Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

Persephone, xuân tâm nhộn nhạo

Trả nợ lì xì cho học viên, P1

Bài viết cho học viên lớp chiêm tinh đã có vốn liếng nhất định về 3 nhóm từ khóa cho nên sẽ không cắt nghĩa rõ về các từ khóa được sử dụng. Các bạn khác có thể xem bài 12 cung địa bàn và tham khảo thêm từ khóa trong cuốn "Từ điển chiêm tinh" của Bil Tierney.

Học viên hỏi, tiểu hành tinh 16 Persephone có ý nghĩa gì trên lá số. Mặc dù không hiểu bạn trẻ đào tiểu hành tinh này ra từ góc nào vì 16 là số hiệu của Psyche, mình đã từng viết bài về chị gái duyên thầm này rồi, còn số hiệu của Persephone nói chung là 399. Ngoài một tiểu hành tinh đặt tên Persephone theo thần thoại Hy lạp, con gái Demetes và là vợ Hades thì còn 1 tiểu hành tinh nữa cũng là con gái Ceres, vợ Pluto, tên là 26 Prosephina theo thần thoại La mã. Câu chuyện thần thoại có thể tạm gọi là chuyện tình của chúa tể địa ngục hay sự tích mùa đông là một tích truyện hấp dẫn phong phú về ý nghĩa biểu tượng. Nhiều người tiếc hận vì cả 2 cái tên Hy lạp lẫn La mã đều đã bị trưng dụng hết sạch quá sớm, nên sau này, kế hoạch đặt tên cho một hành tinh lùn khác còn bự hơn Pluto chút đỉnh mới được phát hiện gần đây đã không thể ăn theo tích truyện này, cuối cùng, chị ấy tạm bằng lòng với cái tên là Eris.

Nói chung, cả Eris, Persephone, Prosephina lẫn black moon Lilith đều chia sẻ với nhau một điểm chung, khuynh hướng đa nhân cách trong biểu hiện các đặc tính. Cũng như việc câu chuyện sự tích mùa đông lấy hộ khẩu thường trú của nàng Persephone làm dấu hiệu phân biệt 4 mùa trong năm, bốn nhân tố nói trên  đều biểu thị những lối ứng xử trái ngược như ngày và đêm, trời và đất, đông và hè của cùng một con người, trong cùng một lĩnh vực cuộc sống, tùy thuộc những bộ điều kiện đầu vào khác nhau. Ở đây, ta chỉ xét các khuynh hướng ứng xử của 399 Persephone.

Trên những lá số, cung vị của 399 thường biểu đạt cho một trong hai khuynh hướng, một là sự hèn yếu, sợ sệt, ngại ngần, lẩn tránh đối mặt từ sâu bên trong khiến một người không dám làm này làm nọ, thậm chí không dám cả nghĩ nhiều về khả năng mình có thể làm này làm nọ, hoặc có muốn làm này làm nọ hay không. Này nọ cụ thể là gì thì phải xem Persephone đóng ở đâu. Nó tương tự sự thẹn thùng lẩn tránh của một cô gái ngoan thời trung cổ khi đụng chạm tới loại đề tài như dâm thư chẳng hạn, nói chung là, eo ôi, khiếp, phi lễ chớ nhìn, phi lễ chớ nghe. Nhớ là, miệng kêu ầm lên, hai bàn tay xòe rộng hết cỡ đưa lên che mặt, ánh mắt xuyên qua kẽ mười ngón tay vừa lo sẽ nhìn không thấy, vừa lo bị người ta phát hiện là mình đã nhìn thấy, lòng rối ren vô cùng. Đây chính là tiêu chuẩn của loại phức cảm tâm lý do Persephone chỉ thị.

Tóm lại, khuynh hướng cư xử thứ nhất của Persephone là một sự chột dạ, liên quan tới cảm giác bị buộc phải tuân thủ giới luật, cấm đoán, cho nên này không thể làm, kia không được làm, nếu những cấm đoán này hợp với đạo lý, tình người hoặc do thời cuộc văn hóa xã hội quy ước nghiêm ngặt thì cũng thôi đi, tuy nhiên trong đại đa số trường hợp nó hoàn toàn do cá nhân tự mình nghĩ ra, tự mình trói buộc mình, bối rối nhìn lũ hư thân mất nết xung quanh tự hỏi sao không có ai đến ngăn chúng nó lại, cấm chúng nó ngay, để trả sự hồn nhiên lại cho họ. Khụ, nói chung, họ vừa thích cái sự hư hỏng phóng túng kia, vừa luyến tiếc cho sự trong sáng hồn nhiên đứng đắn ngoan hiền của mình, nhưng tiếc là, sống ở đời không ai hồn nhiên được mãi, cho nên nhất định sẽ có sự biến thân để sang phiên bản hai. Hoàng hậu của Hades. Khụ, xin lỗi, để không gây hiểu lầm, tốt nhất chúng ta hãy cứ gọi chị ấy là the Queen of Bitch cho chắc.

Ok, để bạn có một ví dụ gần gũi với đời thường hơn, nhưng dễ nghiệm một chút, chúng ta thử đến với Cuốn theo chiều gió. Tác giả Margaret Mitchell có Persephone ở thiên bình, cho nên sự cấm đoán ở đây liên quan đến thái độ đối với tình yêu dành cho việc chưng diện của cô nàng Scarlett, tình tiết ví dụ là khi cô đang để tang ông chồng đầu tiên yểu mệnh của mình và cố gắng từ bỏ y phục xinh đẹp, tiệc tùng tụ hội, chứng tỏ mình là một quả phụ hợp tư cách, "tên xỏ lá" Rhett Butter đã cố tình mang tới một chiếc mũ hợp thời trang xinh đẹp cực kì để "câu dẫn" cô nàng "phạm tội". Cũng theo mạch truyện, lúc đó cũng chỉ có Scarlet còn đang tự ảo tưởng mình là cô gái ngoan hợp cách mà thôi, con gái cả hạt trong lúc tụm năm tụm ba buôn dưa lê bán cà pháo đã ghét bỏ cái tính chưng diện điệu đà để câu tam đáp tứ với chí hướng mồi chài con trai cả hạt của cô nàng từ khi cô nàng còn con gái và đang sống với cha mẹ ở ấp Tara rồi. Quay lại với các cô gái ngoan chính hiệu nai vàng kia, không ít lần họ đã bị Scarlet âm thầm mỉa mai châm biếm vì đủ thứ vấn đề như ngực lép, lông mi thưa, bộ dạng không thanh lịch, ...v.v... Và nói chung, trong truyện có một đám con gái đều cuống cuồng lo ế, lại vừa xấu hổ che giấu hy vọng người khác đừng nhận ra cái sự bấn lấy chồng đáng xấu hổ của mình. Trong một đám cố tỏ ra ngoan hiền thanh cao kia, một nhân tài dám riêng một ngọn cờ câu giai trắng trợn như Scarlet O'hara thực sự là đồ không biết xấu hổ, mặt dày mày dạn, vênh váo cáo chồn, hồ ly tinh.

Khụ, lại lưu ý đây là nhân sinh quan của một nữ sĩ có Persephone thiên bình cung 2, phản cảm lại hâm mộ những kẻ có thể sử dụng vốn tự có để mà làm duyên làm dáng, dùng duyên sắc như thủ đoạn để đạt thành mục đích, nhân sinh quan này ảnh hưởng toàn bộ các tuyến nhân vật bà ấy dựng ra. Còn trong đời thực, khi một người biểu đạt một năng lượng hoàng đạo quá thành công, thường hoàn toàn không phải vì muốn chứng tỏ mình đây đủ hư thân, không tin hãy hỏi sun thiên bình một câu mà xem, xem họ chăm chút ngoại hình nhiều thế là vì lý do gì, vấn đề là người có Persephone ở cung vị tương ứng lại khó tránh khỏi cảm thấy người kia quá mức ... không biết xấu hổ. Bản thân tôi có Persephone nhân mã, và nói chung, tôi rất mẫn cảm với khái niệm ngụy quân tử, của người phúc ta. Có thể nói, một mặt 399 Persephone định vị cho khuynh hướng làm trò, giả dối, hay tìm cách che đậy thói hư tật xấu hoặc tránh phạm vào thói hư tật xấu của một người, mặt khác, cũng là phương tiện phát triển kỹ năng phát hiện biểu hiện giả dối của người khác. Khi kỹ năng này còn kém phát triển và hay fail lòi ra, một hot boy có Persephone song tử cung 11 nào đó có thể tự kỷ mà nghĩ rằng, con bé kia bắt chuyện với thằng bạn thân xấu trai của mình là muốn mượn nó làm cầu nối để làm quen mình, sau đó thấy nó lơ mình không chào thì cảm thấy nó quá tâm cơ, quá biết giả vờ giả vịt. Sự thật rất có thể là, nó thành tâm thành ý muốn nhờ anh chàng xấu trai kia giảng giùm môn tiếng anh là vì nó muốn cải thiện trình tiếng anh, và nó cận thị nhưng không thích đeo kính trừ lúc nghe giảng, vậy đó.

Trong đời thường, 399 Persephone không dễ nghiệm vì biểu hiện ở chỗ chị ấy có mặt của một người phải nói là max giả vờ giả vịt. Người nào càng ngoan, càng hiền ở đó thì càng hay vờ vịt lừa mình dối người. Đảo ngược lại, người dám biểu lộ năng lượng ở chỗ Persephone ra ngoài một cách thẳng thừng không che đậy thì cũng không ngại bị cả thế giới chửi là quân mất nết. Luận sư Osho có Persephone sư tử cung 3, tất nhiên khó mà nói ông ấy là mặt dày hay không biết xấu hổ theo ngôn ngữ thông thường, nhưng nếu hỏi ông ấy mượn nhờ phương tiện thiện xảo nào để đắc tội giới chóp bu và chức sắc, tín đồ tôn giáo toàn thế giới triệt để thế, vậy thì chúng ta nhất định phải credit thành tích này cho cái miệng mà cái gì cũng dám biến thành trò cười của ông. Tuy nhiên, không phải ai cũng có lá gan và sự sắc sảo cùng phong thái trắng trợn như Osho, đa phần chúng ta không muốn làm đồ mất nết bị thế nhân ném đá hay kì thị tý nào. Thế cho nên, phiên bản thường gặp trong cuộc sống của Persephone thường rất là uốn éo lòng vòng, không được tự nhiên, đã nghiện còn ngại.

Đại thi hào Nguyễn Du có Persephone ở song tử cung 8, và bạn Thúy Kiều thực sự là một nữ chính khiến tôi rất cạn lời. Bạn tư tương trao nhận với giai, một chuyện không có hợp lễ pháp, nhưng nhờ đại công bán mình chuộc cha, nên bạn có gan để công khai vụ này với cả nhà, ai bảo cả nhà mắc nợ bạn, thế là bạn nước mắt như mưa ủy thác cha mẹ và em gái ở nhà, để em gái thế thân cho mình ngày sau gả cho người yêu mình là Kim Trọng, còn cẩn thận để lại lò hương ấy, cây đàn này để sau này anh Trọng có nhớ bạn thì đốt hương gảy đàn gọi hồn bạn về. Bạn lưu lạc 15 năm, anh Trọng và em Vân lúc đó làm vợ chồng dễ cũng phải 13, 14 năm, cứ vài ngày anh lại đốt hương gảy đàn một trận, còn muốn treo ấn từ quan đi tìm bạn. Kết quả 15 năm sau trong kết cục đại đoàn viên, em Vân dự là mới U30 phải mượn rượu giả say mà nói toẹt là anh nhà em còn nhớ thương chị lắm, thôi thì anh chị về với nhau đi cho em đỡ nhức nách. Nhưng mà không, bạn không có mặt dày đến thế, cho nên bạn đổi duyên cầm sắt thành duyên cầm cờ. Từ đó mỗi ngày anh Trọng lại ôm bàn cờ chạy sang tìm bạn. Tôi rất muốn nói, Kiều ạ, đừng tưởng không lôi chồng người ta lên giường thì người ta không tính bạn là kẻ thứ 3. Nói chung, 15 năm phong trần thanh lâu hai lượt đều là làm kẻ thứ 3, về nhà hoàn lương rồi vẫn tiếp tục làm kẻ thứ 3, chả lẽ bạn không tự hỏi ở đâu ra cái dớp này? Ngắn gọn một câu, ngày xưa đừng chơi trao duyên, cứ để nam thanh niên đau lòng vật vã một trận rồi đi lấy con gái nhà khác phứt thì 15 năm sau cả hai gia đình đều được thanh tịnh rồi. Ngày nào cũng bắt em gái mình update mới tin ông xã lại đốt hương gảy đàn, ông xã lại ôm bàn cờ sang nhà chị gái, hẳn là thi cmn thú. Phải nói thật là kiểu tư duy về hy sinh của Chiron song ngư nghe nó cứ sai sai. Kết quả vì thế mới sinh ra dứt không đứt dây dưa lằng nhằng, một mớ nợ cũ rối tung không thể tính rõ.

Vấn đề của Persephone là chúng ta muốn có được các kết quả tốt ở nơi chị ấy có mặt, nhưng khả năng cao là các cách thức chúng ta nghĩ ra để đạt thành mong muốn nó không được mọi người tán thành cho lắm, như vậy, có 2 con đường là thử tìm một cách tốt hơn và từ bỏ nguyện vọng. Thử tìm cách tốt hơn thì quá mông lung mịt mờ mất thì giờ, từ bỏ thì không cam tâm. Kết quả một số thanh niên cố thuyết phục bản thân rằng mình không cần, không muốn, nhưng tâm hữu bất cam. Một số khác làm đủ trò lòng vòng không gãi đúng chỗ ngứa xong tâm sinh hờn dỗi mà chán ghét hết những kẻ có thu hoạch. Một số khác mặt dày mày dạn hoặc bịt tai trộm chuông, cứ thế ngồi xổm trên dư luận mà sống.

Có một thực tế nữa là rất khó biết phải ở sao mới vừa lòng người, vì ở rộng người cười mà ở hẹp người chê. Persephone, với tư cách một trong những đối tượng cung cấp gợi ý về phương tiện, cách thức giúp đạt thành mong muốn của ta, cần thêm những dẫn dắt về luân lý và lương tri để tự có bộ tiêu chuẩn về hay dở tốt xấu và dần bớt để tâm đến hướng đi của dư luận.

Xét cho đến cùng, chúng ta sống sao là để không thẹn với lòng mình, không phải để phấn đấu chiều được cả thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét