Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

Hades, cổng địa ngục

Ngài Alfred Witte đặt tên cho tọa độ dịch chuyển giống một hành tinh thường liên quan tới thời gian xảy ra những thảm kịch ông gặp được trong lúc nghiệm các hạn cũ và dự đoán hạn mới là Hades, chúa tể địa ngục. Một cái tên tương đối khủng bố. Những nghiệm lý của nhiều chiêm tinh gia khác theo sau về hành tinh giả tưởng này cho thấy nó có thật. Cá nhân tôi cho rằng sự nhấn mạnh hoạt động của Hades trên lá số một người cho thấy tiềm năng học các môn về vận mệnh, may rủi, dự đoán của họ cao hơn người khác. Hades có một từ khóa là occult, và nhiều nhân tài huyền học phương tây có dấu ấn sâu sắc của Hades trên lá số. Ở phương Đông, một thống kê chung chung nói rằng, thầy bói hay tướng số giỏi thường có vận mệnh rất suy, đời rất lận đận, tiền bạc, công danh, con cái kém cực kì. Cũng nghe đồn mấy thầy này không chịu truyền nghề cho con cháu mình vì không muốn đời nó giống đời mình. Tóm lại, nhiều người tin rằng chính cái nghiệp xem bói khiến vận mệnh một người đen đủi. Tôi cho rằng đã có một sự lẫn lộn không nhẹ về nhân quả ở đây.

Điều đầu tiên cần có ở một thầy bói giỏi theo tôi là sự diệt tuyệt tâm lý cầu may. Một người đã quen hưởng thụ vận may của mình có khuynh hướng tin rằng cuộc đời họ nó phải thuận chiều như thế mới là bình thường, cho nên trong lĩnh vực được tử khí bảo trợ, một người thường tỏ ra không thông minh cho lắm. Tử khí cung 2 hay kim ngưu chưa bao giờ thấy lăn tăn khi mua hàng online, ok, fine, thường thì đời sẽ không đào hố cho họ nhảy ở đây, còn chăn đệm thêm mấy tầng may mắn là khác. Hades kim ngưu (chính là 5x, 6x, 7x) thì vô cùng cẩn thận khi lựa chọn món đồ muốn mua, nhưng mà hở ra tý là lại mua phải hàng lỗi, hàng dỏm. Tôi có một nghi án rằng đây là một trong những lý do mà nhóm tuổi này có nhiều vị tương đối thích biếu xén và nhận biếu xén, còn đi chợ thì lâu thấy ớn luôn. Nói hình tượng một chút, bạn nói xem một thanh niên ngồi trên con xe xịn siêu nhanh siêu giảm xóc và thanh niên ngồi trên xe bò vận tốc 20km/h cùng đi trên một con đường, thanh niên nào sẽ hiểu về chất lượng của con đường rõ hơn?

Muốn hiểu được sự an bài của định mệnh thì phải nhìn thấu đường đi lối về của may rủi, phúc họa. Những người có cuộc đời thuận lợi, may mắn hơn người khác thường rất mờ mịt về vấn đề này, và đó không phải lỗi của họ. Người mắt sáng thì tuyệt đối không có ý định học cách đi đường của người mù, dù muốn học thì cũng đơn giản, đem bịt hai mắt lại độ 1 tháng là xong, những phiền toái của việc không thể nhìn thấy trong khi rõ ràng biết mình có thể nhìn thấy sẽ cám dỗ họ tháo tung băng bịt mắt ra trong vòng một nốt nhạc. Rất nhiều người bị điếc đều có thể nhìn miệng người khác và đọc môi đoán tiếng, như vậy cuộc sống của họ sẽ thuận lợi hơn một chút, nhưng người có thính lực bình thường khó mà kiên nhẫn quan sát và tìm hiểu bộ môn này cho đàng hoàng. Ứng dụng thực tế quá ít, học quá mất thì giờ, tuy có thể đoán ra người đứng cách 20m kia đang nói gì, nhưng nó quay lưng đi là chịu chết. Tuy rằng một người đọc môi đoán tiếng giỏi có thể khiến bạn thấy so cool, nhưng học để cool được như thế thì... vẫn là thôi đi. Nói chung, có thể hiểu là một đời sống không may mắn sẽ giúp một người nhìn rõ đường đi lối về của may rủi phúc họa hơn, nhưng nó không phải định luật đúng 100%. Số người điếc không thể đọc môi đoán tiếng nói chung vẫn là rất nhiều. Ăn thua nhau ở đây là ai chấp nhận hoàn cảnh mà không cam chịu, ai không thể chấp nhận hoàn cảnh, ai chấp nhận hoàn cảnh và cam chịu luôn không tìm giải pháp. Ba kiểu phản ứng với vận mệnh không hay ho sẽ cho ba loại kết quả rất khác biệt.

Quay lại với chủ đề, hy vọng ví dụ hơi có vẻ lạc đề trên đủ để bạn hiểu, với người có phúc để hưởng thì may mắn thuận lợi theo họ là tình trạng bình thường, không có gì đặc biệt, tình trạng cạn phúc, không may mắn, không thuận lợi mới là bất bình thường, là không thể hiểu nổi. Họ là bông hoa nở trong nhà kính không hiểu cái gì gọi là chịu đựng gió mưa. Tôi đã nói rất nhiều với một số người quen là phải biết tiếc phúc, nhưng túm lại là có vẻ họ hoàn toàn không hiểu tôi có ý gì. Tôi nghĩ nó đại loại như việc ai đó bảo bạn phải nhìn những người què cụt mà biết yêu quý tay chân của mình vậy. Ơ kìa, yêu quý hay không yêu quý thì tay chân nó vẫn ở đó cơ mà, mất đi đâu được mà sợ. Ok, fine, chừng nào ta chưa say rượu cầm lái, ta có quyền tự tin là tay chân ta nó vẫn ở đó không thể bỏ ta mà đi đâu được. Các cụ ta hay nói về những hành vi tổn phước, tổn âm đức, diễn giải theo ngôn từ hiện đại, những hành vi ác ý, tổn hại người khác, vô ơn, ăn cháo đái bát, lợi dụng, lạm dụng tài sản, tình cảm của người khác đều gây sứt mẻ cho phúc phần của ta.

Đám con dân của Hades thấu hiểu hơn ai hết câu hưởng phước hết phước, thọ khổ hết khổ. Càng hiểu hơn ai hết cái tâm tình của loại người lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ. Người cam tâm tình nguyện sống cuộc đời lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ ngày xưa gọi là thánh nhân, ngày nay, nghe đồn bị gọi là rảnh háng. Ngược lại, loại người bị buộc phải lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ, người ta gọi là xúi quẩy, là số nhọ. Như vậy, thánh nhân và bọn xúi quẩy nói chung là học cùng một lò, thờ cùng một thầy. Phi thường cách và bại cách về cơ bản đều nhận chung một hệ thống kiểm duyệt, biểu hiện qua cùng một hệ thống cấu trúc lá số. Họ đều bị mài bị giũa, bị đục bị đẽo, bị cuộc đời lăn qua lăn lại, xay giã dần sàng, đánh cho bong tróc bằng hết những gì mà ông trời cho là thừa thãi. Nếu họ là ngọc trong đá, sau khi bị vần vò đủ họ sẽ tỏa sáng long lanh được thế nhân truy phủng, nếu họ chỉ là cục đất thó, bị vần vò một trận xong xuôi, hẳn là đành kết thúc đời mình trong bãi sình hay đống rác. Xưa nay danh nhân kì nhân thường ít, cho nên có một nhóm từ khóa thông dụng của Hades vẫn là rác rưởi, cặn bã, thứ bỏ đi, dành cho 99,99999% phàm phu tục tử chúng ta. Tức là Hades sẽ dần những nơi anh ấy chạm vào ra bã luôn, may là Uranian astrology  bảo rằng, sai số góc cho 8 hành tinh giả tưởng không thể lớn hơn 1 độ. Không phải lớn hơn không có tác dụng, mà thường là nó yếu đến độ có thể cho qua. Trong thống kê này, các thầy bói nói riêng, và một số vị gọi là lõi đời nói chung, thường không phải thánh nhân, nhưng cũng không đến mức chỉ là cục đất thó, họ thường là những người dựa vào trí óc sắc sảo và nỗ lực hơn người của mình mà tìm thấy được một con đường, một đạo lý sinh tồn hợp lý gọi là trời không tuyệt đường người, nhờ đó mà thoát được cái kết lụn bại, nát bét thường thấy ở những người, mà không hiểu vì duyên do nào đó nên đường đời của họ lại tình cờ chạy đúng qua sơn trại nhà anh Hades.

Trên lá số, khu vực Hades chiếm đóng là nơi chúng ta phải đối mặt với các thể loại rác rưởi, cặn bã xã hội. À, nói thế nhưng các bạn đừng vội ôm tâm lý nạn nhân, không chừng cách cư xử của ta trong khu vực ấy cũng vào hàng cặn bã của cặn bã chứ chẳng chơi. Con người có bản chất cặn bã, vắt chanh bỏ vỏ sẽ chỉ biết làm mất giá dần những thứ dính mắc với họ sau đó thảng thốt nhận ra quanh mình toàn rác rưởi, ngược lại những ai dính mắc với một kẻ cặn bã mà không sớm tìm cách giữ mình thì cũng đứng trước nguy cơ bị mất dần giá trị bản thân và tôn nghiêm, cuối cùng rất có thể phải chìm nghỉm trong đống rác, với tư cách một thứ rác rưởi bị người ta vứt bỏ trong đó. Tất nhiên, nếu bạn có Hades cung 3 mà lại còn sinh ra và lớn lên ở xóm liều chẳng hạn thì Hades lúc này không chỉ là thánh hãm nữa mà có thể dùng để chỉ thị một vận khí rất suy. Còn nếu bạn có Hades cung 4 mà gia đình bạn lại vô cùng hạnh phúc đầm ấm, vậy thì số bạn nhất định cách rất xa cả 2 khái niệm nhọ và nhục.

Việc luận về Hades ngày nay có phần phức tạp vì Hades đang đuổi lại gần Kronos với tốc độ vài năm một độ. Kronos thì cung cấp mầm mống của những gì tốt đẹp nhất, còn Hades thì... như trên đã nói. Chúng ta có quyền tin, rằng, thường là có nhiều câu chuyện buồn đã, đang và sẽ còn xảy ra ở nơi hai anh trai này có mặt. Những câu chuyện ấy thường bắt đầu bằng câu "rác không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi..." Trong những câu chuyện này, có những thanh niên mắt kèm nhèm đã nhìn nhầm mắt cá thành trân châu và ngược lại, cũng có những quả mắt cá bị người ta nhìn nhầm thành trân châu xong tưởng mình là trân châu thật và ngược lại luôn. Và cũng không ít thanh niên bị người ta coi là mắt cá mà vứt lăn vứt lóc chả quan tâm đoái hoài bèn quyết tâm trân châu hóa bản thân cho đứa kia hối hận chết thôi. Tất nhiên, điểm sáng ở đây là những thanh niên mắt lửa ngươi vàng biết người biết của không bao giờ hoặc hiếm khi nhầm lẫn. Đôi mắt thần kì này thường luyện ra do một tiến trình bốc shit rất dài, rất dài, cho nên người như vậy rất hiếm, số thường rất đen, đôi khi viên trân châu duy nhất họ từng thấy trong đời, chính là họ. Trong các câu chuyện liên quan đến Hades, tuyệt đối không có tình tiết ngâu si hưởng thái bình. Hades chỉ thích những người tinh tường, lão luyện, thông minh.

Cuối cùng, chuyện thì đương nhiên là xảy ra ở cung địa bàn mà hai anh trai này có mặt. Hades ở song tử từ 1981 đến 2011. Kronos ở song tử từ 1958, 1959 tới cuối 2001. Tích chọn h41, h43 trong extended chart của astro.com để hiển thị Hades và Kronos trong trường hợp bạn muốn xác định tọa độ chính xác hơn. Xem thêm bài 12 cung địa bàn trong mục Tự học online của Blog này nếu bạn còn lờ mờ về lĩnh vực mà mỗi cung địa bàn chỉ thị.

Tính trên transit, transit Hades ở mỗi nhóm tuổi lại rút ngắn thời gian gặp Kronos trên lá số gốc đi một nhịp, ví dụ, sinh năm 1981 thường đối mặt với transit này vào khoảng cuối cấp 2, đầu cấp 3 tùy theo ngày sinh, nhưng 7x sẽ gặp transit này ở độ tuổi lớn hơn, khoảng cuối cấp 3, đầu đại học. 6x gặp ở độ tuổi càng lớn hơn nữa, vào lúc mới ra đời. Ví dụ sinh năm 1958, vậy transit này sẽ tới vào khoảng 1980, 1981 hay 1982 gì đó. Nếu Kronos trên lá số gốc hứa hẹn tài danh cho những người chịu phấn đấu thì transit Hades sẽ đem tới thử thách cho tâm đức của họ. Trong một thống kê như vậy, 4x, 5x và đầu 6x là hai nhóm tuổi hay đổ đốn sau khi lập gia đình nhất. Nhóm cuối 6x và 7x, 8x thường chưa kịp trưởng thành thì đã biến chất xong xuôi mất rồi. Còn nếu năm nay đương sự đang học mẫu giáo, vậy thì tình hình có thể là rất không hay ho. Ít ra thì trong năm 2017, những vụ bạo hành và lạm dụng tình dục trẻ em lên hot search khiến tôi hết hồn không hề nhẹ. Còn nếu bạn muốn thử chiêm nghiệm nhanh và sâu loại cảm giác về sự biến chất của nhóm tuổi 4x, 5x mà không có đủ quan hệ với đội U70, U80 để nghe tâm sự, hãy thử đọc Huynh Đệ của Dư Hoa.

Tất nhiên, tùy theo cung mọc, ta có thể gặp cặn bã và tự tạo ra cặn bã cho đời mình ở những nơi chốn vô cùng khác nhau. Ví dụ, cung 3 là láng giềng gần, nhưng nếu đời an bài cho ta sống ở xóm Liều thì phải suy nghĩ xem bạn giống nhà văn Nguyên Hồng hay giống cô Tám Bính. Cung 4 là tổ ấm, vậy thì phòng ngừa nguy cơ nhà dột từ nóc không bao giờ là động tác thừa. Phải luôn nhớ, Kronos ở không xa Hades cho lắm. Tôi đọc ngôn tình thì thấy tác giả mọc cự giải và sư tử có một chấp niệm sâu nặng với vụ vứt nhầm trân châu vì tưởng là mắt cá. Nam cặn bã có Hades cung 11 có một tật chung là thích hủy hôn ước với trân châu để rước mắt cá vìa. Mọc xử nữ tài đại khí thô, luôn nơm nớp lo thờ nhầm chủ thì đời mình ra bã. Mọc kim ngưu thì thích ôm chặt đùi vàng, dự là do ngoài đời năng lực tự kiếm tiền của tác giả là cặn bã. Được rồi, có thể không cặn bã, nhưng trường hợp tốt nhất chính là làm 1 thì hưởng 1. Mọc song tử và nhân mã thì tương đối chung ái với thể loại nam chính Ma Vương, xuất chúng và cặn bã hai trong một. Khác là mọc song tử bơm cho nữ chính nguy hiểm không kém luôn. Còn mọc nhân mã có vẻ tương đối thích đóng cửa thả ch... nhầm, nhầm, là thả nam chính.

Nếu nói Hades là cổng địa ngục, vậy thì không có vị Hắc Bạch Vô Thường nào đến lôi chúng ta xuống địa ngục, mà chính chúng ta đang lôi kéo dắt díu nhau đến cảnh giới tồi tệ ấy. Thông qua việc liên tục tùy tiện hạ thấp phẩm giá của người khác và không trau dồi năng lực, phẩm hạnh của bản thân, chúng ta tự tạo ra tương lai tràn đầy rác rưởi của mình. Khi tôi liệt kê một vài ví dụ trong ngôn tình, tôi cho rằng những câu chuyện ấy diễn hóa ra từ những ẩn ức tâm lý sinh ra từ những bất mãn về hiện thực, nhưng không có lửa thì sao lại có khói. Hades vốn không mang hàm nghĩa xúi quẩy, nhưng Hades là nơi mỗi một người phải luôn trông cậy vào nỗ lực, hiểu biết, sự cẩn trọng lo xa tính trước của mình 100%, tuyệt đối không được ôm dù chỉ là một chút xíu tâm lý cầu may. Ở chỗ Hades, mỗi lần ta bảo, thôi kệ đi, chắc là chẳng sao đâu, 100% là sẽ có sao. Khi ta nghĩ, chắc là đúng thì 99,99% khả năng là sai. Khi ta tự nhủ, mong là sẽ ổn thì 100% là đếch ổn. Khi ta đắc tội với người mà ta không nắm rõ nhân thân hay thực lực hay triển vọng tương lai của họ thì 99,99% tình huống là ong ruồi đốt nhầm ong bắp cày. Bằng một cách thần kì nào đó, chả hiểu vì cái gì mà mấy đứa càng nguy hiểm lại càng thích tỏ ra ngu. Hades là nơi mà khi nhà dột thì trời nhất định sẽ mưa, còn như được ngày không học bài thì nhất định có kiểm tra 15 phút. Và bi kịch của Hades song tử luôn đến từ những lần lười hay ngại hay chủ quan coi thường, không chịu tìm hiểu thông tin đến nơi đến chốn, chỉ nghe hơi nồi chõ qua quýt rồi phán đoán bừa, nói bừa, tích bừa, chép bừa, bắt chước bừa, trở mặt bừa, chửi bừa.

Nếu bi kịch chỉ dừng ở mức không đính kèm hoạt động kéo cừu hận thì vị trí Hades tính ra cũng không xui xẻo lắm, chỉ là sống với anh ấy mệt thấy má. Nhưng con người nói chung là còn có ba căn bệnh trầm kha nữa là bệnh ganh ghét, bệnh lười và bệnh tham. Khi combo lười biếng và tham lam gặp luôn Hades, chuyện trở nên không được vui cho lắm. Khi không muốn cố gắng nhiều nhưng lại muốn đạt được kết quả là rất nhiều, người ta ôm tâm lý cầu may ra xông pha. Mỗi lần xông pha là một lần xuống hố. Tùy mức độ mạo hiểm mà một người đặt ra cho mỗi pha được ăn cả của mình. Có thể tin là khi một người tự nhủ chắc làm thế không chết được đâu, vậy thì anh hay cô ta ...chết chắc. Nhất là vào thời buổi Vulcanus cự giải nhiều như quân Nguyên thế này thì đừng hỏi vì sao mình chết nếu dám đùa bỡn với những trái tim hoặc dám kích động tình cảm quần chúng. Vưng, transit Hades đã vào cự giải từ 2011 rồi đó.

Cũng như khu vực mộc tinh là nơi ta tin rằng mình tìm thấy vận may, kết quả vận may lại tìm thấy ở chỗ tử khí, khu vực thổ tinh cũng là nơi chúng ta e dè thận trọng với mọi hành động vì sợ gánh không nổi hậu quả, thực tế thì nơi ta nên e dè thận trọng kẻo hối không kịp lại là chỗ của Hades và transit Hades. Tin tốt là không phải ai cũng sấp mặt vì Hades, miễn là sân khấu chính của đời ta không liên quan tới tọa độ "bị nguyền rủa" này và transit của nó, vậy thì nỗ lực duy trì hoạt động bình thường ở nơi này cũng không đến mức ép buộc ta phải lao tâm lao lực.

Chẳng hạn, nếu một cô gái không định lấy chồng để chồng nuôi, chỉ suy nghĩ về hôn nhân như một phần phải có trong cuộc sống và đặt ra các tiêu chuẩn về đối tượng kết hôn bình thường thôi, sau đó tỉnh táo chọn lựa, Hades cung 7 không có lý gì lại hố cô ấy trong vụ này. Còn lỡ bất cẩn mà lấy nhầm chồng? Không sao, li dị vẫn kịp, dù sao cũng không phải trời sụp đúng không? Bản thân tôi có Hades cung 10, tôi làm freelancer, cho nên chỉ cần quản tốt bản thân là được, chuyện khác không cần nghĩ nhiều. Một cô bạn tôi cũng có Hades cung 10, nói chung sếp nhà cô ấy có thể nói là hơi khó chiều, nhưng cô ấy chiều được, cho nên cô ấy cũng chả thấy áp lực gì.

Khi Hades được nhấn mạnh trên lá số, chẳng hạn, có quá nhiều góc chiếu với các hành tinh quan trọng, có thể nói là hầu hết các hoạt động của chúng ta đều liên quan tới sự kiểm duyệt của anh trai khó tính này. Và hãy nhớ anh ấy đòi hỏi chúng ta phải tận nhân lực, phải lo nghĩ rất xa, phải tính toán mọi khả năng, nhất là khả năng xấu nhất. Đây chính là một vấn đề, vì thực sự là có rất nhiều công việc trong cuộc sống mà sức của một người là không cách nào hoàn thành được. Còn nói đến đối tác tốt, đồng đội tốt, muốn gặp được những nhân vật như vậy cũng phải có tý vận khí tốt hơn người. Nếu những công việc của ta không đòi hỏi một loại tài năng đặc thù hiếm có khó tìm nào đó, thông báo tuyển dụng với mức trả có tâm và chương trình phỏng vấn tuyển dụng có cân nhắc tỷ mỷ các yếu tố hoàn toàn là đủ để làm công to việc nhớn của ta chạy tốt. Nhưng đã dính vào Hades thì đừng nghĩ tới kì tích, người luôn tận nhân lực dưới sự trông nom của Hades, nếu đủ thông minh sắc sảo thì thậm chí có thể biết kì tích ấy sẽ rơi trúng đầu ai, nhưng chắc chắn là không phải đầu họ. Và thế là trong lịch sử xuất hiện những quân sư thiên tài với khả năng tính toán kín kẽ đến độ giọt nước không rỉ, nhưng cả đời chỉ có số đi làm phụ tá. Mượn khí vận của chủ công để chiêu tập anh tài, bài bố sắp đặt tính toán cho tương lai, dự tính, hy vọng của chủ công thiếu muối nhà mình, thỏa ước nguyện bình sinh ấy là được chơi lớn. Nói chung, đừng hỏi vì sao ổng giỏi thế mà ổng không tự chiêu binh mãi mã làm trùm cuối luôn đi. Đằng sau hiện tượng đó cũng là một câu chuyện buồn.

Hades nói chung không ngăn được một người tự nâng giá trị của bản thân lên càng ngày càng cao, nhưng thiên lý mã muốn gặp Bá Nhạc cũng cần tý vận khí, hoặc nếu tự biết mình chỉ có số chờ Bá Nhạc đến mọc rêu thì phải biết đăng kí tham gia American got talent chẳng hạn, dưới sự trông nom của Hades, dù là thiên tài thì cũng chưa chắc đã ngẩng đầu lên được. Van Gogh có Hades ma kết cung 7, và đường công danh của họa sĩ thiên tài này quả thực là không thể mê nổi. Nếu ai đọc tự truyện về Van Gogh thì sẽ biết, nguyên nhân quan trọng nhất gây ra tình trạng bất hiển công danh này của họa sĩ là vì ông coi thường việc tìm kiếm Mạnh Thường Quân, tức nhà tài trợ cho bản thân và cư xử rất ngang tàng, tính tình cực dễ đắc tội người khác. Tóm lại, thanh niên sun bạch dương và progression sun kim ngưu này thường nổ như bom theo phong cách của Vulcanus, và muốn tùy tiện, bất cẩn bao nhiêu ở cung 7, cung của đối tác, đối thủ, quan hệ lâu dài và việc xã giao, sự nhượng bộ và hành vi khiêu chiến liền tùy tiện, bất cẩn bấy nhiêu. Dùng phong cách này ở chỗ của Hades thì tôi cũng chỉ còn biết nói rằng, không tìm đường chết thì đã không phải chết. Khụ, cũng có lẽ, ông ấy nghĩ, có thời gian đi ngọt nhạt với mấy lão buôn tranh không hiểu cái gì là nghệ thuật chân chính ấy, thà đi vẽ thêm một bức tranh còn hơn. Như đã nói ở trên, cày cuốc ở chỗ Hades nó cực khổ mệt mỏi lắm. Thôi thì cứ xõa cái đã, sống chết gì xét sau.

Có thể nói, Hades là chỉ thị cho tình trạng khắc nghiệt nhất trên lá số, sự cùng cực của một số phận, nơi người ta không thể dùng được gì khác ngoài thực lực và nỗ lực, cộng thêm rất nhiều lo âu, suy xét và cả sự trân trọng mọi sự hỗ trợ dù là nhỏ nhất, nếu có. Chỉ có những con người qua được bài test của Hades thì mới biết, cái gì mới chân chân chính chính mà gọi là tận nhân lực, chưa tận nhân lực, vậy thì vẫn chưa thể tri thiên mệnh. Rất nhiều người đang sống, hưởng thụ những tiện nghi do người khác mang lại, nhưng lại cảm thấy mình được nhận những tiện nghi đó là chuyện đương nhiên, họ có thể tùy tiện dẫm đạp, dè bỉu, ghét bỏ, coi những thứ đó là không quan trọng, dù là vậy thì họ cũng có tự tin rằng không ai có thể tước đoạt những thứ đó ra khỏi họ. Đứng trước sự tự tin chói lọi ấy, tôi luôn cảm thấy rằng, tại vì chưa đến lúc thôi. Còn bao giờ là đúng lúc? Đó là lúc chúng ta có thể bắt đầu tò mò trước những câu hỏi về vận mệnh.

Nhưng trước sau gì, cũng chỉ có Hades là nơi kết quả của những việc chúng ta làm hiện ra trung thực nhất, nhanh chóng nhất, không thêm bớt gia giảm, vôi ve tô trát. Ở đó, ta tự biết mình rốt cục được mấy cân mấy lạng, và để làm mỗi hạng mục công việc khác nhau ở đời lại có bao nhiêu khó khăn. Ở đó, chúng ta cũng có thể nhận ra cái gì là mệnh và cái gì là vận, mở ra một cảnh giới mới về trí tuệ, thấu triệt, minh bạch, sáng suốt, không huyễn hoặc, tự ảo tưởng, không lừa mình dối người.  Ở đó, ta cũng hình dung được thấu triệt rõ ràng nhất cái gì là phúc báo, cái gì là khí vận, cái gì khiến cuộc đời của nhiều người khác thanh thản, nhẹ nhàng hơn xa cuộc sống của ta. Ở đó, chúng ta tận nhân lực, do đó tri thiên mệnh.

Ở đó, chúng ta có thể ngập trong phẫn uất vì cay cực, thống khổ, bất công rồi đánh mất tâm bình thường, vì vậy nên lạc bước xuống cảnh giới địa ngục. Ở đó, chúng ta cũng có thể thành chuyên gia về sự ty tiện, hèn nhát, độc địa, xấu xa của lòng người và dần điêu luyện về thuật đối trị, từ đó tiến hóa thành... chúa tể của những bãi rác, mỹ danh, ma vương. Ở đó, chúng ta mệt mỏi, tuyệt vọng, nhắm mắt đưa chân, mặc cho ma đưa lối quỷ đem đường, tha hóa, sa đọa, biến chất, để rồi càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều. Ở đó, chúng ta thấu hiểu sâu sắc về nỗi đau khổ vì vô minh của con người, do đó phát tâm từ bi phổ độ mà bước lên Bồ Tát Đạo.

Đó là những con đường chờ đợi chúng ta ở chỗ Hades, và tâm cảnh của ta sẽ quyết định chúng ta sẽ đặt chân lên con đường nào.

Bạn, sẽ không chọn cho mình con đường vĩnh viễn ở lại địa ngục chứ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét