Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Nghiệm lý: Những quả táo của Kimura

Có một sự kiện trong câu chuyện của Kimura là việc đi làm thêm. Kimura sau này hồi tưởng và thừa nhận rằng, trong 6 năm đầu tiên, một trong những nguyên nhân khiến gia đình ông càng thêm khó khăn là ông không muốn đi làm thêm, không phải vì lười, mà vì tự tôn quấy phá. Ông đi rất xa nhà đến nơi không ai biết mình, ngủ như một kẻ vô gia cư trong công viên để đi làm công việc cửu vạn thu nhập không tốt vào lúc nông nhàn để xoay xở thêm tiền bạc cho gia đình nhưng không chịu tìm việc gì gần nhà và có thể làm thường xuyên hơn, vì ông sợ đối mặt người quen, sợ bị đánh giá là vì mình thất bại trong việc trồng táo nên mới phải đi làm công việc khác để kiếm tiền, vì nông dân trồng táo trong vùng đều khá giả, chỉ có mình ông là nghèo khó. Nghĩ đến việc mình đang làm khổ cả nhà, đêm đêm ông mất ngủ ngồi bần thần trên những thùng gỗ đựng táo đã nhiều năm không dùng đến. Cuối cùng xém chút nữa thì ông chọn cho mình một cái chết tức tưởi, tự sát bằng cách treo cổ trong rừng.

Kimura có natal pluto sư tử, và trong 6 năm của câu chuyện, transit nessus, transit của cầu bất đắc đang oanh tạc cung sư tử của ông. Sư tử là dấu hiệu hoàng đạo của lòng kiêu hãnh và nhiệt tình sống. Ở chỗ nessus, cho dù ta có bất hạnh thì cũng phải cố gắng để người ta thấy mắc nợ được hài lòng hạnh phúc, nếu không, cảm giác sẽ là cực kì tồi tệ. Kimura khổ sở vì ông biết, gia đình ông không dám ngẩng đầu trong làng, bầu không khí gia đình nặng nề chính là vì ông cố chấp với việc trồng táo theo kiểu mới, ông có lỗi với họ. Nhưng ông không thể từ bỏ ý tưởng trồng ra loại táo không cần thuốc bảo vệ thực vật, cho nên sau khi thấy rằng mình đã hết cách, vì đã thử tất cả những cách có thể thử, ông chọn lựa tự sát.

Đây là một quyết định bước ngoặt, bởi vì, tuy Kimura không chết, nhưng cái tôi của ông đã trở nên không còn quan trọng nữa vào giây phút ông nghiêm túc nghĩ về việc kết liễu chính mình để kết thúc tất cả bi kịch. Ông đã không còn nghĩ đến việc khi nào táo ra hoa, cũng tức là khi nào ông thành công, khi nào ông có thể ngẩng cao đầu, mà chỉ cầu xin những cây táo đừng chết, chỉ là những cây táo giờ đã quá suy yếu để có thể đáp ứng thỉnh cầu của ông.

Đáp án cho Kimura là hãy hiểu và hợp tác với tự nhiên, người đàn ông có Neptune thiên bình này cuối cùng đã tìm thấy cảm hứng để nỗ lực và hứng khởi sống thêm một lần nữa mà không sợ đám tiểu hành tinh quấy phá. Thiên bình là dấu hiệu hoàng đạo của những mặt đối lập, so sánh tương phản và tinh thần hợp tác. Và sau khi nhận ra hy vọng nằm ở việc trả vườn táo của mình về với tự nhiên, Kimura bắt đầu tìm việc làm thêm gần nhà để giúp trang trải nợ nần và chi tiêu trong nhà, ông không để ý việc có mất mặt hay không nữa. Cảm giác lúc đó của ông là, để cây táo lại ra hoa, bảo tôi làm gì cũng được.

Tính từ lúc có thay đổi bước ngoặt đó, gia đình ông đã phải chờ thêm ba năm. Đó là chỉ nói riêng việc cây táo đã phục hồi sức sống và ra hoa trở lại. Mọi việc cứ tốt dần lên, cho tới khi vườn táo của ông đâm ra nổi tiếng. Ông được tôn kính, ngưỡng mộ, nổi tiếng khắp nước Nhật, ông được nhiều nơi mời đi hướng dẫn kĩ thuật canh tác thuận tự nhiên, có lẽ Pluto sư tử khát khao danh tiếng, tự hào và niềm vui không thể phàn nàn gì trước một thành tích thế này. Mặc dù, dường như những thứ này đã tới khi ông không mấy để ý đến chúng nữa. Cái ông quan tâm là có nhiều người sẽ quan tâm đến cách làm nông nghiệp này và thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi mọi người học theo gương thành công của ông.

Thế nhưng tôi để ý tới một sự kiện. Lá số của Kimura có nessus kim ngưu. Ông cuối cùng đã thành công trồng ra những quả táo ngon nhất nhật bản, nhưng trước khi vườn táo của ông trổ hoa đồng loạt trở lại, ông bị yakuza đánh gãy răng cửa. Vì ông không chịu đi trồng răng giả, những cái răng khác bắt đầu xiêu đổ lung lay và bị nhổ bỏ, kết quả là ông chả còn cái răng nào. Suốt câu chuyện, người ta kể về niềm hạnh phúc khi cắn ngập răng vào trái táo hái từ vườn ông trồng, cảm nhận hương vị lan tỏa đầy khoang miệng, có lẽ người duy nhất không cắn được miếng nào chính là Kimura. 😂😂😂

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét