Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

Hoả tinh trên lá số Nhật tâm

 Lá số Nhật tâm là một chủ đề hiện còn ít được nghiên cứu. Nếu như lá số Địa tâm đại diện cho hình ảnh bầu trời nhìn từ mặt đất, nơi mà chúng ta sinh ra, lớn lên, trải nghiệm cuộc sống muôn màu muôn vẻ qua 12 lĩnh vực chính đại diện qua 12 cung địa bàn, là nghiệp, là thói quen, quán tính mà ta tích luỹ cho mình qua các kiếp sống. Vậy thì lá số Nhật tâm đại diện cho bố cục trên vòng Hoàng đạo của chính thái dương hệ, với mặt trời là trung tâm, vào thời điểm mà chúng ta chào đời. Lá số địa tâm lấy cuộc sống của chúng ta trên trái đất làm trung tâm, còn lá số Nhật tâm lấy nguồn cảm hứng đối với cuộc đời của chúng ta làm trung tâm. Mặt trời, chính là nguồn cảm hứng sống, điều linh hồn hướng tới, khát khao được thử sức, trải nghiệm, học tập, tìm hiểu khi lâm phàm. 

Khoan nói tới những ý nghĩa cao siêu như lá số cho linh hồn của người đệ tử và bậc chân sư, dù sao nhóm người này cũng chiếm số lượng ít ỏi trong xã hội. Lá số Nhật tâm ở người bình thường thể hiện bản tâm của họ, con người chân thật nhất của họ ở trạng thái tuỳ hứng, tuỳ tâm. Tôi muốn nói đến trạng thái tuỳ tâm mà làm thực sự chứ không phải trạng thái bị cảm xúc, dục vọng của thân xác cuốn đi. Ví dụ, Hoả nhật tâm và Hoả địa tâm đều diễn tả trạng thái bùng nổ năng lượng của một người, kích phát tinh thần chiến đấu, đua tranh và nói chung là có tính cà khịa mạnh. Nhưng Hoả địa tâm thường bùng cháy theo kiểu mà chúng ta gọi là giận mất khôn, kéo theo hậu quả là được vạ thì má cũng sưng, hay chưa đánh người mặt đỏ như vang, đánh người xong mặt vàng như nghệ. Nói chung, khi sôi máu, điên máu lên và mất bình tĩnh, đó là lúc nhiều người trong chúng ta thường lôi hoả địa tâm ra xài 1 cách bất chấp hậu quả, làm trước nghĩ sau. Nếu cơn nóng máu không đủ lớn, ta có thể dùng lý trí kìm bớt nó lại, tìm cách lái nó vào những hoạt động có tính xây dựng hơn. Ví như anh Lưu Bình bị anh Dương Lễ khinh bỉ đuổi ra khỏi cửa thì biến phẫn nộ thành động lực về nhà ôn thi 3 năm quyết đỗ cao để dằn mặt. Trong tiến trình này, anh vẫn thường xuyên mất bình tĩnh nên phải cần thêm 1 nàng Châu Long ở bên thuận mao, cổ vũ, kích động, dẫn đường. Đó là cách Hoả địa tâm thể hiện sức mạnh của mình, nó giống như năng lượng sôi sục trong lò hơi, nếu kiểm soát được thì sẽ làm thành lực quay của động cơ, mà mất kiểm soát thì sẽ thành 1 vụ nổ gây hậu quả nghiêm trọng. 

Hoả nhật tâm thì không mù quáng như vậy, có thể nói mọi hành tinh trên lá số nhật tâm đều gắn với sự sáng suốt, hoàn toàn bị bóc tách ra khỏi những cảm xúc, cảm thọ và xao động thông thường của thân xác. Sự bùng cháy của Hoả nhật tâm là nhắm vào những lực cản, những tác nhân chắn đường, ngăn lối, cản trở chúng ta sống tuỳ tâm, hồn nhiên, vô tư. Tất nhiên, sự bùng cháy này chỉ thành công khi những tác nhân cản trở kia không mạnh đến mức có thể áp đảo, đè bẹp mọi nỗ lực giãy giụa chống đối của chúng ta thì mới tính. Một người càng có bản lĩnh, càng lợi hại, sức chiến đấu cao cường, nói chung, không ngán bố con thằng nào thì càng dễ biểu lộ các đặc tính của cung vị có Hoả nhật tâm ra ngoài (có tích cực hay không hậu xét). Ngược lại, một người yếu đuối, nhút nhát, sợ đủ thứ hữu hình và vô hình, nói chung là làm gì cũng rén thì toạ độ Hoả nhật tâm của họ cũng liệt luôn không dám bùng cháy. Nỗi sợ chính là kẻ chặn ngõ, ngăn cản linh hồn biểu lộ sự can đảm của mình trong cuộc sống. Toạ độ Hoả nhật tâm là nơi linh hồn cảm nhận được sự khiêu chiến từ cuộc sống, nhưng chiến đấu đến cùng, tạm thời nhẫn nhịn âm thầm phát triển lực lượng rồi chiến hay đơn giản là cúp đuôi chạy lại là điều không thể nói trước, nó tuỳ thuộc vào dũng khí của mỗi cá nhân. Hai lựa chọn trước đều đem lại một cảm giác hưng phấn bừng bừng, lựa chọn cuối cùng ngược lại khiến cho người ta có cảm giác muốn trầm cảm.

Cách đơn giản nhất để tập luận cho toạ độ Hoả nhật tâm là dùng 2 từ khoá "dám" và "không dám" gắn kết với từ khoá ở cung địa bàn, cung hoàng đạo mà Hoả địa tâm có mặt. Mỗi chuyện mà ta dám làm ở chỗ Hoả nhật tâm đều đem lại một sự hưng phấn không nhẹ, ngược lại tất cả những chuyện mà ta không dám làm ở đây sẽ gây tụt mood, tạo ra tâm trạng u ám, nhiều mây. 

Khi chúng ta còn thơ dại, ta dám biểu lộ lòng dũng cảm ở chỗ Hoả nhật tâm ra ngoài hơn, sau đó cha mẹ và cuộc đời sẽ dạy cho chúng ta biết có những chuyện tuy rằng rất đơn giản nhưng nếu không có bản lĩnh lớn thì vẫn là đừng có dại mà làm kẻo bị vả cho không trượt phát nào. Hoả nhật tâm sư tử có thể không dám cười, Hoả nhật tâm xử nữ có thể không dám chê, Hoả nhật tâm thiên bình có thể không dám chọn lựa, Hoả nhật tâm bò cạp có thể không dám đòi hỏi nhiều hơn mức được cho, ...v.v... Ngược lại với không dám chính là dám, và cái dám này thường không bắt đầu từ dũng khí dám oánh cả thế giới (Hoả địa tâm mới tài trợ chương trình này), mà bắt đầu từ dũng khí dám đối mặt với sự yếu đuối, kém cỏi của chính bản thân mình. Những khát vọng bị cuộc đời vùi dập không thương tiếc ở toạ độ Hoả nhật tâm không nhất thiết là để kích phát dòng máu côn đồ trong ta và thôi thúc ta tìm cách đánh phù mỏ cả thế giới. 

Tôi là 1 người có Hoả nhật tâm sư tử, và tuổi thơ tôi là những ngày bị cả thế giới ném đá vào nhu cầu được cười thoả thích của mình. Nói chung là tiếng cười của tôi làm rất nhiều người không vừa lòng, nào là không được vừa nói vừa cười, không được cười quá to khi đang xem phim tập thể, không được cười kiểu this, kiểu that, không được phép cười người này người kia, không được cười khi đọc truyện tranh, không được cười vì những lý do mọi người không thể hiểu được, không được cười vì những lý do mọi người đều hiểu ... v.v... Sau đó, thể theo câu pháp bất trách chúng, tôi đáp lại một số lệnh cấm cười của cá nhân bằng cách nghĩ cách làm cho tất cả mọi người cùng cười cá nhân đó, nhưng việc cười to gây ảnh hưởng hoạt động xem phim của người khác thì đúng là nên rút kinh nghiệm, ví dụ chuyển sang xem 1 mình, nếu tiếng cười thuộc âm vực quá khó nghe hay vô duyên thì nên điều chỉnh, ngược lại trước 1 số nhu cầu không thể hiện được điều gì ngoài sự khó ở mãn tính của người khác thì tôi lựa chọn mặc kệ, "Ừ, tao cười đó, rồi sao?" Cuộc chiến ở vị trí Hoả nhật tâm có thể là làm căng với thế giới để thể hiện sự cứng cỏi của bản thân, nếu vấn đề thực sự ở đây là sự yếu đuối nhượng bộ không có nguyên tắc của bản thân mình, nhưng trong khá nhiều trường hợp, nó nên là cuộc chiến đấu với các nhược điểm, khuyết điểm, sai sót của chính bản thân mình, trong trường hợp đó, những cấm đoán, ngăn cản, góp ý, nhận xét từ cuộc sống hướng vào toạ độ Hoả nhật tâm thường đem đến cảm giác xấu hổ, ngượng ngùng, mất mặt vô cùng mãnh liệt.

Nó đại loại là cảm giác ngượng chín người khi ai đó bảo Hoả nhật tâm Xử nữ là chó chê mèo lắm lông, bảo Hoả nhật tâm bò cạp là ăn mày mà đòi xôi gấc. Ở toạ độ Hoả nhật tâm, thế giới chưa chắc đã áp dụng bạo lực với chúng ta (bạo lực thường được áp vào toạ độ Hoả địa tâm nhiều hơn), nhưng thế giới có thể chế nhạo, khinh bỉ ta, chê bai, ghét bỏ ta mỗi khi ta ngo ngoe rục rịch muốn thể hiện mình. Dũng khí của Hoả nhật tâm là dũng khí tự phơi bày khuyết điểm, nhược điểm để thiên hạ chỉ trỏ, công kích, không phải vì thèm nghe chửi, mà vì muốn trở thành một con người mới càng tốt hơn, hoàn thiện hơn. Nếu Hoả địa tâm nói về sự mạnh mẽ của thân thể thì Hoả nhật tâm nói về sự mạnh mẽ của trái tim, một trái tim không đủ mạnh mẽ thì khó mà bình tĩnh được khi bản thân ta chịu đựng sự phê phán, chỉ trích.

Ở toạ độ Hoả nhật tâm có một nỗi căm tức gọi là, căm tức vì biết thừa là ai đó nói rất đúng. Thừa nhận sự thật đó thì khá là mất mặt, nhưng không thừa nhận thì sẽ được dán cho cái nhãn là gàn hay cùn. Hoả nhật tâm thường chỉ thị những hành vi, sinh hoạt, biểu hiện mà chúng ta làm không tốt nhưng lại rất muốn làm, rất thích làm. Trong trường hợp cực đoan, ví dụ địa vị của ta khiến người khác không dám dễ dàng thể hiện thái độ chân thật, biểu hiện của Hoả nhật tâm sẽ khá là giống câu chuyện về bộ quần áo mới của hoàng đế. Tất nhiên, mức độ mất mặt của hoàng đế khi sự thật phơi bày thì vượt xa mức độ mất mặt của tôi hồi lớp 5 khi đứa bạn cùng lớp bảo tôi mày cười nghe chối tai lắm mày ạ. Quyền thế và bạo lực nói chung là không giúp cho biểu hiện của Hoả nhật tâm thông thuận hơn, trong nhiều trường hợp, nó còn làm cho chấn thương tâm lý trở nên siêu to khổng lồ, bởi vì cái gì đã sai từ bản chất thì không thể dùng bạo lực để sửa nó thành đúng được. 

Bạn có thể mở Extended Chart trong astro.com và chọn hiển thị lá số heliocentric thay vì geocentric trong mục Option for Zodiac and Houses để xem thử các hành tinh nhật tâm của mình phân bố thế nào. Tiếp đó, hãy thử nghiệm 1 chút toạ độ Hoả nhật tâm của chính mình xem sao. 

Bạn có cảm thấy mình là một người có trái tim mạnh mẽ không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét