Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Cyllarus, tự luyến là bệnh, phải trị

Có lẽ nên bắt đầu tìm hiểu về biểu hiện của Cyllarus trên bình diện tâm lý con người bắt đầu từ Harry Potter, đơn giản là vì tác giả J.K.Rowling có Cyllarus nghịch hành ở nhân mã, và chỉ có mình Cyllarus ở đó, không thêm nhân tố nào gây nhiễu.

Hãy thử với một từ khóa 'trung thành' của nhân mã. Mỗi khi các thanh niên tử thần thực tử lồng lộn thể hiện lòng trung thành với chúa tể hắc ám, cảm giác của bạn là gì? Của tôi là, con mẹ này (thằng cha này... bệnh quá). Lại nữa, đổi từ khóa 'tiến bộ', câu chuyện của những thanh niên theo đuổi nghệ thuật hắc ám để trở nên mạnh hơn, khi bộc bạch tâm tình, biểu hiện cái vẻ cao cao tại thượng kiểu như, chí hướng của ta, lũ tầm thường các ngươi không hiểu được đâu, bạn cảm thấy thế nào?

1. Cái đứa đang say sưa lảm nhảm kia tự thấy mình quá ngầu, quá cao quý!
2. Vênh váo cái *beep*!

Đáp án của tôi là khoanh cả 2.

Quay lại với câu chuyện thần thoại về chàng nhân mã Cyllarus, để đặt vấn đề cho câu chuyện, anh chàng này được miêu tả là siêu siêu siêu đẹp trai (ok, chuyện quan trọng đã nhắc đủ 3 lần). Giống như tôi từng đề cập về tiểu hành tinh Psyche, cũng được đặt theo tên cô gái đẹp nhất thế gian. Nói chung, nguyên tắc là những biểu tượng liên quan tới tuấn nam mỹ nữ đều có chung một đặc tính là tự luyến, nhan trị trong truyền thuyết càng lớn thì độ tự luyến càng cao. Cho nên Psyche và Cyllarus đều có một điểm chung, ấy là max tự luyến. Mà tự luyến thì cũng thôi đi, vấn đề là cả 2 anh chị này đều có niềm tin cuồng nhiệt rằng tri kỉ của mình đang chạy đầy đường ngoài kia, tất cả đều giống họ một điều, ấy là đều sẵn lòng quỳ gối trước nhan trị max level của họ.

Khác biệt đáng kể của 2 tiểu hành tinh này nằm ở giới tính. Cyllarus là một chàng nhân mã nên khá là chủ động và tích cực tự đi tiếp thị phô diễn tấm nhan trị kiệt xuất của mình, ngược lại Psyche thường âm thầm 'tỏa sáng' trong góc và mong được nhìn thấy, nếu thiên hạ không thấy hay coi như không thấy thì ... âm thầm hờn dỗi.

Mà vì chỉ biết âm thầm hờn dỗi nên Psyche thọ hơn Cyllarus nhiều, câu chuyện về Psyche kết thúc bằng việc chị Kim chấp nhận nàng vào gia tộc nhan trị cao của nhà mình. Còn Cyllarus, tuy được ca tụng nhiều về vẻ đẹp trai, nhưng nghe đồn đã bị đâm chết trong một vụ ẩu đả. Vầng, tình tiết ở đây là khi không có xung đột xuất hiện, người khác rất sẵn lòng nể mặt mà chấp nhận khía cạnh Cyllarus trong ta, thậm chí thừa nhận sự tốt đẹp của nó một cách chân tâm thật ý. Nhưng chỉ cần xung đột mâu thuẫn xuất hiện phát, ai cũng sẵn lòng xiên cho 'chàng ấy' một nhát chết luôn không ngần ngừ.

Nói chung, thiện cảm của người khác dành cho nhan trị của Cyllarus căn bản không đủ để chàng ấy tham gia các loại hình thể thức ngoại giao, vốn là sân nhà của đội chị Kim, nhất là trong các tình huống đôi bên có quyền lợi xung đột. Nhưng vì quá tự tin vào nhan trị của Cyllarus nhà mình, chúng ta vẫn thường xuyên lôi anh ấy ra làm đầu câu chuyện với âm mưu tăng thêm tình đoàn kết trong những tình huống muốn thiên hạ cam tâm tình nguyện nhượng bộ nhường đường khuất phục trước các mong muốn, dự định, ý tưởng, nguyện vọng của mình. Quan trọng là độ manly của anh ấy có vẻ phù hợp với tâm lý xâm lược và các nhóm hành vi chủ động hơn mấy chị gái xinh tươi nhưng thụ động như chị Kim, bạn hiểu mà! Và như đoạn liền trên đã đề cập, mỗi khi ý tưởng nguyện vọng của họ bị ngược với mong đợi của chúng ta, chúng ta liền chọn giết luôn sứ giả, ấy là anh Cyllanus trong cơn sôi máu của mình. Bạn muốn biết, vậy cụ thể những chuyện này xảy ra trong thực tế? Ok, chúng ta hãy bắt đầu bằng việc xem xét xem, Cyllarus ở đâu trên lá số một người trước đã.

Từ 1981 tới 1986, Cyllarus ở bảo bình.
Từ 1986 tới 1991, Cyllarus ở song ngư
Từ 1991 tới 1996, Cyllarus ở bạch dương
Từ 1996 tới 2002, Cyllarus ở kim ngưu
Từ 2002 tới 2010, Cyllarus ở song tử
Từ 2010 tới nay, Cyllarus ở cự giải

Mỗi khi Cyllarus bảo bình hay cung 11 nhân danh tình bạn để đề xuất, góp ý, yêu sách, đòi hỏi ta dưới các mẫu câu đại loại: "Chỗ bạn bè với nhau tao nói thật..." "Chúng ta hãy nói chuyện như hai người bạn với nhau..." "Là bạn bè với nhau thì mày cũng phải, cũng nên, cũng đừng ..." và phân đoạn sau của mẫu câu nhớ là cần có độ chó má nhất định, có thể bạn sẽ muốn xiên chết cmnl cả nó lẫn tình bạn của nó cho rảnh.

Mỗi khi Cyllarus song ngư kể về ước mơ, kỳ vọng, mộng tưởng của nó, với hàm ý, bạn nên giúp đỡ, ủng hộ, thông cảm, lý giải cho những tổn thất bạn đang phải chịu vì giấc mơ tốt đẹp ấy, chớ nên để nó thất vọng, vỡ mộng... Ừ, rất có thể bạn cũng chỉ muốn tống cả nó và giấc mơ đó xuống chỗ anh Pluto để anh ấy xử giùm bạn luôn.

Mỗi khi Cyllarus bạch dương vừa cuồng vừa khốc bày tỏ rằng sức mạnh, tính độc đoán, áp đặt, ngang ngược và máu liều của nó có thể đốn bạn chết đứ đừ và bắt đầu hống hách bật chế độ bá đạo tổng tài. Không chừng bạn cũng chỉ muốn cho loại thanh niên cứng như nó một búa, xem nó cứng hơn hay búa của bạn cứng hơn.

Và hiện nay, transit Cyllarus đang ở cự giải, mỗi khi nhận được tâm sự từ một người lạ, trên tinh thần, em rất buồn, em rất đau khổ, xin đừng vò xé tim em, xin hãy đồng hành cùng em vượt qua nỗi đau này. Tôi cũng rất muốn inbox lại một câu thôi, ấy là 'ai bà con gì với mày?' Hoặc lịch sự hơn chút thì, 'xin hỏi bộ chúng ta quen nhau sao?' Vưng, nói chung là, 'em là ai, chị không quen em, em đi ra đi!'

Nói ngắn gọn, Cyllarus thôi thúc một người nhân danh những gì tốt đẹp ngầu lòi nhất ở nơi anh ấy có mặt để yêu cầu người khác bày tỏ thiện ý với mình. Anh ấy không chỉ tự cho mình 1 like, tiếp đó còn muốn câu like. Một chú ý khác là, nếu câu chuyện chỉ dừng ở việc chọn vợ, ấy là khi các cô gái yêu thích chàng Cyllarus đứng xếp hàng chờ chàng chọn trúng, vậy thì tình huống là tuyệt đối an toàn, sẽ không có ai bị xiên chết ở đây cả. Cho nên, Cyllarus bảo bình có thể thoải mái nói về vẻ đẹp của tình bạn với một người đang rất muốn làm bạn với họ. Cyllarus song ngư có thể nói về những giấc mơ ấp ủ trong tim với một người sẵn lòng thả hồn theo nó. Cyllarus bạch dương có thể tỏ ra mạnh mẽ trước một người chịu ngưỡng mộ hay tán đồng sự cứng cỏi của họ. Và Cyllarus kim ngưu có thể rủ bất kì tâm hồn ăn uống nào đi ăn cả thế giới mà không sợ bị phản dame...

Chuyện phiền toái là Cyllarus lại không bao giờ nghĩ tới chuyện bằng lòng chỉ bon chen giữa những người cam tâm tình nguyện thương yêu mình, chàng ta còn muốn xông pha show off bất kể thời tiết nắng mưa, bất kể văn cảnh là điền văn hay cung đấu, bất chấp thời điểm là sớm hay muộn. Tóm lại, bất chấp đối tượng, bất chấp luôn tương quan lực lượng, thậm chí bất chấp cả hoàn cảnh thực tế. Với vũ khí duy nhất trong tay là giao diện đẹp trai lồng lộng nhưng thường không thân thiện với người sử dụng của mình. Đi đến đâu cũng phát sóng ngắn sóng dài truyền đi một câu đại ý, 'you must love me'. Bạn nói thử xem, xác suất đốn tim thành công của thanh niên này cao được bao nhiêu?

Được thôi, nếu không có gì thay đổi thì những thành phần không háo nam sắc, không thèm chết cái vẻ ngầu lòi của anh chàng sẽ không chấp nhận thông điệp sặc mùi tự luyến này, và thế là bi kịch phát sinh. Cyllarus của chúng ta cứ thế bị thiên hạ ngoài kia xiên chết hết lần này tới lần khác, để lại trong ta một cảm giác vô cùng tẽn tò, bẽ bàng, thậm chí, chết điếng. Cũng có khi, người ta không nỡ xiên hay không dám xiên chết anh ấy, vì còn cố kị Boss sau lưng anh ấy, tức là chúng ta đây, trong bộ dạng full set box, với đầy đủ các linh kiện cấu thành cả độ khả ái lẫn nanh vuốt sắc lẻm có thể sát thương hay cào toạc mặt đứa nào dám làm ta bẽ mặt chẳng hạn. Nhưng đây chỉ là bằng mặt không bằng lòng mà thôi, rất có thể trong lòng người ta đang oán thầm rằng: "Tự luyến cũng là bệnh, phải trị!"

Nhưng điều đó không có nghĩa là Cyllarus chỉ có thể biểu thị cho các kiểu dạng tự luyến, ảo tưởng, chỉ là anh ấy rất dễ bị lôi kéo vào các cơn hoang tưởng. Trên thực tế, cũng chính anh ấy lại đóng một vai trò rất lớn trong nguồn cảm hứng tạo ra các nam phụ thâm tình. Khi chúng ta có thể làm chủ được anh ấy ở mức độ đủ để biết tự biết, cho dù phẩm tính của chúng ta có thực sự tốt đẹp, cao thượng, đáng quý, trên đời vẫn có khả năng tồn tại một loại sinh vật có khẩu vị khác người gọi là nữ chính kiên định không chịu thích ta. À, đấy là tôi đang nói chuyện trong tiểu thuyết nhé. Việc người ta không thích mình nhìn chung chỉ là một dạng hiện thực khách quan không thể khiên cưỡng sửa đổi lại, và khi tình hình thực tế chính là như thế, việc của một người có Cyllarus nghịch hành là chấp nhận sự thật, ngoài ra, nên tự mình nhìn lại những hành động, việc làm của bản thân và tự đánh giá xem, mình như thế là tốt đẹp, tử tế hay xấu xa, ảo tưởng. Bản thân mình có cần thấy tự thẹn với lòng mình hay không? Nếu câu trả lời là không, vậy thì hãy cứ là ta của ngày hôm qua và để cho con người không biết tốt xấu kia giữ lấy khoảng cách mà họ muốn.

Lại quay về với Harry Potter và Cyllarus nhân mã. Và lại nói về sự chung tình chuyên nhất trước sau như một. Có lẽ, bạn vẫn còn nhớ một đoạn thoại kinh điển đã đốn tim không biết bao nhiêu fan nữ:

After all this time?
Always!

Người đàn ông đó không thật đẹp trai, không rạng rỡ như ánh mặt trời, thậm chí, còn lạnh lùng, cay nghiệt, khó chịu. Không một ai hay biết, ông đã im lặng kiên trì trước sau như một làm những việc mình cần làm suốt nhiều năm không hề dao động, chùn bước cũng không phân trần giải thích một lời, cho tới tận giây phút cuối cùng của đời mình. Tất cả vì tình yêu duy nhất trong đời. Và sự kiên định trong âm thầm của ông sẽ sống mãi trong trái tim đứa con trai của người ông yêu nhất.

Xét cho đến cùng, cái đẹp thực sự nhất định sẽ được người ta thưởng thức, mặc dù, trong tuyệt đại đa số trường hợp, lại không phải là sự thưởng thức theo cung cách mà chúng ta mong đợi.

Tiếc là ở vị trí của Cyllanus, rất ít người chấp nhận được sự thật này.

Đọc thêm:

Hylonome và sự lạnh giá của lòng người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét