Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Sao Kim nghịch hành

Muốn biết bạn có sao Kim nghịch hành hay Kim Tinh vận nghịch hành trên lá số hay không. Xem bài cách cắt lá số Chiêm Tinh ở đây.

Một hành tinh nghịch hành trên lá số Chiêm Tinh sẽ có một chữ "r" nhỏ ở bên cạnh kí hiệu biểu tượng cho nó.

Bài viết này thuộc chuyên mục Thất Chính, Tứ Dư và Tự Học Online của Blog quybaba.blogspot.com. Mọi trích dẫn không ghi lại nguồn đều là trái phép.

Nghịch hành là một hiện tượng thiên văn đặc biệt xảy ra do tương quan vận tốc giữa trái đất và các hành tinh trong Thái Dương Hệ trong khi quay quanh mặt trời. Khi nhìn từ trái đất, chiếu lên đường Hoàng đạo, nếu vận tốc tương đối của trái đất nhanh hơn vận tốc của một hành tinh thì hành tinh ấy trông sẽ như đi giật lùi so với hướng đi từ Đông sang Tây bình thường của mặt trời và các hành tinh trong Thái Dương Hệ. Thời gian nghịch hành của mỗi hành tinh là khác nhau. Sao Kim cứ 19 tháng lại nghịch hành 1 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 40 ngày. Những cá nhân sinh ra trong thời gian sao Kim nghịch hành sẽ có sao Kim nghịch hành trên lá số gốc. Những cá nhân sinh gần thời điểm sao Kim chuẩn bị nghịch hành sẽ gặp Kim tinh vận nghịch hành, thời gian tạm dùng để ước lượng ở đây là một ngày bằng một năm, tức là nếu họ sinh 10 ngày trước khi sao Kim nghịch hành, thì Kim Tinh vận của họ sẽ nghịch chuyển khi họ được 10 tuổi.

Không lý trí, logic và cần đối chiếu sự thật khách quan như sao Thủy cho nên cũng không cần phải biến mình thành động vật nhai lại, sao Kim là hành tinh chủ quản chức năng đánh giá, thẩm định những cảm thụ mà mặt trăng đem lại. Nó cho ta một cảm nhận chủ quan rằng thế nào là tốt đẹp, thế nào là xấu xa, thế nào là đáng mến, đáng yêu, tất nhiên, cả phần ngược lại thế nào là đáng ghét, từ đó nó làm chỉ thị để biết cái gì hấp dẫn được ta. Trong khi mặt trăng hướng ta tìm về những gì ta cho là thiết yếu cho cuộc sống, tóm lại, thường là thứ mà nếu có thì ta dửng dưng, không có thì ta vật vã không sống nổi. Thì sao Kim sẽ hướng ta tìm về những thứ ta cho là giá trị hưởng thụ của cuộc sống, đại loại, những thứ mà nếu có thì ta thấy sung sướng hạnh phúc hơn hẳn, nhưng không có thì cũng không chết được. (Hiển nhiên, nếu sao Kim đồng vị mặt trăng thì ta cần loại trừ phần dửng dưng và không có cũng không chết được đi!) Sao Kim là gu thẩm mỹ và gu thưởng thức của con người, là trạng thái tâm lý bị mềm yếu hóa khi hướng về cái đẹp, sự hưởng thụ. Ai cũng có sao Kim trên lá số, và do vậy, thế giới 1 cách chung nhất chia ra làm 12 dạng gu cơ bản, dựa theo vị trí của sao Kim trên 12 cung Hoàng đạo. Hiển nhiên, gu của sao Kim nghịch hành và sao Kim thuận hành ở cùng 1 cung Hoàng đạo là trong tương đồng có khác biệt. Vậy, cụ thể chúng khác nhau như thế nào?

Cuốn sách hay nhất về sao Kim nghịch hành theo tôi chính là cuốn Hoàng Tử Bé của Antoine de Saint-Exupéry. Trái tim của một sao Kim nghịch hành có lẽ cũng giống như tinh cầu B 612 bé nhỏ và xa xôi không ai chạm tới được và cũng rất khó chạm được tới ai của cậu hoàng tử bé trong câu chuyện ấy. Những thứ xinh đẹp và những thứ xấu xí liên tục tìm tới trái tim họ từ thế giới bên ngoài, được diễn tả thành những hạt giống ngẫu nhiên bay tới đó và bén rễ nảy mầm, và chủ nhân của thế giới ấy hàng ngày phải miệt mài tìm nhổ đi những cây Bao báp non vì ban đầu chúng chỉ nhỏ xíu nhìn vô hại vậy thôi, nhưng nếu lỡ để chúng lớn lên chúng sẽ hủy diệt cả tinh cầu, đồng thời, còn phải lo lắng bảo vệ cho cây hoa hồng duy nhất, cũng sinh ra từ một hạt mầm bên ngoài bay lạc đến, vì nàng là người bạn lòng xinh đẹp, đáng yêu, tuy rằng hơi kiêu kì và còn một hai thói xấu không đáng kể khác nên nàng đáng được bao dung.

Những hạt giống này có thể là 1 mối quan hệ hay 1 quan niệm về hay dở tốt xấu sẽ được nuôi dưỡng âm thầm và dần dần lớn lên. Không có ai là nghệ sĩ từ lúc mới chào đời. Tất cả chúng ta đều giống nhau ở chỗ, chúng ta đều có một mảnh đất, 1 khu vườn riêng của tâm hồn và khu vườn ấy theo ngày tháng tiếp thu đủ thứ hạt mầm từ thế giới bên ngoài đem đến. Tùy theo mức độ chăm chút, quan tâm để ý của chúng ta, khu vườn ấy sẽ dần dà sinh động, cây và hoa trong đó dần dà trưởng thành, đơm hoa kết trái. Sao Kim và mặt trăng cùng nhau cai quản khu vườn ấy, nhưng có thể theo 2 quan điểm khác biệt xuất phát từ 2 loại nhu cầu khác biệt như ta đã nói ở trên. Và với những người có nhiều hành tinh cá nhân nghịch hành trên lá số, khu vườn ấy luôn là mối bận tâm của họ.

Những người bình thường ít khi cảm thấy họ cần phải cần mẫn đến thế, lo âu đến thế, để tâm đến thế về thế giới bé nhỏ bên trong, trong mắt một sao Kim nghịch hành (ở đây gia cố thêm bằng cung mọc Xử Nữ tinh tế kỹ tính, thường hay mắc kẹt vào vấn nạn không phải tôi muốn khác người mà tại không ai chịu cư xử giống tôi) họ có vẻ gì đó thực vội vàng tuy không biết là vội để đi đâu, họ nhanh nhẩu tin ngay vào chuẩn mực về cái đẹp mà thế giới nói chung và môi trường sống bao quanh họ ở phạm vi gần nhất tin và cảm thấy chỉ cần sống tốt theo cách mà đời cho phép họ sống là đủ, có lẽ cho đến ngày cây Bao báp khổng lồ sinh ra và lớn lên theo thời gian từ hạt giống mà cuộc đời gửi tới hoàn thành việc phá hủy tính cá nhân độc nhất vô nhị của họ, và ở sâu thẳm bên trong, họ chẳng còn cõi riêng nào thuộc về mình họ nữa. Một cõi riêng tuy nhỏ bé nhưng ở nơi đó họ là chủ nhân duy nhất có quyền quyết định giữ lại cái gì, bỏ đi cái gì, yêu thứ gì và ghét thứ gì. Tóm lại, họ đã đánh mất nó là bởi vì họ đã không chịu dành thời gian để tự hỏi lại mình xem cái gì là đúng, cái gì là sai.

Đó là cái nhìn từ quan điểm của người có sao Kim nghịch hành (hơn nữa còn là 1 sao Kim nghịch hành có Thủy tinh Sư Tử hay tự cho mình là đúng). Còn từ hướng ngược lại, những người có sao Kim thuận hành cảm thấy gì? Nghịch hành là hiện tượng tâm lý hướng nội cao độ, dễ thấy nữa là số lượng người có Kim Tinh nghịch hành sinh ra mỗi năm so với số người có Kim tinh thuận hành ít đến thảm thương nên kết luận dễ thấy đầu tiên chính là, gu cá nhân của những đối tượng này rất rất rất khác thường. Khẩu vị của họ trong mọi phương diện nhất định có chỗ kì quái. Còn tư duy nghệ thuật của họ rất khó tìm kiếm sự đồng tình của đám đông. Tóm lại, nếu họ không gây cho người khác cảm giác người ngoài hành tinh hay kẻ lạc loài thì điều đó có nghĩa là họ ngụy trang cho mình khá tốt, cũng tốt như anh phi công trong Hoàng Tử Bé vậy. Người đàn ông trẻ tuổi này thường dùng bức tranh con trăn nuốt con voi trông như 1 cái mũ để kiểm tra xem tâm nhãn của người khác có mở không trước khi quyết định sẽ giao tiếp với họ bằng lời của trái tim hay bằng những câu chuyện xã giao sáo rỗng. Và kết quả là anh đã sống an toàn nhưng cô đơn, rất lâu rất lâu giữa biển người, được xã hội tán thưởng vì những phẩm chất "tốt đẹp" mà anh thấy chán chết cho tới ngày anh gặp hoàng tử bé nhỏ của tinh cầu B 612. (Còn tại sao anh ta lại phải cố gắng tranh thủ và chung sống với những lời tán dương không khiến anh hạnh phúc đó? Ấy là vì mặt trăng Sư Tử của anh ta cần sự quan tâm khen ngợi thường xuyên!)

Sự riêng tư không thể đụng chạm trong đánh giá của cá nhân khi cá nhân có quyền đưa ra đánh giá theo quan điểm của sao Kim nghịch hành thể hiện rõ nhất qua hình ảnh cậu bé hoàng tử muốn người phi công vẽ cho cậu 1 con cừu, nhưng tất cả những con cừu vẽ ra đều không làm cậu bé vừa ý, cuối cùng, người phi công vẽ 1 cái hộp có lỗ và bảo cậu: "Con cừu của cháu đang ngủ trong cái hộp này!" Cậu bé cầm bức tranh, nhòm qua cái lỗ và tỏ ra cực kì hài lòng. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là sao Kim nghịch hành lập dị và quái gở. (Nhưng cứ trừ sao Kim nghịch hành nào có mặt trời ở cung 1, Thiên vương tinh gần AC hay là bị cháy máy đo khi thử tính điểm cho 2 hành tinh này hộ tôi.) Cảm nhận và đánh giá của sao Kim nghịch hành thực sự tinh tế và sâu sắc nên họ dễ cảm thấy thế nhân đều sống quá dung tục, vấn đề là nếu họ dám mở miệng phát biểu quan điểm của mình ra tức là họ công khai tuyên chiến với gần như là cả thế giới, và không phải sao Kim nghịch hành nào cũng đủ rồ dại để làm thế. (Có lẽ là trừ đám sao Kim Xử Nữ ra, nhất là khi chúng ta có thêm 1 mặt trời mạnh tham gia bức tranh).

Sao Kim giúp chúng ta trả lời câu hỏi thế nào là đẹp, thế nào là tốt. Và khi nó nghịch hành, cá nhân thay vì tiếp nhận câu trả lời ấy từ những đáp án chuẩn mực chung mà thế giới thừa nhận không chứng minh, lại quay vào bên trong và cố gắng nghe câu trả lời ấy phát ra từ trong tâm hồn, trái tim mình. Vì sao Kim cũng trả lời câu hỏi cái gì đến từ thế giới bên ngoài sẽ khiến cho ta cảm thấy hạnh phúc hay thích thú, một sao Kim nghịch hành sẽ thấy khó lòng để hòa mình vào niềm vui chung và dễ chìm đắm trong cảm giác cô đơn trống trải mỗi khi bị quăng vào 1 môi trường giao tiếp với những chuẩn mực đánh giá mà họ thấy quá dung tục tầm thường. Đó là lý do họ thường khá bận tâm đến các môn nghệ thuật, bởi vì nghệ thuật chân chính là diễn đàn của trái tim và tâm hồn, và những kẻ lạc loài trên mặt đất này có thể tìm thấy sự đồng điệu cũng như sự tôn trọng ở đây. Tất nhiên trong nhiều trường hợp con cừu đang núp trong hộp vẫn là con cừu vừa mắt họ nhất, nhưng họ cũng biết rằng hoa hồng dù mọc trong vườn nhà ai cũng đều xinh đẹp tươi thắm cả.

Họ không bài xích những chuẩn mực chung của tâm hồn và trái tim về cái đẹp. Nhưng họ đơn giản là không thể hiểu nổi một số đám đông nào đó, ví dụ tại sao có nhiều người lại bĩu môi khi đọc tin về hoạt động tình nguyện tự phát của người trẻ, gào lên như động kinh khi biết dạo này họ hay lên chùa nghe Pháp thoại, cười khẩy khi thấy họ gom rác lại trong chuyến đi picnic, blah, blah... Và đôi khi, đơn giản là tại sao lại có người phát rồ lên chỉ vì quần áo bị lỗi mốt, hay tại làm sao lại có người đi ôm giấc mơ rằng có ngày sẽ đủ điều kiện cung phụng 1 lúc mấy con não phẳng kiêm thiếu muối ăn tiêu như bà hoàng chỉ vì chúng nó xinh??? Tất nhiên, điều đó không có nghĩa họ là loại người thanh cao thoát tục không dính khói lửa nhân gian, trong nhiều trường hợp, tôi dám nói rằng chính khói lửa nhân gian không muốn dính dáng gì tới họ mới đúng.

Ví dụ, cá nhân tôi cũng hoàn toàn không thể hiểu nổi tại sao 1 sao Kim nghịch hành mà tôi quen lại trông như sắp sướng phát cuồng đến nơi chỉ vì một cái bánh đa kê ngon và thích ra đường trong trạng thái phối hợp bao gồm đầu cạo trọc, đeo kính râm và mặc đầm bầu. Người này làm thơ rất hay, yêu âm nhạc, biết cắm hoa nghệ thuật theo phong cách Nhật Bản, kính Phật yêu Chúa và thường viết những mẩu truyện nhỏ rất có chiều sâu, tinh tế đến giật mình, nhưng mà tôi vẫn rất thông cảm mỗi khi nhìn thấy có người giả bộ không quen cô ấy. Tất nhiên, về mặt tích cực tôi đang nói tới một sao Kim nghịch hành đầy can đảm dám thể hiện cái tôi của mình ra, vậy nên đừng ngạc nhiên nếu sao Kim nghịch hành mà bạn quen không biểu hiện chút dị trạng kì quái nào, họ có thể đã học được ở đâu đó bài học về ngụy trang bản thân giống như anh phi công chúng ta nói tới ở trên. Có điều, họ được xã hội chấp nhận không có nghĩa là họ cảm thấy mình được yêu thương và hiển nhiên, họ cũng sẽ không thực sự mở lòng với những người hoàn toàn không có khái niệm chính xác rằng phải làm gì mới khiến cho họ cảm thấy hạnh phúc. Điều đó giống như nan đề ta phải chọn bên nào, đôi giày đi êm chân ta hay đôi giày làm đẹp mắt thiên hạ vậy. Quay lại với nhân vật nữ trong ví dụ trên, điều mà tôi không hiểu là tại làm sao người ta lại không muốn chọn 1 đôi giày vừa êm chân mình vừa đẹp mắt thiên hạ để cả làng cùng vui???



Khi gặp Kim tinh vận nghịch hành, một người sẽ phải chung sống với nó trong chừng 40 năm liền. Đây có thể là tin mừng đối với một người làm nghệ thuật chuyên nghiệp, bởi dạng hạn hành này sẽ định hướng cho con đường đi tới Chân Thiện Mỹ và từng bước giúp đỡ trong việc tạo ra vẻ đẹp làm trái tim rung động trong tác phẩm của họ. Nhưng trong cuộc sống thường nhật, cái sức ép tâm lý mãnh liệt luôn thúc đẩy một người quay về bên trong để tự hỏi thế nào là đúng, thế nào là sai, thế nào là tốt, thế nào là xấu ấy có thể là biểu hiện của việc người đó đã đột ngột mất hết lòng tin vào thế giới bên ngoài và các chuẩn mực khuôn vàng thước ngọc của nó. Một sự đổ vỡ đột ngột như thế hiển nhiên không phải là điềm lành, nếu xét theo quan điểm định mệnh. Nhưng ta cũng có thể nhìn nhận nó như một cơ hội để cá nhân bắt đầu một cuộc sống thanh cao và hướng thượng hơn. Một cuộc sống mà trong đó, chỉ có tâm hồn và trái tim của ta mới có quyền lực tối thượng trong việc đưa ra phán đoán về tình yêu và cảm nhận hạnh phúc. Và trong nỗ lực để tạo ra một thế giới nơi bản thân mình có thể sống tốt được. Những con người có Kim tinh nghịch hành và Kim tinh vận nghịch hành đã góp phần trong công cuộc nuôi dưỡng tâm hồn của tất cả chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét