Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Tản mạn: khoảng cách thế hệ, Uranus nhân mã, song ngư, bạch dương

Đa phần các bà mẹ đang chia sẻ bí quyết nuôi con khỏe, dạy con ngoan, hô hào giáo dục sớm, bàn luận về trẻ em như những tờ giấy trắng mà những thứ chúng ta viết lên đó suốt thời thơ ấu của chúng sẽ để lại dấu ấn khắc sâu vĩnh viễn suốt đời là thế hệ Uranus Nhân Mã, 1982-1988. Với thế hệ này, trừ nhóm 82, 83 có neptune nhân mã ra, còn lại đều tin rằng nếu không biết mình đang ở đâu và sẽ đi đâu, hay khi đã chọn 1 con đường, 1 vị thầy, 1 niềm tin, 1 tôn giáo... mà không thể theo nó đến cùng thì đó là bằng chứng của việc làm người quá thất bại. Nhóm 82, 83 thực chất cũng muốn đi đến tận cùng đấy, chỉ là họ chả biết phía trước là cái gì đang chờ mình luôn, hoặc cũng có khi, họ dừng lại khi biết mình đã định hướng nhầm, và với họ thì, không biết mình đang ở đâu và sẽ đi đâu, nó cũng bình thường thôi. Con đường họ muốn tìm và muốn theo, ít màu sắc vật chất và thiếu độ chính xác, cụ thể, tóm lại ít trần tục hơn nhóm sinh sau, và họ có khả năng buông bỏ hơn, nếu nhận ra hướng đi mình chọn không đưa được mình đến với kì vọng. Dù sao thì túm cho gọn, đây là những phụ huynh muốn bầu bạn với con, đồng hành với con như những người bạn lớn, tìm cho con mô hình tốt nhất để phỏng theo, học theo, dành cho con những bữa ăn của tình yêu, mong muốn cái hạt mầm nho nhỏ là con mình có thể thành đại thụ che trời. Nhiều người trong số họ muốn cùng con trưởng thành, như họ đã mong cha mẹ mình có thể cùng mình trưởng thành, cùng nhau sống, trải nghiệm, học hỏi, phát triển, chia ngọt, sẻ bùi, làm đôi bạn cùng tiến, chứ không hy sinh đời bố củng cố đời con như thế hệ cha mẹ họ để rồi lúc nào cũng lôi chuyện cũ ra kể như muốn đòi nợ, tính sổ. Tóm lại, nuôi con thì phải dạy, và nâng cao trình độ của mình thì mới có đủ tư cách để dạy con, đó là chuẩn mực tối thiểu họ tự đặt ra cho mình.

Và con cái họ, đa phần thuộc thế hệ uranus song ngư (cuối 2003-2010) hay bạch dương (2011 đến đầu 2018). Đặc tính riêng của 2 thế hệ này không ít, nhưng phẩm tính làm cha mẹ họ khó lòng mà chịu nổi nhất là khuynh hướng dễ dàng buông bỏ. Uranus nhân mã thường tỷ mỷ chuẩn bị 1 cái khuôn tên là giáo dục (thường là kiểu tự làm gương) với ước mong có thể hun đúc ra 1 kiệt tác của nghệ thuật nuôi dạy, sau đó kinh hoảng nhận ra con của họ dường như là 1 chất vô định hình không chịu ăn khuôn, là loại bùn loãng không trát được tường.

Uranus song ngư cảm thấy nó có ngốc nghếch, dốt nát, mơ hồ, đãng trí, hay treo hồn lên ngọn cây 1 chút cũng chả có gì là ghê gớm, cho nên nó không cách nào hiểu nổi nhiệt tâm hừng hực và bao nhiêu nỗ lực đã được cha mẹ nó trút ra chỉ để giúp nó nhớ được bảng cửu chương, và khi nghe câu hỏi sau này con muốn làm gì, thường thì nó sẽ chọn hình mẫu đang gợi cảm hứng sâu sắc nhất trong tim nó vào lúc ấy, còn đó là người nhện, siêu nhân hay nhà bác học điên thì... hên xui. Chỉ có điều loại hình ảnh đời thường thiếu màu sắc lãng mạn như công an, giáo viên, bác sĩ, luật sư kiểu đời thực thì rất khó trúng tuyển. Còn các mẫu "hiện thực" tiêu biểu dễ trúng tuyển đa phần đều có thể tìm được trong hình ảnh các nhân vật của Vũ Trọng Phụng, 1 nhà văn có Uranus song ngư. Thế hệ này chỉ có 2 con đường chính để đi, Bồ Tát Đạo hay con đường của thánh nhân, nếu họ được hướng thượng tới những giá trị tinh thần cao đẹp và có dũng khí để theo đuổi lối sống như thế hoặc hoàn toàn ngược lại, con đường sa đọa, tiêu dùng phúc báo của mình đến cạn kiệt với lối sống ảo và cách tư duy phá sản, hoang đường. Những người mờ mịt không tìm thấy đường giãy dụa giữa mộng tưởng và hiện thực có nét dằn vặt tâm lý giống văn sĩ Hộ trong Đời thừa của Nam Cao chiếm con số không nhỏ trong nhóm này. Bí quyết duy nhất để làm 1 uranus song ngư thành công là, có đức mặc sức mà ăn. Còn mọi tiêu chuẩn thế gian về học thức, tôn ti, trình độ, tài hoa... đều chỉ là mây bay.

Uranus bạch dương chấp nhận sự ích kỉ và độc lập như 1 phần tất yếu của cuộc sống, một loại tâm lý đặc thù rất phù hợp với xã hội Âu Mỹ hiện đại, điểm tốt là, nó có thể tôn trọng sự ích kỉ của người khác và không thấy quá khổ tâm khi lỡ bị xếp vào cuối danh sách ưu tiên. Với nhóm tuổi này, nếu thấy cái gì có thể tranh mà nó lại không tranh thì nó làm người cũng quá là thất bại. Nhưng tranh được rồi thì dùng thế nào là quyền của nó, cho, nhường, xếp xó là tùy theo tâm tình. Việc không được phép vứt bỏ thứ gì đó vì đó là quà tặng của 1 người có trái tim pha lê thương con yêu cháu khiến nó khó xử cực kì. Nó sẽ thoải mái hơn khi có được mọi thứ nhờ bỏ ra công sức của mình để đánh đổi, và sẽ biết ơn nếu người lớn cho nó cơ hội để tranh thủ kiểu này thay vì trút lên nó cả núi quà và yêu cầu nó trân trọng. Uranus bạch dương tương đối yêu thích và tri kỉ với dạng phụ huynh có uranus nhân mã, chỉ ngoại trừ 1 điểm là nó cảm thấy việc tính trước cho tương lai xa như cha mẹ nó đề xuất là cực kì không cần thiết, nó không thấy việc thiếu trung thành hay không làm gì đó đến cùng có gì là ghê gớm, với nó, kẻ nào mà đến thân mình còn lo chả xong thì đấy mới là bằng chứng của việc làm người thất bại. Cho nên khi lòng trung thành hay sự kiên trì với phương hướng đã chọn gây tổn hại cho lợi ích hay mong muốn của nó, nó sẽ tung hê ngay không thương tiếc. Dù đó là sự trung thành với 1 chuyên môn, ngành học, công ty, tổ chức hay đơn giản hơn, bạn đời, bạn thân...

Mâu thuẫn giữa nhân mã và song ngư thường gay gắt, kịch tính, cho đến ngày 2 bên chấp nhận sự khác biệt và thỏa hiệp. Mâu thuẫn giữa nhân mã và bạch dương thì âm ỉ như 1 căn bệnh mãn tính, thi thoảng lại biểu hiện ra thành những giằng co, thường là không bao giờ giải quyết được. Tóm lại, cha mẹ thì mất sức 9 trâu 2 hổ để định hướng thật tốt cho lũ con. Còn chúng nó thì tin rằng mình có thể sống cả đời mà không cần phải định hướng trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét