Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

Câu chuyện của trái tim

Kỷ niệm ngày xưa, vẫn còn đâu đó
Những bạn bè chung, những con đường nhỏ
Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm
Có lẽ nào anh lại quên em? 
Có lẽ nào anh lại quên em?

Có lần, một cô bạn mọc Bảo Bình hỏi tôi, thế nếu thực sự có kiếp trước kiếp này thì con người trong 2 kiếp sống đó có gì liên quan tới nhau nhỉ? Tôi trả lời rằng, thì cứ thử tưởng tượng như việc mình đã từng vô cùng cảm động khi xem một bộ phim và bây giờ vẫn xem bộ phim ấy, mình vẫn còn nhớ mình đã cảm động thế nào, nhưng hiện tại chính là cảm thấy không cảm động gì cả, chỉ thấy nhảm vl chẳng hạn. Con người đã cảm động vì bộ phim kia và con người không hề cảm động vì bộ phim đó đều là mình cả. Lúc còn đang cảm động, ta cảm thấy cảm xúc đó là của ta, tạo thành con người ta, là thực tại mà ta đang sống, nhưng chờ đến lúc không cảm động nữa thì ta lại cảm thấy con người đó có gì đó khoa trương, làm quá, thậm chí kì cục và không thể nói lý. Và thế là con bạn gật gù. Tất nhiên, tôi nghĩ nó gật gù được là vì Moon và Kim tinh của nó chả liên quan mẹ gì đến nhau cả, giống tôi.

Trên đời vẫn còn một kiểu người khác được chúng ta gọi là những người lãng mạn, sẽ thích nghi hơn nhiều với loại đời sống có tiết mục ôn lại kỉ niệm xưa, sống lại ngày tháng cũ, như chưa từng có cuộc chia ly. Tôi lấy một ví dụ, có một bộ truyện tranh đã từng làm mưa làm gió từ năm 1975 tới nay, hố phẩm thấp kém nhưng vẫn kéo không biết bao nhiêu anh chị em sa hố dù đã nghe cảnh báo không chừng đến chết tác giả cũng không chịu lấp cho xong cái hố này đâu, ấy là Glass Mask. Một nhân vật phụ khá ấn tượng trong đó là lão Hayami, đã đem lòng yêu nhân vật Hồng Thiên Nữ do nữ diễn viên Tsukikage thủ vai, cho nên mỗi lần vở kịch công chiếu ông ta đều đi xem, chiếc kimono nhân vật đã mặc được ông ta mua về đặt ở vị trí trang trọng trong nhà và khi nhà cháy thì ông ta chỉ lo bộ kimono kia bị liên luỵ còn những thứ khác thì sao cũng được, kể cả vợ và con trai nuôi. Yêu một nhân vật chỉ sống trên sân khấu quả thực là một chuyện còn vô vọng hơn cả Romeo yêu Juliette. Khi rời sân khấu thì Tsukikage không phải Hồng Thiên Nữ, và khi lên sân khấu thì Maya và Ayumi cũng không phải Hồng Thiên Nữ đã làm ông ta tương tư đến tuyệt vọng. Tác giả Suzue Miuchi có Pluto Sư Tử tạo góc bQ với Kim tinh song ngư, một cấu trúc dễ kéo người ta vào những kịch bản ái tình kiểu tình yêu vô vọng và đồng thời Pluto của tác giả đồng vị với mặt trăng ở Sư Tử, mặt trăng tạo góc 135 với Kim tinh, cho nên, yêu trong vô vọng và yêu đến chết với bà chính là 2 từ đồng nghĩa. Cho nên, tôi e là việc tình yêu của bạn Hayami Masumi và bạn Maya Kitajima xuất hiện ánh sáng hy vọng chính là lý do tác giả bị art block nghiêm trọng. Các nhân vật đã yêu trong vô vọng khác trong Glass Mask còn có Tsukikage, Koji, Shiori... Ban đầu tôi cũng chả có cảm giác cô tiểu thư Shiori sẽ thích Masumi được bao nhiêu, vì ngoài đẹp trai ra thì thanh niên này vừa độc miệng, vừa nghiện công việc vừa thiếu lãng mạn lại còn hơi già, nhưng sau đó cô ta phát hiện ra hôn phu của mình thầm yêu một người khác và còn có ý định huỷ hôn, và thế là 1 cọng dây thần kinh nào đó của tác giả liền bị giựt. Cứ như thể không vô vọng bất thành lãng mạn, và hễ yêu trong vô vọng là phải dính thêm cái mác cả đời vào mới chịu được vậy! Sau đó thì em thích anh, anh thích cô ta, chúng ta cả đời không thay đổi, nghe đã thấy bế tắc vl.

Có một sự thật là những gì không liên kết được với mặt trăng trên lá số chiêm tinh, những thứ ấy liền không thể sống trong ta cả đời. So với trạng thái nhiệt thành có chút bùng nổ và gây rạo rực rộn ràng của sư tử hay cung 5, Kim tinh có thể tạo ra một trạng thái cảm xúc phù hợp để ta cam tâm tình nguyện đắm chìm vào trong đó, tuy rằng trạng thái đó không phải lúc nào cũng là yêu, nó còn là bất cứ thứ gì khác nghe có mùi văn nghệ, nhưng dù sao, tình yêu thế gian của chúng ta là không thể tránh được bàn tay đạo diễn của vị đại thần kịch bản này. Còn tình yêu đến từ Sun thì nói thật là nó xoắn quẩy lắm, kiểu như khao khát ánh sáng nhưng lại không dám bay tới gần mặt trời sợ mình sẽ tiêu tùng như một con thiêu thân ngu ngụk nào đó ấy. Nói chung, nếu yêu ai đó bằng Sun, ta sẽ không thấy mù quáng mà thậm chí còn trở nên rất tỉnh, đồng thời ý thức rõ ràng về sự kém cỏi, xấu xa của mình đâm ra rất tự ti mặc cảm và có nhu cầu giấu mình, đứng ở đằng xa, tạo khoảng cách phù hợp để vẫn được sự tốt đẹp của rạng ngời mặt trời sưởi ấm và truyền cấp động lực sống, nhưng không bị mặt trời thiêu cháy, huỷ diệt cái tôi. Tóm lại, nó là loại tình yêu khiến ta vừa thích lại vừa sợ đối tượng mà ta yêu. Về cái nhu cầu che dấu kia, thực ra nó vốn là cái ý tưởng che hết những gì khiếm khuyết không hoàn mỹ của ta đi, chỉ để lộ ra những mặt tốt đẹp hấp dẫn nhất cho người kia nhìn thấy (ừm, nếu như ta có thứ đó). Và tất nhiên, nếu như ta có những mặt đáng yêu, hấp dẫn, tốt đẹp như vậy thật thì ngay cả chính ta cũng thấy yêu mình đến không thể tự kiềm chế, cho nên vòng 1 vòng, Sun luôn là nơi cung cấp kịch bản để ta tự luyến và xoè đuôi như một con công nếu ta thực sự có một cái đuôi hoa hoa lệ lệ để xoè, lúc đó ấy hả, nếu mà có người còn ghét bỏ ta, không thích ta thì nhất định là mắt nó có đờm. Còn nếu ta không có... ưu điểm gì hết, vậy thì tình huống có thể khá rối rắm, khi mà ta che đậy bản thân kín mít đứng trong chỗ tối sợ bị người ta bắt quả tang... khụ, nhầm, bị người ta ...trông thấy, rồi sau đó u oán vì người kia chẳng nhìn thấy mình bao giờ. Ngược với Sun, Kim tinh là nơi ta phùng má giả mập, tức là dù ta không tốt đẹp, không hoàn mỹ cũng chả làm sao, chỉ cần ta có thể diễn được thành hình tượng tốt đẹp, hoàn mỹ và cái người mà ta thích cũng chịu tin tưởng vào cái bộ dạng không chân thật đó là đủ.

Kiểu như ban ngày thì ta dùng son phấn, lông mi giả các kiểu để cosplay mỹ nhân, khi đêm xuống tẩy trang đi cho da được hít thở khí giời thì chúng ta có thể tắt đèn để tiện u mê tiếp ấy. Trong Glass Mask thì vì con Kim song ngư của tác giả đưa đường dẫn lối, anh Masumi Hayami tới gần trái tim bạn Maya và xoát đủ tồn tại cảm bằng cách tạo ra 1 nhân thiết chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của bạn, ấy là Mr Purple Rose. Vì con Kim này có góc với Moon nên anh đã nuôi ý định lặn thật sâu để diễn vai này cả đời, tuyệt đối không muốn nói ra sợ làm bạn vỡ mộng, thất vọng. Đừng hỏi tôi, nếu tiếp cận người ta bằng 1 vai diễn chỉ có thể sống trong giấc mơ và trí tưởng tượng của người ta như vậy thì rồi cưới xin kiểu gì? Về cơ bản thì nếu đứa kia cũng muốn chốt với bạn, nó sẽ biết giả ngu đúng lúc và trông như thể không bao giờ nhìn thấy bạn lòi đuôi ra cả. Ừm, giống như bạn Maya đã rất hùng dũng kết luận, tất cả những chuyện xấu xa tồi tệ mà ông Masumi đã làm trước đây, thực ra đều là em hiểu lầm, ông ấy là người rất tốt rất tốt ấy!!!

Tôi thì tôi thấy kiểu người vì tính toán tối ưu hoá lợi ích mà bỏ qua những cái nhỡ đâu có thể làm tổn thương người mà mình quan tâm là loại người cần thận trọng khi tiếp xúc.

Nói chung, góc Moon Kim là một bảo đảm rằng người có nó có đủ khả năng lừa ai đó cả đời nếu họ thực lòng muốn, còn nếu kỹ thuật diễn của họ quá tệ nên không lừa được ai thì ít nhất là họ vẫn tự lừa mình rất thành công. Lời khuyên rằng trước khi thuyết phục được người khác, trước hết ta phải thuyết phục được chính mình chính là để dùng cho Kim tinh. Cho nên cảm xúc ở chỗ Kim tinh luôn có đặc thù là đắm đuối, mù quáng, phi lý, tràn trề một loại niềm tin không chịu nổi kiểm chứng, rất hay tự mình cảm động, cho nên tuy là giả mà người đã chìm vào trong cảnh lại cảm thấy y như thật. Nếu Kim tinh không đồng cung, hay có góc với Sun thì tôi có thể bảo đảm là gọi thế nào họ cũng không tỉnh luôn.

Cho nên Sun Kim thường không hiểu Moon Kim gợi lại chuyện cũ, với mong mỏi người khác sẽ niệm tình xưa để làm cái nồi gì??? Ngày đó tao đã yêu và hận, thích và ghét hết mình rồi, giờ kí ức của tao về ngày đó chỉ còn một đống tro tàn không thể cháy lại thôi, tao chỉ u mê mỗi kiểu 1 lần rồi thôi, mày làm ơn đừng cố thổi lửa không thành rồi nhìn tao kinh hãi nữa. Nhưng Moon Kim chính là sinh vật mà chỉ phóng xe qua cửa nhà người yêu cũ cũng có thể thấy lòng rung rinh khi nhớ lại những tâm trạng, tâm tình ngày ấy khi ta vẫn còn yêu. Tuy rằng độ rửng mỡ nếu có của một Moon Kim mới chính thức quyết định vấn đề có cho cuộn băng kí ức ấy vào máy chiếu để xem lại bộ phim tình cũ không rủ cũng tới hay không, thậm chí, có dựng mới lại vở diễn này luôn hay không. Tôi bảo đảm là nếu đang có 3 cái deadline dí sát mông, mấy cái đèn của đầu máy chiếu chỉ loé loé vài cái rồi sẽ tắt ngóm ngay, sau đó nằm yên chờ ngày Moon Kim có rảnh.

Về cơ bản, Kim là nơi nói về những chuyện ta sẽ rục rịch muốn làm, những kỹ năng, ý tưởng, suy nghĩ, hành vi hướng tới một đối tượng mà ta đang để trong lòng, cho nên ta chỉ được thắp sáng những điều đó sau khi đã đặt ai đó hay cái gì đó vào lòng, chứ lúc bình thường thì ta không phải là người như thế đâu!

Còn Neptune là nơi ta quyết định xem có đặt ai đó, chuyện gì đó vào lòng không hay là cho nó lượn, chính là khi ta còn nuôi hy vọng về 1 đối tượng thì đối tượng vẫn được chiếm một chỗ trong tim ta, khi nào hết hy vọng thì nó lập tức bị out ra ngoài luôn không nói nhiều ấy mà.

Vậy trên transit Neptune tạo 1 góc với Kim thường vừa được luận là hạn có gấu, vừa có thể luận là hạn bỏ gấu. Nói chung, tuỳ tình huống thực tế mà phán đoán. Và khi tình yêu tan vỡ vì Neptune, Moon Kim thường oán trách vì sao người kia không chịu lừa mình cả đời? Bạn nói xem, với tinh thần đó thì còn nói chuyện kiểm chứng các phán đoán và ảo cảm kiểu gì???

Còn Kim Sun về cơ bản là muốn mượn tình yêu dành cho người khác làm phương tiện thiện xảo để mông má lại chính mình một lần nhằm tự yêu chính mình nhiều hơn. Tóm lại, họ chính là say mê trong cảm giác em (hay anh) đã vì anh (hay em) mà thay đổi rất nhiều rất nhiều và đang trở nên tốt hơn từng ngày. Khi nào không thể vì người kia mà thay đổi thêm chút nào nữa vì người kia thấy đủ rồi, tốt rồi, không chê vào đâu được, cứ giữ nguyên hiện trạng này nhé, hoặc nặng kí hơn thì đau lòng mà trách móc, rằng họ đang thay đổi, trở thành con người mà người kia không thể nhận ra, tóm lại, hãy cứ là em của ngày hôm qua, vậy đó chính là lúc người kia bị đá. Ưu điểm là, nếu người này có thay đổi theo hướng mẹ đẻ của họ cũng không nhận ra đồng thời có lợi cho bạn thì bạn cũng không cần ôm gánh nặng tâm lý, bạn không nợ gì họ cả, ngược lại nếu họ thay đổi theo hướng không như bạn mong đợi, vậy thì cứ để họ ra đi là xong. Nói nghe thì dễ nhưng e là bạn khó tránh hậm hực nếu gặp phải mẫu này.

Vậy nếu cả Moon, Kim và Sun đều dính chùm với nhau hết thì sao? Thì rất có khả năng họ sẽ có 1 bộ sưu tầm người yêu cũ và (hoặc) sở thích cũ chứ sao nữa! Ai cũng là phong cảnh đáng ghi nhớ, đáng công hoài niệm trên con đường đời của họ cả, nhưng mà họ ... tuyệt... đối... không... quay... đầu!!! Tuyệt... đối... không... quay... đầu!!!!!

À, nhưng mà cùng đi ăn, cùng đi chơi, ôn lại chuyện cũ thì vẫn có thể, lúc đó khả năng cao là họ sẽ thả thính qua nụ cười và ánh mắt nhưng các bạn cố nhân tốt nhất là đừng đớp, vì họ trở mặt không nhận người nhanh lắm luôn. Không phải vì họ nghĩ cho đương nhiệm, mà vì nhớ đinh ninh bạn chính là tiểu tam đã từng làm đủ trò phá đám mối tình dành cho bản thân của họ. Bạn có thể là Nàng Thơ đã truyền cho họ cảm hứng đề học yêu bản thân, nhưng đó là yêu bản thân họ, là để họ tự mình cảm thấy tốt đẹp, còn đánh giá của bạn thì họ cũng chả quan tâm lắm đâu!!!

Về cơ bản thì tôi thấy Kim Sun đều có tý máu M, vì con đường thay đổi để trở nên tốt hơn nói chung là thường chông gai gian khổ, và nếu họ không tự giác xông pha ngược đường ngược nắng vì một sở thích, công việc hay con người vốn bảo trì thái độ sao cũng được với họ thì họ nhất định là sẽ không tự giác mà bị hút về phía những người sẽ châm chọc, công kích, khó dễ, làm tình làm tội họ đủ đường, mà nếu họ không nâng cấp mạnh cung có Sun rồi đưa vào áp dụng điều tiết ở cung có Kim thì bảo đảm là không thể đỡ được. Những hễ đỡ được rồi là họ tự sinh chán và muốn đi tìm một con S mới.

Điều bế tắc nhất ở đây là cái thể loại đã ngại khó ngại khổ thì thường cũng chả làm được cái mẹ gì đáng kể để tự thay đổi cả, dù từ sâu thẳm bên trong, họ muốn mình trở nên tốt đẹp hơn, cho nên ngoài chuyện lượn lờ trước bạn S nọ để show off bằng hết các mặt vô duyên tiêu cực của bản thân ra và bị cà đến hoài nghi nhân sinh, sau đó bưng mặt chạy đi, rồi lại ton ton chạy về để bị cà tiếp, tình hình là không có gì mới!

Kim sư tử khác với Kim Sun ở chỗ sư tử ngày nay có Orcus, cho nên các bạn kim Sư tử nào đó thường nhắm rất chuẩn một bạn S cố định như thể đã có hẹn từ kiếp trước, sau đó ton ton chạy đến để bị ghét bỏ từ đầu đến chân. Cho tới lúc bạn học được về cách tự yêu lấy con người chân thật của mình thay vì ảo tưởng về một người sẽ yêu thương bạn bất chấp những sự thật về bản thân mà đến chính bạn cũng không ngửi được. Không phải cứ giả vờ tự trọng là sẽ thuyết phục được người khác xem trọng mình, cái nên làm là phải giả vờ rằng bạn có những phẩm chất đáng mến trọng, sau đó cố mà biến giả thành thật.

Và câu chuyện, sau này chúng ta sẽ có tất cả, chỉ là không có nhau chắc chắn là thuộc về 2 Moon Kim đã không đến được với nhau nào đó. Bởi vì Moon Kim vốn hay ngoảnh đầu nhìn lại.

Mỗi chúng ta đều dựa theo văn cảnh và phân vai của Kim tinh để sắm vai trong một hoặc nhiều vở diễn có tên chung là cuộc đời tôi tập thứ X, và mỗi lần transit Pluto kích thích vào Kim tinh, chúng ta lại đứng trước một vở diễn có nguy cơ kết thúc kiểu dở dang, để lại nhiều tiếc hận và thương tổn. Nếu không cẩn thận thì Sun Kim lại sắp đi tới một cái kết như thế, hoặc là Moon Kim cần gặp lại người xưa cảnh cũ để đặt cho câu chuyện cũ một dấu chấm hết thực sự.

Vấn đề ở đây không phải là cố gắng để có HE, BE hay OE. Đoạn kết nói chung là không nhất thiết phải theo đúng mong muốn ban đầu, điều quan trọng là nó phải tạo ra một câu chuyện hay và hoàn chỉnh có đầu có cuối. Sau đó Sun Kim sẽ buông chuyện đó xuống để đi tìm một vở diễn hoàn toàn mới, còn Moon Kim thì có thể ôn lại kỉ niệm xưa với tâm an bình và không còn thấy bất cứ dấu hiệu nhói đau hay rỉ máu nào bên trong.

Một ngoại truyện trong Glass Mask đã thể hiện được khía cạnh tạo ra kết thúc hoàn mĩ từ bể máu chó mà Pluto ship tới chính là tình cha con của Masumi Hayami. Vốn chỉ là cha và con nuôi, nhưng lại hy vọng xa vời vào tình cha và cảnh phụ từ tử hiếu (góc Moon Kim), sau đó chú bé phát hiện ông bố nuôi của mình là một gã điên tình (Pluto sư tử), đã yêu 1 ảo ảnh trên sân khấu trong vô vọng, hoàn toàn thờ ơ với kịch bản gia đình hạnh phúc ấm áp mà chú đã nỗ lực chuẩn bị để diễn chung với ông ta (Góc Pluto Kim), và cái chết của người mẹ (Pluto Moon) đã đẩy quan hệ cha con hờ yếu ớt kia sang phong cách báo thù rửa hận, với quyết tâm cướp đi thứ ông ta để ý nhất. Nhưng rồi khi trưởng thành, chính chú bé năm xưa lại tự mình rơi vào tình yêu vô vọng với một cô bé kém mình 11 tuổi, và mối hận bắt đầu từ tình yêu bị cho là sai trái của ông ta bỗng trở thành có thể thông cảm được, trong cú cua gắt thần kì này, chàng trai đã chọn tha thứ cho cha nuôi của mình, đúng vào thời điểm sự thật phơi bày là chả có gì để mà tranh cướp cả vì thứ mà ông ta để ý nhất, việc tái hiện lại vai Hồng Thiên Nữ giống hệt của nữ diễn viên Tsukikage là không thể thực hiện.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người có góc 180 giữa Kim (ma kết) và Pluto (cự giải) đã nói: “Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau. Từ buổi con người sống quá rẻ rúng, tôi biết rằng vinh quang chỉ là điều dối trá. Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa. Tôi không muốn khuyến khích sự khổ hạnh, nhưng mỗi chúng ta hãy thử sống cùng một lúc vừa là kẻ chiến thắng, vừa là kẻ chiến bại. Nỗi vinh nhục đã mang ta ra khỏi đời sống để đưa ta đến những đấu trường.”

Điều mà Pluto đem tới là cảm giác tuyệt vọng, còn điều mà chúng ta vẫn làm ở chỗ Pluto và transit thường là giãy dụa bám víu trong vô vọng. Chấp nhận, buông xả và tha thứ là những lời khuyên dành cho vị trí Pluto và transit, nhưng tham và sân thúc giục ta làm khác, ta nói rằng, bởi vì ta không thể cam tâm chấp nhận hiện trạng không như mong đợi. Và chỉ khi đấu tranh với chính mình thay vì với cuộc đời, ta mới có thể vừa là kẻ chiến thắng, vừa là kẻ chiến bại.

Và khi cảm xúc chiến thắng lý trí, thế nhân cảm thấy ta y như đồ khùng, tự tay làm nát bét những gì mình có thể có vì cố chấp theo đuổi thứ không thể có. Chẳng hạn như hồi ức tình yêu của một Kim tinh không có quan hệ với Moon. Chẳng hạn như, một cái ngoảnh đầu, một chút nhượng bộ, thoả hiệp trong tình yêu của Kim Sun...

Đó chính là một vài câu chuyện của trái tim!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét