Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2020

Vulcan, nuôi dưỡng tâm hồn

 Sống trong đời sống, cần có 1 tấm lòng,

Để làm gì, em biết không?

Để gió cuốn đi...

------Trịnh Công Sơn----- 

(Vulcan Địa tâm trùng tụ Mộc tinh Song ngư; Vulcan Nhật tâm ở 10 độ sư tử, toạ độ cận nhật của Kim tinh, toạ độ North Node của Neptune, từ khoá mở cửa trái tim)

Vulcan, hành tinh được cho rằng bị che khuất trong vành nhật quang của mặt trời, cho tới nay vẫn không có 1 bằng chứng hình ảnh nào ghi nhận được về sự tồn tại của nó, nhưng ảnh hưởng của nó thì vẫn được nhắc tới trong chiêm tinh học nội môn (esoteric astrology), như là chủ tinh cấp 2 và cấp 3 của Kim Ngưu, với từ khoá tự tại. Và Vulcan được cho là nhân tố không hiển lộ trước khi con người thức tỉnh các phẩm chất tâm linh và bắt đầu quá trình tu tâm dưỡng tính. 

Vào cái thời hãy còn non và xanh, tôi đã đọc Esoteric Astrology của Alice Bailey và tưởng rằng, không hiển lộ có nghĩa là khỏi phải xét đến, và sau đó trong 1 phút rảnh quá không có việc gì làm, tôi đã ngồi chấm toạ độ Vulcan nhật tâm và địa tâm trên những lá số người quen và bản thân và thử cố liên hệ các từ khoá ở đó với động thái, hành vi của họ. Sau đó thì sự thật từ nghiệm lý cho tôi hay rằng, Vulcan hẳn là hiển lộ để hướng con người ta tới với sự tự tại, và sự không hiển lộ của Vulcan đồng nghĩa với không tự tại. Toạ độ cung vị của Vulcan và các góc chiếu cung cấp những gợi ý rất quan trọng để giải thích vì sao cuộc đời của 1 người lại lao đao, rối loạn, không ổn định. 

Sự rối loạn, lao đao này không hẳn là sự nghèo túng về vật chất, công nương Diana là một phụ nữ truyền kì cả về nhan sắc, địa vị xã hội, gout ăn mặc, thần thái, trước là thái tử phi của Anh quốc, sau đính hôn với tỉ phú dầu mỏ, nhưng cuộc đời kịch tính của bà thực sự không có gì liên quan tới 2 chữ tự tại. Một người không tự tại thì khi thiếu thời gian, họ quay cuồng tất bật, khi thừa thời gian, họ lại rảnh rỗi sinh nông nổi; khi thiếu tiền, họ có thói hư tật xấu của người nghèo, khi thừa tiền, họ nhiễm thói hư tật xấu của người giàu... Ngược lại, một người tự tại coi những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống là cơ hội và bài học để nỗ lực phấn đấu nhằm tiến bộ, trưởng thành, những giai đoạn thuận lợi trong cuộc đời là thời gian để sống chậm lại, tinh tế đánh giá, bình phẩm, chải vuốt lại những gì còn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Họ tìm thấy giá trị của mỗi khoảnh khắc sống trong hiện tại và hưởng được lợi lạc từ đó. 

Khoảng cuối năm 2008, trong khi tham gia 1 khoá thiền Vispasana, lần đầu tiên tôi sắp xếp lại được tất cả những tác nhân ngoại cảnh đang khiến tôi xáo động sắp phát điên bằng cách tìm ra phản ứng thích hợp hay là giải pháp mà tôi có thể làm được cho tất cả các vấn đề đó. Khi đó tôi muốn lập 1 nhóm vẽ truyện tranh, vì tôi vẽ hơi kém, nhưng những đối tượng mà tôi nhắm tới vì có năng lực vẽ được như tôi mong muốn đều không hứng thú gì với những kế hoạch sáng tác của tôi cả, bất kể những cái bánh vẽ tôi mời nhìn thơm thế nào. Tôi không thể kể ra câu chuyện trong tưởng tượng của mình bằng hình ảnh, nhưng tôi lại có chấp niệm trong việc biến khả năng kể chuyện đó thành sự nghiệp. Lúc đó, tôi bỗng nhận ra rằng, thay vì trông chờ vào năng lực và tài hoa của người khác, chi bằng hãy bồi cho đầy phần năng lực khiếm khuyết của mình, và trước khi tôi đạt được trình độ hội hoạ đủ để vẽ ra những gì tôi muốn thì cứ bình tĩnh luyện tập, còn việc kiếm cơm thì làm nghề phụ là ra, dù sao muốn giàu thì khó chứ muốn đủ tiêu thì cũng không khó lắm với 1 người biết dè sẻn tiết kiệm. Đến tận 2011, tôi mới cảm thấy tôi có thể vẽ ra được đúng như những gì mình muốn truyền đạt, diễn tả. Và đó là thời gian tôi nhận ra một vấn đề khác không thể khắc phục ở bản thân, mạch cảm xúc của tôi không bền vì tôi không có cấu trúc Moon Kim trên lá số, cho nên tôi chỉ có thể trở thành chúa tể của những chiếc hố không bao giờ lấp, vì bằng 1 cách thần kì nào đó, tôi toàn nghĩ ra những kịch bản dài hơi, sau đó nhân vật của tôi kiểu như bị nhân sĩ xuyên không thay thế cả loạt và tính tình đại biến khiến mạch truyện rẽ lung tung rối loạn. Thế là tôi bỏ ý định trở thành hoạ sĩ truyện tranh và mở Blog Chiêm tinh.

Của đáng tội, thế mà tôi đã ngồi dông dài về các chủ đề khác nhau của Chiêm tinh dễ cũng được 9 năm rồi. Vulcan địa tâm của tôi ở Bò Cạp, cung 3 và Vulcan nhật tâm ở Song tử, cung 10. Việc luyện tập thực tiễn về các cách để kể ra một câu chuyện sao cho mạch lạc, dễ hiểu, cách thức giới thiệu về 1 mẫu người, 1 sự kiện, trình bày rõ mối quan hệ tương hỗ giữa cá nhân với cá nhân và môi trường xung quanh một cách sống động, cụ thể, chơi đùa, dẫn dắt cảm xúc của người đọc, người nghe đi đúng theo mạch tư duy của mình là những chủ điểm mà tôi đã cày cuốc luyện tới luyện lui rất lâu trong khi cố trở thành 1 hoạ sĩ truyện tranh, giờ tôi vẫn sử dụng khả năng đó trong khi dạy Chiêm tinh và viết bài cho Blog. Tất nhiên, hiện nay 1 số bạn trẻ cho rằng tôi có thể kết hợp làm phim kể chuyện mèo và bán mèo, chụp choẹt kể chuyện hoa và bán hoa, nghe đồn năng lực kể chuyện của tôi có rất nhiều ứng dụng thực tế mà đến chính tôi cũng chịu không biết được vì chưa dùng thử bao giờ. Ví dụ, hiện tôi không kinh doanh mèo dù đã có người xui, nhưng nếu người muốn xin mèo con không bảo đảm được là sẽ cho mèo con 1 đời sống sung túc hạnh phúc thì tôi thà giữ lại nuôi, khi nào nhắm chừng sắp nuôi không nổi nữa thì sẽ triệt sản cả lũ để phanh sự nghiệp bùng nổ dân số của chúng nó lại. Cá nhân tôi hiện giờ chỉ hứng thú với việc tính toán các phép lai cho ra mèo con khoẻ mạnh xinh đẹp đáng yêu thông minh và giàu tính giải trí, nó thuộc phạm trù của bò cạp cung 3, dính với Sun cho nên sinh ra quả vật chất, ví dụ như tiền mới là kì quái. 

Quay lại với từ khoá tự tại, câu chuyện kể trên chỉ cho biết rằng, cảm giác lao đao khốn khổ vì không tìm được đồng đội chung chí lớn của tôi đã tiêu tan khi tôi nhận ra rằng mình không cần đồng đội để thực hiện được điều mình mong muốn, ấy là học cách kể ra được 1 câu chuyện hay. Tuy nhiên, đời tôi vẫn tiếp tục lao đao mỗi khi dính mắc với những người, những cảnh khiến tôi cảm thấy nghèo từ, cạn lời, hết biết phải nói sao. Giáo lý huyền môn thường nói rằng nguồn năng lượng của linh hồn là vô tận, và chúng ta chỉ khai thác được chút xíu tiềm năng của nó, trong thực tế ấy chính là cảm hứng sống, nhiệt huyết, đam mê dâng trào khi ta cảm thấy ta đang làm những việc có ý nghĩa. Có thể hiểu là bạn linh hồn kia rất muốn rót nhiều năng lượng hơn nữa vào cuộc sống, nhưng nếu nhiệt huyết và đam mê lớn lao hơn được bơm vào 1 người có tố chất của nam nữ chính trong tiểu thuyết của nữ sĩ Quỳnh Dao, vậy thì việc họ biến sức mạnh ấy thành cái quỷ gì quả thực là ... một lời khó nói hết. Nguồn cảm hứng sống của chúng ta đến từ mặt trời, được ví như chiếc lò của thần thợ rèn Vulcan, thần thợ rèn là người điều phục ngọn lửa, sử dụng ngọn lửa để nung chảy quặng, tạo ra các hợp kim, rèn giũa chúng thành các linh kiện tinh xảo và phối hợp chúng để tạo ra những bảo bối thần kì. Vulcan hiển lộ là sự bảo đảm rằng nhiệt huyết và đam mê của chúng ta sẽ không kéo ta đi lạc lối, giữ cho ta 1 quả tim nóng và cái đầu lạnh. 

Trầm cảm chính là biểu hiện cụ thể của việc sống mà không hề có 1 tý xíu nhiệt huyết, hứng thú nào, là khi cả cái đầu và quả tim đều lạnh, và chúng ta đều biết đó là 1 trạng thái vô cùng không hay ho gì. Nhưng những đam mê không lành mạnh, như mê cá độ, mê bài bạc, dại trai, dại gái, thú đau thương, nghiện mua sắm... vân vân và mây mây thực tế cũng đưa ta vào những trạng thái không hay ho gì nốt. Có thể hiểu là linh hồn rất muốn tăng cường thêm năng lượng của mình vào cuộc sống thế tục, nhưng mỗi lần hứng thú, nhiệt tình trong ta tăng quá mạnh khi thấy người nào đó, cảnh nào đó thì xác suất lên tới 99,99% là có người lại muốn làm chuyện phát rồ với người ấy, cảnh ấy. 

Kiểu như trúng tiếng sét ái tình xong rồi, thay vì nghĩ đủ cách chiều lòng, đón ý, đối tốt với người ta, ở bên người ta mà không thêm phiền thì ta lại nghĩ đủ cách quấy rối, làm phiền, chiếm dụng thời gian của người ta bằng đủ trò theo dõi, đeo bám, bắt chuyện, nhờ vả, gây chú ý, sau đó bị người ta cho 5 xu thái độ thì ta sốc và sinh ra hận tình.

Kiểu như, sau khi kinh vi thiên nhân khi nhìn thấy tài hoa của những người bạn vẽ đẹp, tôi cũng từng la liếm muốn rủ rê họ giúp tôi vẽ truyện, nhưng sau khi phát hiện ra đây là chuyện không tưởng, tôi đã rẽ kịp sang kịch bản học hỏi kỹ thuật, mô phỏng, bắt chước những gì tôi thấy hay thấy tốt, nếu họ chỉ vẽ thêm cho thì tôi biết ơn, mà nếu không chỉ thì tôi học lỏm. 

Một mạch cảm xúc, một vai diễn và một kịch bản là những gì  Kim tinh thường chuẩn bị cho mỗi chúng ta để đưa năng lượng của linh hồn vào đời sống, mỗi chúng ta nhập diễn để tiếp nhận năng lượng này 1 cách "an toàn". Khi một người phụ nữ sẵn sàng để làm mẹ chẳng hạn, qua sách báo, qua lời chỉ dạy của những bà, những mẹ, họ dần hình dung và học được những việc một người mẹ trẻ cần biết, cần làm, nếu may mắn hơn, họ còn được kèm cặp dạy dỗ kiểu cầm tay chỉ việc, và cùng với nỗ lực của mình, nhiệt tình với việc làm mẹ, thông qua tình mẫu tử, họ học xong cách nuôi nấng, chăm sóc, quan ái, yêu thương con của mình, không phải bằng trí tưởng tượng mà bằng những hành động vô cùng thiết thực cụ thể, ôn nhu, dịu dàng. Nếu bà mẹ trẻ phải lên sân khấu cuộc đời để diễn vở tình mẫu tử trong tình trạng không có kịch bản trong tay, hoặc kịch bản trong tay cô ấy xem không hiểu mà lại không có người giảng diễn, và mọi người dùng thái độ kiểu, mày là mẹ mày phải biết chứ, nghe như thể làm mẹ là bản năng được truyền thừa một cách tự nhiên trong huyết thống vậy, sự hoảng loạn của người mẹ trẻ có thể khiến cô ấy bị trầm cảm sau sinh. Vulcan thường kết hợp với Kim tinh khi cần biến năng lượng của linh hồn thành chương trình rèn luyện, học tập những kỹ năng, bản lĩnh cụ thể trong cuộc sống. Ta tưởng rằng ta muốn trở thành 1 người như thế nào đó, và điều đó đem lại cảm hứng lớn lao khiến ta có thể đầu nhập cảm tình vào rất nhiều sinh hoạt vốn xa lạ, thậm chí phức tạp, khó khăn. Tôi từng tưởng rằng mình muốn trở thành hoạ sĩ truyện tranh, và điều đó kéo tôi vào rất nhiều sinh hoạt, mở ra rất nhiều mối quan tâm và hứng thú mới mà nếu không có mong ước đó, tôi mới lười quan tâm để ý đến, thậm chí không hay biết về sự tồn tại của chúng. Cuối cùng thì con người mà tôi muốn trở thành là giả, nhưng bản lĩnh mà tôi học được thì là thật. Và nó giúp tôi bình tĩnh sống. (Trong ít nhất là 99% tình huống tôi có thể gặp cho tới nay.)

Có 1 niềm tin rất văn nghệ rằng đọc tiểu thuyết, nghe nhạc, tập hát, tập vẽ tranh, nặn tượng ...v.v... là những sinh hoạt giúp nuôi dưỡng tâm hồn. Thực ra thì cách hiểu này cũng đúng, theo hướng nó giúp mở mang và tăng độ nhạy bén của cơ thể cảm xúc, đối tượng của Kim tinh. Không có thế giới tình cảm phong phú, nội tâm diễn đa dạng thì rất khó để đầu nhập cảm tình to lớn vào các sinh hoạt cụ thể trong đời sống. Mà Vulcan thì thông qua hoạt động đầu nhập cảm tình của chúng ta vào cuộc sống để đẩy năng lượng của linh hồn vào việc góp nhặt trải nghiệm, hiểu biết về thế giới vật chất, về cõi hồng trần, về những tương tác, ảnh hưởng qua lại giữa các lực, các năng lượng trong biểu hiện cụ thể của đời sống trần gian. Nhưng đó chỉ là giai đoạn ban đầu, câu chuyện thần thoại nói rằng, Kim tinh quá lăng nhăng và cuối cùng Vulcan cũng quyết định li hôn và tự mình canh lò lửa lấy. Dù sao, nếu chị Kim mà không lăng nhăng thì cảm tình đã không đến nỗi dẫn chúng ta đi lạc xa tít tắp khỏi mục đích tốt đẹp ban đầu và tạo ra những người mê Quỳnh Dao và những sản phẩm tương tự khác.

Thức ăn thực sự của tâm hồn không phải là nhạc và thơ, nó phải là những hiểu biết thấu triệt về điều đang thực sự diễn ra trong đời sống, là trạng thái Thấy Pháp mà những người tu hành và cư sĩ tại gia thường được nghe nhắc tới trong các khoá tu tích cực. Là việc tăng cường khả năng chấp nhận sự thật khách quan, thấy được các quy luật vận hành của trật tự vũ trụ, của tự nhiên, của đời sống. Nó giống như sự ghi nhận của 1 người đang bơi rằng bơi ngược dòng thì mệt hơn bơi xuôi dòng, cho nên nếu muốn đến một nơi mà cần phải ngược dòng mới tới được thì họ cần cố gắng nhiều hơn, còn những chuyện như phát cáu vì nơi mình muốn đến vì sao lại ở thượng lưu, mơ ước chỗ mình muốn đến nó ở hạ lưu cho đỡ mệt đều là hão huyền, vô nghĩa. Mọi đáp án cho những nan đề của cuộc đời có dạng, cần phải cố gắng nhiều hơn đều là đáp án đem lại sự tự tại.

Nhưng việc cố gắng nhiều hơn trong những nan đề khác nhau, là phải đi theo những trình tự khác nhau rất nhiều. Vulcan nhật tâm là nơi chỉ cho ta biết, đâu là nơi ta phải làm tốt hơn để giải quyết được nan đề ta gặp phải trong đời sống, nhưng ta phải thông qua nâng cao các hoạt động ở chỗ Vulcan địa tâm để tìm ra trình tự đúng cho các nỗ lực của mình.

Ví dụ, một cô gái có Vulcan nhật tâm cự giải được lời khuyên là em cần bao dung hơn, cảm thông hơn với người nhà, người yêu, bạn bè, đồng nghiệp, sếp, khi đó em sẽ thấy vấn đề em đang gặp không còn là vấn đề. Về lý thuyết thì cô ấy nghe hiểu, về thực hành thì cô ấy cảm thấy không bóp chết 1 vài đứa và cho vài đứa ăn dép đã là sự ôn nhu cuối cùng cô ấy có thể có được. Sau đó, cũng trải qua 7749 cái sự mâu thuẫn, xung đột, cãi vã, cuối cùng thì Vulcan địa tâm song ngư cung 3 cũng đột nhiên ngộ ra 1 chân lý, ấy là đừng nghe những gì bọn chúng nói và tin theo nghĩa đen, hãy linh cảm ra điều bọn chúng thực sự nghĩ, thực sự muốn. Thì ra kịch bản đời giao cho cô ấy có rất nhiều nhân vật có thói quen dối lòng và nghĩ 1 đằng nói 1 nẻo, và còn nhiều nhiều những tâm tư rối rắm buồn cười bị che che dấu dấu khác nữa, mà khi dịch được, dịch đúng, cô ấy không còn cảm giác muốn bỏ của chạy lấy người ở khắp các mặt trận nữa, và cảm giác không chốn dung thân, không nơi nương tựa cũng đột nhiên tiêu tan. Cô ấy cảm thấy tự tại.

Trong cuộc sống bình thường của chúng ta, những người sống tự tại rất ít, và những người sống không tự tại thì rất nhiều. Và đừng nghĩ rằng tôi có thể kể được 1 trải nghiệm về sự tự tại của mình có nghĩa là tôi có bao nhiêu lợi hại, sóng gió cuộc đời đánh lên mỗi cá nhân ở cấp độ tàn phá khác nhau, cái này còn tuỳ thuộc cán cân phước nghiệp, tuỳ thuộc những vụ phát nguyện đổi phước lấy 1 số thứ thiên kì bách quái ở chỗ các Uranian Planets, dẫn tới độ khó game Luân Hồi dành cho mỗi người chơi bị khác nhau, người có ít bản lĩnh mà gặp phải sóng to gió lớn thì dễ lao đao, người có bản lĩnh lớn thì chắc cũng giống anh Dương Quá đi tập chém thác, chém sóng để luyện công, kết quả thành 1 thế hệ đại hiệp lừng lẫy. Tôi chỉ là người lấy được 1 kịch bản không quá khó để có thể cân được với bản lĩnh hiện tại của tôi và khả năng cố gắng đời này của tôi, nhưng trước khi nâng được Vulcan nhật tâm của mình lên thì phải thú thật là con tim tôi nó cũng từng điên đảo lắm, bởi vì có nhiều chuyện muốn cố không được mà không cố thì cũng không xong. 

Nhưng mỗi chúng ta đều phải nuôi dưỡng tâm hồn mình, để phần cao thượng, thường là hơi ngáo và thiếu thực tế trong ta trở nên ngày càng hiểu được và chấp nhận các quy luật của thực tế, đồng thời tìm ra được cách thức để hiển lộ mình trong đời sống thế tục ngày càng rõ ràng và an toàn, với một động lực ngày càng mạnh mẽ, cho tới lúc động lực sống này có thể xuất hiện tự nhiên và chói lọi mà không cần thông qua bất cứ kịch bản, vai trò cần yêu cầu nhập diễn và đầu nhập cảm tình nào. Và từ đó sẽ sinh ra tứ vô lượng tâm, Từ, Bi, Hỷ, Xả. Từ đó sẽ xuất hiện con người có trái tim ôm được cả nhân loại và vạn vật trên thế gian. 

Còn mỗi chúng ta, chắc là vẫn cứ bắt đầu bằng cách đầu nhập cảm tình vào câu chuyện của Kim tinh trước đã.

Gõ h55 vào ô additional object của mục extended chart của astro.com để hiển thị Vulcan. chọn heliocentic trong Options for Zodiac and Houses để hiển thị lá số nhật tâm.

Mong rằng chút chia sẻ này có thể cung cấp thêm gợi ý cho các bạn trong việc tìm ra được 1 con đường để cố gắng đúng cách và đạt tới cảm giác tự tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét