Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Phước có bù được tội không?

Nếu tội của bạn bắt bạn phải chịu bệnh tật dày vò, thì việc bạn từng bố thí nhiều sinh ra cái phước giàu có chắc là cũng giúp bạn đi khám bác sĩ nào giỏi nhất.

Nhưng mà đọc Thượng Kinh Ký Sự của cụ Lê Hữu Trác, có nhiều điều suy ngẫm, cụ học y là vì sức khỏe bản thân kém cỏi, gia cảnh sa sút, muốn biết để tự lo cho mình, rồi lại không nỡ nhìn bà con khổ sở vì bệnh tật trong khi mình hiểu về bệnh nên vừa nhận chữa bệnh, vừa làm phúc, lại đem tâm huyết nghiên cứu y thuật cả đời của mình viết một cuốn Tâm Lĩnh, tức là những gì bản thân cụ tự lĩnh ngộ ra, cho phép học sinh chép tay, chia sẻ lại chứ không dấu riêng làm tổ truyền như các danh y đương thời. Khi đó danh khí của cụ trong dân gian đã lớn nên nhà Chúa triệu cụ vào kinh khám và chữa bệnh cho nhà Chúa và thế tử. Mỗi bài thuốc cụ trình lên đều qua rất nhiều kiểm định tranh cãi trì hoãn, khi cực chẳng đã mới được dùng tới, dù có hiệu quả thì cũng mắc kẹt trong một đám rối nùi mưu đồ toan tính tranh danh vụ lợi của đám ngự y. Nhà Chúa vì tự thấy mình đã có nhiều danh y vây quanh, tuy có khen ngợi nhưng cũng không đặc biệt ưu ái cụ, chỉ coi cụ là 1 phần nho nhỏ trong bộ Danh Y Collection nhà mình. Cụ tự thấy mình ở kinh thành không có ý nghĩa, tuy lên xe xuống ngựa, cẩm y ngọc thực, có được đầy đủ tôn trọng của giới quan chức nhưng không giúp được bao nhiêu việc nên kiên trì muốn về quê tiếp tục chữa bệnh dạy học như xưa.

Sau đó nhà Chúa chết bệnh dù ngài không thiếu thuốc quý trong phủ, lại quy tụ về kinh thành danh y cả nước. Kinh thành đại loạn, chính biến làm máu chảy thành sông. Nhiều người khen cụ có tầm nhìn sáng suốt, thấy rõ thời cuộc nên không bị bả vinh hoa mê mắt, bỏ công việc của ngự y về quê nên tránh được kiếp nạn máu chảy đầu rơi. Còn cụ không cho rằng bản thân có tầm mắt chiến lược gì, cụ chỉ đơn thuần muốn chọn sống ở một nơi mà mọi người cần cụ nhất mà thôi.

Esoteric astrology cho rằng, mặt trăng là chủ tinh cấp 2 của xử nữ. Xử nữ khi biểu hiện cao thượng là xu hướng tìm về nơi mọi người cần ta nhất, cố gắng trở thành người có ích, và mặt trăng là nơi ta tìm thấy sự bình yên.

Để tâm vào việc mình làm, ta sẽ được bình yên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét