Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2019

Haumea, túy sinh mộng tử

Ly ly nguyên thượng thảo
Nhất tuế nhất khô vinh
Dã hỏa thiêu bất tận
Xuân phong xuy hựu sinh

-----Bạch Cư Dị-------

Trong ngũ giới của nhà Phật, có một giới là "không nói dối". Không nói dối, có thể hiểu là trung hậu, thành thật, thẳng thắn, không đặt điều, không dựng chuyện, không bóp méo sự thật.

Ok fine, Phật dạy, có ý nghĩ, lời nói, hành động sẽ tạo nghiệp, chúng lần lượt là ý nghiệp, khẩu nghiệp, thân nghiệp. Nói dối có thể tính là khẩu nghiệp, nhưng Phật không có dạy kỹ, tạo khẩu nghiệp thì gặp phải quả thế nào. Một số nguồn tin chém rằng sẽ bị kéo xuống địa ngục kéo lưỡi hoặc tra tấn bằng một số cách thức nghe rất mặn khác, tôi thì không cho rằng cần biên chế ra hẳn một đội ngũ chuyên lấy việc hành hạ người khác ra làm chính nghiệp thế này, nghe đã thấy giống nơi quy tập các loại thành phần bất hảo được cấp quyền ngược người mà không cần chịu trách nhiệm hay ôm gánh nặng tâm lý. Ai có thể dựng ra hẳn một tổ chức đoàn thể như thế, đầu óc nhất định có bệnh.

Loại thái độ thứ nhất là lừa mình dối người, nhập diễn quá sâu, muốn người ta tin vậy phải lừa gạt thành công chính mình trước, vui lòng đọc bài Okyrhoe, tương lai trong tầm tay để biết thêm chi tiết về nhân quả của hình thức tự huyễn này. Về cơ bản, nó thường tồn tại dưới dạng ý nghiệp, có tác dụng hỗ trợ hoặc ngăn cản một số hành vi tạo nghiệp khác.

Loại thái độ thứ 2 là giả dối với người khác, nhưng vẫn trung thực với bản thân, ta gọi là, mở to mắt mà nói dối. Không cần biết là khi nói dối, dựng chuyện, ta có hay không có gánh nặng tâm lý, điểm quan trọng là lời nói ra phải có sức thuyết phục, phải làm người ta tin được, dù là nói dối có thiện ý hay nói dối có ác ý, lời nói ra tổn hại người hay không tổn hại người. Dù sao thì ở hình thức này, ta không cần nỗ lực lừa gạt luôn bé Inner Child nhà ta, cho nên khi ta nói dối càng thành công, biểu diễn càng thuyết phục, dàn cảnh càng sống động, Inner Child của ta sẽ càng nhận thức được rõ ràng một điều, ấy là hóa ra có rất nhiều thứ trên đời này, trông thì đẹp đẽ, chân thật, cụ thể, hấp dẫn, quyến rũ cực kì...

Nhưng mà ...tuyệt đối ...không thể coi là thật.

Dù sao, Inner Child là một tồn tại rất hay ý kiến ý cò. Nhưng thường cũng chả giải quyết được cái mẹ gì!

Ok fine, quay lại với chủ đề chính, loại dối trá thứ 2 kể trên sẽ tạo ra một dấu ấn nghiệp khắc sâu ở Haumea. Hành tinh lùn này đi một vòng hết khoảng 285 năm, hiện đang chu du ở những tọa độ cuối cùng của Thiên bình. Gõ 136108 vào ô additional object để hiển thị Haumea trên lá số.

Có thể nói, điểm quan trọng nhất để bảo đảm rằng lời nói dối sẽ không bị vạch trần, ấy là nó phải có tác dụng kích khởi cảm giác hài lòng dễ chịu, hạnh phúc êm đềm, hoặc ít nhất có thể làm tê dại các cảm xúc bực dọc, khó chịu, ghen ghét, mất mặt, xấu hổ, đủ thứ... Chứ nếu bạn nói với ai đó, anh chó má lắm, bảo đảm người kia không tin, hơn nữa rất có khả năng sẽ đánh người.

Cho nên bạn thấy đấy, nói dối cũng thật không dễ, phải suy xét nhiều mặt, chọn từ đặt câu, phải hiểu lòng người nghe, gãi đúng chỗ ngứa, không thì sẽ bị nghiệp quật rất nhanh. Cho nên, những người lười đặt mình vào tình cảnh người khác mà suy xét thì cơ bản là sẽ không nói dối được, nếu nói dối hay nói thật đều mất lòng thì nói thật mẹ nó luôn cho xong, đỡ phải nghĩ nhiều. Quả cơ bản cho nhóm người EQ thấp này là phận nhỏ, lời nhẹ, nói không ai nghe, không ai ủng hộ, thuận theo.

Một lưu ý nữa, không biết nói dối, không biết lấy lòng người khác không có nghĩa là không thích được lấy lòng, không thích nghe nói dối.

Chỉ có người chịu đựng được sự thật, chấp nhận được sự thật, bất kể sự thật ấy có bộ dạng khó coi thế nào mới không cần để ý ảnh hưởng của Haumea và transit Haumea. Chúng ta đều biết, dạng người này chiếm số ít trong xã hội. Rất nhiều người trong thực tế đều tương đối chịu chi trả để bản thân và những người mình quan tâm có thể được cuộc đời lừa dối ở mức độ thích hợp, nếu không thế thì chất lượng cuộc sống của họ sẽ tụt xuống thấp đến mức họ không biết mình tiếp tục sống để làm cái gì nữa. Cho nên, đời sống xã hội xoay quanh Haumea, transit Haumea và các góc chiếu vẫn luôn sinh động, vẫn hoạt sắc sinh hương.

Vẫn ngập tràn các thể loại si tâm vọng tưởng.

Chừng nào một người còn giá trị lợi dụng, luôn có những thành phần tre già măng mọc ùn ùn kéo tới giúp ta biên tập tốt lời thoại, kịch bản, sân khấu để ta có thể yên tâm diễn hết vở kịch mà ta thích diễn. Giá cả về cơ bản là các bên tự thỏa thuận với nhau, không theo quy tắc chung nào. Người Trung Quốc bảo, một kẻ nguyện đánh, một kẻ nguyện kêu, không ai có thể can thiệp vào được, nói chính là lý này.

Tùy theo vị trí và số lượng góc chiếu của Haumea, hành tinh lùn này có thể chiếm hay không chiếm vai trò quan trọng trong cuộc đời một người. Nó khiến cho mọi nhân tố mà nó chạm vào bị biến thành giả tạo, không thật, khiến nhân sinh ở nơi nó tác động trở thành ... vọng tưởng. Khiến người trong cuộc u mê, kẻ bàng quan đứng nhìn tỉnh táo.

Một người có Haumea gặp Pluto gặp Sun gặp luôn Okyrhoe ở AC từng kể với tôi, thầy của cô ấy có lần bảo với cô ấy, có những người y như con giòi đang chơi vui vẻ trong đống phân, người ta có cố gắng kéo nó ra, nó lại cố gắng lăn trở vào. Tiếp đó, sau vài lần cố gắng nói cho cô ấy biết cô ấy thực ra đang vui vẻ lăn lộn trong một đống phân nhưng không thành công. Tôi cảm thấy thầy của cô ấy hình dung vấn đề rất chính xác, cũng rất thẳng thắn.

Nhưng cũng chả giải quyết được cái mẹ gì.

Nam Cao viết, hắn chửi cả làng Vũ Đại, nhưng cả làng Vũ Đại đều tự nhủ, chắc nó trừ mình ra. Tâm trạng của dân làng Vũ Đại chắc cũng có nét tương đồng với tâm trạng của bà cô tôi vừa nói ở trên.

Đạo lý ở đây là, không ai có thể gọi tỉnh một người đang giả vờ ngủ. Chúng ta phải nhớ, không thể tỉnh lại và không muốn tỉnh lại là hai khái niệm khác nhau. Ở chỗ Haumea mọi thứ có thể lung linh xinh đẹp như hoa trong gương, trăng dưới nước, mỗi tội va chạm một chút sẽ lập tức lòi bản chất giả dối bên trong ra. Nhưng không thắng nổi việc người ta luyến tiếc vẻ tốt đẹp của nó, muốn níu giữ bảo tồn cảm giác tốt đẹp nó mang đến càng lâu càng tốt, cho dù có phải ...trả giá rất đắt.

Vậy nên, hoặc là bạn tỉnh và đẹp trai ngay từ đầu, bằng không, cơ hội duy nhất để tỉnh lại và thoát khỏi ảnh hưởng của Haumea, trong đa số trường hợp là khi một người không còn chút giá trị lợi dụng nào, phải đối mặt kịch bản "vắt chanh bỏ vỏ".

Tất nhiên Haumea không chỉ thị tính dối trá, giả tạo, lá số ai cũng có Haumea, nhưng không thể nói tất cả mọi người trên đời đều tâm cơ thủ đoạn đầy mình được, ngoài một đám khá đông các thành phần ngu mà thích tỏ ra nguy hiểm cộng một số ít tâm cơ thâm trầm, thủ đoạn cao siêu max level ra, vẫn còn trên đời những con người hàm hậu thật thà không dối gian. Nhưng trung hậu thật thà không bảo đảm cho việc bạn không bị người ta lừa nha. Cho nên, nếu Haumea không phải là dấu vết điểm kinh nghiệm nhiều đời đi lừa gạt người ta của bạn, vậy nó chính là dấu vết của điểm kinh nghiệm nhiều đời bị người ta lừa gạt của bạn. Ừm, vừa lừa người vừa bị người lừa cũng tính.

Mặc dù nói thật thì... tôi cũng không chắc dùng từ bị lừa là chính xác. Dù sao thì, các nạn nhân cũng tỏ ý hết sức cam tâm tình nguyện khi nhảy hố mà.

Trừ phi Haumea gặp luôn Okyrhoe, chúng ta phải luôn nhớ ở chỗ Haumea chỉ có chuyện chúng ta đi lừa người ta hoặc chúng ta bị người ta lừa chứ chúng ta không bao giờ tự lừa gạt được mình. Cùng lắm thì, chúng ta không muốn nhìn thẳng vào sự thật vì nó xấu gái quá thôi. Cho nên, nhu cầu bị lừa gạt luôn là âm hưởng chính nằm sau mọi biểu hiện của Haumea. Chạy song song với nó, cũng ở chỗ Haumea, bé Inner Child liên tục phóng thông điệp, giả, giả, giả, giả hết, ở đây không có cái gì là thật.

Để không cần nghe cháu nó lải nhải nữa, một người chỉ có thể chọn con đường cắt luôn kết nối với bên trong. Người mất hoàn toàn kết nối với bên trong thì trở nên vô cùng hướng ngoại, mất đi khả năng tự hỏi, không thể phát triển thể thượng trí, cũng vì vậy nên sẽ không có được trực giác và linh tính, linh hứng. Họ sẽ không có cái gọi là niềm vui đến từ bên trong, hạnh phúc tự thân, khả năng tự yêu bản thân, đồng thời không thể nắm chắc việc phát triển và vận dụng những khả năng đã có thể thành hình của mình, từ đó mất đi tự tin và tự tôn. Tất nhiên đấy là biểu hiện cực đoan nhất, thường thì tôi thấy kết nối ở chỗ Haumea nó giống như mạng bị chặn bằng tường lửa chứ không phải đứt cáp, thế nên đám tiềm năng và đủ thứ ở trên nó cũng đâm ra lung tung lộn xộn lúc có lúc không.

Ừm, vấn đề tương đối lùng bùng và phức tạp. Để hiểu đơn giản thì hãy coi tọa độ Haumea là nơi diễn vở Thạch Sanh, Lý Thông. Thạch Sanh vốn dĩ có một thân giá trị lợi dụng cao tột bậc, ngoài vũ lực kinh người, anh còn là thanh niên văn nghệ biết đàn biết hát, biết cả nấu cơm, có thể nói là văn võ toàn tài, lên được phòng khách xuống được phòng bếp, lại còn là COCC, cho nên đàn của anh là đàn thần, niêu cơm của anh cũng là niêu thần. Anh lợi hại đừng hỏi, lại còn thích giúp người làm vui, nhưng ...

Từ đầu đến cuối, anh chỉ biết nằm chơi ở gốc đa.

Nếu không có Lý Thông phát hiện ra tài năng và sắc đẹp của anh, có lẽ anh sẽ tiếp tục nằm ngoài gốc đa đến tận thế.

Tất nhiên, Thạch Sanh có thể coi là Thiên lý mã nhưng Lý Thông tuyệt đối không phải Bá Nhạc của anh. Đầu tiên, Lý Thông lừa Thạch Sanh về là để làm cu li không công chứ cũng chả hình dung ra Thạch Sanh lợi hại được đến trình độ kia. Với Lý Thông, việc Thạch Sanh thay vì bị lừa đi chịu chết lại còn giết được Chằn tinh, hoàn toàn là niềm vui ngoài ý muốn.

Ở chỗ Haumea, bạn có thể là Lý Thông, cũng có thể là Thạch Sanh. Lý Thông thì tương đối tỉnh, tuy bất tài vô dụng nhưng được cái giỏi lừa tình mượn sức, cũng không hề cảm thấy mình không có chân tài thực học là kém cỏi, tầm thường, nhưng rõ ràng là nếu chỉ có một mình thì cũng chả làm được cái mẹ gì cho đời. Thạch Sanh thì có thể làm được cả tỷ thứ việc giúp đời, nhưng mà người ta không tự tin, người ta cần khen ngợi, cần khích lệ, cần xúi giục, cần chỉ dẫn... cho nên nếu chỉ có một mình thì ...cũng chả làm được cái mẹ gì cho đời luôn.

Đấy cũng là 2 mẫu cơ bản ta hay gặp ở chỗ Haumea. Lý Thông thì có thể coi là tỉnh, nhưng hay bóc ngắn cắn dài, tham lam thiển cận, bỏ dưa hấu nhặt hạt vừng, dù sao bản thân không có tài năng và trải nghiệm phát triển tài năng thì khả năng đánh giá tiềm năng của người khác cũng sẽ bị giới hạn. Thạch Sanh thì chịu làm lụng, có thể có một thân tiềm lực chờ kích phát, là ngọc thô, là hạt giống tốt, nhưng chờ anh tự kích phát ra thì chờ đến mùa quýt cũng chưa xong. Có một vấn đề của những tiềm lực gắn với Inner Child là, chúng nó thường chỉ được kích phát nhân danh tình yêu, không có mỹ sắc của công chúa thì Thạch Sanh nhà ta vẫn vừa lòng với bài hát tình anh em của Lý Thông. Nhưng không có cả công chúa lẫn tình anh em thì ... ừ, anh sẽ nằm ngoài gốc đa cho đến tận thế.

Tạm tổng kết, nhân dân lao động ở chỗ Haumea tương đối theo đuổi việc sống có ý nghĩa, có thưởng thức, tương đối trọng tình, thường vì tình mà động, bất kể là tình yêu, tình bạn, tình anh em, tình máu mủ, tình làng nghĩa xóm, tình đồng chí, tình đồng hương... Ai ship cho họ kịch bản tình nghĩa nhìn cảm động nhất, họ bèn làm trâu làm ngựa cho ai. Tương ứng, đội kí sinh ở chỗ Haumea là hay biên tập các kiểu kịch bản tình yêu, tình thân, tình thương nhất. Tuy họ cũng *éo biết mặt mũi thật của chân tình trông nó như thế nào, nhưng họ có thể mạnh dạn thử sai và rút kinh nghiệm dần, dù sao thì khách hàng của họ không chê là ok. Cứ thế, hết đời này qua đời khác, sau bao lần bị lợi dụng và lừa tình và phụ tình và phản dame, các Thạch Sanh trở nên ngày càng tháo vát, tài hoa, giỏi giang, mạnh mẽ, nhưng lòng cũng ôm càng nhiều vết thương, nhiều thất vọng, tuy lý trí trở nên rất cảnh giác khó lừa mà con tim vẫn khát khao bị lừa, khụ, nhầm, là khát khao tình yêu, biểu hiện thì hoặc cực kì tự ti vô dụng, sống vô tri mơ hồ, hoặc cậy tài, cao lãnh kiêu ngạo hay bắt bẻ, muốn được dỗ.

Haumea là nơi lưu trữ cả 2 loại kí ức ngọt ngào nhất cũng như cay đắng nhất đời, khiến người ta tiếp cận tọa độ của nó với một phức cảm rối rắm yêu ghét đan xen. Thường đã được bồi đắp nhiều đời từ đủ loại hư tình giả ý.

Tất nhiên, Lý Thông có thể lừa Thạch Sanh đi làm việc này việc nọ cho mình nhưng không thể đoạt được thần lực, pháp thuật của Thạch Sanh, đó mới là vốn gốc, cũng như những thứ chúng ta không thể bị lừa mất ở chỗ Haumea thường là trí tuệ, tài hoa, năng lực... Ngược lại, khi Thạch Sanh đã phát hiện mình bị Lý Thông lừa và phát tâm muốn luộc Lý Thông, vậy cũng quá đơn giản, quá dễ làm luôn! Dù sao thì thân là kí sinh trùng nhiều đời, mỗi đời đều chỉ chuyên tâm luyện đón ý lấy lòng, và tập hót thật hay, cho nên vốn dĩ không có khả năng tự nuôi thân, nếu thật không có Thạch Sanh, Lý Thông cũng không sống được. Ngược lại, nếu không có Lý Thông, có thể Thạch Sanh vẫn sống ổn nhưng thế giới thì *éo ổn, mỗi năm phải dâng một người vô tội cho Chằn tinh mà.

Tác phẩm tiếp theo tôi muốn đề cử để thử cảm nhận tác động của Haumea là Martin Eden của Jack London. Chàng thanh niên Martin Eden là một biểu tượng rất rõ ràng của Haumea Kim Ngưu gặp Pluto, nếu bạn có Haumea cung 2 hay đã trải nghiệm transit Haumea cung 2, có lẽ bạn sẽ tìm được cộng hưởng và đồng điệu. Với một khởi điểm tràn trề tiềm năng và mộng tưởng, anh mơ ước có thể dùng việc học hành để thoát ly khỏi giai cấp thợ thuyền, trở thành một nhà văn thành công và một người đàn ông đủ xứng đôi với cô gái mình yêu. Thế nhưng cuộc giằng co vật lộn với cuộc đời và thực tế không làm giấc mộng của anh vỡ tan, ngược lại sự thay đổi của lòng người biểu thị trước và sau khi anh công thành danh toại đã làm giấc mộng ban đầu tan nát, thành công và tiền bạc không đem lại cuộc sống mơ ước mà chỉ khiến cho anh nhìn thấy những khía cạnh giả dối bẩn thỉu đáng thất vọng của cuộc đời. Cuối cùng, anh tự sát vì nhận ra mình không thể quay về sống lại cuộc đời khi chưa thành công, cũng không thể chịu đựng nổi việc trên thế giới không tìm được đứa nào đủ trình để lừa tình anh hết.

Khụ, tất nhiên tác giả không nói thế mà nói ý ý là, anh đau khổ muốn chết vì không thể có được chân ái kia. Nữ thần trong tim một thời thì biến thành một con bé tiểu tư sản tầm thường dung tục, cô gái yêu anh chân thành thì dốt nát vô học không có vẻ đẹp nội hàm khiến anh không rung động nổi. Anh đau khổ tìm kiếm một thứ gì đó cao thượng, mông lung, thánh khiết đáng ra nên thị hiện trên thế gian, nhưng mà hình như chính anh cũng không biết được cụ thể đó là thứ gì. Chỉ là anh đã từng ngộ nhận đó là khát vọng tình yêu. Và khi cảm thấy rằng thế giới dung tục tầm thường anh đang sống ở trong vốn dĩ không tồn tại thứ gì cao nhã tốt đẹp như thế, anh không còn thiết tha lưu luyến gì với nó cả.

Nếu Martin Eden không đem lòng yêu một cô sinh viên và bắt đầu vét hết tiềm năng của bản thân ra để nuôi một giấc mộng lớn, anh sẽ vẫn sống mông lung hồ đồ và bình tĩnh như một thủy thủ tầm thường không có học vấn, hao mòn cuộc đời mình trên những chuyến đi xa, những quán rượu, những trận đánh nhau, cuộc đời sẽ không có một nhà văn lớn, báo chí và dư luận trong tác phẩm sẽ ít đi 1 tấm gương về giấc mơ Mỹ, nhưng anh cũng sẽ không chán nản và thất vọng về tất cả đến mức phải tự tử. Rốt cục thì như người Trung Quốc nói, nhân sinh khó có được hồ đồ.

Và nói chung, nếu không phải vì anh có quá nhiều tiền trong tay thì thiên hạ cũng đã không vụng về như một lũ lợn chạy tới hoặc đố kị, hoặc xin ăn và làm trái tim pha lê của anh rơi vỡ tan nát.

Vấn nạn của mọi Haumea, bất kể Lý Thông hay Thạch Sanh đều là, không thể chịu đựng nổi hiện thực. Chỉ là, một bên không thể chịu đựng nổi hiện thực rằng mình là thứ kí sinh trùng vô dụng bất tài, rất ảnh hưởng công tác tự luyến. Một bên không thể chịu đựng được loại hiện thực không có tình yêu, họ thậm chí không cần người kia yêu họ, mà chỉ cầu gặp được một người xứng đáng để họ thương yêu, tôn thờ. (Chỉ hiềm là tầm mắt của họ max cao, phàm phu tục tử không đỡ được. Còn Phật và Chúa thì ... giả dối hư ảo, mông lung mịt mờ quá.)

Nói chung là rất quắn quéo khó chiều.

Cá nhân tôi thì thấy, trong hiện thực các Thạch Sanh tôi gặp sẽ tiến hóa từ vừa cười vừa cho tiền sang vừa chửi vừa cho tiền, sau đó ngày càng chửi nhiều lên nhưng lại cho ít tiền đi, cuối cùng chỉ chửi bới nhưng kiên quyết không cho tiền. Nếu cho rằng đây là biểu hiện họ đã tỉnh mộng thì bạn nhầm lẫn lớn. Họ đã ngủ bao giờ đâu mà tỉnh. Cùng lắm là họ ghét bỏ bạn Lý Thông có trình hót quá kém, hót mãi mà họ vẫn không high lên được nên không muốn cho thôi.

Chỉ có trời mới biết ngày nào thì thanh niên Thạch Sanh mới chịu đồng ý tỉnh lại và từ chối việc bị lừa. Sự thật là nếu không phải tại anh trâu bò vượt quá sức tưởng tượng, dù anh có mấy cái mạng cũng không đủ để cho người ta lừa luôn, miễn là thằng kia đủ trình hót cho anh high. Ngược lại nói đến Lý Thông, con đường tiến hóa của bộ lạc hút máu nhà anh cũng rất gian nan khổ bức. Lượng máu hút được ngày càng ít, vật chủ ngày càng cảnh giác và khó lừa, lại còn phát minh ra đủ thứ hệ thống chống muỗi chống trộm, nhưng không đi hút máu đồng bào, không lừa gạt lợi dụng thì anh cũng không biết sống sao. Xét kỹ ra thì Lý Thông cũng có nuôi một ảo tưởng ở chỗ Haumea, đó là có thể nhờ hư tình giả ý để không làm mà hưởng. Bạn có thể tìm vài lá số có Haumea gặp Vertex để nghiệm lý các nhận định này.

Nói thật ra thì, muốn sống kiểu đó cũng được, nhưng nhớ tìm hiểu xem vật chủ có đồng ý không. Ít nhất thì đồng chí Càn Long cũng đồng ý cho phép đồng chí Hòa Thân lừa mình cả đời. Nhưng điều đó vẫn không ngăn cản Càn Long chọn thằng con trai có mâu thuẫn nội bộ với Hòa Thân lên ngôi.

Trong cảnh đầu tiên của Spirited Away, cha mẹ của bé Chihiro tham lợi, nhìn thấy rất nhiều đồ ăn hấp dẫn bày ê hề liền mất luôn năng lực tự hỏi, họ bổ nhào vào ăn và biến thành 2 con lợn, bị người ta bắt đi nuôi lấy thịt, chỉ có Chihiro vẫn còn giữ được khả năng tự hỏi nên không ăn những thứ không rõ nguồn gốc, do đó mà em tìm được cơ hội tự cứu và cứu cha mẹ. Đó là một thông điệp sâu sắc, cũng phản ánh một khía cạnh có thật trong xã hội, trong đời người. Trên đời không có bữa trưa nào là miễn phí, cho nên nếu thấy có thì phải cảnh giác tìm hiểu nguồn gốc, nguyên nhân, tuyệt đối không thể tưởng bở. Tuyệt đối, không thể vì thấy nó hấp dẫn, tốt đẹp, sờ được, chạm được, ăn được, dùng được mà coi là thật.

Vưng, không phải vận may, không phải là trời cho trời thương, người cho người thương đâu! Bẫy đấy! Haumea said.

Chẳng phải Hòa đại nhân cũng được Tra Long nhà mình nuôi thả cho mập rồi trữ cho con trai cưng ăn tết sao?

Mọi hình thức lừa gạt và bị lừa gạt cũng như chống lừa gạt là bức tranh về chuỗi thức ăn và đấu tranh sinh tồn ở chỗ Haumea. Đã vô dụng lại còn thật thà thì không tồn tại nổi trong chuỗi thức ăn này. Trong tự nhiên, ngay cả một con sâu đo cũng biết tự ngụy trang thành cành cây để đánh lừa con chim, trong xã hội loài người, mức độ chỉ có thể hơn không kém. Do vậy, một người trội Haumea, nếu không phải tiến hóa theo diện đặc biệt tài hoa nhưng EQ thấp thì nhất định tiến hóa theo diện đặc biệt vô dụng nhưng hót cực kì hay. Tuy nhiên mỗi loại cá thích một loại mồi câu, khẩu vị là vấn đề khó giải thích. Ý tôi là, cả Lý Thông lẫn Thạch Sanh đều có thể là thành phần EQ vô cực. Dù sao thì khi hàm lượng dối trá quá nhiều, mọi sự mọi việc có được nói thành cao thượng hay ho, xúc động lòng người thế nào, cũng không thể nhờ vào số phiếu thuận cao mà biến thành sự thật được.

Có thể nói, so với loại chọn lựa số phận trớ trêu hay tương lai mịt mờ mà Snow White thường bày ra để khó xử ta, ở lĩnh vực của Haumea, ý chí tự do có nhiều đất diễn hơn, mỗi tội người ta thường dùng một bầu nhiệt huyết ở đây để tham gia các loại hoạt động lừa mình dối người thay vì theo đuổi sự thật, theo đuổi chân lý. Nếu ở chỗ Snow White, bạn mắc kẹt vì bạn là ăn mày thì ở chỗ Haumea, bạn rất có thể mắc kẹt vì bạn là đại gia.

Trong cuốn Thuyết giảng và giao lưu, tiên sinh Ohsawa từng nhắc tới câu chuyện về một tỷ phú truyền thông người Mỹ, ông Hearst. Câu hỏi ngài đặt ra cho môn sinh là: theo các bạn, ông ấy có phải người hạnh phúc không?

Vị tỷ phú đó đã có mấy đời vợ, cuối đời, vào những ngày Haumea đang transit qua Sư tử cùng với Pluto, ông ta sống cùng cô nhân tình nhỏ hơn mình tới 40 tuổi ở lâu đài Hearst xa hoa. Ông ta lúc đó đã ly dị tất cả các bà vợ nhưng cũng không định cưới cô nhân tình của mình, cho dù cô ta là người chung sống với ông ta một thời gian dài lâu hơn tất cả các bà vợ cũ cộng lại, ông ta chỉ giữ cô ta bầu bạn ở bên đến cuối đời và cho cô ta một món tiền không nhỏ. Ngay sau khi ông ta chết, cô nhân tình lập tức kết hôn với một thanh niên trẻ hơn cô ta đến 20 tuổi. Tốc độ chóng vánh này khiến người ta phải nghĩ rằng, cô ta chỉ chăm chăm chờ cho nhân tình giàu có của mình chết để ... thả bay bản thân.

Có lẽ huyễn tưởng cuối cùng của vị tỷ phú là ông ta không cô đơn, ông ta vẫn có người bầu bạn yêu thương. Nhưng sự thật cho thấy, con người bầu bạn bên ông ta lúc cuối đời kia chỉ yêu tiền của ông ta và thậm chí, có thể còn âm thầm cầu mong ông ta chết sớm một chút.

Và câu hỏi, theo các vị thì ông ấy có phải người hạnh phúc không, sau tất cả những phân tích trên vẫn khiến người ta thấy khó trả lời. Ít nhất thì ông ta cũng đủ giàu để cấp động lực cho người ta lừa ông ta cả đời. Như thế tóm lại là có hạnh phúc không?

Như tôi đã đề cập ở trên, bản thân Haumea không có nghĩa là dối trá, lừa đảo, chỉ là khi một người nói lời không chân thật mà lại không bị nghiệp quật ngay lập tức thì hành vi đó sẽ cộng hưởng với vòng nhân quả do Haumea mở ra. Ở trong vòng duyên nghiệp này, con người tuyệt đối không trực tiếp bị nghiệp quật vì nói dối, sự dối trá lúc này biến thành một dạng trợ duyên để tất cả các sinh hoạt khác ở đây có thể diễn ra ... bình thường. Trong vòng nhân quả như vậy, mới tạo duyên để sinh ra 2 loại nhân tài chủ chốt là Thạch Sanh và Lý Thông, nếu chi li, còn có thể tính thêm một loại thứ 3 là dạng làm Thạch Sanh của người này và làm Lý Thông của người khác, chính là dạng người đào mỏ ở chỗ A để đi xây chỗ B. Ví dụ, lấy tiền của bố mẹ để nuôi bạn, lấy tiền của bạn để nuôi bồ, của người phúc ta, mượn hoa hiến Phật.

Ở lớp nghĩa sâu hơn, Haumea là nơi tâm hồn ta ý thức về sự không hoàn thiện của mình và chịu thôi thúc đi tìm một mảnh ghép trong thế giới hiện thực này để hoàn thiện nó. Nói theo kiểu huyền môn, Haumea thôi thúc ta tìm ra bộ điều kiện thực tế thích hợp để linh hồn có thể lâm phàm thành công và biểu lộ được mình trên thế gian. Chuyện cũng không có gì nếu mọi việc có thể đi theo trình tự thông thường, ấy là trước phải nuôi dạy sao để bạn Inner Child có được thường thức đầy đủ về thế gian trước khi lâm phàm. Nói nôm na là ta phải trưởng thành đến trình độ có thể có đủ nhiệt tình mà vẫn không sinh ra tùy hứng, có thể tùy hứng mà vẫn không làm ra chuyện gì quá phận, trái quy củ. Nghe nói, Khổng Phu Tử đạt tới trình độ này vào năm 70 tuổi.

Nhưng ở chỗ Haumea, một người thường đốt cháy giai đoạn và gọi tình yêu đến thế gian này khi nó chưa sẵn sàng để lý giải thế gian. Tất nhiên, nếu linh hồn được triệu hồi quá non trẻ, quá không hiểu mặt đất và các quy tắc của nó, có thể nó sẽ vô cùng cao hứng xem cuộc đời là một trò chơi do nó tự viết luật mà thôi thúc ta làm đủ loại chuyện phát rồ, EQ vô cực. Càng tất nhiên hơn là nó sẽ bị tổn thương sâu sắc vì lực phản dame dành cho những trò hâm dở của mình. Nói chung, nó không hiểu được một thường thức là người ta làm chủ cuộc chơi được, đều dựa vào bản lĩnh, độ lõi đời và tâm cơ, không phải dựa vào sự tự tin không có cơ sở thực tế chống đỡ.

Tiếp đó, tiến hóa thêm một chút, một người sẽ biên tập ra một thế giới quan, nhân sinh quan, giá trị quan ngày càng phức tạp, nhiều chi tiết, nghe hay ho hấp dẫn cám dỗ để dụ những người khác vứt bỏ lẽ thường, gia nhập liên minh sống ảo nhà mình. Haumea của họ sẽ dần trở thành nhân tố trội trên lá số.

Tất nhiên, cũng có một hướng tiến hóa khác là chấp nhận hiện thực, lý giải mọi việc theo lẽ thường, mở rộng dần tầm nhìn và trải nghiệm, và hướng tiến hóa này thường sẽ làm trội Thổ tinh cũng như làm yếu Haumea. Nhưng hướng đi này cũng có chỗ không hay là dễ khiến cho con người trở nên khô cứng, tẻ nhạt, không thú vị.

Sau đó thì ... nhóm yếu Haumea sau khi đã hấp thu đủ thực tế cũng cần quay lại tìm Haumea để học cách hồn nhiên vui sướng mà chơi đùa. Ngược lại nhóm trội Haumea... thường thì càng chơi càng không thể vui nổi mà không hiểu tại sao.

Cá nhân tôi cho rằng, trầm cảm là một giai đoạn rất quan trọng cho những người trội Haumea để học hỏi về thực tế và tiến bộ. Bớt đi sự nhiệt tình hào hứng cao quá độ, một người có thể bớt coi mình là trung tâm và dễ nhìn thấy các nhu cầu chính đáng của người khác hơn. Trong trường hợp anh chàng tinh hoa xã hội Martin Eden, anh ta vẫn quá kiêu ngạo và thiếu đi sự bao dung. Những hành vi thô thiển cục súc hoặc hám lợi của những nhân vật đã khiến anh ta vỡ mộng kia tuy rằng không thể khen tặng, nhưng cũng không phải cái gì băng hoại thối nát đến không thể chịu đựng nổi. Nói nhẹ thì bảo rằng anh ta quá nhạy cảm và yêu sạch sẽ, nói nặng một câu chính là, lòng dạ hẹp hòi. Từ đầu tới cuối, thái độ của anh ta là không nhường ai một bước. Cũng vì vậy, khi bản thân anh ta vỡ mộng về cuộc đời và bị trầm cảm, anh ta trở nên sắc bén, thực tế hơn và có thể nhìn thấu vẻ xấu xí của thế giới thay vì tiếp tục nhìn nó qua lớp kính lọc mông lung dối trá của Haumea, nhưng trong suốt thời gian vật lộn với cơn khủng hoảng của riêng mình, anh ta chưa từng nghĩ đến chuyện cố gắng bao dung cho những con người đáng giận mà cũng đáng thương đó.

Tôi không phải đang hô khẩu hiệu đạo đức, mà đang nói đến giải pháp đúng đắn cho vấn đề. Bản thân tôi cũng từng bị trầm cảm, và mỗi khi có người ôm vấn đề đến bán than với tôi vào thời gian đó, nhiều lúc tôi cũng rất muốn cắn người. Loại cảm giác trong nhà mình có đống phân không dọn xuể, lại còn có người đến mời mình sang nhà họ dọn phân giúp của transit Nessus song ngư quả thực là ... hết chỗ nói.

Chỉ là, tôi thử thay đổi một góc độ mà nghĩ đằng nào cũng không giải quyết được vấn đề của mình, thôi thì ít nhất cũng đi giúp nó cho đỡ lãng phí thì giờ vào việc ăn rồi chờ chết đi. Điều không thể ngờ là, theo số case từ thiện kiểu này, một cái nhìn phức tạp đa chiều hơn vào cuộc sống dần sinh ra, tôi chậm rãi hồi tưởng lại một thời phấn khích vui tươi hạnh phúc cũng như chua xót đau khổ với loạt biểu hiện EQ vô cực của mình và chợt nhận ra, rất nhiều điều mà mình từng làm nó phát rồ và không cần thiết tới mức nào, và rằng tất cả những người đã từng làm tôi đau lòng thất vọng ngày nào, tính ra cũng quá khách khí với tôi, và tính ra, họ cũng không xấu xa khốn kiếp như tôi vẫn tâm tâm niệm niệm. Thế giới này tuy rằng không tốt đẹp như tôi từng tưởng tượng, nhưng nó cũng không đến độ xấu xa tồi tàn, nghiêm túc mà nói thì, vẫn tính là một nơi mà con người ta có thể vui sướng mà chơi đùa được. Và khi cách nhìn vào thế giới trở thành như vậy, cảm giác sa sút suy sụp tinh thần cũng dần được cải thiện, tâm tình của tôi không chỉ tốt đẹp lên mà cũng trở nên chín chắn hơn nhiều.

Nói chung không biết những người khác lý giải việc linh hồn lâm phàm thành sự kiện huyền huyễn gì. Còn cá nhân tôi đơn giản chỉ thấy cái tồn tại thần thánh gọi là Inner Child kia nó chỉ đang thị hiện ở Haumea cái nhu cầu học mà chơi, chơi mà học nghe có vẻ rất bình thường thôi. Vấn đề là chơi thì phải vui, mà muốn chơi vui thì phải sống ảo, mà sống ảo thì không học được cái gì. Thật đúng là một cái vòng luẩn quẩn.

Nan đề ở Haumea là, không lăn lộn trải nghiệm học hỏi qua thực tế thì Inner Child chỉ có thể hiểu ra lẽ thường bằng niềm tin. Nhưng lăn vào thực tế với tất cả sự tùy hứng và ngu xuẩn, đơn thuần thì... hậu quả quá đáng sợ.

Đó là lý do, Haumea sinh ra nỗi bức thiết muốn được lớn lên trong tình yêu thương, dù rằng với EQ vô cực của mình, định nghĩa về tình yêu thương và sự bao dung của nó rất chi là... không thực tế. Nhưng dù rằng nó có bao nhiêu không thực tế, cũng không đỡ được một sự thật là đa phần nhân loại chúng ta vốn cũng không thích những gì hiện thực và trần trụi quá. Rất nhiều người chịu chi ở chỗ Haumea để mua một giấc mơ đủ đẹp, đủ dài.

Chúng ta đang sống trong khoảng thời gian rất dài mà Zeus và Haumea đồng vị với nhau, thấm thoắt đến nay dễ cũng hơn trăm năm. Mà Zeus sẽ ship năng lực mà nó chạm vào trên lá số tới vị trí xã hội mà chủ nhân của nó có thể phát huy tốt nhất, bất kể tốt xấu. Và thế là thế giới biến thành thế giới mà chúng ta đang nhìn thấy hiện nay. Zeus luôn là khu vực được trợ duyên để cấp cho con người động lực phấn đấu, ganh đua, cạnh tranh. Và cuộc đua của thời hiện đại có thể tính là cuộc đua xem ai chế tác được giấc mơ đẹp nhất, dài nhất, chân thật nhất. Nó chỉ đổi lĩnh vực ganh đua từ song tử sang cự giải sang sư tử sang xử nữ sang thiên bình.

Ở nơi Haumea chạm vào, người tỉnh táo lý trí biết rằng, những thứ chân thật thì không thú vị, còn những thứ thú vị thì lại không chân thật. Cho nên, lời khuyên là không thể dựa vào sở yêu sở ghét mà phán đoán, hành động. Ngoại trừ các truyền kì về người đẹp vì dao kéo, người đẹp vì chỉnh ảnh, người đẹp nhờ trang điểm, ngay cả mỹ nhân thực sự cũng có thể cấp cho chúng ta chút cảm giác hư cấu về khái niệm chân ái và best couples, chẳng hạn các truyền kì về em Ngọc Trinh. Về nghiệm lý cá nhân, tôi cũng đã gặp khá nhiều phiên bản định nghĩa mới về sự công bằng, về các thể loại tiêu chuẩn kép... Có những khẩu hiệu nghe là đã thấy giả, nhưng cũng có những kịch bản cực kì khó vạch trần.

Về cơ bản, transit Haumea chỉ ra nơi thiên hạ đang đắm chìm trong cơn túy sinh mộng tử và từ chối đối mặt thực tế, đó chính là dòng chảy chính, là trào lưu chung. Khuất Nguyên nhảy sông, để lại một câu: "thiên hạ say, mình ta tỉnh, thiên hạ đục, mình ta trong", có lẽ tâm trạng khi tự sát của Martin Eden cũng có nét đồng điệu với ông. Tuy transit Haumea có thể là nơi một con người tỉnh thức, nhạy cảm cảm thấy đặc biệt thất vọng, đặc biệt cô đơn, nhưng điều đó không có nghĩa là một người thực sự không có cách nào để vui chơi với các quy tắc của thực tại.

Và chỉ những người có thể vui vẻ chơi đùa được với các quy tắc của thực tại mới thực sự là người "chơi lớn" ở đời. Bởi xét cho cùng, thực tại mới là cốt lõi, nền móng ban đầu để xây dựng nên tất cả những sân chơi nhỏ hơn khác.

Đọc thêm: Haumea, giết ngay đừng để nó đẻ trứng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét