọi con đường sống thanh cao của nhiều người khác mà không cần áy náy gì, chỉ có một con đường duy nhất ta tuyệt đối không được chặn, đó là con đường để họ được tự thân phấn đấu. Đừng bao giờ có hành động gì chặn mất con đường sử dụng nỗ lực tự thân để thành toàn mộng tưởng, ước vọng, khát khao của bất cứ ai. Chỉ khi ta tự tin vào năng lực tự thành toàn của mình, ta mới thực sự bớt mong chờ sự thành toàn ở người khác một cách tự nhiên mà không âm thầm ôm theo oán niệm. Và lúc đó, chúng ta lại có thể đến bên nhau, quý mến, yêu thương nhau bằng một loại tình yêu không có độc tố bên trong.

Có thể những người mà ta đặt kì vọng và mong đợi họ cũng có tiềm năng thành toàn cho những trông đợi của ta, nhưng trước hết ta phải cho họ đủ không gian và thời gian để trưởng thành một cách khoẻ mạnh. Và một người chỉ có thể trưởng thành thực sự, không trở thành một đứa bé to xác sau rất nhiều năm tháng kiên trì vận dụng nỗ lực tự thân để tự thành toàn cho bản thân mình thay vì dựa dẫm mong chờ.

Lúc đó, mỗi chúng ta sẽ tự thấy yêu mình đến độ, không hề thấy thương tâm khi có ai đó ghét bỏ tấm chân tình của ta trao tặng, ta sẽ thiệt tình và thực lòng mà cảm thấy, nhất định là tại vì mắt nó có đờm.

Và ta sẽ không còn nhìn nhận về transit Nessus Neptune như là những tháng ngày suy sụp, thất vọng và đen tối mà chỉ có thể giới giả tưởng trong ngôn tình hay Hạ Cánh Nơi Anh mới có thể xoa dịu phần nào nữa, mà ngược lại, ta còn phát hiện ở đây cơ hội để học bài học về tự lực, tự cường, tự thưởng thức chính mình, tự tin, tự nương tựa vào bản thân. Và tình yêu giữa người với người sẽ không còn là nương tựa vào nhau, mà là ủng hộ nhau cùng trưởng thành, cùng phát triển như những cá nhân độc lập và tốt đẹp.

Hãy kiên trì theo đuổi con đường trở thành một ta mạnh mẽ hơn, tốt đẹp hơn ta của ngày hôm nay. Muốn có được những gì tốt nhất, trước hết, ta phải trở thành một người xứng đáng có được những gì tốt nhất.

Bởi vì phép màu duy nhất mà Neptune thực sự mang tới, chính là động lực vô tận để mỗi chúng ta thay đổi chính mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét