Thứ Ba, 6 tháng 7, 2021

Tôn nghiêm của Sư tử

 Nếu từ khoá bậc cao của Kim ngưu là tự trọng thì từ khoá bậc cao của Sư tử là tự tôn. Tự tôn, có thể hiểu là biết tự nâng mình lên cao.


Theo hướng đi của người tu tâm dưỡng tính, Sư tử sẽ đi tới Cự giải, theo hướng đi này, tự tôn được hiểu là phải biết nuôi lớn các phẩm chất tốt đẹp trong mình, chọn hành xử, cách sống, con đường, duy trì các mối quan hệ mà thông qua đó ta sẽ trưởng thành thêm, bản lĩnh thêm, tất nhiên phải tránh xa những gì làm ta tụt hậu, sa sút, kém cỏi, tồi tàn, rẻ tiền dần nữa.

Theo hướng đi của chúng sinh vào luân hồi. Sư tử sẽ đi tới Xử nữ, lúc này không cần phải nâng tài năng phẩm giá bản lĩnh lên và thắng chính mình để được cao hơn nữa, cứ tận lực dìm người khác xuống bùn là được. Ta nhìn chằm chằm vào những gì ta đã làm được và những gì người khác làm không được, không tốt, với tinh thần, nếu cãi nhau mà đuối lí thì chuyển sang bắt lỗi chính tả. Người càng nhiệt tình với sự nghiệp khinh người, soi lỗi người, chê trách người, về thực chất đang nhận được một năng lượng dồi dào từ linh hồn thôi thúc họ sống tự tôn, và khi không tìm được 1 con đường lành mạnh để dẫn nguồn cảm hứng sống đó vào các sinh hoạt cụ thể trong đời sống, năng lượng đó sẽ ngày ngày nhắc nhở ta về cái sự không đủ tầm cao chiều rộng của mình, tạo ra mặc cảm về sự thấp kém, tự ti khiến ta khó chịu. Và thế là càng mặc cảm, tự ti, ta càng khinh người. Cơ bản là để khinh người thì thao tác đơn giản hơn tìm 1 con đường để tiến bộ nhiều, chỉ cần không biết gì về ưu điểm, tài hoa, cống hiến, nỗ lực, nghị lực, hy sinh, ý chí, quyết tâm, trả giá của 1 người, kiểu gì thì ta cũng khinh họ được thôi.

Bước 1, không chủ động tìm hiểu.
Bước 2, nghe cập nhật liền tỏ ra nghi ngờ
Bước 3, tiếp tục bị cập nhật thì lảng sang chuyện khác hoặc về bước 2.
Bước 4, nếu bị cưỡng chế cập nhật thì dỗi trời dỗi đất, bưng tai bịt mắt, uống đến mất khả năng nhận thức, hoặc tự biến mình thành 1 tạo vật mong manh sẽ sụp đổ nếu cố cập nhật bằng được để chiếu tướng đạo đức kẻ không tôn trọng quyền đéo muốn biết của mình kia.

Và thế là với tinh thần thà ta khinh người chứ quyết không để người khinh ta, những nhân vật sẽ xuất hiện trong đời ta qua các hành tinh và sinh hoạt liên quan ở sư tử, cung 5, hành tinh có góc với Sun vốn để truyền thêm cảm hứng cho sự tự tôn, hướng thượng của ta, rất có khả năng trở thành đối tượng để ta khinh bỉ, chà đạp, coi thường, phủ nhận mọi ưu điểm, soi ra mọi khuyết điểm. Tuỳ theo hành tinh và cung địa bàn, cung hoàng đạo tham dự, cuộc so tài sẽ có phạm vi khai triển khá rộng và linh hoạt.

Chuẩn mực tự tôn đầu tiên của Moon chính là làm cha mẹ tốt hay làm đứa con ngoan. Một ông bố Moon Sun nào đó thường tự hào khoe khoang với bạn bè, con tôi thông mình học giỏi là nhờ di truyền gene tốt của tôi, ngày xưa tôi học cũng giỏi lắm, nếu có điều kiện như nó bây giờ thì tôi cũng vào đại học được. Nhưng mà đứa con cũng có góc Moon Sun nghe lời này chỉ thấy bố mình đang mất mặt xấu hổ mà không tự biết, vì chả có ai vào được đại học chỉ nhờ gene tốt cả, nó còn là bao nhiêu ngày đêm miệt mài học tập bỏ hết thú vui giải trí, là dũng khí mặt dày mày dạn đi mượn vở học thêm của bạn cùng lớp để tham khảo dạng bài, vì nghèo không có tiền đi học thêm, nó là những đêm phải chờ bố mình đi ngủ mới có thể tập trung học bài vì nhà chật chội không có cách âm mà ông bố nào đó lại không thích nói chuyện nhỏ giọng, để ti vi nhỏ tiếng và càng không thích qua nhà hàng xóm chơi nhường không gian yên tĩnh lại cho con, góp ý 1 câu là bị chửi té tát. Trong câu chuyện này, toàn bộ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của đứa con bị người cha phủ nhận, vì thừa nhận nó thì chẳng khác nào tự tát vào mặt mình. Nhưng đứa con có thể vì không được cha mẹ công nhận, khen ngợi mà không nỗ lực, không vượt lên hoàn cảnh để tự tìm kiếm 1 tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân sao? Đáp án là, nếu đầu bị nước vào thì có khi nó làm thế thật. Còn nếu hiểu rõ trong lòng rằng không có ai sống hộ mình, sướng hộ mình, khổ hộ mình, vậy thì dù có được 1 số người công nhận hay không, miễn cái thành quả tạo ra nó ấm vào thân, ấy chính là con đường đúng đắn nên chọn.

Moon là 1 nhân tố phức tạp khi luận về ưu điểm và tự tôn, đối tượng đầu tiên kích phát ta thường là cha mẹ, anh chị em ruột, còn người trong xã hội chỉ có thể tham gia khi vấn đề đã tiến triển đến giai đoạn ta cần xây dựng safezone độc lập cho riêng mình. Rốt cục thì 1 niềm tự hào về bản thân như thế nào thì sẽ đem lại cảm giác an toàn? Bộ kĩ năng sống tốt đẹp của ta, tài hoa năng lực mà xã hội cần ở ta là do ta tự mình kiến tạo hay được thừa hưởng lại từ nề nếp gia phong, công nuôi dạy uốn nắn của cha mẹ? Trong câu chuyện về bài học phải tự nâng mình lên, gene chỉ được tính là xuất phát điểm, nhưng muốn đạt tới mục đích thì mỗi cá nhân còn có 1 con đường dài phải đi, và họ phải thẳng lưng mà bước trên con đường đó, không khom lưng uốn gối mất mặt xấu hổ. Sau khi trở thành 1 người có thể tự lo thân mà không dựa vào ai, lúc đó ta mới có thể mở rộng phạm vi sang lo cho người khác. Với người tự lập cũng không xong, vậy thì tự lập được đã tính là tiến bộ, với người đã tự lập được, có thể phải trở thành 1 phụ huynh tốt, trưởng bối tốt, có khả năng nuôi dưỡng, che chở, dạy dỗ để 1 đứa trẻ lớn lên thành người mới tính là có tiến bộ. Ta có thể không nhớ bài học của mình nhưng linh hồn ta thì luôn nhớ. Như ông bố trong câu chuyện trên, nghe nói thời trai trẻ mơ ước về gia đình tương lai đã mong mỏi sau này con mình được hơn con người ta, vợ mình được hơn vợ người ta. Nhưng mà các hội anh em bàn nhậu, thú bài bạc, cá độ, 500 thành phần họ hàng, bạn bè biết hút máu đã lấy đi hầu hết thời gian, tinh lực, tiền bạc của 1 người đàn ông thiếu sáng suốt trước cám dỗ. Kết quả là những gì tốt nhất ông ấy đã tự hào dành lại được cho con mình là... 1 bộ gene. Thôi thì cứ cho là vậy đi, chứ còn đi mà truy ngược lại vấn đề xin hỏi nhà anh có kiêng rượu bia thuốc lá ăn ngủ sinh hoạt điều độ 3-6 tháng trước khi vợ thụ thai để chất lượng tinh trùng là tốt nhất không thì đuổi cùng giết tận nhau quá!

Không cần phải có Moon sư tử, Moon cung 5, Moon Sun để là 1 ông bố tồi như tầm ông bố kể trên (dù sao thế này vẫn tử tế hơn bố đẻ cô Britney Spear nhiều lắm). Nhưng khi 1 ông bố tồi có 1 trong 3 cấu trúc trên, mặc cảm tự ti sẽ thôi thúc ông ta khinh bỉ con mình trên tinh thần, mày được thế này là nhờ có tao, mày không có tao thì còn nát hơn thế này. Cũng có thể thay ông bố bằng bà mẹ, mặc dù thứ sẽ lấy đi thời gian, tinh lực và tiền của phụ nữ nó có thể hơi khác.

Moon sư tử, Moon cung 5, Moon Sun đều muốn là người chiến thắng trong Game Show "Ơn giời, cậu đây rồi!", và muốn được như vậy, họ phải là người có khả năng vượt qua khủng khoảng, xử lí khủng hoảng và giúp người khác, dạy người khác làm 2 việc đó. Và sự đụng chạm lớn nhất với họ là người khác tỏ ra không cần họ, người ta thà rằng tự xoay xở hoặc đi nhờ người khác giúp đỡ, chỉ bảo cho lành. Lúc này, không bật mode khinh người, bới móc lên thì còn chờ đến bao giờ?

Mộc tinh khi tham gia câu chuyện tôn nghiêm của Sư tử lại thường có 1 độ vô duyên đặc biệt, mà tự họ lại cảm thấy nó là điểm sáng trong tính cách, hào sảng, rộng rãi, tươi sáng hóm hỉnh cực kì. Ấy là vì tính ham vui nên... họ hay đùa dai, chơi nhây, và kịch bản chuẩn bị sẵn những gì tốt đẹp làm phần thưởng cho người kiên trì đu theo được tới cuối trò chơi thường hay đi tới 1 đoạn kết gây chưng hửng là có đứa dỗi bỏ ngang trước và thế là họ thành người xấu. Nhưng mà rất khó để làm cho họ hiểu là không thể dùng cách ta vẫn lấy miếng thịt dụ con chó đi bằng 2 chân sau để mà đùa giỡn với lòng người được (À, tất nhiên họ sẽ nói khồng em không đùa giỡn với lòng người, em chỉ bị điếc khi người ta nói thẳng với em là người ta không muốn, không thích). Chưa kể đến chuyện thứ mà họ chuẩn bị để thưởng kia, nhiều khi người ta còn ghét bỏ nó tầm phào, không xứng với thời gian và các hy sinh khác của họ phải bỏ ra nếu muốn đu theo các trò mà người ta thấy vô bổ và vớ vẩn, lãng phí thời gian sức lực. Khi Mộc tinh tham gia câu chuyện về tự tôn, việc người khác chuẩn bị quà đáp lễ để phủi sạch nợ nần và sau đó từ chối đu theo các trò vui của họ thực sự là 1 cái tát rất mạnh, kích thích họ muốn bới móc và khinh bỉ người kia, phủ nhận các ưu điểm của người kia. Và đối tượng thường bị họ bới móc là những người không dễ bị lợi ích dụ hoặc, có ý chí tương đối kiên định, có nguyên tắc sống rõ ràng. Còn họ, thường vì ham vui, mải vui mà quên hết cả nguyên tắc với ước nguyện ban đầu. Điều đó sinh ra 1 cảm nhận thua kém rất tự nhiên và rất khó chịu đựng, dù rằng nó thường không bộc lộ rõ trên tầng ý thức.

Mặc cảm tự ti của Thuỷ tinh sư tử, cung 5 hay trùng tụ Sun chỉ tiêu tan khi họ chịu học hành để đuổi theo bước chân ai đó, khi họ chân tâm thật ý muốn thành người có học vấn. Nếu không như vậy, nhất định sẽ có 1 thái độ bới móc và khinh thị những người thông minh, có học thức, có hiểu biết, khi đắc thời đắc thế thì chèn ép công khai, khi thất thế thì âm phụng dương vi, được bảo 1 đằng thì làm 1 nẻo. Tôi có 1 cô bạn, từng tới 1 cửa hàng bán hàng giúp mấy ngày vì sẵn mới nghỉ việc cũ chưa chuyển tiếp sang chỗ mới, cô con gái chủ shop đó theo ý cô ấy là 1 con bé ngu xuẩn và kệch cỡm, và điều kệch cỡm nhất mà cô gái đó làm là vênh mặt hất hàm sai khiến cô bạn tôi như đứa ở. Cô nàng kể với tôi, giọng chưa hết sốc và choáng: "Em đến trông hàng hộ mẹ nó, không lấy tiền, chứ em có phải con ở nhà nó đâu? Mỗi ngày ra vào dòm ngó như thể em sắp trộm két tiền nhà nó ấy! Nó dựa vào cái gì mà tỏ ra khinh miệt em, dựa vào cái mác sinh viên FPT của nó chắc? Em còn là thủ khoa của học viện Ngân Hàng đây này!" Tôi: "Ợ, có lẽ dựa vào việc mỗi nụ cười, ánh mắt, cử chỉ, quần áo, trang điểm của mày đều là phong tình vạn chủng, còn mỗi cử chỉ, ánh mắt, nụ cười, phục trang của em gái có quả Thuỷ Sun thiên bình cung 1 ấy đều là Phèn tiểu thư chăng?"

Việc học nói chung là vô bờ bến và không giới hạn trong kiến thức mà trường lớp dạy ta. Cô gái mà tôi kể trong ví dụ trên được coi là công địch của phụ nữ, vì rất dễ làm cánh đàn ông hoa mắt váng đầu, nhưng tôi lại thấy cô ấy giỏi thể hiện bản thân đến mức làm người ta quên luôn những nét xấu, những khuyết điểm vốn có của cô ấy dù chúng nó vẫn ở ngay đấy, tôi học được khá nhiều từ cô ấy về cách thể hiện bản thân, từ phối đồ, chọn kiểu tóc hay giày, trang điểm, tập trung vào biểu lộ khí chất thần thái thay vì xoắn xuýt các khuyết điểm hình thể. Tất nhiên, tôi học được dăm ba thứ hoàn toàn là vì máu hóng cao và thích quan sát suy xét thôi chứ không có chiếc Thuỷ Sun thiên bình cung 1 nào thôi thúc cả. Và đây là 1 trường hợp học vấn làm đẹp con người theo đúng nghĩa đen. Có 1 cô gái khác cũng có Thuỷ Sun cung 1 thì tiết lộ với tôi, cô ấy từng bỏ ra 2 triệu thuê 1 chuyên gia trang điểm đến gia sư cho cô ấy về tất cả các kĩ thuật và lưu ý cần biết khi dùng các loại mỹ phẩm trên mặt, cũng rất chịu khó quan sát hình ảnh các minh tinh, hot girl có nét ngoại hình nào đó giống mình xem người ta ăn mặc, trang điểm ra sao. Còn thì it nhất 80-90% các thể loại Thuỷ Sư tử, Thuỷ cung 5, Thuỷ Sun khi gặp 1 người có điều đáng cho họ học hỏi, họ sẽ thử tìm cách trèo lên đầu, dẫm lên mặt, khó xử người ta nếu đang đắc thời đắc thế, hoặc âm phụng dương vi, bảo 1 đằng làm 1 nẻo nếu thất thế, chứ còn lâu họ mới chịu khiêm tốn học hỏi người ta. Hoàn toàn không hiểu vì sao Lão Tử lại viết rằng, đem thân mình ra sau mà thân lại được ở trước.

Tóm lại, mỗi hành tinh là 1 thử thách, 1 yêu cầu nâng cao trình độ, năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng xử lí tình huống liên quan, và chúng ta chỉ có thể tiến lên từ chỗ ta đang đứng chứ không phải từ chỗ mà ta muốn tới. Trước giờ phút lên sân khấu, không có nghệ sĩ nào là không luyện tập nhiều ngày nhiều đêm. Trước giờ phút ta có thể toả sáng, mỗi chúng ta cũng đều phải trải qua rất nhiều rèn giũa, tu dưỡng, sửa đổi nhận thức, hành vi, tư tưởng. Trước khi vươn tới 1 tầm cao mới, trước hết mỗi chúng ta phải khiêm tốn nhận rõ sự thua kém, không đủ, không tốt của mình và bắt đầu hành trình từ sự thật không thể chối cãi đó.

Trước cổng ngôi đền thờ thần mặt trời Apolo có dòng chữ: "Know yourself", hãy tự biết mình. Trước khi tôn mình lên, mỗi chúng ta phải biết rõ, chúng ta là ai. Có lẽ tin xấu là, chúng ta là 1 con người không được thông minh, mạnh mẽ, khôn khéo, tài năng cho lắm, nhưng vẫn còn 1 tin tốt khác, chúng ta có đủ thời gian để thay đổi tất cả những điều này theo hướng tốt hơn.

Đó là cách mỗi người trong chúng ta cần biết để vượt qua những cuộc khủng hoảng ở sư tử, cung 5 và mặt trời. Những cuộc khủng hoảng mà chỉ có 1 lòng tự tôn đúng mực mới là hoa tiêu tốt nhất, giỏi nhất để dẫn thuyền của ta đi đúng phương hướng để tới với bến bờ mong ước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét