Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Tản mạn: tình yêu và chiêm tinh

Vì sao sự tử tế không dẫn tới tình yêu?

Cách giải thích cho câu hỏi này kể cũng nhiều. Và nói chung, logic của cái đống lộn xộn này là có, mỗi tội nó có vẻ đúng nhất cho mấy bạn người tốt kiêm mắt có đờm. Vở kịch ta không cần cố gắng làm gì cả, chỉ cần đòi hỏi và bày tỏ thái độ cảm kích 1 cách thích hợp là sẽ có lũ chân chạy muốn làm người hùng hay thánh nữ chạy đến chạy đi để cung phụng ta là trò lừa đảo do sự xúi dại của dòng tiểu thuyết tự sướng do lũ con cưng hoặc cho rằng mình xứng đáng được cưng chiều viết ra, nó phản ánh mơ ước của đám đông nên thu được đồng tình, nhưng cũng phản ánh 1 sự thật khác là tác giả của nó thường ế chỏng gọng.

Có 1 thời tiểu thuyết tình yêu viết rằng người phụ nữ đáng yêu rất yêu chính mình nên nàng tự săn sóc bản  thân vô cùng tốt, cho dù không có người thân yêu ở bên, nàng cũng có thể sống tốt. Những cô nàng ích kỉ nhất chỉ hướng dẫn người khác cách thương yêu nàng, còn những cô gái như thiên sứ dạy cho người khác về cảm giác được yêu cũng như cách săn sóc và tự thương yêu chính họ. Trong thế giới ấy, đàn ông là 1 sinh vật dũng mãnh với nhiều ưu thế cũng như tính bất cẩn và liều lĩnh tự nhiên, và nói chung, không biết tự thương tiếc mình, cho nên họ cần 1 thiên sứ đến dạy cho họ cách quý trọng bản thân.

Và thực tế thì dấu hiệu trên 1 lá số thông báo về 1 người có tiềm năng lớn để đạt được thành tựu trong nghịch cảnh thường cũng là người có xu hướng căm ghét chính mình, họ có thể biểu đạt ra ngoài thành thái độ chán ghét loại người giống họ. Nếu tăng thêm dấu ấn của tử khí, nó thường là cách bạo phát bạo tàn. Họ cần được dạy về cách yêu thương, bao dung và chấp nhận cũng như quý trọng bản thân trước khi có thể tự tìm đường thoát khỏi nguy cơ của mình. Do đó, đàn ông có cấu tứ này theo bản năng đi tìm cho mình 1 hồng nhan tri kỉ và được đời gửi cho 1 hồng nhan họa thủy, vụ này bắt đầu sai ở đâu thì các nhà sử học vẫn còn đang tranh cãi. Nhiều giả thuyết tâm linh nói rằng đó là sự báo thù của Lilith, vì người đàn ông vừa muốn được phụ nữ chỉ dạy về tình yêu, vừa muốn nàng phục tùng tuyệt đối, thậm chí anh ta sẽ dùng bạo lực để đạt được ý định nếu thấy cần. Trong khi tất cả những gì anh ta nên làm nhất là luống cuống như 1 cậu học trò nhỏ trước buổi học đầu tiên, vừa muốn cắm đầu bỏ chạy về với cuộc sống vô kỷ luật trước kia, vừa háo hức mong chờ những điều chưa biết có thể giúp mình trở nên lớn mạnh.

Dạng người phù thịnh chỉ tìm được chỗ đứng trong 1 xã hội ổn định, ở đó họ từng bước có được thành tựu, người càng có năng lực càng biết tự hài lòng với bản thân, hoặc họ cần có người tạo ra cho riêng họ 1 mảnh trời bình yên để phát triển tròn vẹn ở trong, giống như danh hoa chỉ có thể lớn lên trong nhà kính. Trong thời buổi nhiều biến động, tìm kiếm sự bảo hộ của mẫu phía trên có thể là 1 gợi ý sáng suốt, tiếc là sau đó họ hay can thiệp không phải lối vào việc riêng của Boss và kích phát đặc tính bạo phát bạo tàn kia ra. Rồi chết chùm hoặc sống tiếp để truyền lại câu hồng nhan họa thủy.

Dạng có thể phù thịnh, có thể phù suy như Tào Tháo là của hiếm. Thực tế hay gặp hơn là kiểu người sống độ nhật mơ hồ trong cảnh bình yên rồi giống như 1 con sư tử bị đánh thức khi cuộc sống trở nên gian nan, trắc trở. Hoặc ngược lại, trong thời buổi rối loạn, họ chỉ là thành phần ăn bữa nay lo bữa mai chật vật, nhưng vừa được an ổn là lập tức từng bước hiển lộ bản lĩnh của mình. Loại trước thường rất thối tính, loại sau dễ mến hơn nhiều. Tất nhiên, loại không sống nổi 1 ngày bình yên là tính tình thối nhất, cần bài học tình yêu nhất, học dốt nhất, cần người thầy cao tay nhất, sau đó, hoặc nổi tiếng vừa thành công vừa sợ vợ, hoặc cơ đồ sụp đổ cùng với sự mang tiếng của 1 họa thủy nào đó. Và điều này không có nghĩa là nhóm phù thịnh tính tình dễ mến kia không cần 1 căn nhà yên ấm để trở về, không cần 1 phụ nữ biết chăm lo cho bản thân và gia đình để nương tựa lẫn nhau, không cần sự hướng dẫn để càng ngày càng thấy tự hài lòng về bản thân và phát huy thực lực. Chỉ là chuyện tình cảm của họ sẽ không có cảnh sủng đến tận trời cũng không bắt ai phải bơi trong bể máu chó. Và nói chung, trong thời buổi rối loạn thì họ là 1 đối tác rất không đáng tin cậy, thậm chí có thể biến thành cái cùm chuyên kéo chân ngăn bước. Nhưng sống với họ vào thời buổi tốt đẹp thì trái tim và tâm hồn rất dễ được nghỉ ngơi.

Không biết từ lúc nào, việc khiến cho người khác thấy thương yêu và khao khát tình yêu đã không còn là màu sắc tự vệ của phụ nữ nữa. Họ gọt cằm, nâng mũi, niềng răng, xăm môi... để đẹp hơn. Họ bó nhỏ chân, mặc áo nịt ngực có thể xiết ra eo nhỏ, họ tàn nhẫn với bản thân để trở nên vừa mắt đàn ông hơn, nhưng họ lại để mất khả năng tự thương yêu chính mình. Sau đó cả 2 giới tính cùng viết tiểu thuyết cho đám cùng giới với mình đọc, mỗi bên chế ra 1 hình mẫu robot khác giới được lập trình đến không chê vào đâu được để yêu mình 1 cách dễ dàng, vô điều kiện, vô oán, vô hối mà chẳng cần bận tâm đến việc phải đáp lễ lại thế nào. Và tin vào loại tiểu thuyết này thì cứ xác định đổ thóc giống ra mà ăn.

Nếu 1 người không hướng được ta vào việc biết tự yêu lấy mình, họ không xứng có được tình yêu từ bất kì ai hết. Còn việc vì sao sự tử tế không dẫn tới tình yêu theo mình nó đơn giản hơn nhiều. Bạn cứ thử mời dân Bắc Kì vào 1 quán mì ngon nổi tiếng ở Sài Gòn xem nó có thấy ngon không là hiểu liền. Một câu thôi, không hợp khẩu vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét