Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018

Sirius và Procyon

- Cái đấy không có trong chương trình chính khóa ở trường, nhưng em thích nên tìm hiểu thêm, có chỗ em không hiểu rõ chạy đến hỏi, thế là thầy ấy chửi em té tát, chả hiểu ra sao nữa!

- Ừ, chắc tại thầy ấy cũng không hiểu vấn đề nên mới phát cáu thôi! Chứ hiểu được thì đã giảng giải, chửi làm gì?

- Ợ...

Procyon và Sirius là 2 chú chó săn của địa ngục và đều thính mũi trước mùi của những linh hồn tội lỗi, nhưng người ta bảo Procyon dễ bị chết hơn Sirius. Tác giả của Trăm năm cô đơn có Pluto gặp Sirius, và ông viết rất nhiều về những dục vọng bị kìm nén, đè ép, áp chế, khiến trái tim và linh hồn con người bị dày vò và cũng vặn vẹo, biến dạng. Một trong các chủ đề chính của tác phẩm là câu hỏi sống minh bạch, rõ ràng, thành thực với bản năng, mong muốn, khát vọng để bị người đời ghét bỏ, kì thị, đàn áp hay sống giả tạo, đạo đức giả, khắc kỉ, với những vụ bùng phát càng ghê tởm của bản năng. Cặp tình nhân cuối cùng trong tác phẩm phạm tội vì không biết việc mình đang làm là phạm tội, và chàng thanh niên không hề biết mình đang phạm tội kia mịt mờ nghiên cứu cuốn da dê tiên tri ghi chép dự báo về lịch sử của dòng họ để tìm kiếm tri thức nhưng mãi vẫn không hiểu cho tới khi anh ta mịt mờ nhận ra tội lỗi của mình. Nói chung, trong mông lung, mịt mờ, một thôi thúc mãnh liệt muốn tìm thấy sự thật đeo bám, ẩn nấp sau những sự kiện đầy thâm ý và ám chỉ của Pluto là cảm giác đến từ Sirius.

Ugly true là chủ đề mà 2 chú chó theo đuổi, và hiểu rõ, thừa nhận tội lỗi đồng nghĩa với sự hủy diệt của ngã mạn và cái tôi vốn hay tự dát vàng lên mặt mình. Cho nên Sirius thường đánh hơi thấy gì đó và quấn quýt đeo bám mà không bao giờ gọi thẳng tên ra, còn Procyon thì sủa vào... khụ, là gọi thành tên mọi đối tượng mà mình đánh hơi được. Đó là lý do Procyon hay bị người ta trực tiếp bóp chết từ tiếng sủa đầu tiên, rất manh động, không thể so với thái độ anh vẫn luôn ở đây chờ mày ở cuối con đường của Sirius, do đó, Procyon thường yên tĩnh hơn, ít có khả năng quấy rối lòng người hơn.

Khi Sirius và Procyon hài lòng, ta thấy lòng mình thanh thản. Và sự im lặng của cả 2 chú chó là trạng thái mà chúng ta gọi là táng tận lương tâm. Và theo esoteric astro, sứ giả của Sirius trong trường hợp fixed star này không gây ra ảnh hưởng trực tiếp là Pluto và cung bò cạp.

Mặc dù đào sâu vào lòng người, nhận dạng và gọi tên tội lỗi là chủ đề mà các centaur và plutoid đều đóng góp tham gia không ít thì nhiều, nhưng áp chế, kìm nén, chịu đựng, ẩn nhẫn, ám ảnh, cái chết của cái tôi cả theo nghĩa tinh thần lẫn vật lý là chủ đề dành riêng cho song ngư, bò cạp và Pluto.

Hành trình khám phá lòng mình để tìm bản lai chân diện mục nghe đồn là đẫm máu như vậy đó.

Sirius, 14can05
Procyon, 25can47

Số liệu của năm 2000.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét