Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Tản mạn: chiều sâu của biểu tượng Lilith

Tại sao Lilith lại biến thành nỗi sợ hãi, nghe đồn đó là vì nữ thần Lilith đã bị lưu đày khỏi mọi truyền thống tâm linh can tội dám bật lại quyền lực tuyệt đối của giới đàn ông, và nàng đã quay về trong bộ dạng của 1 đại yêu quái. Suy ra suy vào, đàn ông theo chủ nghĩa đàn ông sợ Lilith nhất, và những người đàn bà tin vào sự ưu việt tuyệt đối của phái mạnh và tin rằng đàn bà chỉ là phần phụ thuộc nhỏ nhoi, là sinh vật đầy bất toàn sinh ra từ 1 cái xương sườn của đàn ông cũng sợ Lilith luôn. Cuối cùng thì những nữ cường nhân đang xông pha trong xã hội để chứng minh mình không thua đàn ông, mình làm được tất cả những gì đàn ông có thể làm trừ phóng tinh thực ra cũng đang biến tướng tôn thờ chủ nghĩa đàn ông và âm thầm bất mãn vì mình lỡ sinh ra làm đàn bà, cho nên họ cũng phải sợ hãi trước sự trả thù của Lilith.

Vậy nếu không bị lưu đày khỏi đời sống tinh thần của nhân loại, Lilith đại diện cho cái gì? Với cái tên riêng, người giữ gìn ngọn lửa, nàng bảo trợ cho nỗi đam mê, sự nhiệt tình và nhu cầu được đầu hàng, được phủ phục 1 cách chân tâm thành ý trước hạnh phúc, trước cái đẹp, trước nghệ thuật, và trước con người nào có năng lực tạo ra hay ban cho ta những điều tuyệt vời ấy, bất chấp sự vô thường luôn hiện hữu. Và nhu cầu của con người đối với những đối tượng do 1 vị bất tử bảo hộ trên thực tế sẽ không bao giờ biến mất, nó chỉ có thể bị chèn ép, lờ đi, đè nén vào tiềm thức rồi lại bị đưa ra diễn dịch lại trên ý thức trong 1 bộ dạng khác hợp thức hơn.

Nhưng Lilith đã bị đá ra khỏi tâm thức con người, vì mọi hạnh phúc do nàng bảo trợ sẽ ra đi vào lúc nó muốn ra đi, mọi vẻ đẹp nàng bảo hộ đều không là vĩnh hằng, và thứ duy nhất nàng có thể hứa hẹn với con người là 1 hồi ức tốt đẹp, nếu họ dám quý trọng hiện tại. Vấn đề là tuyệt đại đa số con người không dám. Cho nên Lilith đã, đang và còn tiếp tục bị đá và 1 hình mẫu khác của hạnh phúc, có vẻ ổn định và dễ nắm bắt hơn vẫn tiếp tục được đắp nặn ra để đáp ứng nhu cầu. Chỉ là không có Lilith, vậy thì cũng không còn đam mê, nhiệt tình và hạnh phúc. Và nỗ lực mô phỏng Lilith 1 cách vô ý thức để tìm về hạnh phúc đã tạo ra bóng ma của nỗi bất hạnh cũng tại cung vị của Lilith đó. Có thể nói con người càng tháo vát, giỏi giang lắm thủ đoạn thì khi theo đuổi hạnh phúc (theo cách thức này) họ bị hố càng thảm.

Cho đến khi, sự chấp nhận tính vô thường của cuộc đời giúp 1 người bình tĩnh đứng trong cung vị Lilith của mình và học được cách tiếp cận với sự thật tuyệt đối, tất nhiên là thông qua tự nhận thức theo quy cách mà cung vị đó miêu tả. Và đó mới là ngày về thực sự của nữ thần Lilith, với tư cách người giữ gìn ngọn lửa.

1 nhận xét: